ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

สุนัขปลดระวางจากราชการ ( ขออนุญาตท่านเจ้าของเวปครับ )
  • ขออนุญาตคุณประทานพร สิงหะ
    ที่นำชื่อและเบอร์มาลงในเวปครับเพราะเห็นว่าลงท้ายไว้ก็เลยไม่อยากลบ ถ้าสิ่งที่ผมทำไปไม่ถูกต้องต้องขออภัยด้วยครับ ที่นำชื่อและเบอร์มาลงเพื่อยืนยันเท่านั้นว่าข้อความที่นำมาลงเป็นความจริงมิได้ใส่ร้ายใครให้เสียหายและถ้าท่านเจ้าของเวปเห็นว่าไม่เหมาะสมก็สามารถลบได้เลยครับขอบคุณมากครับ


    วองโซ ผู้โชคดี

    วองโซ เป็นสุนัขพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ วัย ๘ ปี ซึ่งเพิ่งเกษียณอายุจากภารกิจของสุนัขดมยาเสพติดสังกัดกองทัพเรือที่สัตหีบ หลังจากปฏิบัติภารกิจช่วยราชการมาเกือบตลอดชีวิตด้วยความซื่อสัตย์จงรักภักดี เมื่อถึงวัยปลดประจำการ วองโซถูกนำมาใส่กรงแคบๆ มีอาหารให้กินทุกมื้อ แต่ครูฝึกคู่ใจไม่สามารถมาดูแล พาวิ่งออกกำลังกายได้อีกต่อไป เพราะเขาจะต้องรับลูกหมารุ่นใหม่ไปฝึกตามวงจร

    วองโซจึงได้แต่กินแล้วนอนในกรงแคบๆ ร่างกายที่เคยแข็งแรงปราดเปรียว ก็อ่อนแรง ลงทุกวัน เพราะไม่ได้ขยับเขยื้อนไปไหนเลย วองโซเริ่มอ้วนเอาๆ แววตาแห้งแล้งไร้ชีวิตชีวา เพราะขาดอิสรภาพที่เคยออกวิ่งอย่างร่าเริงเคียงคู่นายฝึกระหว่างที่ยังรับราชการอยู่ในกองทัพเรือ ถ้าพูดได้ วองโซคงอยากบอกว่า นี่หรือคือผลตอบแทนของการตรากตรำงานหนักมาตลอดชีวิตจวบจนวันเกษียณ ด้วยการขังลืม ช่างเป็นบำเหน็จบำนาญที่เสือกไสมาให้อย่างน่าเอน็จอนาถยิ่งนัก

    และแล้ววันหนึ่ง คุณหมอธาดา เวสารัชชนันท์ รองผอ.โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ มาพบเข้า เกิดความสงสารและหดหู่ในชะตากรรมของวองโซ จึงทำเรื่องขอไปเลี้ยง วองโซได้รับอิสรภาพอีกครั้ง ก้าวแรกที่เดินออกจากกรงขัง วองโซเดินไม่ไหว เพราะขาแข้งไร้เรี่ยวแรงเนื่องจากขาดการออกกำลัง กะปลกกะเปลี้ย ไม่สามารถรับน้ำหนักตัวที่เพิ่มพูนขึ้นอย่างมากมายระหว่างที่กินนอนอยู่แต่ในกรง จนคุณหมอธาดาต้องหาไม้กระดานมาทำทางลาดไปยังเบาะที่นั่งในรถ และลากวองโซขึ้นรถกลับบ้านไปด้วยกัน

    ชีวิตของวองโซเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง คุณหมอธาดาให้การรักษาอย่างเอาใจใส่ และพาวิ่งออกกำลังกายที่ชายหาด วองโซได้เริงร่า เล่นน้ำทะเลทุกวัน ได้วิ่งไปวิ่งมากระโดดโลดเต้นอย่างอิสระ และได้รับความรักอย่างเต็มเปี่ยมจากคุณหมอผู้เป็นนายคนใหม่ วองโซในวันนี้น้ำหนักลดลงแล้ว สุขภาพแข็งแรงดังเดิม ที่สำคัญคือหัวใจที่เหี่ยวเฉาหมดอาลัยตายอยากจากเมื่อครั้งที่เศร้าซึมอยู่ในกรงขัง ได้รับการเยียวยาจนกลับมาเป็นวองโซตัวใหม่ที่มีความสุข และพร้อมที่จะรักนายใหม่ของมันอย่างสุดหัวใจตราบจนอายุขัย
    เรื่องของวองโซจบลงแล้วอย่างแฮปปี้เอนดิ้ง ท่ามกลางการเอาใจช่วยของหลายๆ คน ...แต่ยังมีเพื่อนร่วมรุ่นของวองโซอีก ๘ ตัว ที่ยังรอคอยวันนี้อยู่ในกรง พวกเขาคงจะยินดีกับวองโซ ที่มีผู้มารับอุปการะ ส่วนชะตากรรมของเขาเหล่านั้น ใครจะเป็นผู้กำหนด เขาจะต้องกินแล้วนอน เดินอยู่ในกรงแคบๆ ไปอีกนานเท่าใด เขาจะต้องโศกเศร้าใจไปกับชีวิตบั้นปลายที่ต้นสังกัดไม่เห็นประโยชน์จากเขาไปจนวันตายหรือ

    ถ้าคุณอ่านเรื่องของวองโซแล้ว ส่งเมล์นี้ต่อไปให้เพื่อนผู้รักหมา อาจจะมีคนอยากไปเยี่ยมเพื่อนๆ อีก ๘ ตัวของวองโซ ก็สามารถไปเยี่ยมได้ที่ฐานทัพเรือสัตหีบในเวลาราชการ พวกเขาจะดีใจทุกครั้งที่เห็นคนเดินผ่าน จะเห่าทักทายอย่างมีความหวัง แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ไม่กี่นาที แต่ก็เท่ากับได้เติมน้ำหล่อเลี้ยงหัวใจให้กับสุนัขทหารของชาติผู้มีคุณต่อแผ่นดิน

    จะดีไปกว่านั้น ถ้าคุณมีกำลังพอที่จะพาเขากลับบ้านด้วยได้ มีกำลังทรัพย์ที่จะดูแลสุนัขชั้นดีมีการศึกษา มีวินัย วัย ๘ ขวบ ที่รอความรักความเอาใจใส่จากคุณอยู่ทุกลมหายใจ คุณสามารถขอรับไปอุปการะได้ทันทีโดยไม่มีค่าตัว

    จะดีที่สุด หากกองทัพเรือรักสุนัขเหมือนกับที่สุนัขรักแผ่นดิน ปรับนโยบายใหม่ที่จะหยิบยื่นชีวิตที่ผาสุกให้กับสุนัขที่ถูกใช้งานจนวัยเกษียณ เขาก็เป็นข้าราชการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเช่นเดียวกับคุณ เกษียณอายุในวัยหกสิบเหมือนคุณอีกนั่นแหละ คุณเองคงไม่อยากจบชีวิตวัยเกษียณอันทรงเกียรติของคุณอยู่ในกรงแบบนี้ แค่จ้างแรงงานคนไม่กี่คนมาช่วยดูแลคงไม่สิ้นงบประมาณไปสักเท่าไหร่ จะได้มีคนพาเขาออกวิ่ง ได้ออกกำลังกาย พูดคุยกับเขา กอดรัดสัมผัสเขาอย่างรักใคร่ ทำให้เขาเห็นหน่อยว่าชีวิตเขาก็มีความหมาย ไม่ใช่ทอดทิ้งราวกับเป็นสิ่งของเหลือใช้ที่หาประโยชน์อันใดไม่ได้ และรอความตายไปวันๆ

    ประทานพร สิงหะ
    081-685 8640
    20 /07/2008
    ไฟล์แนบ
    24.jpg 12K
    19.jpg 10K
  • วันก่อนเพื่อเค้าดูรายการหนึ่งเกี่ยวกัยสุนัขปลดระวางนี่แหล่ะครับเค้ามาเล่าให้ฟัง
    ฟังดูแล้วก็สงสารครับ แต่ผมก็คงเลี้ยงได้ตัวเดียว
    สุนัขเหล่านี้ถูกฝึกมาอย่างดีแล้ว ถ้าทางรัฐบาลปลดประจำการตอนอายุน้อยกว่านี้ซัก 2 ปีผมว่าน่าจะมีคนสนใจเพิ่มขึ้นนะครับ
  • ข้อมูลล่าสุดครับสุนัขรุ่นเดียวกับวองโซหมดแล้วครับ จากการสอบถามทางพี่เขยแล้วบอกว่าสุนัขที่ปลดประจำการทางผู้ฝึกจะนำกลับไปเลี้ยงต่อหรือให้ญาติหรือคนที่รู้จักครับการเลี้ยงก็ปล่อยมาวิ่งเล่นเมื่อถึงเวลา ที่อ้วนน่าจะมาจากอาหารที่ให้กินคงจะดีเกินไปเลยอ้วน พี่เขยผมบอกว่าเขาเลี้ยงดีมากครับ
    จริงเท็จอย่างไรผมไม่ทราบแต่ที่ได้ยินมาก็มีข้อดีเยอะครับ ( ต้องเข้าไปพิสูจน์ จ้า )