ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

การเลือกอาหารสุนัข
  • ถึงแม้ว่าสุนัขของคุณจะใช้เวลาอยู่บ้านเฉยๆ หรือเป็นสุนัขใช้งานที่ทำงานหนักก็ตาม อาหารที่มีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ซึ่งหากคุณสามารถให้อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วนตามที่สุนัขของคุณต้องการได้ คุณก็จะมีสุนัขที่แข็งแรง กระตือรือร้น และสวยงามสมบูรณ์แบบได้ไม่ยากนัก

    อาหารที่เหมาะกับสุนัขใช้งานนั้นคืออาหารที่มีโปรตีนสูง และต้องเป็นโปรตีนที่มาจากเนื้อสัตว์ที่มีคุณภาพ ไม่ใช่โปรตีนจากพืช ที่ข้างถุงอาหารนั้นจะแสดงส่วนประกอบเอาไว้โดยเรียงจากส่วนผสมที่มีปริมาณมากไปจนถึงปริมาณน้อย ดังนั้น
    นอกจากดูปริมาณของโปรตีนแล้ว คุณรยังต้องดูแหล่งที่มาของโปรตีนด้วยว่า ฌปรตีนส่วนใหญ่มาจากเนื้อสัตว์หรือเปล่า อย่างน้อยที่สุดนั้นส่วนประกอบลำดับแรกควรจะเป็นเนื้อสัตว์ และอาหารที่ไม่มีส่วนประกอบลำดับแรกเป็นเนื้อสัตว์นั้นให้คุณตัดออก
    จากการพิจารณาไปได้เลย
    อาหารที่ทำในอเมริกานั้นถ้าลงว่า Chicken meal หรือเนื้อชนิดอื่นที่มีคำว่า meal ตามหลังนั้นหมายถึงเป็นเนื้อสัตว์ที่ถูกทำให้แห้งแล้วจึงชั่งน้ำหนัก ซึ่งหมายความว่ามีโปรตีนมากกว่า (ในน้ำหนักเดียวกัน) ส่วนประกอบที่เรียกว่า Chicken เฉยๆ
    ซึ่งคือเนื้อไก่ที่รวมน้ำอยู่ ซึ่งหากนำน้ำออกไปแล้วเนื้อไก่ที่ว่านี้ก็อาจจะกลายเป็นอยู่ลำดับหลังๆในการเรียงส่วนประกอบเลยก็ได้ นอกจากนี้ คุณภาพของโปรตีนนั้นก็สำคัญ เช่น เนื้อไก่ที่เขียนไว้ว่า Chicken by-product นั้นคือเนื้อไก่ที่รวมกระดูก ขน ขา
    เครื่องใน ฯลฯ ที่ไม่ใช่เนื้อลงไปด้วย ซึ่งส่วนประกอบอื่นๆที่ปนลงไปนั้น บางอย่างมีค่าโปรตีนจริง แต่ไม่สามารถย่อยนำไปใช้ได้ ซึ่งหมายความว่า โปรตีนที่อาจเขียนไว้ว่า 28% ที่จริงแล้วมีปริมาณที่ย่อยไปใช้ได้จริงน้อยกว่านั้น คล้ายๆกับการใส่สารเมลามีน
    ลงในนมเพื่อให้มีค่าโปรตีนสูงแต่ที่จริงไม่สามรถนำไปใช้ได้อย่างที่เป็นข่าวในช่วงก่อน เพียงแต่ by-product นั้นไม่ใช่ของที่เป็นอันตรายเท่านั้น ดังนั้นการจะเลือกอาหารแต่ละยี่ห้อคุณจะต้องดูทั้งปริมาณโปรตีนและแหล่งที่มาของโปรตีนด้วย
    การดูว่าสุนัขนั้นได้รับอาหารที่ดีหรือไม่นั้นคุณสามารถสังเกตดูได้ไม่ยาก หากสุนัขของคุณมีขนที่ไม่สวยเป็นเงางามมีขนร่วงมากผิดปกติ มีความกระตือรือร้นต่ำ เฉื่อย ซึมเซา มีแก๊สมาก กลิ่นตัวแรง และถ่ายมากผิดปกติ (นอกจากจะกินอาหารที่มี
    กากปริมาณมากในกรณีคุมน้ำหนัก) นั้นให้ลองพิจารณาเรื่องการเปลี่ยนอาหารดู อาหารเม็ดนั้นถือเป็นอาหารที่สะอาด คุ้ม และสะดวกในการให้สุนัข ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณควรลองเป็นอันดับต้น แต่สุนัขบางตัวที่มีปัญหาเรื่องการย่อยอาหารชนิดเม็ด อาจจะต้องหัน
    ไปใช้อาหารสด เปียกทดแทน ซึ่งไม่ได้แตกต่างกันในเรื่องของคุณภาพหากคุณอ่านส่วนประกอบให้ดี แต่จะมีข้อเสียที่ราคาแพง โดยเฉพาะเมื่อใช้กับสุนัขพันธุ์ใหญ่ที่ต้องกินในปริมาณมาก
  • นี่..ไอห่าลาก

    รู้สึกว่าช่วงนี้มึงตั้งกระทู้บ่อยมากเลยนะ

    เพิ่งขึ้นไงไอน้อง ..กูรู้ว่าถ้าคนเพิ่งเข้ามาเว็บนี้ทุกคนก็อยากจะตั้งกระทู้กันทั้งนั้น

    แต่ของมึงนี่อะไร..บ่อยมากมาย

    ทำพี่อีกแล้วนะมึง

    ทีหลังถ้าอยากจะตั้งกระทู้..

    ก็คิดซะทีเดียวเลย ตั้งครั้งเดียวจะได้ไม่เปลืองพื้นที่

    มึงเข้าใจที่กูบอกรึเปล่า

    กูละเซ็ง..

    จำไว้ที่กูบอก

    ไอน้อง
  • ไอ่เวรนี่แม่งอยากจะเป็นเซียน แต่คงอีกนานกว่าจะเกิด ถ้าอยากเกิดแบบทางลัดมึงต้องตีซี้รุ่นใหญ่...เข้าใจ๋
  • :013:ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลดีๆ
  • ขอบคุณครับ ได้ความรู้เยอะเลย
    อย่าไปใสใจผีนะครับ ปากมันหมาเห่าไปเรื่อย
    มือไม่พายเสือกเอาตีนราน้ำ