ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

สุนัขติดสัตว์อาการเป็นอย่างไร และช่วงใหน
  • เจ้า bono ไม่ยอมกินข้าวอีกแล้ว 2วันแล้วไม่ยอมกินข้าวเอาอะไรให้กินก็ไม่กิน เอาทิ้งให้สุนัขตัวอืนหมด เอาแต่นอนอย่างเดียว เมื่อคืนสุนัขแถวบ้านหอน เขาก็เห่ารับเห่าเยอะเสียงดังมากพอสุนัขข้างบ้านหยุดเห่าเขาใด้ยินเสียงสุนัขที่อืนเห่าเสียงไกลมากแถบไม่ได้ยินเขาก็เห่าไม่ยอมหยุด อาการอย่างนี้เขาเรียกว่าติดสัตว์รึเปล่า ตอนเย็นจะให้อาหารอีกดีรึเปล่ากลัวได้เอาทิ้งอีก รึเขาเป็นอะไร ใครช่วยแนะนำได้บ้าง
  • เอา ทิ้ง ไว้ ให้ เค้า สัก นิด นึง ก็ ยัง ดี คร๊าฟ "อา หาร เม็ด".....

    เพื่อ ว่า เค้า เกิด หิว ขึ้น มา เดี๋ยว เค้า ก็ กิน เอง อ๊ คร๊าฟ ........

    ว่าง ๆ ก็ พา หมา ออก ไป เจอ หมา อื่น บ้าง ก็ ดี คร๊าฟ จะ ได้ คลาย เครียต ค๊าบ ผม .....
  • ของผมก็เป็นตัวเมียที่บ้านเป็นฮีท...เจ้าตัวผู้ 2 ตัวที่บ้านไม่ยอมกินข้า2วันแต่ยอนนี้เริมกินบ้างแล้ว นอนเฝ้าสาวทั้งวันต้องจับแยกหลบกันแต่ของผมไไม่เห่าไม่หอนตามใครจะเห่ากันเองและพยายามจะหาตัวเมียให้ได้พูดไม่ค่อยฟังต้องนอนเฝ้าเขาก็จะเกรงๆไม่กล้ามากไม่งั้นกระชากโซ่ทั้งคืน...และช่วงนี้ก็เลยพาไปวิ่งให้เหนื่อยพอกลับมาบ้านทิ้งตัวนอนเลย..ดีไม่มีแรงเหล่สาว..เงียบได้พักใหญ่พอแรงมากก็ซ่าอีก...ต้องอดทนครับ..
  • ฮีท

    เมื่อสุนัขก้าวเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ จะแสดงความพร้อมออกมา ซึ่งหนึ่งในนั้นได้แก่ "ฮีท" นั้นเอง ในสุนัขเพศเมีย จะเริ่มมี ฮีท ตั้งแต่ อายุประมาณ 6 เดือน หากสุนัขมีสภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงแล้ว จะเป็นฮีทปีละ 2 ครั้ง ซึ่งเราจะสามารถทำการผสมได้ในช่วงนี้ แต่โดยปกติแล้ว ฮีทแรกจะไม่นิยมผสม นัยว่ายังเร็วเกินไปนั่นเอง เพราะสุนัขยังมีความเป็นเด็กอยู่มาก ยังเป็นวัยรุ่น หากผสมแล้วลูกที่ได้จะไม่แข็งแรง ได้ลูกน้อย และอาจถึงขั้นไม่ดีต่อสุขภาพของแม่สุนัขเองด้วย การเตรียมพร้อมก่อนการผสมนั้น ควรเริ่มตั้งแต่การเสาะหาพ่อพันธุ์ที่ดีในกรณีที่เรามีแม่พันธุ์อยู่แล้ว การผสมควรคำนึงถึงลักษณะสายพันธุ์ โครงสร้างต่างๆ ต้องถูกต้องตามมาตรฐานสายพันธุ์

    ฮีทปกติ. . . เมื่อเริ่มต้น อวัยวะเพศของน้องจะบวมเปล่ง อาจจะมีน้ำที่ชมพูจาง ๆ
    ใหลออกมาจากอวัยวะเพศ ในบางตัวอาจจะสีเข้ม แต่ไม่แดงมากนัก เมื่อผ่านไป
    หลาย ๆ วันแล้วสีจะเข้มขึ้น ทั่ว ๆ ในฮีทปกติบางคนอาจใช้วิธีดูสีฮีทที่จางลง
    บางคนสังเกตุจากอวัยวะเพศที่เริ่มหดตัวลง บางคนนับวัน บางคนก้อใช้สุนัขตัวผู้เทส
    หรือ ใช้วิธีเขี่ยหางบริเวณก้น หากสุนัขพร้อมผสมพันธุ์จะเปิดหางขึ้น . . .
    บรีดเดอร์หลาย ๆ คนใช้วิธีเจาะเลือดตรวจหาฮอร์โมนเอสโตรเจนในกระแสเลือด
    เพื่อให้ทราบวันตกสัดที่แท้จริง การผสมนิยมผสมวันเว้นวัน เพราะอสุจิสามารถอาศัย
    อยู่ในร่างกายสุนัขเพศเมียที่เป็นสัดได้ประมาณ 24 ชม.

    ฮีดขาวจะมีเลือดออกมาจากช่องคลอดน้อย ถึง ไม่มีเลย กรณีที่มีอาจเป็นสีใส ๆ หรือ ชมพูอ่อน ๆ
    นับวันผสมยากเนื่องจากไม่มีเลือดให้นับคับ ควรใช้วิธีเจาะเลือดตรวจหาฮอร์โมนคับ

    เพื่อสุขภาพและอายุของน้องม๋า ไม่ควรเริ่มผสมตั้งแต่เล็ก ควรจะรอ ฮีทที่ 2 และมีอายุอย่างต่ำ 1 ขวบครับ เพราะ น้องยังโตไม่เต็มที่ ร่างกายจะถูกแย่งสารอาการไปให้เจ้าตัวน้อยที่จะเกิดมา แม่ก็เลยอาจเกิดการขาดแคลเซียมได้ครับ พอเกิดขาดแคลเซียมก็จะกระดูกเปราะ เมื่อมีลูกอีก สภาพของแม่ก็จะยิ่งแย่ลงครับ
    ปกติแล้วการผสมจะทำกันดังนี้
    ฮีทที่ 1 ผ่าน
    ผสม ฮีทที่ 2 - 3 ( รวม 2 ครอก )
    ฮีทที่ 4 ผ่าน
    ผสม ฮีทที่ 5 - 6 ( รวม 2 ครอก )
    ฮีทที่ 7 ผ่าน
    คราวนี้ ฮีทที่ 8 ขึ้นไป น้องม๋าเริ่มโทรมแล้ว แต่ถ้ายังฝืนจะผสมก็ต้องดูที่การบำรุงน้องในช่วงที่ผ่าน ๆ มาครับ ว่า บำรุงกันได้ดีมากน้อยเพียงใด
    ฟาร์ม / คอก ส่วนใหญ่ หยุดแค่นี้ แต่พวกที่เห็นเป็น Puppy Factory ก็ยังคงผสมต่อครับ แต่ลูกรุ่นที่ 5 - 6 นี่ อาจจะไม่ค่อยดีแล้ว
    วงจรการเป็นสัด

    ธรรมชาติการสืบพันธุ์ของหมา
    หมาตัวเมียตามปกติเป็นสัด ปีละ 2 ครั้ง ซึ่งเดิมทีเชื่อว่าเฉพาะเดือน 12 แต่ปัจจุบันพัฒนามาเป็น 2 ครั้งต่อปี คือ ทุก 6 เดือน โดยเป็นสัดครั้งแรกในช่วงอายุ 8 เดือน ถึง 1 ขวบ บางตัวเป็นเร็ว บางตัวเป็นช้า ขึ้นกับความสมบูรณ์ของตัวหมาเอง

    วงจรการเป็นสัด (Estrus cycle)
    วงจรการเป็นสัดของหมา กินเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน โดยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ คือ

    1.ระยะเริ่มเป็นสัด (Proestrus period) กินเวลาประมาณ 4 -15 วัน แต่เฉลี่ยแล้ว 9 วัน เราจะเห็นความเปลี่ยนแปลงบนอวัยวะเพศเมียคือ เริ่มบวมขึ้นเรื่อย ๆ มีเมือกขาวใสในระยะต้นและเปลี่ยนเป็นขุ่นจนมีเลือดปนออกมาเมื่อนานวันขึ้น ระยะนี้หมาตัวผู้เริ่มสนใจมาดมก้นตัว
    เมีย แต่หมาตัวเมียยังไม่ยอมให้ผสมคงบ่ายเบี่ยงหลีกหนีและใช้หางปิดอวัยวะเพศไว้ ไม่ให้ถูกกล้ำกราย ศึกหน้านางหรือศึกชิงนางมักเกิดขึ้นพร้อม ๆ ไปด้วย

    2.ระยะสัด (Extrus period) ช่วงนี้กินเวลา 4-8 วัน นับจากวันที่หมดระยะเริ่มสัด หรือเลือดที่ไหลหยุดไปนั่นแหละ คราวนี้หมาตัวเมียจะคลอเคลียตัวผู้และบิดหางไปด้านข้างเปิดทางให้ การผสมพันธุ์จึงเริ่มขึ้น โอกาสผสมได้ลูกดีที่สุดคือช่วง 12-72 ชั่วโมงภายหลังเริ่มสัดไปได้ 3-5 วัน หากมีเจ้าบ่าวมากกว่าหนึ่ง มาร่วมลงแขกในช่วงเวลาห่างกันระหว่าง 24-48 ชั่วโมง แล้วไซร้รับรองได้ว่าลูกที่ออกมาหน้าตาต่าง ๆ กันไปแน่นอน

    3.ระยะหลังสัด (Anestrus period) ถ้าหมาไม่ท้อง (ซึ่งกินเวลาประมาณ 2 เดือน) ก็จะเข้าสู่ระยะหลังสัดเป็นระยะเวลา 2 เดือน เช่นกัน โดยไม่มีความเปลี่ยนแปลงภายนอกให้เห็นอวัยวะเพศยังมีลักษณะเหมือนปกติปราศจากน้ำเมือกหรือเลือด

    4.ระยะพัก (Anestrus period) ช่วงนี้กิจกรรมของระบบสืบพันธุ์ในหมาตัวเมียจะหยุดลงชั่วคราวเป็นเวลาประมาณ 90-120 วัน ลักษณะภายนอกเช่นเดียวกับระยะหลังสัด เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของมดลูกในการเข้าสู่ระยะก่อนสัดตามวงจรต่อไป
  • สุนัขเพศเมียของฉันก็ไม่ยอมเพศผู้ผสมพันเหมือนกันนะเเต่ฉันตีเพศผู้กี่ทีมันก็ไม่กลัวพยายามผสมพันสุนัขของวฉันตลอดเวลาเลยอ่าเบื่อจังเลยสุนัขใครก็ไม่รุฮ่วย
  • หมาของเราเป็นตัวเมีย หมาตัวผู้ชอบไล่ปี้อยู่ตลอดเลยต้องเอาไม้อันใหญ่ฟาดตลอดมันก็ยังจะไล่ปี้หมาเราเเต่ยังดีมากที่ว่าหมาเรามันไม่ยอมหมาตัวผู้เลยช่วยมันโดยใช้น้ำสาดมันก็มารอหน้าบ้านทุกวี่ทุกวันจนจำหน้ามันได้เเต่ก็มีหมาหลายตัวคอยจะมาปี้หมาเราอยู่นั่นเเหละน่าลำคารที่สุดเลยอ่าเเต่ก็พาหมาเราไปล่ามโซ่อยู่ในบ้านเเต่ตัวผู้หลายตัวชอบเข้ามาในบ้านเพื่อจะมาปี้หมาเราเเต่หมาเราก็ไม่ยอมจะต้องกัดตัวผู้เเต่มันก็ฉี่ในบ้านเราเเต่เจ้าของหมาตัวผู้ก็พามันกลับบ้านมันก็ไม่กลับบ้านมันจะพยายามไล่ปี้หมาเราให้ได้เจ้าของมันก็เลยหาไม้มาตีมันเบื่อเเละเหนื่อยที่สุดเลยนะใครเป็นเเบบหมาเราบ้างอ่า่อยากจะถามว่าเทอเหนื่อยบ้างปะ5555+