ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ขอคำแนะนำ(มือใหม่อยากจะเลี้ยง)
  • ตอนนี้ยังไม่มีน้องหมาหรอกนะครับ แต่อยากจะหาน้องหมาพิทบลูมาเลี้ยงสักตัวครับ เลยรบกวนขอคำแนะนำจากท่านๆหน่อย คือ ผมทำงานเช้า กลับเย็น หยุดเสาร์อาทิยต์ บ้านเป็นบ้านอยู่ในสวน(ตจว.) เลยคิดว่าจะเลี้ยงแบบปล่อย แต่ตัวบ้านอยู่ติดถนน(เป็นทางเข้าบ้านของญาติ) เลยกลัวว่าถ้ามันโตขึ้นจะไปกัดคนที่เดินผ่านไปผ่านมาหรือเปล่า และ ถ้าเรามีเด็กเล็กอยู่ที่บ้านจะอันตรายไหมครับ
    ขอบคุณครับ
  • พิทบลู ตามธรรมชาติของเขาดุไหมครับ ถ้าดุ แล้วจะเลี้ยงแบบไหนไม่ให้เขาดุ
  • เลี้ยงพิตบูลแบบไม่มีรั้ว ไม่ค่อยแนะนำเลยครับ หมาพิตบูลที่เคยเลี้ยงในที่โล่งแจ้ง ไม่เคยฝึกการอยู่ในกรง วันหนึ่งหากจำเป็นต้องย้ายบ้านมาอยู่ในบ้านที่มีรั้ว ความที่มันเคยชินกับการวิ่งเล่นอย่างอิสระ มันจะปีนรั้วหนีครับ

    และการเลี้ยงแบบปล่อย โอกาสที่มันจะไปสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่คนอื่นมีแน่นอนครับ หรือการหลุดไปผสมพันธ์โดยไม่ตั้งใจก็ง่ายด้วย

    โดยส่วนตัวถึงท่านบ้านจะเป็นสวน แต่ก็ไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยวตามลำพัง การเลี้ยงแบบปล่อยจึงไม่แนะนำครับ
  • ก็ต้องล่ามโซ่หรือมีกรงหล่ะครับ พิทบูลเป็นหมาที่ต้องการการควบคุมมากกว่าหมาประเภทอื่นๆ พอสมควรครับ
    เนื่องจากพลังการทำลายหรือกัดสูง เมื่อพิทบูลกัดมันจะไม่ปล่อยจนกว่าศัตรูหรือเหยื่อจะนิ่งหรือตาย ความพยายามก็สูง เวลาพาเดินเล่นก็ต้องอยู่ในสายจูง ตามธรรมชาติพิทบูลดุครับ และถ้าคิดจะเลี้ยงพิทบูลยิ่งถ้าเป็นหมาแดงด้วยล่ะก็ เตรียมตัว เตรียมเวลา เตรียมพร้อมที่จะควบคุมไว้เลยครับ
  • ขอบคุณท่าน Mafia และ ท่าน weaponseaboy มากครับ
    สรุป แล้วก็คือ ถ้าบ้านไม่มีรั้ว ต้องฝึกให้เขาอยู่ในกรง หรือ ล่ามโซ่ไว้ แล้วเวลาที่จะให้เขาทำธุระส่วนตัวและพาเดินเล่นอย่างน้อยๆวันละประมาณกี่ชั่วโมงครับ เขาจึงจะไม่เคลียด คุณ weaponseaboy ครับ หมาแดงนี่หมายถึง พิทบลูสีแดงเหรอครับ แล้วพิทบลูสายพันธุ์หรือสีอะไรที่ไม่ค่อยดุอะครับ
  • พิทบูลมันก็เหมือนหมาทั่วไปครับ อาจมีดุบ้างเพราะหวงถิ่น จะว่าไปมันจะเป็นมิตรกะคนกว่าหมาพันธุ์อื่นด้วยซ้ำไป แต่มันมันจะไปดุไปกัดสัตว์อย่างอื่น ถ้าบ้านไม่มีรั้วอาจมีปัญหา ไปกัดหมาหรือสัตว์เลี้ยงชาวบ้านได้ครับ การเลี้ยงพิทบลูโดยถูกต้องและปรอดภัยรัดกุมที่สุดคือ ขังหรือล่าม แต่ที่สำคัญคือมีเวลาพามันออกไปเดินเล่น ขี้เยี้ยวตามประสาบ้าง วันละครั้งก็ยังดี และควรฝึกให้รู้จักเชื่อฟังคำสั่งบ้างจะดีมาเพื่อควมคุมมันเวลาฉุกเฉิน เช่น หยุด มานี่ เข้ากรง
  • ผมว่าก่อนที่คิดจะเลี้ยงพิตบูลหรือหมาสายพันธุ์อะไรก็ตาม คุณควรไปศึกษาให้ละเอียดและนานๆ นะครับ ไม่ใช่โยนหินถามทางแบบนี้ (แบบคนไม่เคยคิดจะหาข้อมูลอะไรเลย) ไม่มีใครตอบได้หรอกเรื่องอันตรายไม่อันตราย ถ้าคนเลี้ยงเป็นมีประสบการณ์ กับเด็กกับคนแก่มันก็ไม่ค่อยอันตรายหรอก แต่คนเลี้ยงไม่เป็นไม่มีความรับผิดชอบ อย่าว่าแต่เด็กเลยพุดเดิ้ลมันยังงับเจ้าของหน้าแหกมาเยอะ (นับอะไรพิตบูล)

    ผมอ่านๆ ที่คุณโพสต์มาแล้ว เหมือนไม่รู้จักหรือไม่เคยศึกษาอะไรเกี่ยวกับพิตบูลมาก่อนเลย แต่ดันอยากเลี้ยงได้ยังไง (อยากเลี้ยงตามกระแสแน่นอน) และที่เขียนแบบนี้ไม่ได้ต้องการด่าเฉยๆ นะครับ แต่ไม่อยากให้เป็นเหมือนหลายๆ กระทู้ ที่สุดท้ายก็มีเหตุผล 108 ข้อเพื่อจะทิ้ง ทั้งที่ตอนเลี้ยงมีเหตุผลแค่ข้อเดียวคือ มันกำลังอยู่ในกระแส เห็นคนอื่นเขาเลี้ยงแล้วมันเจ๋งดีว่ะ (แค่นั้นเอง)

    อ้อ...เลี้ยงปล่อยนะครับอย่าว่าแต่พิตบูลเลย หมาบ้านๆ บางทีมันยังไปกัดคนอื่นเลย แล้วถ้ามันกัดคนอื่นขึ้นมาคุณจะรับผิดชอบยังไง นอกจากฆ่าหมา หรือหาคนรับเลี้ยงต่อ บอกตามตรงนะครับถึงผมจะชอบพิตบูล แต่ถ้าข้างบ้านเลี้ยงพิตบูลแบบปล่อยผมก็ไม่ชอบเหมือนกัน ไม่มีใครรับประกันได้หรอกว่าจะไม่เกิดเหตุอันตรายขึ้น แล้วถ้าเป็นเพื่อนบ้านคุณเลี้ยงพิตบูลแบบปล่อยและคุณมีลูกหลาน คุณจะชอบหรือรับได้หรือเปล่าครับ นอกจากนี้ยังอาจโดนรถชน ไปผสมกับตัวอื่นโดยเจ้าของไม่รู้ หรือเกิดเหตุใดๆ โดยเจ้าของไม่อยู่ ฯลฯ (ไปทำงานแต่ปล่อยหมาอยู่นอกบ้านใครจะดูแล)

    อย่าลืมว่าหมามันก็เหมือนคน มีทั้งดุไม่ดุ ก้าวร้าวไม่ก้าวร้าว รับประกันไม่ได้ 100% หรอก อย่าทำอะไรเสี่ยงๆ เพียงเพราะคิดง่ายๆ ว่าไม่เป็นไรหรือทีคนอื่นยังทำได้เลยครับ (ไม่คุ้มแน่นอน)

    ปล.ว่าแต่คุณเคยเลี้ยงหมาบ้างหรือยังครับ ถ้าไม่เคยลองไปเลี้ยงหมาทั่วๆ ไปดูก่อนไหม ว่าตัวเองรับผิดชอบชีวิตเขาได้จริงหรือเปล่า ถ้าได้จะเลี้ยงพิตบูลเพิ่มอีกสักตัวก็ได้เมื่อพร้อม และมั่นใจว่าจะดูแลได้จริงๆ (คนที่เลี้ยงพิตบูลด้วยกันหรือกับหมาพันธุ์อื่นก็มีนะครับ ใครอย่ามาด่าผมว่ามั่วล่ะ)
  • ผมยอมรับครับว่าข้อมูลไม่แน่น ผมหาข้อมูลจากบอร์ดนี้บ้าง บอร์ดอื่นบ้าง นิดหน่อย อ่านดูข้อความที่คนอื่นเขาเขียนไว้ รู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้างตามประสา ซึ่งก็มีหลากหลายความคิดเห็นที่เหมือนและแตกต่าง บางคนบรรยายซะน่ากลัว บางคนก็บอกว่ามันเข้ากับคนได้ดีดุเฉพาะกับสนุขด้วยกันหรือสัตว์อื่นๆ
    พอมันถึงจุดๆหนึ่งมันสงสัย ก็เลยถามดู ถ้าไม่ถามมันก็ไม่รู้ ซึ่งวิธีถามมันก็เป็นการศึกษาหาความรู้อีกวิธีหนึ่ง ที่คนเรานิยมที่สุดเมื่อมีช่องทางหรือโอกาส (ซึ่งบางครั้งด้วยความไม่เคย อ่อนข้อมูล ทำให้ถามอะไรโง่ๆลงไปก็ขออภัยด้วย) ส่วนประสบการณ์ในการเลี้ยงสุนัขก็ไม่มากครับ เคยเลี้ยงแต่สุนัขไทยบ้านๆ มาสองตัวตอนนี้แก่ตายหมดแล้ว ซึ่งผมเลี้ยงแบบปล่อยทั้งสองตัว ผมไม่อยากจะเลี้ยงแบบขังหรือล่ามโซ่เพราะผมสงสารมันครับ ทุกท่านแนะนำว่าเจ้าพิทบลูไม่ควรเลี้ยงแบบปล่อย ผมก็คงไม่เอามาเลี้ยงแล้วละครับ
    ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ
  • ขอแสดงความยินดี คุณคิดถูกแล้วที่เปลี่ยนใจไม่เลี้ยงพิตบูล เพราะผมเชื่อว่ามันไม่เหมาะกับคุณหรอกครับ ทั้งจะเลี้ยงปล่อย หรือสงสารไม่อยากขัง หมาพิตบูลยังไงก็เลี้ยงแบบหมาบ้านๆ ไม่ได้ ทั้งค่าใช้จ่ายหยูกยา นิสัยใจคอ ความอันตราย อ้อ... "พิตบูล" นะครับ ไม่ใช่ "พิตบลู" ชื่อคุณยังเรียกไม่ถูกเลย ผมขอแนะนำอีกอย่างว่าถ้าจะเลี้ยงหมาแบบปล่อย อย่าลืมทำหมันเพื่อป้องกันจำนวนหมามากเกินความต้องการ ทั้งตัวผู้และตัวเมียนะครับ สุดท้ายหากมันท้องหรือทำหมาตัวเมียคนอื่นท้องจะได้ไม่ต้องเอาไปปล่อยวัด และป้องกันความรำคาญของคนอื่นเวลาหมาติดสัดด้วย

    ขอบคุณครับที่เปลี่ยนใจ
  • ถ้าเป็นลูกหมา ก็ ต้องเลี๊ยง ล่าม ไม้นไปกินของสกปก เป็นลำไส้อักเสบ ตาย ครับ