ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

American Pitbull Terrier
  • image

    มีหลายคนสงสัยและไม่เข้าใจเกี่ยวกับ อเมริกัน พิตบูล เทอร์เรีย ว่ามีความแตกต่างจากสุนัขทั่วไปอย่างไร และ เราจะรู้ได้อย่างไรว่า สุนัขหน้าตาแบบไหนคือ อเมริกันพิตบูล ?

    ความที่ พิตบูล ในทุกวันนี้ มีการนำไปพัฒนาจนมีความหลากหลาย ทั้งจุดประสงค์ในการใช้งาน และตามกระแสความนิยม จนหลายตัวมีรูปร่างหน้าตาผิดเพี้ยนไปจากต้นฉบับ ดังนั้นผมขอนำรูปสุนัขพิตบูล ที่มีลักษณะตรงตามมาตรฐานสายพันธ์มาลงให้ชมก่อน เพื่อที่ท่านจะได้มีสุนัขต้นแบบในการเทียบเคียง จะได้เข้าใจว่า สุนัขแบบไหนที่เขาเรียกกันว่า อเมริกันพิตบูล

    และเพื่อให้ง่ายในการที่จะเริ่มศึกษาถึงพิตบูลในลักษณะอื่นๆ ก็ขอให้ท่านจำภาพนี้ไว้ให้ขึ้นใจก่อน เพื่อใช้ในการอ้างอิงต่อไป
    ไฟล์แนบ
    31470_4299215130377_358704358_n.jpg 27K
  • image

    ขออธิบายเพิ่มเติ่มว่า อเมริกันพิตบูล จะมีสมาคมหลักอยู่c8jสองสมาคม คือ United Kennel Club (UKC) เน้นความสวยงามทางโครงสร้างเพื่อการประกวด และ American Dog Breeder Assoiation (ADBA) เน้นโครงสร้างที่เหมาะสมกับการทำกิจกรรม ดังนั้นมาตรฐานของสมาคมนี้จะแตกต่างกัน แต่ก็มีการจัดประกวดตามมาตรฐานของใครของมัน ดังนั้นหมาสวยเป็นแชมป์ ถ้าลงประกวดผิดงานก็แพ้ได้

    สุนัขอเมริกันพิตบูล มีหลายสี ไม่จำเป็นจะต้องเป็นสีแดงจมูกแดงเสมอไป สี่ที่อื่นที่คนนิยมก็เช่น สีสวาท สีดำ สีขาว สี่ด่าง ลายเสือ ช๊อคโกแล๊ต น้ำตาล หรือแม้กระทั่งสามสี ก็ไม่ถือว่าผิดมาตรฐานครับ
    ไฟล์แนบ
    classic1-222x300.jpg 17K
  • :063: ความรู้ล้วนๆ ขอบคุณครับ ^:)^
  • image

    รูปนี้คือ อเมริกัน พิตบูล ตามมาตรฐานของ UKC Standard

    การบรรยายด้วยตัวอักษรมันยากนักที่จะทำให้เห็นภาพได้ เพราะผมเคยอ่านคำบรรยายถึงมาตรฐาน ยิ่งอ่านยิ่ง งง ครับ ยกตัวอย่าง กระโหลก แบนกว้าง ปากเป็นรูปสามเหลี่ยม ดวงตาเหมือนเม็ดอัลมอนด์ ลองให้คนวาดรูปตามคำบรรยายนี้ ผมกล้าท้าว่าสิบคน วาดออกมาไม่เหมือนกันสักคนครับ ดังนั้นดูจากรูปเอาเลยดีกว่า

    ไม่ทราบว่าหลังจากท่านได้ดูภาพนี้แล้ว ท่านพอจะเริ่มเห็นจุดสังเกตุบางอย่างที่แตกต่างจากรูปที่ผมลงให้ดูตอนแรกบ้างหรือไม่ แต่ถ้ายังมองไม่ออกก็ไม่เป็นไร เพราะอย่างน้อย ท่านก็น่าจะพอเริ่มรู้จักแล้วว่า รูปร่างหน้าตา อเมริกัน พิตบูล เทอร์เรียที่ตรงมาตรฐานมันเป็นอย่างไร เพราะเมื่อประมาณ เกือบยี่สิบปีที่แล้ว เจ้าตัวนี้มันดังมาก ผมเริ่มอยากเลี้ยง พิตบูลก็เพราะเจ้าตัวนี้เองละครับ
    ไฟล์แนบ
    208841.jpg 5K
  • ผมมั่นใจว่า อเมริกัน พิตบูล ทุกแบบ มันสวยงาม และมีเสน่ห์ในตัวของมันเอง ไม่ว่าจะมาตรฐานไหนก็ตาม แต่เหตุที่มันเสื่อมความนิยมก็เพราะ บรีดเดอร์บ้านเราขาดความรู้ความเข้าใจ และ ไม่พิถีพิถันในการ เลือกพ่อแม่พันธ์ และการจับคู่ผสมยังทำกันแบบลองผิดลองถูก หมาบางตัวสมควรทำหมันเพื่อตัดวงจร แต่ก็ยังเอามาผสมขาย พิตบูล ในบ้านเราจึงตกต่ำจนวันนี้แทบไม่มีราคา แต่โชคดีหน่อยที่ กระแสหมาลากยังช่วยพยุงไว้ พิตบูลจึงยังไม่ตายไปจากเมืองไทย
  • image

    รูปนี้คือ อเมริกัน พิตบูล ตามมาตรฐานของ ADBA

    สมาคมนี้จะเน้นในเรื่องของสมรรถนะเป็นหลัก นอกจากความสวยงามแล้ว สิ่งหนึ่งจำเป็นอย่างมากของสุนัขในสไตล์นี้ก็คือ ความแข็งแกร่ง แข็งแรง ทรหดอดทน ดังนั้นรูปร่างโครงสร้างจึงเน้นไปในทรงนักกีฬา

    ผมเชื่อว่า มาถึงตรงนี้แล้ว ท่านผู้อ่านคงจะรู้จักพิตบูล ครบทุกแบบทุสไตล์แล้ว พยายามจำรูปแบบไว้ให้ติดตานะครับ เพราะต่อไป ผมจะแนะนำ ญาติสนิทที่มีบรรพบุรุษร่วมกันของมัน หากเราไม่แม่นในพิตบูลแบบสแตนดาร์ด มันก็จะแยกไม่ออกว่า อะไรคือจุดสังเกตุระหว่าง พิตบูล UKC กับ อเมริกัน สแตฟฟอร์ดไชน์เทอร์เรียครับ

    และท้ายสุดผมจะปิดท้ายด้วย อเมริกันบูลลี่ ตามมาตรฐานของ ABKC มันจะยิ่ง งง ไปกันใหญ่ ดังนั้นขอให้ท่านผู้อ่าน ศึกษาพิตบูล ที่เป็นต้นฉบับให้ขึ้นใจก่อนครับ
    ไฟล์แนบ
    ADBA1A.jpg 62K
  • อย่าง งาม :063:
  • ต่อๆๆ เลยครับพี่ รออ่านอยู่ครับ
  • นึกว่าจะไม่มีใครสนใจเสียแล้ว 55
    ขอบคุณครับ

    เดี๋ยวจะเขียนถึง AKC และ ABKC นะครับ เชื่อว่ากระทู้นี้จะไขข้อข้องใจไปได้เยอะ
    ถ้ามีใครถามคำถามเดิมๆอีก รบกวนเซฟลิงค์ส่งไปให้เขาด้วยนะครับ เหนื่อยตอบคำภามเดิม 55
  • ขอบคุณมากๆครับสำหรับสาระที่ดีๆ
  • รออ่านต่อครับพี่มาร์ค ความรู้แน่นๆ
  • ดีครับพี่ที่มีกระทู้แบบนี้ มีเยอะครับที่ไม่เข้าใจ เอาหมาคนละทรงมาเปรียบเทียบกันซึ่งมันไม่ใช่
    ดีมากครับที่มีกระทู้แบบนี้ เยื่ยมครับ
  • ขอบคุณมากครับพี่มาร์คกับกระทู้ดีๆอย่างนี้ ต่อเลยครับพี่ความรู้ทั้งนั้น
  • image

    มาต่อกันนะครับ

    รูปที่ผมลงโชว์ นี้คือ American Stafford Shire Terrier ตามมาตรฐานของ AKC หรือ อเมริกัน เคนเนล คลับ ครับ ผมเชื่อว่าหลายท่านเริ่มที่จะมึน งง สงสัย ว่าทำไมรูปร่างหน้าตามันถึงได้คล้ายกับ อเมริกันพิตบูล เสียจนแยกไม่ออก 55

    ไม่ต้องกังวล ไม่ต้องเครียด ไม่ต้องตกใจครับ ใครที่ดูไม่ออกก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะว่า สุนัข พิตบูล กับ สแต๊ฟฟอรืด มีต้นตระกูลเดียวกันทุกประการ สุนัขหลายตัวจึงมีลักษณะตรงกันจนแยกไม่ออก สิ่งที่จะบอกได้ว่า สุนัขตัวไหน เป็น พิตบูล เป็น สแต๊ฟ ดูได้จากใบเพดดีกรี และลักษณะเฉพาะตามมาตรฐานของสมาคมที่ตนสังกัดอยู่ครับ

    แต่เพื่อให้ท่านคลายกังวล เดี๋ยวผมจะชี้ จุดแตกต่างที่ UKC กับ AKC ที่พอจะมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าให้ก็แล้วกันครับ
    ไฟล์แนบ
    stafy5.jpg 13K
  • image

    นอกจากขนาดโครงสร้างของร่างกายที่แตกต่างกันแล้ว สิ่งหนึ่งที่เป็นจุดสังเกตที่ง่ายที่สุดในการแยกแยะ ลักษณะชีเฉพาะของ พิตบูล ออกจาก สแตฟฟอร์ด ก็คือ กระโหลกนี่เองครับ ถ้าไม่มีใบเพดดีกรียืนยัน ผมจะใช้การสังเกตกระโหลกศรีษะเอ่ครับ เพราะจุดนี้หากยึดเอาตามมาตรฐาน มันจะมีลักษณะชี้เฉพาะถึงจุดเด่นประจำพันธ์ได้ง่ายที่สุดครับ

    กระโหลกของ สแตฟฟอร์ต จะแบนกว้าง และตรงกระพุ้งแก้มจะป่องออกมาอย่างชัดเจน อันนี้ถือเป็นจุดสังเกตุหลักของลักษณะ อเมริกันสแตฟฟอร์ดครับ ส่วนพิตบูลกระโหลกจะออกทรงสี่เหลี่ยมกว่า กระพุ้งแก้มก็ไม่เด่นเท่า สแตฟฯ

    นอกจากนี้หากดูในมีติความสูงและความกว้าง สแตฟฟอร์ดจะมีขนาดความสูงน้อยกว่าพิตบูล แต่จะมีมิติความกว้างเมื่อเทียบกับขนาดความสูงเดียวกันแล้วกว้างกว่าพิตบูลครับ

    พอจะถึงบางอ้อกันแล้วบ้างหรือยังครับ ?
    ไฟล์แนบ
    stafy4.jpg 14K
  • image

    ทุกวันนี้ หมาใบเพด UKC แต่มีลักษณะไปในทาง อเมริกีนสแต๊ฟก็ไม่ผิด ส่วนหมาใบเพด AKC จะมีลักษณะไปในทางพิดบูลก็ไม่ผิดอีกเช่นกัน เพราะหมาสองสายพันธ์นี้มันมีบรรพบุรุษร่วมกันมาก่อน ดังนั้นบรีดเดอร์มืออาชีพเขาจะเลือกเฉพาะตัวที่ตรงตามมาตรฐานสายพันธ์ไปพัฒนาต่อครับ ตัวที่ผิดเพี้ยนเขาจะทำการตัดตอนโดยการทำหมัน หรือหมาที่เป็น Dual Register เขาก็จะเปลี่ยนให้ตรง แต่บรีดเดอร์สมัครเล่นเขาไม่สนหรอกครับ ขอให้เป็นตัวผู้กับตัวเมียจับใส่กันหมด หมายุคปัจจุบันจึงแยกกันไม่ออก ไม่เหมือนเมื่อประมาณ 20 ปีก่อนครับ
    ไฟล์แนบ
    stafy2.jpg 9K
  • ภาพแรกอย่างเท่เลยอ่าาา :m18:
  • อ่านมาทั้งหมด รู้สึกเหมือนเมืองไทยมีที่ตรงๆมาตราฐานน้อยจังที่ออกมาโชว์
  • เจม ที่มันเป็นแบบนี้เพราะบรีดเดอร์บ้านเราไม่ได้มีใครจริงจังเรื่องมาตรฐาน ลูกหมาที่ออกสู่ตลาดมันจึงไม่ได้ตรงตามมาตรฐานที่ต้นฉบับเขาวางไว้ ฝรั่งเองหลังๆมันก็มั่ว หาคนที่รักษษมาตรฐานได้ยาก ส่วนมากจะเน้นกระแสเพื่อเอาใจตลาด ลักษณะมันจึงเป็นอย่างทุกวันนี้ครับ
  • image

    ต่อมาผมจะพูดถึงสุนัข อเมริกันบูลลี่ ว่าเป็นอย่างไร แต่ขอออกตัวไว้ก่อนนะครับว่า เจตนาที่เขียน ก็เพื่อต้องการให้ความรู้แก่สมาชิกของเว็บแห่งนี้ อยากให้เข้าใจถึงลักษณะหมาในแบบต่างๆ แยกหมากันให้ออก แต่ผมไม่ได้มีเจตนาจะไปขัดแข้งขัดขาใคร เขียนเพื่อใคร หรือเขียนเพื่อทำลายใคร แต่ผมทำเพื่อตัวผมเอง เพราะทุกวันนี้มีคำถามเข้ามาทุกวัน ผมจึงเชื่อว่า ถ้าผมเขียนอธิบายให้ชัดเจน ให้ทุกคนเข้ามาค้นคว้า ใช้อ้างอิง หรือ อ่านกันเองได้ มันจะเป็นการลดงานของตัวเอง ไม่ต้องคอยตอบคำถามซ้ำๆเดิมๆลงได้ :001:
    ไฟล์แนบ
    a423075.jpg 70K
  • ADBA เป็นอะไรที่ชอบมากๆ L-)
  • :063: สุดยอด ไม้สอยก็ไม่ถึงบุลคลคนนี้ ความรู้แน่นเปี๊ยะ
  • image

    สุนัข บูลลี่ ถือกำเนิดขึ้นมาเมื่อประมาณสิบกว่าปีก่อน โดยพัฒนาต่อยอดมาจากสุนัข พิตบูล และก่อตั้งเป็น อเมริกัน บูลลี่ เคลเนล คลับ ABKC ในที่สุด โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดัน อเมริกัน บูลลี่ให้เป็นสุนัขสายพันธ์ใหม่ และแยกตัวออกมาจาก พิตบูล UKC อย่างเด็ดขาด แต่เนื่องจากบูลลี่เพิ่งเริ่มต้นได้ไม่นาน สายเลือดจึงยังไม่นิ่งพอ การบรีดสุนัขหนึ่งคอก ลูกสุนัขที่เกิดมา บางตัวขนาดใหญ่เกินไป บางตัวเล็กเกินไป บางตัวมีลักษณะย้อนกลับไปเหมือนพิตบูล เหตุนี้ ABKC จึงได้กำหนดมาตรฐานของ สุนัขอเมริกัน บูลลี่ไว้ถึง 5 รูปแบบ เพื่อให้ครอบคลุมตามลักษณะสุนัขที่เกิดขึ้นมา แต่เป้าหมายจริงๆของ ABKC ก็ยังคง ต้องการสร้างอเมริกันบูลลี่ให้มีมาตรฐานเดียวในที่สุด

    ขออนุญาติเอาสุนัขของ รอน รามอส ผู้ที่มีบทบาทในการวางมาตรฐาน อเมริกัน บูลลี่ มาเพื่อเป็นตัวอย่างจะได้เข้าใจกันง่ายๆนะครับ สุนัขตัวนี้ คือรูปแบบที่ ABKC ต้องการ หากเราพิจารณากันดีๆ ลักษณะโดยรวมมันคล้ายกับ อเมริกันพิตบูล เกือบทุกประการ เพียงแต่มีมิติความกว้างมากขึ้นและมีขนาดความสูงลดลงเท่านั้นเอง โดยStandard Bully จะกำหนดความสูงให้อยู่ระหว่าง 16-18 นิ้ว สุนัขตัวไหนสูงเกินจากนี้ เรียก XL บูลลี่ ความสูงต่ำกว่านี้เรียก Pocket Bully ตัวไหนที่มีลักษณะย้อนกลับไปเหมือนพิตบูล เรียก คลาสสิค บูลลี่ แต่ตัวไหนที่มีลักษณะพึงประสงค์โดดเด่นจนล้นทะลักออกมา ไม่ว่าจะเป็นขนาดความกว้าง หรือขนาดกระโหลก เรียก เอกซ์ตรีม บูลลี่ ครับ

    เป็นอย่างไรกันบ้างครับ การแยกลักษณะ อเมริกันบูลลี่ ไม่มีอะไรยากเลยใช่ไหมครับ :-D
    ไฟล์แนบ
    Porky.jpg 156K
  • ส่งการบ้าน แบบนี้น่าจะเอ็กซ์ตรีม ใช่มั้ยครับอาจารย์image
    ขออนุญาติเจ้าของภาพด้วยนะครับ
    ไฟล์แนบ
    1367489734004.jpg 22K
  • ชัวร์ครับทั่น แสดงว่าเข้าใจจริง 55 :063:
  • เอ็กซ์ตรีม ดูเฉพาะหัว กับอกหรือพี่ แล้วพวกหางกุด หางหัก หน้ายับยู่ยี่ ก็จัดไปเป็นเอ็กซ์ตรีมหรือเปล่าครับ
  • ได้ความรู้อีกเยอะเลยคับ :063:
  • เอกซ์ตรีม ในความหมายของสุนัขบูลลี่ คือลักษณะอันพึงประสงค์ที่มีมากจนล้นครับ อันนี้ต้องไปตีความกันเอาเองครับ ใครชอบแบบไหนก็เน้นกันที่จุดนั้น กระโหลก สต๊อปหน้าที่เด่นชัด ความกว้างลึกของทรวงอก ขนาดของกระดูกแข้งขา แต่ความเอกซ์ตรีมต้องไม่ทำให้ภาพรวมสูญเสียความสมดุลย์ครับ

    ฟันอันเดอร์หรือโอเว่อร์เป็นนิ้ว ถือเป็นความเอกซ์ตรีมประเภทหนึ่ง แต่เป็นลักษณะที่ไม่พึงประสงค์ครับ

    ยกตัวอย่าง สุนัขสูงเพียง 15 นิ้ว แต่มีขนาดหัว 30 นิ้ว แบบนี้ไม่เรียกเอกซ์ตรีมครับ เขาเรียกพิการ 55 :-D
  • ขอเพิ่มเติ่มอีกสักเล็กน้อย ในความเห็นส่วนตัว วงการบูลลี่โลก วันนี้ยังไม่มีจุดที่ลงตัว เพราะยังมีการคิดค้นพัฒนา หมาในรูปแบบใหม่ๆออกมาตลอด ไม่ว่าจะเป็น Pocket , Mimi, XR, Micro, Exotic ฯลฯ แต่บทสรุปจะไปจบอยู่ที่ตรงไหน ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ครับ

    เหตุผลที่ผมเขียนถึง อเมริกัน บูลลี่ โดยอิงมาตรฐานของ ABKC เพราะต้องการให้เครดิสในฐานะผู้บุกเบิก อเมริกัน บูลลี่ เป็นรายแรกครับ

    กระทู้นี้ ผมหวังว่ามันจะเป็นประโยชน์แก่ผู้สนใจทั่วไป รวมถึงมือใหม่ทุกคน จะได้ทราบประวัติความเป็นมา ตั้งแต่ยุกแรกๆมาจนทุกวันนี้ และสามารถใช้เป็นความรู้พื้นฐาน ก่อนจะเดินตามความฝันของตัวเอง คนที่พื้นฐานแน่น จะต่อยอดไปในทิศทางไหนก็ง่าย แต่คนที่ไม่ยอมศึกษา ไม่มีพื้นฐาน มันก็เหมือนปลูกบ้านแต่ไม่ตอกเสาเข็ม โอกาสประสบความสำเร็จจึงยากครับ

    ด้วยความปราถนาดี ฯ :036:
  • :006: :063: ขอน้อมรับความหวังดี ด้วยความยินดี เต็มใจที่สุดของที่สุดครับ
  • ที่วงการพิตบูลบ้านเรายังไปไม่ถึงไหน เพราะคนยังมุ่งทำลายกันมากกว่าที่จะหันมาร่วมมือกัน
    คนส่วนมาก ห่วงผลประโยชน์จากการขายลูกหมา มากกว่าจะมีความคิดมาช่วยกันพัฒนาวงการ
    เราเสียเวลาไปในสิ่งไร้สาระมากเกินไปหน่อย แทนที่จะนำเวลาไปใช้กับเรื่องที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์
    ถ้าพวกเรารู้จักการเสียสละ มีจิตสาธารณะ ลดความเห็นแก่ตัว เราจะไปได้ไกลกว่านี้อีกเยอะครับ :003:

    ผมห้ามคนทะเลาะกันไม่ได้ ผมห้ามคนเห็นแก่ตัวก็ไม่ได้ ผมทำได้เพียงให้ความรู้ แนะนำแนวคิด ที่เหลือก็เลือกเส้นทางเดินกันเอาเองนะครับ :-D
  • ได้ความรู้เยอะเลยคับ ปกติไม่เคยรู้เรื่องไรพวกนี้เลยคับ
  • ขอบคุณพี่มาร์คที่ให้ความรู้แบบชี้ชัดๆครับ =D> =D> :063: :063: :033:
  • อ่านกันเยอะๆกระทู้มีประโยชน์ให้ความรู้
    จะได้เอาไปพัฒนาหมาและสมองตัวเอง
  • มาอ่านกระทู้นี้กันเยอะๆน่ะ ให้ดีปักหมุดค้างไว้เลยพี่ จะได้ไม่ต้องตอบคำถามเดิมๆ =D>
  • Pitbullzone 7:37PM Permalink

    ที่วงการพิตบูลบ้านเรายังไปไม่ถึงไหน เพราะคนยังมุ่งทำลายกันมากกว่าที่จะหันมาร่วมมือกัน

    คนส่วนมาก ห่วงผลประโยชน์จากการขายลูกหมา มากกว่าจะมีความคิดมาช่วยกันพัฒนาวงการ
    เราเสียเวลาไปในสิ่งไร้สาระมากเกินไปหน่อย แทนที่จะนำเวลาไปใช้กับเรื่องที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์
    ถ้าพวกเรารู้จักการเสียสละ มีจิตสาธารณะ ลดความเห็นแก่ตัว เราจะไปได้ไกลกว่านี้อีกเยอะครับ :003:

    ผมห้ามคนทะเลาะกันไม่ได้ ผมห้ามคนเห็นแก่ตัวก็ไม่ได้
    ผมทำได้เพียงให้ความรู้ แนะนำแนวคิด ที่เหลือก็เลือกเส้นทางเดินกันเอาเองนะครับ :D


    ^:)^ ^:)^ ^:)^ :m01: :m01: :m01: :m01: :m01: ^:)^ ^:)^ ^:)^


    :063: :063: :063:
  • พอดีเห็นภาพเปรียบเทียบระหว่างสายพันธ์ แบบนี้ถือว่าถูกต้องไหมครับimage
    ไฟล์แนบ
    347592.jpg 192K
  • ใช่ครับ
  • ขอบคุณครับ ป๋า ประโยชน์ล้วนๆครับ
    กระทู้นี้เหมาะสำหรับ มือใหม่อยากเลี้ยงเป็นอย่างยิ่งครับ :063: :063: :063:
  • ขอบคุณพี่มาร์คมากครับ กระจ่างขึ้นเยอะ
  • ถ้าเป็นไปได้ และมีคนสนใจมากพอ จะพยายามจัดการประกวดให้นะครับ

    แต่ขอยึดตามกติกาและมาตรฐานที่มีอยู่แล้วนะครับ
  • หมาที่ไม่ตรงมาตรฐาน จะแยกประกวดในรุ่นฟันโชว์ครับ
  • Fun Show? ยังไงครับ
  • อย่างเช่นหมาแดงโอเว่อร์ไซส์ ลงประกวดตามมาตรฐานไหนก็แพ้ เราก็ประกวดเฉพาะโอเวอร์ไซส์ด้วยกัน ไม่ปนกับคนอื่น เพียงเท่านี้ก็จบครับ คนชอบแบบเดียวกัน มาประกวดกันเองโดยไม่อิงมาตรฐาน เขาเรียก Fun Show หรือประกวดเพื่อความสนุกสนานครับ
  • อ๋อ รับทราบครับ
  • ภาพแรกสวยมากเลยครับป๋า :063:
  • ขออนุญาตเจ้าของภาพด้วยครับ :) image
    ไฟล์แนบ
    234.jpg 300K
  • มีสาระมากๆคับ มีทั้งแนวคิด แนวทาง

    สุดๆคับ ป๋า
  • สาระแน่นเชียวอ่านเพลินเลยครับ ขอบคุณครับ