ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ลักษณะหมากาลกิณีที่ไม่ควรเลี้ยง
  • ผมได้รับเมล์หรือข้อความส่วนตัวมาถามปัญหาหมาไม่ยอมกินอาหาร กินยาก หรือเรื่องมากตอนกินอยู่เสมอ

    ขออนุญาตินำคำตอบมาลงให้อ่านตรงนี้อีกสักครั้ง แต่คำตอบของผมมันอาจจะอ่านแล้วกวนส้น ต. ไปบ้าง แต่มันตรงประเด็นและแก้ปัญหาได้อย่างแน่นอนครับ ขอพูดกันง่ายๆเลยว่าผมไม่ชอบความรักแบบดัดจริตครับ ปัญหาหมากินยากมันไม่ได้เกิดจากหมา แต่มันเกิดจากเจ้าของ ไม่มีหมาตัวไหนที่ยอมอดตายหรอกครับ ขนาดหมาจรข้างถนนมันก็ยังดิ้นรนไปคุยกองขยะกิน แต่หมาที่เราอุตส่าห์สรรหาอาหารชั้นดีมาประเคนแล้วยังไม่ยอมกิน โดยที่ไม่มีอาการเจ็บป่วยอะไร ผมเรียกว่าหมาอัปปรีย์ครับ

    และการที่เจ้าของกังวลเรื่องการกิน ร้อยทั้งร้อย ไม่มีใครที่ห่วงเรื่องสุขภาพหมาสักคน และที่เขาพยายามหาทางให้หมาเขากินอาหารก็ไม่ได้เกิดจากความรักหมาจริงๆหรอกครับ แต่เขากลัวหมาเขาจะไม่สวยมากกว่า ผมจึงเชื่อว่าถ้าใครอ่านแล้วคิดตาม ก็จะได้ประโยชน์จากกระทู้นี้ครับ

    คำตอบผม มันอาจจะขวางโลก ผ่าซาก แต่เหตุผลก็สั้นๆง่ายๆแค่นี้เองครับ เมื่อเอาให้กินแล้วมันไม่ยอมกิน ก็ปล่อยมันตายห่.. ไปเถอะครับ อย่าไปเสียเวลากับหมา เห้ ๆ แบบนี้อีกเลย เอาเวลาไปทำประโยชน์อย่างอื่นดีกว่า เช่น เอาเวลาพาคุณพ่อคุณแม่ไปทานอาหารนอกบ้าน พาท่านไปเที่ยว หรือจะทำอะไรก็ได้ที่เราทำแล้วมีความสุขครับ

    ผมเชื่อว่าการที่เราหาหมามาเลี้ยง เพราะเราก็ต้องการความสุขจากมัน ไม่มีใครต้องการหมาที่ยิ่งเลี้ยงยิ่งทุกข์ หรือเลี้ยงไปก็มีแต่นำความลำบากใจมาให้เจ้าของหรอกครับ ถ้าใครกำลังปวดหัวกับหมาแบบนี้ ขอให้เชื่อผมเถอะครับ ยิ่งมันทิ้งไปเถอะครับ เพราะยิ่งกำจัดทิ้งได้เร็วเท่าไร เราก็ยิ่งสบายใจเร็วเท่านั้นครับ หมาตัวไหนเรื่องมาก ผมถือว่ามันเป็นหมากาลีบ้านกาลีเมือง เมื่อลักษณะมันเป็นหมากาลกิณี อย่าไปเสียเวลากับมันอีกเลย

    จบแล้วนะครับ ปัญหาหมากินยาก 55 :006:
  • แสดงว่า คำตอบโดนใจ กร๊ากกๆๆๆๆๆ :-D
  • :063: :063: :063:
  • จุดธูปสามดอกครับ ปักหน้ากรง แล้วเอาขี้เถ้า ผสมอาหารมันก่อนให้ กราบมันด้วยเด๋วมันก็ยอมครับ :-D
  • โดนอย่างแรง มะว๊าก มะว๊าก
  • แรงส์เสมอ แต่โดนใจผมเลี้ยงแล้วอย่าทุกข์ มันหิวจะกินเองครับ
  • ชอบคำตอบนี้มาก ครับ สะใจดี
  • ผมว่าหลายคนนรู้วิธีการ รู้ด้วยว่าต้องทำไงให้มันกิน แต่มันยากเหลือเกินที่จะทำใจให้มันอด ผมก็คนหนึ่งล่ะที่ทำใจไม่ค่อยได้ แต่หมาสองตัวที่อยู่ที่บ้าน ถ้าอยู่บ้านปัญหาเรื่องกินไม่ค่อยเท่าไหร่ แต่ถ้าพาไปเที่ยวไหนไกลๆ จะยากหน่อยครับ ที่สำคัญถ้าพาไปเที่ยว บางครั้งไม่กินติดกัน 3-4 วันจนทำใจไม่ได้ก็ต้องหาของให้กินล่ะ ล่าสุดไปแข่งลากที่เชียงใหม่ ไม่ยอมกินทั้งคู่ กลุ่มมาก สารพัดอาหารหามาประเคนก็ไม่กิน แล้วจะมีแรงลากมั้ย กลับมาจากเชียงใหม่เลยต้องปรับเปลี่ยนวิธีการกิน ไม่กินยก กินน้อยมื้อต่อไปลดอาหารลง ลดลงจนเห็นกินรอบเดียวเกลี้ยง จึงค่อยๆเพิ่มขึ้นมา จนต้อนนี้การกินอยู่ในขั้นที่ให้เกลี้ย
  • 555 เห็นด้วยทุกประการครับ เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า มันไม่กินก็เป็นปัญหาของมัน ไม่ใช่ปัญหาของผม ผมไม่หิวแทนหมา :-D
  • หมาครับไม่ใช่พระโคไม่จำเป็นที่ต้องนำอาหารหลายๆอย่างเพื่อมาให้เลือกกิน 5555 ของเจมส์ครั้งที่แล้วก่อนลงแข่งบิ๊กเลือกกินอาหารกระป๋องทำนายได้ว่าลากได้1200โล 55555
  • คุณลองให้ญาติพี่น้องคุณอดมั่งสิหมามันก็เป็นสิ่งมีชีวิตมีจิตใจ เลือดเนื้อ และจิตวิญญาณนะ เรายอมให้ตัวเองอดตายดีกว่าให้หมาเราต้องอดๆอยากๆ เพราะหมาสำคัญกว่าคนและสิ่งมีชีวิตอื่นๆในโลกหล้า
    ถ้าเป็นบอร์ดคนรักหมาบอร์ดหนึ่งคำตอบจะออกมาแนวๆนี้
  • 555 บอร์ดไหนตอบแบบนั้นก็โคตรปัญญาอ่อน ถ้าใครยอมอดตายแทนหมาผมก็คงจะรู้สึกสมเพชเวทนา สงสารพ่อแม่เขาอย่างจับขั้วหัวใจ และถ้าพ่อแม่เขาเองเขายังไม่เคยสนใจว่าจะกินอะไร จะมีความสุขสบายแค่ไหน แต่ดันเอาเวลามาทุ่มให้กับหมา ใครที่เป็นได้ถึงขนาดนี้ก็คงไม่ใช่คนแล้ว :-D

  • ถามว่า ป่วยไหม ตอบว่าไม่ป่วย
    ถามว่า ท้องเสียไหม ตอบว่าไม่เสีย
    ถามว่า จมูกแห้งไหม ตอบว่าไม่แห้ง
    ถามว่า ยังร่าเริ่งอยู่ไหม ตอบว่ายังดื้อสุดๆ

    ผมสรุป ถ้าขนาดนั้นปล่อยแมร่งตายไปเหอะ
    เพราะถ้ามันไม่ตาย คุณเองจะกลุ้มตาย 55
    ดังนั้น อย่าเลี้ยงเลย หมาเีย ๆ แบบนี้ กร๊ากกๆๆๆๆๆ :-h
  • 55555 ฆ่ามานนนนนนน ทิ้งซะ :-)) :-)) :-)) ^:)^
  • 555โดนมากๆครับพี่มาร์ค ถ้าเป็นขนาดนั้นผมว่าก็ปล่อยไห้แม้งตายห่าไปเลย หรือไม่ถ้ารักมันมากพาแม้งไปทำกิจกรรมเยอะๆพอเหนื่อยจัดๆมันจะขวนขวายหากินเองแหละ ลากแม้งไห้ลิ้นห้อยไปเลย หมดปัญหาเรื่องกินยากแน่นอน จากประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ โทดทีถ้าแรงไป
  • นึกว่ากระทู้นี้จะโดนพวกโลกสวยด่าเละเสียแล้ว แต่ที่ไหนได้ แนวร่วมเพียบ แสดงว่าขาโหดกันทั้งน้านนนน 555
  • คาราวะจอกเลยฮ่ะ!!
  • ปัญหาเรื่องกินของหมาเป็นกันทุกคนครับ ผมเองทุกวันนี้ก็เจอ เพียงแต่ปัญหาคือ "มันกินทุกอย่าง" ดอกชบา ใบชบา ต้นตะไคร้ เศษไม้ ก้อนดิน ก้อนหิน ฯลฯ แถมยังกินแบบไม่บันยะบันยังอีกด้วย เลยต้องพยายามลดลงให้น้อยๆ หน่อย

    ตั้งแต่เคยเลี้ยงหมามา ไอ้ตระกูลพิตบูลเนี่ยผมว่า มันน่าจะเป็นหมาที่โคตรตะกละเลย พยายามฝึกไม่ให้มันตะกละก็ยาก ขนาดมันนอนแทะเสาบ้านตรงที่ล่ามไว้ ผมเลยเอาน้ำส้มสายชูมาทา กะว่ามันจะได้ไม่กล้าแทะ (เปรี้ยว) แต่มันดันเลียหน้าตาเฉย ทำท่าเพลินอีก สุดท้ายเลยจบด้วยน้ำละลายพริกป่นถึงจะหยุด 555 :o034:
  • ผมเคยเอาอาหารเม็ดไปให้หมาจรตัวนึงกิน มันกินแบบมูมมามมาก อยากถ่ายคลิปมาให้พวกหมากินยากดูจัง
    หมาเวลามันหิวมันก็กินเอง
    คนบางคนแม่งไม่เคยถามพ่อถามแม่เลยว่ากินข้าวยัง แต่พอหมาไม่กินข้าวหน่อยเดียว เดือดร้อนจะเป็นจะตาย
    ชอบมากเลยครับแนวคิดของพี่มาร์คเนี่ย ผมก็เอาไปใช้เป็นประจำครับ ช่วงไหนมันเรื่องมากไม่ค่อยกินก็ปล่อยมันอด ลดมื้ออาหารลง ตั้งแต่เลี้ยงมายังไม่เคยปวดหัวกับอาการหมากินยากซักที ไม่กินก็ปล่อยอด ไม่เคยเกินสองมื้อซักที หลังจากนั้น "กินเรียบ" ครับ
  • ใช่ครับ หมาจรมันยังกลัวอดตาย มันดิ้นรนหาอาหารกินเอง มันไม่เคยเจ็บป่วย ไม่เคยต้องการยา ไม่เคยเรียกร้องวัคซีน มันทำตัวให้เป็นภาระแก่ตัวมันเองน้อยที่สุด

    แต่หมาบางตัว เจ้าของประคบหระหงมจนเกินเหตุ เวลากินก็ต้องป้อน เวลานอนก็นอนบนเตียงด้วยกัน ยิ่งดูยิ่งหมั่นไส้ครับ แต่หมั่นไส้เจ้าของนะไม่ได้หมั่นไส้หมา บ่องตง อิอิ

    หมาก็คือหมา ต่อให้เลี้ยงดูสะอาดแค่ไหน มันก็มีสันดาน ดม กิน เลีย ตามพื้นอยู่ดีครับ เจอขี้ก็วิ่งเข้าไปดม เผลอๆแอบชิมด้วย เคยไปบ้านรุ่นน้องคนหนึ่ง เขายึดผมเป็นไอดอล เขาอ่านเรื่องราวผมกับไทเกอร์แล้วพยายามเลี้ยงตาม แต่เขาไม่ได้ดูเลยถึงความจำเป็นว่า ตอนผมอยู่อเมริกา ผมต้องเช่าอพาร์ตเม้นท์อยู่ มันก็เลยจำเป็นต้องเลี้ยงหมาในห้อง แต่กลับมาเมืองไทย ผมมีทั้ง ภรรยา ลูกสาว และแม่ อยู่บ้านเดียวกัน ผมจะเลี้ยงหมาแบบเดิมก็คงไม่ได้แล้ว ทุกวันนี้ผมจึงเลี้ยงหมาโดยให้นอนในกรงที่ตั้งอยู่นอกบ้านครับ

    วันหนึ่งผมเห็นคาตา เขาต้องการโชว์ให้ผมดูว่าเขารักหมาขนาดไหน เขากอดรัดฟัดเหวี่ยงกับหมาอย่างสนุกสนาน ให้หมาเลียหน้า เลียตา เลียปาก ผมก็ขำกลิ้ง เขาคงเห็นผมขำ เขาก็ยิ่งทำ คงนึกว่าผมชอบ แต่เขาไม่รู้หรอกว่า ผมขำตรงที่หมาเขาเพิ่งกินน้ำจากชักโครกมาต่างหาก กร๊ากกๆๆๆๆ :-D
  • ไม่กินยกเก็บ กินไม่หมดยกเก็บ นานๆไปแดร็กไม่เหลือ555
  • ตอนเลี้ยงใหม่ ก็นึกไม่ออกเหมือนหลายๆคนครับว่าจะทำยังไง แต่ผมเคยเป็นทหาร ถึงเวลากินก็กินและกินให้เต็มที่เพราะอาจไม่มีมื้อต่อไปและต้องตรงเวลา เจอวิธีการนี้สองมื้อ ( 1 วัน ) มื้อต่อมาเกลี้ยงและเร็วด้วยเร็วจนคิดว่ามันคว่ำทิ้ง สุดท้ายกลายเป็นหมากินง่ายในที่สุดและอย่าลืมเรื่องการออกกำลังกายด้วยครับ ปริมาณอาหารกับการออกกำลังกายมันจะสอดคล้องกันแล้วท่านจะรู้เองครับ ขอเอาใจช่วยครับ
  • โดนใจ...คับ :063:
    ของผมนี้ถ้าไม่กิน...มรึงอด...แต่ถ้ากินแล้วหกเรี่ยราดไม่เก็บโดน...แน่นอน :-D ต้องให้รู้ว่าอาหารมันสำคัญแม้แต่เม็ดเดียวก็ห้ามเหลือ :-D
  • ไม่กินก็ไม่ยากครับพี่ ไม่กินก็อดไป รอมื้อหน้า ฮ่าๆๆๆ กินมากกินน้อย กินไม่หมด ก็เก็บ
    ไปรอมื้อหน้าเช่นกันครับ ฮ่าๆๆ ผ่านไปไม่กี่วัน กินแบบมีระเบียบวินัยทันทีครับ ^_^
  • "อยากเลี้ยงพิตบูล แต่ไม่รู้จะต้องเตรียมตัวอย่างไรดี ?"

    คำถามนี้ บอกตามตรงว่าปวดตับจริงๆ เพราะไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไรดี ใครตอบได้ช่วยหน่อยเถอะครับ :-D
  • ตอบโดนใจอะ หมาอัปปรีย์ครับ 5555+
  • ให้แม่ผมอ่าน แกขำไม่หยุดเลยครับ :-D :063:
  • แค่ตอนมันเล็กๆ ผมให้มันนอน Box ในบ้านแค่เดือนเดียว บ้านยังเหม็นอย่างกะโรงพยาบาลหมา จนต้องรีบไปสั่งซื้อกรงมาให้มันอยู่นอกบ้าน ใครที่ให้นอนอยู่ด้วยกันในบ้านตลอดเนี่ย แสดงว่าต้องรักมากแน่ๆ เดินไปไหนมาไหนคนเขารู้กันหมดว่าที่บ้านเลี้ยงหมา แต่เจ้าของคงไม่รู้สึก เนื่องจากชินกับกลิ่นไปเรียบร้อยแล้ว ที่สำคัญทั้งที่มันเพิ่งเลียตีนเราเสร็จยังไม่ถึง 5 วินาที มันก็พุ่งเข้ามาเลียปากแล้ว (หลบเกือบไม่ทัน) :o037:
  • หมาที่บ้านมีแต่กินเท่าไหร่ก็ไม่พอ กินทุกสิ่งทุกอย่าง :o065:
  • :-)) =D> =D> :063:
  • :-c ถ้าหมาตัวไหนไม่กินส่งมาได้เลย
  • ถ้าไม่แดกก็ไม่ต้องกินจบ 555
  • พวกโลกสวยเขาอยู่กันในเฟสบุ๊คน่ะป๋า อิอิ :013:
  • นี้เป็นกะทู้ศึกษา สำหรับมือใหม่หัดเลี้ยง ผมว่าเยี่ยมมาก สำหรับพวกที่รักหมากว่าชีวิตตัวเอง เป็นทุกข์เป็นร้อนเวลาหมาไม่กิน กลัวผอม ไม่สวย อย่าไปคิดมาก ในเมื่ีอให้กินแล้วไม่กิน เราก็เก็บ ไว้มื้อถัดไป หากไม่กิน ก็เก็บอีก ไม่กี่มื้อมันก็กิน แล้วไม่ต้องให้มากแค่ครึ่งกระป๋องพอ ถ้ากินดี มื้อต่อไปเพิ่มให้อีกนิด ค่อยๆเพิ่มไปเรื่อยๆ ของตัวเองทุกวันนี้คิดแต่ว่ากินมากไปหรือเปล่า หกตัว เดือนละสามกระสอบแล้ว บ้างเดือนยังไม่พอด้วยซ้ำ แถมเวลาว่างยังนอนแทะเสาไม้ที่มันนอน แทะกินเศษไม้ด้วย ยังงงอยู่เลย กะทู้สอนเด็กใหม่ที่ริเริ่มเลี้ยง
  • ชอบมากครับเจ๋งดีครับชัดเจน :006:
  • ตอนเลี้้ยงใหม่ๆ ผมก็เคยเป็น ตอนนี้ไม่เป็นล่ะ 555 เพราะได้ข้อมูลดีๆจากที่นี้ล่ะครับ
  • @พี่มาร์ค ที่มีคนถามว่า
    "อยากเลี้ยงพิตบูล แต่ไม่รู้จะต้องเตรียมตัวอย่างไรดี ?"
    คำถามนี้ บอกตามตรงว่าปวดตับจริงๆ เพราะไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไรดี ใครตอบได้ช่วยหน่อยเถอะครับ
    ตอบไปเลยครับว่า เริ่มต้นหาความรู้เกี่ยวกับการดูแลสายพันธุ์นี้ให้มากๆๆเยอะๆๆแยะๆๆ
    หาเวลาว่างเอาไว้เยอะๆๆ
    สร้างความรับผิดชอบในตัวเองและผู้อื่นให้มากๆๆๆ
    เตรียมเงินเอาไว้ดูแลเค้าส่วนนึง เอาไว้จ่ายให้คนอื่น(ที่หมาไปทำความเสียหาย)ให้แยะๆ
    เตรียมอุปกรณ์ความปลอดภัยเอาที่จำเป็นไว้ให้ครบ กันเอาไว้ดีกว่าแก้ครับ
    :-D
  • โลกสวย :-D



    imageimage
    ไฟล์แนบ
    971936_498385773548518_1339550188_n.jpg 39K
    971730_498385836881845_506084292_n.jpg 52K
  • ตำราจะเขียนอย่างไร ทฤษฎีจะกำหนดไว้เช่นไร ก็ไม่สำคัญเท่าการลงมือปฏิบัติจริง
    บางคนเขียนถ้อยคำพร่ำพรรณาเพื่อสร้างภาพว่าตนเองรักหมาจนแทบจะแหกดากดม
    แต่ในความเป็นจริง ทุกสิ่งที่เขาเขียนอาจจะตรงข้ามกับสิ่งที่เขากำลังปฏิบัติอยู่โดยสิ้นเชิง

    ทุกวันนี้ ผมพยายามบอก เตือน ก็เพื่อให้ระวัง จะได้เลี้ยงหมากันอย่างมีความสุข
    คนที่ปล่อยหมาพิตบูลให้หมาไทยปี้ คนที่เอาหมาไปฝากเป็นภาระชาวบ้าน แล้วมาคุยโต้โอ้อวดมันทุเรศ
    การเลี้ยงหมาตัวเมียอยู่กับตัวผู้ได้ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหริออภินิหาร มันแค่เรื่องพื้นฐานที่ใครๆก็ทำได้
    แต่ที่บอกที่เตือนก็เพื่อป้องกันเหตุ เพราะถ้ามันเกิดอยู่รวมกันไม่ได้ มีใครคิดเผื่อไว้บ้างว่าจะทำกันอย่างไรต่อไป ?
    หลายคน เลี้ยงหมารวมกันหลายตัวได้ ขยันลงรูปโชว์เช้า สาย บ่าย เย็น
    แต่วันที่หมากัดกันอีรุงตุงนัง ปิดข่าวเงียบ บางคนเอาหมาไปทิ้ง จากที่เคยได้เห็นรูปบ่อยๆ กลายเป็นสาปสูญไร้ร้องรอย

    สังคมไหนหากมีคนเห็นแก่ตัว คนมักง่าย เห็นแก่ได้ ตอแหล สังคมนั้นก็จะเสื่อมลง
    เพราะคนตอแหล ดอกทอง อยู่ที่ไหนก็ดอกทอง คนเห็นแก่ตัวอยู่สังคมไหนมันก็เห็นแก่ตัว
    ผมค่อนข้างโชคดี ที่คนในสังคมแห่งนี้ ส่วนมากเป็นคนประเภทคุณภาพ มันจึงเจริญขึ้นทุกๆวัน 55
  • @ArMIunatic บอกมันไปเลยท่าน ก่อนเลี้ยงพิทบูล ต้องใส่เสื้อ ใส่กางเกง ให้เรียบร้อย รองเท้าด้วย :-)) :-)) :-))
  • :-)) :-)) :-)) @Aoe ครับผม
  • ผมมีเพื่อนที่เลี้ยงพิทบูลหลายตัวอยู่ด้วยกัน ยามปกติ เจ้าของอยู่ปล่อยรวมกันไม่มีปัญหา แต่...เวลาปล่อยรวมกันแล้วมีหมาเดินผ่านรั้วบ้าน มันจะพยายามเห่า อยากออกไปกัด และเมื่อออกไม่ได้ ก็หันมาจ้องจะซัดกันเอง แต่โชคดีที่เพื่อนคนนั้นแกจะปล่อยหมาออกจากกรงมารวมกันตอนแกอยู่เท่านั้น ถ้าไม่อยู่ ปล่อยแค่ทีละตัว เพราะแกบอกว่า ถ้าแกไม่อยู่แล้วมีหมาเดินผ่าน ออกไปกัดเขาไม่ได้พวกมันซัดกันเองแน่ๆ