ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ถึงกูรูทุกท่านคับ
  • หมาเวลาเดินทางมันชี้ขึ้น กับหางลงล่างปกติ
    บ่งบอกถึงอาการอะไรหรือป่าว
    หรือเป็นปกติที่นิสัยของหมาไม่เหมือนกันคับ
    บ้างตัวเดินหางชี้ขึ้นบน บ้างตัวลงล่าง
    :028: :028: :028:
  • หางชี้ขึ้นคือหมาที่มั่นใจในตัวเอง หางชี้ลงคือหมาที่ประหม่า ขี้ระแวง ต่างกันตรงลักษณะของความเป็นผู้นำ
  • สำหรับคนที่ชอบเลี้ยงสุนัขแบบเรา วันนี้เรามีการส่ายหางของสุนัขมาฝากค่ะ เพราะเราควรศึกษาสิ่งที่สุนัขจะพยายามสื่อให้เราทราบไว้ด้วยคะ เผื่อจะช่วยอะไรมันได้บ้าง^^"(เกี่ยวกันรึเปล่าเนี่ย!!)

    กระดิกไปมา...แสดงว่า ดีใจ,ร่าเริง,มีความสุข,ยิ้ม
    สะบัดแรงจนก้นส่าย...แสดงว่า ดีใจ(กว่า),ร่าเริง(กว่า),ตื่นเต้น,คึก
    หมุนควงสว่าน...แสดงว่า ดีใจเวอร์,หรือไม่ก็งง ประมาณว่า นี้เราดีใจเรื่องอะไร
    หางตก...แสดงว่า กลัว,จ๋อย,หงอย,เศร้า,แห้ว,สูญเสียความมั่นใน ฯลฯ
    ฟูเป็นหางกระรอกตั้งชี้...แสดงว่า ตกใจ,ตื่นกลัว,พยายาม Bluff คู่ต่อสู้
    ส่ายช่าๆหรือแกว่งขนานกับพื้น...แสดงว่า Happy,อารมณ์ดี,หรือไม่ก็ปิ๊ง "รัก
  • การสังเกตพฤติกรรมสุนัข

    สุนัขเป็นสัตว์ที่สามารถสื่อสารกับมนุษย์หรือสุนัขอื่นๆ ผ่านการแสดงอากัปกิริยาต่างๆ นั่นรวมไปถึง การแสดงสีหน้าหลายๆแบบ การทำท่าหลายๆ อย่าง เช่นการส่งเสียง หรือวิธีการดมกลิ่นรับรู้ภาษามนุษย์ได้ สามารถฝึกสุนัขให้สื่อสารกับมนุษย์ได้ ช่วยงานมนุษย์ในด้านต่างๆมากมาย เช่น สุนัขตำรวจ สุนัขทหาร สุนัขนำทางคนตาบอด เป็นต้น



    การแสดงความเป็นใหญ่มีพละกำลังมากกว่าเหนือคู่ต่อสู้

    สุนัขจะยืนตัวตรงคอตั้ง ขาเหยียดตรง หางและหูตั้งขึ้น ทำอกตั้ง ขนรอบคอชูชัน และเป็นแนวยาวตลอดสันหลัง โบกหางไปมาอย่างช้าๆ พร้อมขู่คำราม ในทางกลับกันสุนัขตัวที่กำลังยอมแพ้ (หรือยอมจำนนต่อตัวที่เก่งกว่า) จะแสดงท่าว่า ข้านี้ตัวกระจ้อยร่อย หมดน้ำยาเหมือนลูกสุนัขตัวเล็กๆ และอาจจะนอนหงายท้อง หูรี่ ไม่สู้แต่อย่างไร พอถึงตรงนี้ต้องขออธิบายกันก่อนว่า สุนัขตัวโตมักจะสั่งสอนหรือดุลูกสุนัขตัวเล็กๆ แต่เขาจะไม่ทำร้ายเจ้าตัวน้อยอย่างแน่นอน



    การแสดงการยอมแพ้
    สุนัขตัวที่ยอมแพ้ว่าอีกตัวนั้นเก่งกว่าหรือเหนือกว่า หรือยอมรับและเกรงกลัวคนผู้เป็นเจ้าของ จะแสดงอาการยำเกรง ด้วยการเข้าไปหาสุนัขตัวที่เหนือกว่าหรือเจ้าของ ทางด้านข้าง โดยหมอบคลานเตี้ยติดพื้น หางตกแต่แกว่งไปมา นอกจากนี้ คุณยังจะพบอีกว่าเค้าจะชอบเลียมือเลียไม้ เลียเท้าหรืออาจเลยไปถึงหน้า ของผู้เป็นเจ้าของ หรือสุนัขตัวที่เหนือกว่า ถ้ามันทำได้ แต่ถ้าเขายังเห็นว่าที่แสดงออกมานี้ยังแสดงอาการเอาใจได้ไม่มากพอ พวกเค้าอาจจะเพิ่มอาการให้มากขึ้นไปอีก โดยลงไป กลิ้งหงายท้อง ซึ่งบางตัวอาจจะมีฉี่ออกมาด้วย



    การแสดงความดีใจหรือเป็นมิตร
    สุนัขจะกะดิกหาง หรือแกว่งหาง อย่างแรงจนก้นสบัดเป็นการแสดงอาการยินดีและความเป็นมิตร และลูกฝูงก็จะทำอากับกริยาดีใจเช่นนี้เหมือนกันต่อฝูง



    การแสดงอาการโกรธ
    สุนัขที่แสดงว่ากำลังโกรธ จะขู่คำราม แยกเขี้ยว หางที่โบกอย่างช้าๆเกร็งๆ อยู่ในระดับเดียวกับ หลังของสุนัข







    การแสดงอาการกลัว

    สุนัขที่แสดงอาการกลัว มีความกังวลใจ กลุ้มใจ จะทำส่วนหางที่ห้อยตกอยู่ระหว่างก้นของสุนัข หรือแกว่งอย่างเกร็งๆตกอยู่ระหว่างก้น



    สุนัขที่ทำหูตั้ง

    สุนัขที่กำลังทำหูตั้ง ตัวตรง แสดงว่ากำลังอยู่ในอาการที่เตรียมพร้อม ที่จะทำอะไร บางอย่าง หรือฟังเสียงอย่างตั้งอกตั้งใจอย่างเฝ้าระวังตลอดเวลา



    สุนัขที่ทำหูลู่หรือตก

    สุนัขที่กำลังทำหูลู่หรือตกไปข้างหลังเสมอกับแนวศรีษะ ก็จะบ่งบอกถึงว่า สุนัขกำลังดีใจ ยอมแพ้ หรือกลัว



    สุนัขที่ทำตาหรี่

    สุนัขที่กำลังทำตาหรี่แปลความหมายได้สองอย่าง คือถ้าไม่ได้กำลังมีความสุข ก็แสดงว่ากำลังยอมแพ้



    สุนัขที่ทำตาเบิกกว้างและลุกโพลง

    สุนัขที่ทำตาโตเบิกกว้างและลุกโพลงแสดงว่าสุนัขกำลังจะแสดงอาการก้าวร้าวหรือกำลังเริ่มโมโห เหมือนอย่างเช่นในฝูงสัตว์ป่า หัวหน้าฝูงแสดงอาการเช่นนี้เพื่อควบคุมและดูแลบรรดาลูกฝูงที่ไม่เชื่อฟัง โดยการจ้อง ทั้งสอง ฝ่ายจะจ้องตากันจนกว่าจะมีฝ่ายใดเข้าท้าทายหรือมีฝ่ายใดก้มหัว ฝ่ายที่ยอมแพ้ก็จะลดหัวของตนให้ก้มต่ำลงแล้วหันกลับออกไป อย่างไรก็ดี หากการประจันหน้าของสุนัขที่เหนือกว่าและตัวที่ด้อยกว่ายังคงดำเนินอยู่ต่อไป แม้ว่าสุนัขตัวที่ด้อยกว่าจะหลีกทาง ไปแล้ว สุนัขที่ด้อยกว่านั้นอาจจะรู้สึกสับสนและแว้งกัดออกไปเพื่อเอาชนะความกลัวก็ได้ และหากการทำสงครามทางสายตานี้ ไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุด สุนัขตัวที่เหนือกว่าก็จะเข้าคุกคามและสั่งสอนอีกตัวด้วยการแยกเขี้ยวคำราม ขู่ หรือตรงเข้ากัดทันที



    การจ้องตาสุนัข

    สุนัขที่จ้องตากับสุนัข หรือสุนัขกับคน มีสองอย่างคือจ้องตากันแบบแสดงความรักความอบอุ่นต่อกัน หรือจ้องตาท้าทายเพื่อการต่อสู้ที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ยอมแพ้ คุณไม่ควรจ้องตากับสุนัขที่กำลังหงุดหงิดหรือโมโห เพราะจะเป็นการยั่วยุให้สุนัข เริ่มตรงเข้าทำร้ายคุณ
    สุนัขที่ว่าง่ายและสุนัขบางสายพันธุ์ที่เห็นชัดๆ อย่างเช่น ลาบราดอร์ ซึ่งเป็นสุนัขที่ทำหน้าเหมือนยิ้ม เวลาอ้าปาก เราจะเห็นฟันใต้กระพุ้งปากยานๆเผยอๆของเค้า อันนี้ดูเป็นมิตรดี แต่ในยามที่เค้าโมโห ปากของสุนัขลาบราดอร์ จะหุบเข้า เผยให้เห็นฟันขาวแวววาวทุกซี่ ซึ่งคุณจะได้ยินเสียงเค้าขู่ตามมา สำหรับสุนัขที่แสดงอาการอยากจะเล่น อาจจะแสดงพฤติกรรม ด้วยการเหยียดอุ้งเท้าตุ้มน้อยๆออกมาหา หรือชวนคุณเล่นผ้า และเค้าก็จะชอบเห่าเพื่อดึงดูดความสนใจ ส่วนกิริยาท่าทางอื่นๆ ของสุนัขที่สามารถสังเกตได้ก็อย่างเช่นชวนคุณเล่นของเล่น หรือไล่งับเพื่อนๆของเค้าเพื่อชวนให้เล่นวิ่งไล่กัน
  • ขอบคุณสำหรับเกร็ดความรู้คับ
    :006: :006: :006:
  • :015:เจ๋งมาเลยค่ะ ขอบคุณนะค่ะ แต่มีคำถามค่ะ
    1. สุนัขที่ชอบเล่นไม่เลิกทำงัยค่ะ
    2. การกระดิกหาง ส่ายก้น ซอยเท้า มีฉี่กระปิดกระปอยด้วย
    3. เมื่อก่อนไม่ดุ แต่เดี๋ยวนี้ดุ
    4. หวงเจ้าของมากไป ใครจับตัวเราไม่ได้เลย
    :031:ขอบคุณค่ะ:019:
  • ตอบคุณ oong อาการทั้งหมดที่กล่าวมาแสดงว่าคุณไม่ได้เป็นเจ้าของสุนัขครับ แต่สุนัขเป็นเจ้าของคุณ - -"
  • ตอบ
    1.คุณก็หยุดเล่นไปเลยไม่ต้องไปสนใจเค้าพูดว่า หยุด แล้วเดินออกไปเลยไม่สนใจไม่ต้องพูดอย่างอื่นไม่สัมผัสไม่สบตา ถ้าเค้ายังไม่เลิกมากระโดดตะกายชวนเล่นอีกก็ให้ผลักออกไปแล้วบอกว่า หยุด ทำเสียงดุๆหน่อยแล้วก็ทำเป็นเดินไปทำอย่างอื่น
    2.อยู่ในอาการที่ตื่นเต้นมากอาจจากการที่ดีใจเวลาเห็นคุณกับมาบ้านหลังจากเลิกงาน คุณก็ทำเหมือนเดิมเดินเข้าในบ้านไปเลยไม่สนใจไม่ต้องพูดอย่างอื่นไม่สัมผัสไม่สบตา ถ้าเค้ามากระโดดตะกายก็ให้ผลักออกไปแล้วบอกว่า หยุดหรืออย่า ก็เดินเข้าบ้านไปเลย อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าให้เรียบร้อยแล้วค่อยมาแสดงความรักกับเค้าหรือมาเล่นกับเค้า รับรองทำทุกครั้งหมาของคุณจะนิ่งและไม่ขี้ตื่นเต้นแน่นอน และจะเชื่อฟังคุณมากกว่าเดิมด้วยเพราะเป็นสิ่งที่ทำให้เค้ามองคุณเป็นจ่าฝูง
    3.ผมคิดว่าตอนนี้เค้าไม่ได้มองคุณเป็นจ่าฝูงของเค้า ถ้าดุกับคนนอกบ้านไม่หน้ากล้วเท่าไรเพราะคุณยังห้ามยังป้องกันได้ แต่ถ้าดุกับคนในบ้านบอกเลยว่าอันตรายมากต้องรีบแก้แล้วต้องแก้ให้ถูกวิธีด้วย
    4.ในเมื่อเค้าไม่ได้มองคุณเป็นจ่าฝูงในสายตาเค้า เค้าจึงจะพยายามทำตัวเป็นผู้นำฝูงซะเองและพยายามจะปกป้องคุณซึงเค้าคิดว่าคุณเป็นลูกฝูงของเค้าจากคนแปลกหน้า
  • :025: ขอบคุณค่ะคุณ baba จะตามที่แนะนำนะค่ะ หวังว่าคงจะแก้นิสัยมันทันนะค่ะ คงไม่ช้าไปใช้มั๊ย ตอนนี้มัน 9 เดือนแล้วค่ะ :024: