ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

เรื่องไม่เป็นเรื่องแต่คาใจ
  • คือว่าหมาที่บ้านทั้ง2ตัวตลอดเวลาที่เลี้ยงมาไม่เคยมีอาการงัดข้ออะไรกับเจ้าของเลย จะทำอะไรจะยังไงไม่เคยหืออือ เวลาอยู่บริเวณบ้านทั้งในบ้านนอกบ้านกระถาง ล้อรถ ส่วนใดๆก็ตามที่เป็นเขตของบ้านตัวผู้ไม่เคยยกขาฉี่จองเขต เวลาอยู่ใกล้กันบางครั้งเราอยากให้เขาอ้อน อยากนั่งกอดนอนกอด กลับไม่ยอมทั้ง2ตัว ถ้าบังคับก็จะทำตัวแข็งให้กอดแบบแข็งๆ แต่พอปล่อยก็ไม่ไปใหน นอนกลิ้งอยู่ข้างๆถ้าลูบๆจับๆนี่ยอมนะชอบด้วย อยากรู้ว่าเพราะอะไร บางคนเห็นนอนเตียงเดียวกันก็มีแต่ที่บ้านไม่มีอารมณ์แบบนั้นเลยเต็มที่ก็เอาคางมาเกยขอบเตียง อยากได้อารมณ์แบบนั้นบ้าง
    อีกเรื่องตัวนึงเขาจะค่อนข้างดุถ้ามีคนเดินเข้ามาใกล้ ถ้าเดินผ่านปกติจะไม่มีอาการอะไรอย่างดีก็แค่หันไปมอง แต่ถ้าเข้าเกินระยะปลอดภัย(ระยะสายจูง)จะตั้งท่าเตรียมทันทีในขณะที่อีกตัวไม่เป็นทั้งๆที่การเลี้ยงดูทุกอย่างเหมือนกัน เหมือนเป็นหมาขี้ระแวง แต่กับคนอื่นก็เล่นนะเท่าที่เคยลองให้เข้าหาคนอื่นดู แต่ส่วนใหญ่จะแค่ดมๆแล้วยืนมองดูเขาเล่นกับอีกตัวหรือหมอบอยู่ใกล้ๆ ไม่แน่ใจว่าแบบนี้เรียกว่าดุหรือเปล่า แล้วเรียกว่าเป็นปัญหาได้มั้ย ผมเก็บความสงสัยเรื่องนี้มานาน ไม่รู้จะถามใคร ไม่ทราบว่ามีหมาใครมีนิสัยเป็นแบบนี้มั่งมั้ย แล้วคุณคิดว่ามันเป็นปัญหาหรือเปล่า

  • สุนัขบางตัวอาจจะขี้ระแวงมากกว่าตัวอื่น เช่นว่าพอเจอคนแปลกหน้า จะไม่เดินเข้าหา พอคนเดินเข้ามา ถ้าพอเป็นคนเคยเห็นหน้าคร่าตา หรือดูไม่มีพิรุธ ก็จะนิ่งเฉยถ้าเข้าใกล้หรือจะจับก็จะเมินหรือเดินหนีไปไม่ยอมให้จับ. และถ้าเป็นคนที่ดูมีพิรุธ เช่นสุนัขอยู่กับเจ้าของและมีคนแปลกหน้าเดินรี่เข้ามาหาก็จะมีอาการขู่. แบบนี้ใช่มั๊ยคะ. จะเรียกว่าดุมั๊ย.. สุนัขอายุเท่าไหรแล้วคะ? คือเอาเป็นว่าอย่าวางใจดีกว่าค่ะ แน่นอนว่าไม่เฟรนลี่กับคนเหมือนตัวอื่น. แต่เป็นปัญหามั๊ย? ก็ไมใช่ว่าสุนัขที่มีพฤติกรรมแบบนี้จะผิดปกติ หรือก้าวร้าวนะคะ. เราว่าไม่ใช่ปัญหาถ้าเรารู้จักนิสัยสุนัขของเราและหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดสถานการณ์ที่จะทำให้ไปกระตุ้นให้สุนัขของเราระแวงน่ะค่ะ. ถ้ากับเจ้าของยอมให้จับไม่ขู่ไม่แว้งกัด ก็ไม่มีอะไรผิดปกติหรอกค่ะ. เค้าคงเป็นสุนัขนายเดียว และหวงเจ้าของมากกว่า
  • หมาจะ3ปีแล้วครับ ลักษณะเป็นแบบที่ว่ามาเลย ความผิดอาจจะเป็นที่ผมเองเขาเองเนื่องจากตัวนี้เป็นตัวแรกที่เลี้ยงเลยเลี้ยงแบบบ้านๆจิงๆ แล้วก็สอนแต่กติกาในบ้าน ลืมนึกถึงข้างนอกไป พอได้ตัวที่2มาเนื่องจากเป็นหมาใหญ่เลยฝึกให้เข้าสังคมตั้งแต่เด็กตัวนั้นเลยไม่มีปัญหา ปกติถ้ามีเด็กๆจะเข้ามาเล่นกับตัวน้องผมจะสั่งให้เด็กเข้ามาช้าๆแล้วยืนเฉยๆแล้วค่อยให้หมาเดินเข้าหา ที่ผ่านมาถ้าทำแบบนี้ไม่เคยมีปัญหากับใคร เคยมีครั้งเดียวที่เด็กคนนึงทำตามที่บอกแล้วก็ผ่านแต่ดันมีอีกคนกระโดดเข้าหาเด็กคนนั้นอีกทีโชคดีที่สุดสายจูงพอดีเลยไม่โดนงับ แต่ทำผมจิตตกไปหลายวัน วิธีแก้ผมก็ทำแบบที่ว่า แต่ไม่รู้ว่าเป็นการแก้ที่ปลายเหตุหรือเปล่า
  • บางตัวถึงจะฝึกให้เข้าสังคมตั้งแต่เด็ก แต่ถ้ามันจะเป็นก็เป็นแหละค่ะ. คือจะดีขึ้นตรง ไม่ก้าวร้าวหรือระแวงเกินเหตุ. แต่ใครที่ไม่คุ้นเคยเข้ามาแบบเค้าไม่ตั้งตัวก็จะเป็นอันตรายได้. บางทีขึ้นอยู่กับตัวสุนัขจริงๆ ถึงจะเลี้ยงเหมือนกัน ฝึกเหมือนกัน ก็อาจจะมีลักษณะนิสัยไม่เหมือนกันได้ค่ะ. ยิ่งกับเด็กซึ่งสุนัขมองแล้วรู้สึกว่าเป็นอะไรที่ดุ๊กดิ๊ก เหมือนของเล่นแหละค่ะ. เราว่าฝึกให้เจอผู้คนบ่อยๆ โดยอาจจะเริ่มจากคนที่คุ้นเคยพอควร แต่ไมใช่ผู้เลี้ยง ให้เรียกชื่อเค้าจนเค้ามาหา ทำให้บ่อยๆจนเค้าไว้ใจ พอมาก็ชม ลูบตัว ทำบ่อยให้เค้าเคยชิน น่าจะดีขึ้นนะคะ. ที่บ้านก็จะมีตัวนึงที่ตอนแรกไม่ยอมให้คนในบ้านจับเลย. ก็ต้องให้คนในบ้านมาอยู่กะเรา ทำกิจกรรมใกล้ๆเค้าบ่อยๆ เรียก ชม เรื่อยๆ ทุกวันนี้ถึงคนในบ้านเรียกแล้วก็ไม่ค่อยเดินมาหา แต่ก็ยอมให้จับแล้วค่ะ. เราว่าดีแล้วค่ะนิสัยแบบนี้ก็ดีไปอีกแบบ แค่คุมให้ถูกทาง เห็นประโยชน์ในจุดที่เค้าเป็น ก็ไม่มีปัญหาแล้วล่ะค่ะ
  • ขนาดคนเลี้ยงมาด้วยกัน พ่อแม่เลี้ยงมาเหมือนกัน นิสัยยังต่างกันเลยค่ะ เรื่องธรรมชาติค่ะของสุนัขค่ะ