ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ใครช่วยตอบหน่อย
  • ตอนนี้เอาสุนัขพันธุ์พิทบูลสายประกวดอายุประมาณ 2 เดือนมาเลี้ยอ่ะค่ะ แต่ที่บ้านมีสุนัขพันธุ์มิเนียเจอร์อยู่ 3 ตัว ไม่ทราบว่าจะเลี้ยงรวมกันได้หรือเปล่า เท่าที่หาของมูลจากในเน๊ตเขาบอกว่าพิทบูลไม่สามารถเลี้ยงรวมกับสุนัขตัวอื่นได้ อยากทราบว่าถ้าเราเลี้ยงเขารวมกับสนัขตัวอื่นตั้งแต่เขาตัวเล็ก โตขึ้นมันจะกัดสนุขตัวอื่นมั้ย ใครก็ได้ช่วยตอบให้กน่อยนะค่ะ
  • โตมามีโอกาศกัดกันแน่นอนครับ ต่อให้เลี้ยงมาด้วยกันตั้งแต่เด็กก็นะ สำหรับพิทบูล โดยธรรมชาติของมัน มันไม่ชอบอยู่เป็นฝูงเหมือนหมาพันธ์อื่นๆครับ พิทบูลเกิดมาเพื่อการต่อสู้กับสัตว์ที่มีชีวิตทุกชนิดครับ พิทบูลมันคือหมา"อันตราย"

    เลี้ยงพิทบูลแนะนำให้เลี้ยงตัวเดียวดีที่สุดครับ ก่อนจะเอาเค้าเข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิกภายในบ้านเรา ขอให้คิดไตร่ตรอง ศึกษา ดูหน่อยนะครับ เพราะมันต้องอยู่กับเราไปเป็นสิบๆปี

    ของผมตอนนี้5เดือน เห็นอะไรไม่ได้ทั้งนั้นที่เป็นสิ่งมีชีวิต นอกจาก"คน" มันจะแสดงปฏิกริยาก้าวร้าวขึ้นมาทันที

    ขออภัยด้วยครับถ้าความเห็นผมไม่โดนใจใครหลายๆท่าน. . .
  • ปัญหาของน้องกับของพี่คล้ายกันค่ะ ต่างตรงที่พี่ยังไม่กล้ารับพิตบูลเข้ามาเพิ่มความรับผิดชอบ แต่เท่าที่ศึกษาจากท่านผู้รู้ในบอร์ดแห่งนี้ ประมาณ 98% ท่านบอกว่าอย่างเสี่ยงดีกว่า ( น้องลองอ่านจากความรู้ที่อยู่ทางซ้ายมือของบอร์ด และ กระทู้เก่าๆ นะคะ ) ผิดพลาดยังไงรบกวนกูรู ทุกท่านช่วยแก้ไขและเพิ่มเติมด้วยนะคะ :o008:
  • ถ้าเลี้ยงด้วยกันแต่เล็ก ๆ ก็ไม่น่ามีปัญหาครับ แต่ต้องหมั่นสังเกตุ จริง ๆ มิเนเจอร์มันตัวเล็กนิดเดียว มันเล่นด้วยกันไม่ได้อยู่แล้ว ถ้าจะเลี้ยงเวลาปล่อยเล่นก็สลับกันครับ เพราะถ้าปล่อยเล่นด้วยกัน แค่มันเอาเท้าแหย่เล่นก็แทบปลิ้นแล้วครับแต่ก็ควรให้มันทำความคุ้นเคยกันบ้างก็ดี แบบปล่อนมิเนเจอร์แต่พิทบลูอยู่ในสายจูงครับ มันก็แหย่ ๆ กัน ถ้าดูเหมือนจะแหย่แรงไปหน่อยก็ต้องคอยห้ามครับ หมาก้าวร้าวอย่าโทษที่สายพันธุ์อย่างเดียวครับ มันอยู่ที่การฝึกด้วย พิทบลูบ้านผม ปล่อยอยู่ฟาร์มกับไก่เป็นร้อย ไม่เคยมีปัญหาครับ อีกหย่างหมาพิทบลูที่ไม่ได้รับการพัฒนามาเพื่อกัด มันก็นิ่งกว่าอยู่ดีครับ ถ้าไม่ได้รับการกระตุ้นรุ่นแรง เช่น เสียงขู่เสียงเหาแบบก้าวร้าวจากหมาตัวอื่น หรือถูกจู่โจมก่อน มันจะไม่ฟิวขาดง่ายอย่างสายกัดจริง ๆ ครับ แต่ก็มีบ้างบางตัวครับอยู่ที่เจ้าของคนเลี้ยงหมามาตั้งแต่เล็ก ๆ น่าจะรู้ใจหมาของตัวเองดีที่สุดครับ เวลาและสถานที่สำคัญที่สุดครับ ถ้ามีที่กว่าง กรงเยอะ มีเวลาให้ทั้งวัน และรวย อย่างนี้จะเลี้ยงเป็นร้อยตัวก็ได้ไม่มีปัญหา
  • เล็กๆไม่ค่อยมีปัญหา แต่โตมาก็ควรระวัง ไม่ควรปล่อยเขาอยู่รวมกันโดยที่เราไม่อยู่ด้วย อันตรายมาก
    ยามเขาเล่นกันต้องอยุ่ในสายตาตลอด เพราะหากมันกัด หมายถึงชีวิตทันที ดังนั้นเราพลาดไม่ได้เด็ดขาด
  • เอามาแล้ว จะไม่ให้เลี้ยงก็กะไรอยู่ อิอิ ต้องระวังตามป๋ามาร์คว่าแหละครับ

    กฏเหล็กเพื่อให้หมาอยู่ด้วยกันยาวนานเท่าที่ผมพอจะทราบนะครับ (จากประสบการณ์ตัวเอง)

    - อย่าให้เค้าเล่นกันจนเกิดความรุนแรง งับๆ เล่นๆกันได้พอหอมปากหอมคอ
    - พิทบูลคุณยังเด็ก หมาที่บ้านคุณโตกว่า อย่าให้มินียเจอร์สามตัวนั้น ข่มเหงหรือรังแกเจ้าพิทในวัยเด้กเด็ดขาดนะครับ เพราะใช้เวลาไม่นานพิทจะกลับมาสู้และจดจำมิเนียเจอร์ตัวนั้นไว้ แล้วความเสียหายจะตามมา
    - ตัวอื่นๆในบ้านที่พอสนิทกับเจ้าพิทบูล จะเล่นกันแบบเพื่อนตลอด ไม่เคยงับกัน ไม่เคยขู่กัน เจอหน้าเลียกันตลอด พิทบูลกินข้าวตัวที่เป็นมิตรก็ไม่เคยแย้งหรือก้าวก่าย ถาดใครถาดมัน ไม่เกิดความขัดแย้งเรื่องการกินใบ้นครับ

    เล็กๆน้อยๆแค่นี้ครับ หากพลาดอันไหน หมายถึง คุณต้องลำบากจับหมาแยกกันเลี้ยงเร็วขึ้นเท่านั้นเอง มะมีไรมาก อิอิอิ

    สิ่งสำคัญคือ คุณต้อง ห้ามปรามหมาทั้งบ้านได้ด้วยนะครับ เค้าต้องรักและเกรงกลัวคุณด้วย

    ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะครับ
  • จะได้หรือไม่ได้คุณก็เอามาแล้วไม่ใช่เหรอครับ?

    ผมสงสัยอย่างเดียวว่าทำไมหลายๆ คนไม่ศึกษาหรือสงสัยให้เรียบร้อยก่อน แล้วค่อยตัดสินใจนำมาเลี้ยง เพราะมันจะป้องกันหรือตัดสินใจอะไรๆ ง่ายขึ้น ไม่ใช่ว่าพอเอามาแล้วมันกัดกัน หรือทุกคนแนะนำว่าไม่ควรทำคุณจะทำยังไง

    ที่เขียนนี่ไม่ได้ต้องการว่า จขกท.คนเดียวนะครับ หมายถึงทุกคนที่ชอบทำแบบนี้ ไม่งั้นเราก็จะเห็นหมาถูกทิ้ง หมาประกาศให้ฟรี หรือไม่ก็หมาโตประกาศขายกันไม่จบไม่สิ้นสักที

    สรุปว่าเป็นห่วงครับ ผมไม่อยากให้ทั้งคนและหมาเสียใจ อยากให้ทุกคนคิดก่อนทำไม่ใช่ทำแล้วค่อยคิด

    ขอบคุณพื้นที่สำหรับให้บ่น และผีๆ ที่จะตามมาด่าผีด้วยกันอย่างผม 555
  • ระวังหน่อยแล้วกันครับ อย่าคิดว่าหมาเราไม่ทำอันตรายหมาอื่นครับ
    หมาผมนี่ล่าสุดนี่ล่าสุดกัดลาบราดอร์หางขาดที่ รพ.ก่อนออกหนึ่งวัน
    เนื่องจากพนักงานที่นั่นประมาท คือตอนแรกหมาผมหลังจากผ่าตัดก็อยู่ร่วมกับตัวอื่นอย่างดีเพราะเป็นน้องใหม่
    แต่พอมีหมาใหม่เข้ามาหมาผมก็เกิดอาการคลั่ง กัดกรงจนหัวออกมาได้งับเจ้าลาบราดอร์น้องใหม่จนหางหาดไป
    ประมาณนิ้วก้อย เสียไปอีก3000บาทเพิ่มจากค่ารักษา และแผลที่หมาผมเย็บก็ฉีกต้องเย็บใหม่
    แล้วก็มีครั้งหนึ่งเล่นๆอยู่ก็เกิดเล่นแรงจนหมาอื่นกัดเข้าจริงๆ ต้องระวังอย่างมากครับพวกนี้บ้าพลัง
    มินินี่น่าจะแค่ทีเดียวเท่านั้น ก็คงต้องเฝ้าระวังหน่อย

    ปล.ต้องคอยดูครับตอนแรกๆอาจดีแต่ก็ต้องระวังครับอย่าประมาทเป็นอันขาดเกิดไรขึ้นมีแต่เสียกับเสีย
  • ผมว่ามันเป็นความประมาทของ จนท.รพ.นะครับไม่น่าจะเกี่ยวกะหมาเราและเราก็ไม่ต้องรับผิดชอบด้วย
  • เล็กๆไม่ค่อยมีปัญหาแต่โตมาหม่ำคำเดียวมิเนียเจอร์มีหวังเดี้ยงครับ อย่างที่ป๋ามาร์คบอกต้องอยู่ในสายตาตลอดแค่หยอกก็ตายได้
  • ค่ะตอนนี้ก็พยายามสังเกตุอยู่ แต่เราต้องเริ่มแยกมันออกจากกันเมื่อพิทอายุประมาณไหนค่ะ ตอนนี้ก็พยายามให้แฟนฝึกมันให้อยู่ในสายจูง พยายามพามันออกไปเดินเล่นให้เจอกับสนัขตัวอื่น แล้วจะพยายามหาข้อมมูลเกี่ยวกับพิทไปเรื่อย ๆ ค่ะ จะเลี้ยงเขาให้ดีที่สุด รับรองค่ะว่าจะไม่ปล่อยให้เป็นภาระสังคมแน่นอน โชคดีอย่างหนึ่งที่พื้นที่บริเวณบ้านกว้าง ก็กะว่าจะล้อมเป็นคอกกว้าง ๆ แยกให้เขาอยู่ตัวเดียวพอตอนเย็นเลิกงานก็จะสลับเอาพิทออกมาวิ่งเล่น แล้วเอาเจ้ามิเนียเจอร์เก็บแบบนี้ดีมั้ยค่ะ ถ้าเราขังมันมาก ๆ มันจะดุมั้ย คือไม่อยากมัดมันไว้ตลอดเวลาอ่ะ ถ้ามีคอกกว้าง ๆ อย่างน้อยมันก็พื้นที่ได้วิ่งเล่นบ้าง ช่วยให้คำแนะนำหน่อยนะค่ะ