ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

มุมมองของกรรมการในการตัดสินประกวด
  • image

    ในฐานะที่ผมต้อง ลงทำหน้าที่เป็นกรรมการตัดสินการประกวดสุนัข อเมริกัน พิตบูล ทั้งแบบ ADBA และ UKC ครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งมันเป็นอะไรที่ใหม่มากๆสำหรับบ้านเรา ทั้งมาตรฐานและวิธีการตัดสิน ผมเชื่อว่าส่วนมากแล้ว ยังไม่ค่อยมีคนเข้าใจ มันจึงเป็นภาระกิจที่ค่อนข้างหนักใจ แต่มันเป็นไฟต์บังคับจริงๆ เพราะบ้านเรา กรรมการที่พอจะตัดสิน พิตบูล ตามสไตล์ของทั้ง UKC และ ADBA จริงๆ หาไม่ได้จริงๆ ผมก็เลยต้องยอมผิดคำพูดที่ว่า ผมจะไม่ลงทำหน้าเป็นกรรมการตัดสินหมาอีกอย่างเด็ดขาด เพราะว่ามันเป็นอะไรที่ลำบากใจมากๆ ผมไม่ชอบการวัดคุณค่าสุนัขจากรูปลักษณะทางกายภาย ผมจึงเลือกที่จะมาเลี้ยง อเมริกัน พิตบูลครับ แต่ในอนาคต เมื่อการประกวดเป็นรูปเป็นร่างและมีคนสานต่อแล้ว ผมก็จะขอถอยกลับมาทำงานอยู่เบื้องหลังจะดีกว่า

    การเป็นกรรมการตัดสินสุนัข ความจริงแล้วก็ไม่มีอะไรยากครับ ขอเพียงมีหลักให้ยึด และแม่นในมาตรฐาน เราก็จะตัดสินหมาได้อย่างมั่นใจ และไม่ค้านสายตาคนดู เมื่อมีข้อสงสัยก็สามารถชี้แจงได้ในทุกประเด็น

    แต่สิ่งที่ยากสำหรับคนที่อยากจะมาทำหน้าที่เป็นกรรมการก็คือ ทำอย่างไรเราถึงจะแม่นในมาตรฐานของหมาแต่ละสายพันธ์ โดยต้องท่องให้ขึ้นใจว่าอะไรคือ ข้อบกพร่อง อะไรคือข้อห้าม หลับตาต้องนึกภาพสุนัขให้ออก และ ต้องรู้ว่าเราจะตัดคะแนนจากจุดไหนบ้าง

    โดยงานนี้ ผมจึงจะใช้เป็นโมเดลต้นแบบ เพื่อที่จะเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน และวางแนวทางสำหรับการประกวดในครั้งต่อๆไปด้วย และอนาคตข้างหน้าสิ่งที่อยากทำมากๆคือ การเปิดอบรมกรรมการ เพื่อที่จะหาคนมาทำหน้าที่อันทรงเกียรตินี้

    ดังนั้นขอนำมุมมองส่วนตัวมาแชร์ให้อ่าน เพื่อจะได้เข้าใจว่า กรรมการ ใช้หลักอะไรในการตัดสินนะครับ
    ไฟล์แนบ
    1385148_600003170062653_1867666392_n.jpg 113K
  • สิ่งแรกที่ผมอยากให้คนที่รักการประกวดควรนำไปปฏิบัติ คือ พยายามไปชมการประกวดบ่อยๆ เพื่อจะได้เห็นสุนัขหลากหลาย ได้รู้วิธีการประกวด

    แต่เนื่องจากบ้านเราการประกวดมันยังไม่มี ผมจึงแนะนำให้เปิดดูจากอินเตอร์เน็ต พยายามดูภาพหมาที่ที่ชนะการประกวด และนำไปเปรียบเทียบกับหมาทั่วๆไป สังเกตุจุดแตกต่างให้ออก อันนี้เป็นการสร้าง ภาพสุนัขที่เราจะใช้เป็นต้นแบบขึ้นในใจ

    จากนั้นก็มาอ่าน มาตรฐาน เราก็จะเริ่มเข้าใจว่า ตัวอักษรที่เขาบรรยายนั้น ถ้าแปลมาเป็นรูปภาพแล้วมันจะใกล้เคียงกับภาพใด เพราะถ้าอ่านเพียงจากตัวอักษร ไม่ดูภาพประกอบ ผมกล้าท้าว่า ให้คนร้อยคนวาดภาพตามมาตรฐาน จะวาดอกมาคนละทิศคนละทาง ดังนั้น ดูภาพให้ขึ้นใจก่อนจะมาอ่านมาตรฐานครับ

    สิ่งนี้คือ การฝึกด้วยตัวเองอย่างง่ายๆ และเดี๋ยวผมนึกอะไรออก ก็จะนำมาเขียนเพิ่มให้เรื่อยๆนะครับ
  • ต่อไปเดี๋ยวจะกลับมาอธิบายว่า กรรมการตัดสินอย่างไร ? และ กรณีไหนบ้างที่จะโดนกรรมการตัดคะแนน
  • สิ่งหนึ่งที่อยากทุกคนเข้าใจ มันเป็นเรื่องปกติธรรมดามาก ที่กรรมการแต่ละคนจะมีความชอบที่แตกต่างกัน บางคนชอบหัว บางคนเน้นโครงสร้าง บางคนเน้นการเคลื่อนไหว บางคนตัดคะแนนข้อบกพร่องโหดมากๆ เราต้องเผื่อใจกันไว้บ้าง นี่ก็คือเหตุผลว่า หมาที่จะจบแชมป์ต้อง มีแต้มสะสมเพียงพอ และ ต้องมาจากกรรมการอย่างน้อยสามท่าน ไม่ใช่กรรมการคนเดียวตัดสินตลอด และแต่ละงานต้องมีจำนวนสุนัขมากเพียงพอ เพราะจำนวนสุนัขยิ่งมาก คะแนนสะสมก็มาก หมาบางตัวได้ที่หนึ่งมาเป็นสิบๆงาน แต่แต้มก็ไม่พอที่จะจบแชมป์ เพราะประกวดกันเพียงไม่กี่ตัวครับ
  • วิธีการตัดสินโดยทั่วๆไป

    เมื่อสุนัขทั้งหมดวิ่งลงสู่สนาม กรรมการก็จะให้คะแนนไว้ในใจว่า หมาตัวที่สวยที่สุดในสายตา ตั้งแต่วินาทีแรก เขาจะให้คะแนนเต็มร้อยไว้ก่อน แล้วก็ลดหลั่นกันไป โดยจะให้ตัวที่คะแนนเยอะสุดเลื่อนมาอยู่ด้านหน้า จากนั้นก็จะให้วิ่งเหยาะๆ ให้ดู ตัวที่ไม่วิ่ง หรือไม่โชว์เลย ขอย้ำว่าไม่วิ่ง ไม่โชว์เลย ก็จะโดนคัดออกตั้งแต่ตอนนี้ครับ

    เหตุผลก็คือ การประกวดสุนัขมันก็คือการโชวหมา หากหมาไม่โชว์ ก็แสดงว่าหมาไม่พร้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หมาพิตบูล มีจุดเด่นเรื่องสมรรถนะ ถ้าหมาไม่ยอมเคลื่อนไหวจะโดนตัดคะแนนได้สูงสุดถึง 30 คะแนน โอกาสชนะจึงแทบไม่มี ถ้าไม่บังคับเรื่องการเดินโชว์ในสนาม การประกวดมันก็คงไม่ต่างจากการประกวดภาพถ่าย

    ดังนั้น การฟิตซ้อม การหัดยืน การโพ๊สท่า การสร้างความคุ้นเคยในการเปิดปากให้ดูฟัน ก่อนลงประกวดจึงสำคัญมากๆ ถ้ากรรมการเดินเข้าหลังแล้วหมาเหลียวหลัง หรือนั่งลง อันนี้ก็โดนตัดคะแนนแน่นอน

    สำคัญมากๆ สุนัขฟันอันเดอร์ หรือโอเว่อร์ ไม่เหมาะที่จะเอาลงประกวด เพราะเป็นข้อบกพร่องร้ายแรงสำหรับสุนัขประกวด ถ้าฟันสบสัมผัสกันยังสามารถเข้าประกวดได้ แต่โดนตัดคะแนน หมาที่ไม่ยอมให้ดูฟัน ถึงแม้ว่าฟันจะปกติกรรมการก็ตัดคะแนน และให้ถือว่าเป็นหมาทีมีข้อบกพร่องได้เช่นกัน

    ตอนกรรมการ ตรวจเช็คกล้ามเนื้อ ตรวจกระดูกหาง หากหมามีอาการระแวง สะดุ้ง นั่ง ก็จะโดนตัดคะแนนด้วย

    ที่ผมเขียนอธิบายค่อนข้างละเอียดเพราะอยากให้คนที่ รักการประกวดต้องเข้าใจว่าทำไม แฮนด์เล่อร์จึงมีความสำคัญ งานใหญ่ๆ จะมีการให้รางวัลแก่แฮนด์เล่อร์ด้วยครับ

    ถ้าเราไปดูการประกวดงานใหญ่ที่จัดภายใต้การรับรองของ FCI หมาที่ไม่เตรียมตัว ไม่ฟิตซ้อมมา โอกาสชนะ แทบไม่มีเลยครับ

  • แวะเข้ามาย้ำ การประกวดก็คือการโชว์หมา ดังนั้น แฮนด์เล่อร์ ต้องพยายามทำอย่างไรก็ได้ ให้หมาที่ท่านจูง ตอนอยู่ในสนาม สวยงาม สะดุดตามากที่สุดครับ เพราะคะแนนการโชว์ มันสูงถึง 30% ครับ

    หมาสวย แต่ไม่โชว์ จะเสียคะแนนส่วนนี้ค่อนข้างเยอะ โอกาสแพ้หมาสวยน้อยกว่า แต่โชว์ดี ก็เป็นไปได้นะครับ

    ดังนั้นไม่อยากให้คนมีหมาสวยแล้วประมาท ขาดการฟิตซ้อม การฝึกวิ่ง การหัดโพ๊สท่า การยอมเปิดปากให้ดูฟัน การยอมให้กรรมการจับตัวเพื่อตรวจสุขภาพครับ