ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ท่านผู้รู้ช่วยตอบหน่อยน่ะครับ
  • เมื่อวานหมาผมออกลูกได้เจ็ดตัวปรากฏว่าตายหมดครับไม่รู้เป็นเพราะอะไรผมนับจำนวนวันแล้วก็พอดีกับวันกำหนดคลอดพอดี และอีกอย่างถ้ามันทับลูกตังเองก็ไม่น่าจะตายหมด เศร้าเลยผม แต่ก็สงสารแม่หมาไม่ยอมกินอะไรเลย ออ เห็นพี่บอกว่าคลอดออกมาแล้วไม่ขยับเลยผมเลยสงสัยว่าลูกจะตายในท้องหรือเปล่าวแต่ก้ไม่น่าจะใช้เพราะลูกหมาแต่ละตัวสมบูรณ์หมดทุกตัว รอบแรกก็ตายหมด รอบที่สองก็ตายหมด ไม่รู้เป็นเพราะอะไร เศร้า..........
  • ก่อนคลอดได้นำเค้าวิ่งเล่นหรือทำกิจกรรมอะไรรึป่าว
  • เคยมีคนตั้งกระทู้แล้ว ลองอ่านดูครับ

    http://www.pitbullzone.com/community/discussion/14244/ทำไมสุนัขที่บ้านคลอดลูกตายหมดครับ/p1

    หรือไม่ก็

    http://www.xn--r3cava2cb2cc1k.com/โรคแท้งติดต่อในน้องหมา.html

    รอฟังท่านอื่นมาให้ความรู้เพิ่มนะครับ
  • ขอบคุณทุกๆท่าน แลยน่ะครับที่ช่วยตอบ ได้ความรู้เยอะเลย ขอบคุณอีกครั้งน่ะครับ
  • หมาเปนโรคบลูป่าวคับ(โรคแท้งค์ต่อเนื่อง) หรืออาจเปนภาวะครรภ์เปนพิษคับ ลองไปหาหมอให้ตรวจดู ถ้าเปนจิงถึงกับจะต้องทำหมันเลยนะคับ ด้วยความหวังดี
  • ขอแสดงความเสียใจด้วยคับทั้งสองคอก
  • มาแปะให้ จะได้อ่านได้ง่าย ค่ะ

    เกิดจากอะไร โรคแท้งติดต่อ (Brucellosis) เป็นโรคติดต่อร้ายแรง เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย กลุ่ม Brucella ทำให้เกิดโรคในระบบสืบพันธุ์ของสัตว์หลายชนิด เช่น โค กระบือ แพะ แกะ ม้า หมู และหมา ทำให้สัตว์เป็นหมันและแท้งลูก โรคนี้สามารถติดต่อถึงคนได้ เชื้อที่ทำให้เกิดโรคในน้องหมาคือ Brucella canis

    โรคนี้ติดต่อได้อย่างไร การระบาดของโรคเกิดจากการผสมพันธุ์กับสัตว์ที่เป็นโรค การสัมผัสกับน้ำเชื้อ น้ำปัสสาวะของตัวผู้ที่เป็นโรค หรือรก ตัวอ่อนลูกสัตว์ที่ตายและสิ่งขับถ่ายจากช่องคลอดของสัตว์ที่แท้งออกมา น้ำปัสสาวะ น้ำนม สิ่งเหล่านี้มีเชื้อโรคเปื้อนปน อาจตกหล่นไปในอาหาร น้ำดื่มหรือติดตามเครื่องมือ ของใช้ภายในฟาร์ม เข้าสู่ร่างกายโดยการกิน เข้าทางผิวหนังที่มีบาดแผล เข้าทางเยื่อเมือกของตาและอวัยวะอื่นๆ และแม้กระทั่งแพร่กระจายไปในอากาศ แล้วเข้าสู่ร่างกายโดยการหายใจ

    อาการของสุนัขที่เป็นโรคนี้ หมาเพศเมียไม่มีอาการที่เด่นชัดที่แสดงว่าสัตว์ป่วย อาจแสดงอาการแค่ ซึมกินอาหารน้อยลง น้ำหนักลด ในสุนัขที่แท้งลูกออกมาส่วนมากในช่วงที่ท้องได้ 45 – 55 วันลูกหมาตายหมด หรือถ้ามีรอดก็ไม่แข็งแรง และตายภายในสองสามวัน ต่อมา และมีสิ่งขับถ่ายเป็นของเหลวสีเทาปนเขียวไหลออกจาดช่องคลอดเป็นเวลาหลายวัน มีหลายตัวที่ลูกหมาตายในครรภ์แม่ตั้งแต่ในระยะแรกๆของการตั้งท้องแล้วถูกดูดซึมกลับ (reabsorbed) หายไปเหมือนกับไม่ได้ตั้งท้อง

  • ต่อค่ะ

    หมาเพศผู้ไม่มีอาการป่วยให้เห็นนอกขากมีอาการบวมอักเสบของลูกอัณฑะและถุงอัณฑะ น้องหมาจะเลยบริเวณอัณฑะที่อักเสบซ้ำซากจนเป็นผื่นแดง แต่หลังจากนั้นลูกอัณฑะจะมีขนาดเล็กลงเพราะเกิดการฝ่อตัว ถ้าเลียไข่ละใช่เลยหมาทั้งสองเพศจะมีอาการบวมของต่อมน้ำเหลืองบริเวณคอถ้าติดเชื้อโดยการกิน หรือบริเวณขาหนีบหากเกิดจากการติดเชื้อโดยผสมพันธุ์

    อะไรคือปัญหา ปัญหาของโรคนี้ก็อยู่ตรงที่ไม่มีอาการให้เห็นว่าป่วย โรคนี้ไม่ทำให้หมาตาย แต่หมาจะเป็นหมันและแท้งลูกเท่านั้น เจ้าของก็เลยไม่รู้ว่าเป็นโรคนี้และบางคนยังไม่รู้เลยว่ามีโรคนี้อยู่ในโลกเบี้ยวๆใบนี้ด้วย แถมยังมีกรณีประหลาดๆคือน้องหมาตัวเมียท้องแรกออกมาตายหมด เพราะโรคแท้งติดต่อ ผสมอีก 2-3 ครั้งไม่ติด มาติดเอาครั้งที่ 4 ตรงนี้สำคัญเพราะแม่หมาตัวนี้แพร่เชื้อให้พ่อพันธุ์ไปหลายตัวแล้ว แถมลูกที่เกิดมารอดและเป็นพาหะของโรค (carrier) ให้แพร่ระบาดโรคนี้ไปยังหมาตัวอื่นๆได้อีก แต่กรณีอย่างนี้ไม่เกิดบ่อยนัก การกำเนิดของโรค เมื่อเชื้อโรคเข้าสู้ร่างกายทางปาก หรือโดยการผสมพันธุ์ เชื้อจะไปฟักตัวเพิ่มปริมาณในต่อมน้ำเหลือระยะหนึ่ง จากนั้นจะลุกลามไปยังต่อมน้ำเหลืองอื่นๆที่ใกล้เคียงผ่านทางระบบน้ำเหลือง แล้วเข้าสู้กระแลโลหิต ไปยังตับ ม้าม ต่อมน้ำนม มดลูก แล้วผ่านสู่รก ทำให้มดลูกและรกเกิดการอักแสบบวมน้ำเกิดเนื้อตายเช่นเดียวกับที่ผิวของลูกหมาในถุงน้ำครำ ทำให้ลูกหมาตายและแท้งออกมา สำหรับตัวผู้ทำให้เสปิร์ม พิกลพิการ และลดจำนวนลงมาก ทำให้เกิดการอักเสบของท่อนำน้ำเชื้อ อัณฑะ รวมทั้งต่อมโพรสเตทในที่สุดส่วนต่างๆเหล่านี้จะฝ่อตัว ทำหน้าที่ตามปกติไม่ได้

  • รู้ได้อย่างไรว่าหมาของเราเป็นโรคนี้ เนื่องจากไม่มีอาการของโรคแสดงให้เห็นชัดเจนจึงต้องตรวจโดยการเจาะเลือดทดสอบทาง serology… หรือการเพาะเชื้อ เอาอย่างนี้แล้วกันเข้าใจง่ายว่าจะต้องมีน้ำยาสำหรับตรวจโรคนี้ โดยทำปฏิกิริยากับเลือดแล้วอ่านผลจากการตกตะกอน มีน้ำยาตรวจที่ว่านี้ได้แก่ชุดตรวจของ VMRD Inc, ของ Pitman-moore,Inc. เป็นต้น สำหรับบ้านเราลองสอบถามกรมปศุสัตว์เพราะทำน้ำยาตรวจโรคแท้งติดต่อในโค กระบือได้เอง และคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยต่างๆ หมาที่แท้งลูกไม่จำเป็นต้องเป็นโรคแท้งติดต่อเสมอไป

    โรคนี้รักษาได้หรือไม่ เนื่องจากไม่มีวัคซีนที่จะฉีดป้องกันโรคนี้ได้ โดยเฉพาะยาปฏิชีวนะทุกชนิดใช้ได้ไม่ได้ผล เพราะเหตุว่าเชื้อนี้อาศัยอยู่ในเซล ซึ่งยาปฏิชีวนะไม่สามารถเข้าไปทำลายได้

    วิธีป้องกัน เนื่องจากไม่มีวัคซีนที่จะฉีดป้องกันโรคนี้ การป้องกันที่กระทำได้ก็คือการตรวจเลือดแล้วคัดทิ้งในรายที่เป็นหมาตัวเมีย และการตอนไม่ให้ผสมพันธุ์ในหมาตัวผู้ หรือการตรวจเลือดก่อนการผสมพันธุ์ทุกครั้ง และอย่าลืมโรคนี้ติดต่อถึงคนได้ เพราะฉะนั้นหากหมาแท้งหรือคลอดลูกที่ตายแล้วออกมาควรสวมถุงมือทุกครั้งก่อนจับต้อง

    โรคนี้น่ากลัวมากนะครับควรตรวจโรคพ่อพันธุ์ปีละสองครั้งและตัวเมียที่มาผสมควรตรวจโรค Brucellosisก่อนเสมอ เดี๋ยวจะหาว่าหมอไม่เตือนโดยเฉพาะพ่อพันธุ์เจ๊งทั้งสองลูกเลยครับรีดน้ำเชื่อไปตรวจแล้วไม่เจอสเปร์มสักกะตัวเดียว

  • แนะนำนะครับ ว่าไม่ควรผสมอีกครับ น่าจะเป็นโรคแท้งต่อเนื่องครับ
    เคยมีประสบการณ์ผสมมาสองที ก่อตายหมด
    ทั้งที่ดูแลอย่างดี และมีประสบการณ์มาก่อน ยังไม่รอดเลย