ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

เพราะอะไร สุนัขถึงกิน อึ
  • มันปัจจัยอะไรในการที่กินอึตัวเองทั้งๆที่อาหารการกินก็ไม่ขาดเลย กินดีอีกต่างหาก ** ลูกหมา ** ปัญหาเหล่านี้นเกิดจากอะไร มันหิว หรอ? หิวขนาดนั้นเลยหรอ แต่ละมื้อที่ให้กินไม่น้อยเลย พอจะหาสาเหตุได้เปล่าฮะ แก้ไข ยังไง พอดีว่าคนที่บ้านเห็น แล้วจังหวะเห็นมัน อึ แล้วกำลัง จะ.. เลยโดนสะ1ทีด้วยความโมโห อย่างมาก เซงเลย ช่วยหาทางออกทีนะฮะ ไม่ไหวอะแบบนี้
  • มันจังไร โรคจิต เอาไปฆ่า หมาเหี้ยๆแบบนี้
  • หมวด นี้ อ่านว่าไรค๊าฟ ****** สาระ ******* อย่ามาไร้สาระ OK ถ้าพวกผีอ่านแล้ว ก็ขอตอบแบบ ***** สาระ ***** ไร้สาระอย่ามาตอบ OK :005:
  • ผมก็เคยเหนคับ อยากทราบเหมือนกันว่าเพราะอะไร ???
  • เคยได้ยินมาถ้าขาดสารอาหารลูกสุนัขจะกินอึตัวเอง
  • กูว่าผีตัวบนสุดหน้าจะไปคุยขับขี้ในส้วมนะ
    1. จากความผิดปกติของร่างกาย โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหาร
    สุนัขกินอึ ก็เพราะว่ามันน่ากิน มันอร่อย หรือก็หมายความถึงว่ามันมีกลิ่นคล้ายกับอาหาร หรือมีชิ้นเนื้อของอาหารปนออกมาด้วยนั่นเอง ปัญหาที่เกิดขึ้นในกรณีนี้อาจจะมีสาเหตุมาจากปัญหาการทำงานของตับอ่อน ที่ไม่สามารถสร้างน้ำย่อยเพื่อการย่อยอาหารได้ หรือปัญหาเกี่ยวกับความบกพร่องของลำไส้ที่ขาดประสิทธิภาพในการย่อยและดูดซึมสารอาหารอีกหนึ่งประเด็นที่พูดกันก็คือ การที่สุนัขขาดสารอาหารที่จำเป็นบางอย่าง ทำให้ต้องกินอึซึ่งมีสารอาหารที่สุนัขต้องการอยู่ โดยที่สุนัขน่าจะสามารถรับรู้และสัมผัสได้จากกลิ่นผ่านจมูกที่ดีกว่าคนเรา
    2. จากความเครียด ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อพฤติกรรมของสุนัข
    กรณีแม่สุนัขคลอดลูก เราสามารถพบพฤติกรรมการกินอึได้ ด้วยเหตุผลของสัญชาตญาณในการระแวดระวังภัยให้กับตัวลูกสุนัขที่เกิดใหม่เอง และตัวแม่สุนัขเองที่อยู่ในช่วงที่อ่อนแอไม่สามารถป้องกันตัวเองจากภัยภายนอกได้ดีนัก
    การเลี้ยงในกรงแคบๆ ตลอดทั้งวันหรือล่ามเค้าเอาไว้ในบริเวณแคบๆ สุนัขเป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่จะไม่ขับถ่ายบริเวณที่ตัวเองนอน ฉะนั้นแล้วการที่เค้าไม่สามารถออกไปนอกกรงและขับถ่ายได้โดยสะดวก ทำให้เค้าไม่สามารถหลีกเลี่ยงการขับถ่ายในกรงที่ตัวเองนอนได้ จึงมักจะมีการพบว่าสุนัขที่มีนิสัยรักสะอาดเหล่านั้น จะเลียและกินอึของตัวเองเพื่อการทำความสะอาดที่นอนก็เป็นได้
  • ผมเองเคยเจอเหตุการณ์อย่างนี้ ถึงสองครั้ง จากลูกค้าที่ซื้อลูกสุนัขไปแล้วโทรมาเล่าให้ฟัง และถามวิธีแก้ไข

    ส่วนมากอาการนี้จะเกิดกับสุนัขที่เป็นสุนัขเล็กหรือลูกสุนัขมากกว่า

    อันดับแรก พยายามดูและสังเกต ว่าสุนัขอึเมื่อไหร่ แล้วรีบเก็บทันที

    อันดับสอง ควรดูแลกรงสุนัขให้สะอาดอยู่เสมอ เพราะสุนัขส่วนใหหญ่ที่กินอึ ตัวเอง ส่วนมากจะเป็นสุนัขที่กขังไว้กรงมากกว่าสุนัขปล่อย เมื่อสุนัขอึ ก็นอนทับบ้าง เหยียบบ้าง และบางครั้ง จนเกิด ความเคยชินกับกลิ่นของอึตัวเอง และบางครั้ง อาหารที่เราให้สุนัขกินเข้าไป มันย่อย ไม่หมด เวลาอึออกมายังมี ชิ้นเนื้อ ชิ้นไก่ และยังคงมีกลื่นของอาหารอยู่ สุนัขจึงทานเข้าไปได้ เมื่อทานครั้งแรก ย่อมมีครั้งที่สอง สามตามมา

    ถ้าท่านเป็นคนที่มีเวลาอยู่บ้าน สามารถใช้วิธีการจูงหมาเพื่อให้ขับถ่ายด้วยการใช้สายจูงพาไปขับถ่ายและดึงหมาออกมาจากบริเวณที่ขับถ่ายทันที ( หากขับถ่ายในที่สาธารณะ กรุณานำถุงพลาสติกเพื่อเก็บอุจจาระของสุนัขไปทิ้งด้วยนะครับ วิธีนี้แน่ใจได้ว่า หมาไม่กินอึแน่นอน ) พร้อมๆ กันนั้นควรให้รางวัลเป็นขนม หรือของเล่นเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของสุนัข กระทำเช่นนี้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 3-4 สัปดาห์ จะช่วยให้พฤติกรรมที่ว่านี้หายไปได้ การจูงหมาออกไปขับถ่ายนั้นต้องเริ่มตั้งแต่เช้าและทุกๆ ครั้งหลังจากหมากินอาหารอิ่ม


    ถ้าไม่มีเวลาจูงเดิน ต้องเลือกใช้วิธีให้หมารังเกียจอึตัวเอง เช่น เอาพริกป่น พริกไทย หรือน้ำส้มสายชูเทราดลงไปบนอึของเค้า จากนั้นปล่อยสุนัขมาที่กองอุจจาระ ถ้าหมายังกินเข้าไป หรือเลียเค้าต้องได้รับบทเรียนที่สาสม เต็มไปด้วยความเผ็ดร้อน หรือเปรี้ยวจี๊ด รสชาติเช่นนี้หมาไม่ชอบแน่ ให้ทำซ้ำทุกๆ ครั้งจนกว่าหมาแสดงท่าทีให้เห็นว่า ไม่สนใจหรือเข้าใกล้อุจจาระที่ตัวเอง ถือว่าสามารถเอาชนะปัญหาพฤติกรรมนี้ได้แล้ว

    การทุบตีหรือการดุ ด้วยน้ำเสียงที่ดัง ไม่ได้ช่วยเหตุการณ์นี้ได้เลย เพราะสุนัขจะอั้นอึไว้ ยามที่ท่านเผลอ สุนัขจะแอบถ่าย และเราไม่รู้เลยหรือไม่ทันสังเกตเห็นว่าเค้าจะกินเข้าไปเมื่อไหร่

    ผิดพลาดประการใดขออภัยถ้าข้อมูลผิดพลาดครับ ด้วยความเคารพ
    ไฟล์แนบ
    blocky.jpg 20K
  • คือ เวลานอนเท่านั้นที่ขังกรงแล้วนอนในบ้านอะครับ แต่ที่เค้ากินเนี่ยกินนอกห้องอะครับ ซึ่งผมกั้นบริเวนไว้ กว้างเลยทีเดียว วิ่งเล่นสบาย กรณี แบบนี้ คาดเดาว่าน่าจะเป็นที่อะไรอะครับ เพราะเค้าไม่น่าจะเคลียดอะไรเลยครับ ผมเองก้คิดไปว่า พยาธิ เยอะหรือเปล่าแล้วพวกพยาธิ เหล่านั้นแย่งกินสารอาหาร จากหมา แล้วหมาได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ แต่ถ้าเป็นเพราะความผิดปกติของตับ มียาหรือวิธีรักษามั้ยครับ เพราะหมายังไม่ได้ถ่ายพยาธิ เลย อายุแค่70วัน วิ่งเล่นซน ปกติด้วย เวลากินก็กินอย่างกะปล้น พี่ๆพอจะมีทางออกทางใหนบ้างมั้ยครับ ผมจะได้ทำมันทุกทางเพราะบอกตรงๆเลย กลุ้ม มากๆๆๆ ที่บ้านบอก ให้ขายไปเถอะ หมากิน อึ เค้าห้ามเลี้ยง เป็นความเชื่อ คนเก่าๆอะครับ แต่ผมบอกไปว่า ไม่ขายไม่ให้ใครทั้งนั้นผมรักของผม แต่ไม่อยากเห็นพฤติกรรม แบบนี้กับหมาเราเองอะครับ :022:
  • การแก้ปัญหา
    สำหรับกรณีที่เกิดจากความผิดปกติของร่างกาย แน่นอนว่าจะต้องเข้ารับการตรวจจากสัตวแพทย์และแก้ไขไปตามความผิดปกตินั้น ซึ่งอาจจะมีการเพิ่มการทานเอนไซม์ช่วยย่อยต่างๆ เพื่อทำให้การย่อยอาหารทำได้สมบูรณ์มากขึ้น หรือการควบคุมอาหารที่ไม่ให้มีปริมาณของสารอาหารเกินต่อความต้องการของร่างกายมากนัก ทั้งระดับของโปรตีนและไขมัน
    สำหรับกรณีที่มาจากความเครียด วิธีเริ่มต้นที่ดีที่สุดคือการที่เจ้าของจะต้องเอาใจใส่เกี่ยวกับการขับถ่ายของเค้ามากขึ้น ควรที่จะพาเค้าออกไปเดินเล่นเพื่อการขับถ่ายอย่างเป็นเวลาและสม่ำเสมอ และเจ้าของจะต้องหาสาเหตุเกี่ยวกับพฤติกรรมการกินอึนี้ให้ชัดเจนเพื่อที่จะช่วยให้เค้าหายจากพฤติกรรมนี้อย่างถาวร
  • ขอบคุณ พี่โกสไรด์เดอร์ ด้วยนะครับแล้วก็พี่ๆคนอื่นๆที่ช่วยตอบนะครับ พรุ่งนี้จะพาไปตรวจหละครับ คือผมสงสัยนะครับ อาหารที่ให้คือ อาหารเม็ดคุกข้าว+ตับย่าง+ไข่ต้ม สารอาหารเพียงพอป่าวครับ ทุกมื้อเลยนะครับมีบ้างที่ไม่ได้ให้ไข่ต้มบางทีเพิ่งน้ำซุปหมู ไปอีก
  • คุณ maya ขออีเมล์หน่อยคับ
    จะส่งข้อมูลที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับ พี่ได้บ้างครับ
  • bovylove34@hotmail.com ขอบคุณทุกๆท่านมากๆครับ
  • หมาหนูก็เคยเปนแม่ด่มันใหย่เลี้ยงกินอย่างดีไปกินอึนอกบ้าน --*