ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ฝากถึง "มือใหม่" ที่เลี้ยงพิตบูล!!!
  • ใครเลี้ยง Pitbull บ้างยกมือขึ้น?

    ถ้าผมถามตั้งกระทู้ถามที่อื่นคงไม่ใช่เรื่องแปลก แต่หากมาถามใน "pitbullzone ชมรมคนหน้าตาดี" แห่งนี้ ผมคงโดนด่าเป็นแน่ๆ ว่าเพี้ยน แต่เชื่อไหมครับว่า ถึงแม้จะเป็น pitbullzone ชมรมคนหน้าตาดีก็ตาม แต่ทุกวันนี้หลายคนในนี้ ก็เลี้ยงหมาพิตบูลของตัวเองกันแบบตามมีตามเกิดนั่นแหละ

    สำหรับผมแค่ซื้ออาหารดีๆ ให้กิน เสาะหาโครงไก่ หาวิตามินสารพัดให้ มีของเล่นแพงๆ ให้เล่น มีอุปกรณ์ปลอกคอหนาม อะไรสวยๆ เยอะ เรียกว่าลงเงินลงทุนประเคนให้หมาตัวเองทุกอย่าง ยกเว้นอย่างเดียว "ไม่เคยลงแรง" ทำเพื่อให้มันดีเลย แบบนี้แหละที่ผมเรียกตามมีตามเกิด (เชื่อไหมครับว่าคนส่วนใหญ่ แม่งสนใจเรื่อง "ตัดหู" หมาพิตบูล มากกว่าการพาหมาไปทำหมัน หรือฝึกสอนทำกิจกรรมร่วมกันกับหมาของตัวเองเสียอีก ผมไม่รู้นะว่าสรุปรักหมาหรือรักตัวเอง อยากให้หมาดูดี? ถึงแม้หมามันจะไม่เคยสนเลยก็ตาม)

    บ้างคนก็ปล่อยพวกมันไว้เฉยๆ ที่บ้านเหมือนหมาธรรมดา นานๆ ทีก็อาจจะถ่ายรูปอวดชาวบ้านนิดหน่อย (สวยไหม เท่ห์ไหม) เผื่อมีโอกาสได้ค่าผสมบ้าง แต่ที่เห็นก็แทบไม่เคยฝึก ไม่เคยทำกิจกรรมร่วมกัน ตามประสาสัตว์ฝูงเดียวกันเลย ข้ออ้างสำคัญก็คือคำว่า "ไม่มีเวลา" (แล้วจะเลี้ยงทำไม)

    สุดท้ายพอเห็นสัญญาณ หรือพฤติกรรมบางอย่างเล็กๆ น้อยๆ ก็ตามมาด้วยความกังวลใจ เริ่มกลัวว่าเลี้ยงไปแล้วจะกัดเจ้าของ กลัวจะกัดคนในบ้าน บลาๆๆๆๆๆ และเริ่มหาวิธีทิ้ง เร่ิ่มมีความจำเป็นที่จะเลี้ยงไม่ได้ ต้องหาบ้านใหม่ล่ะ บางคนถึงขั้นว่าอยากจะฆ่ามันล่ะ ซึ่งตรงนี้ผมคงตอบไม่ได้ว่าสุดท้ายจะทำยังไง เพราะผมไม่ใช่คุณ ผมไม่ใช่หมาตัวนั้น และผมก็ไม่ใช่เซียนกูรูผู้เลี้ยงหมาขั้นเทพแบบซีซ่าร์ หรือมาเฟียซ่า

    แต่สำหรับคนที่เป็นมือใหม่ และไม่อยากให้หมาที่เลี้ยงมีปัญหา รักหมาจริงๆ ผมก็มีบทความที่น่าสนใจมาให้ลองอ่านกันเล่นๆ กัน เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเดิน ง่ายๆ จริงครับ แค่เดินนี่แหละ แล้วคุณจะรู้ว่ามันช่วยให้การเลี้ยงหมาของคุณสนุกขึ้น
    :o034:
  • Mastering the walk ; 6 dogs walking together ไม่ยากอย่างที่คิด

    ประโยชน์การเดินรวมฝูง

    1 สุนัขจะยอมรับสุนัขตัวอื่นๆว่าอยู่ฝูงเดียวกัน ทำให้ลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างสุนัข

    2 ลูกสุนัขที่ไม่เคยเดินในสายจูง นำมาเดินรวมกับสุนัขรุ่นพี่ที่เดินในสายจูงได้ดี จะทำให้ลูกสุนัขยอมรับสายจูงได้อย่างรวดเร็ว ถ้าสุนัขรุ่นพี่เดินได้ดีแบบ Mastering the walk( คือ ไม่เดินนำหน้า ไม่เดินดึงสายจูง ไม่ดมพื้น ไม่วอกแวก) ลูกสุนัขก็จะเดินได้ดีเลียนแบบสุนัขรุ่นพี่ ไม่เดินนำ ไม่ดึง ไม่ดม ไม่วอกแวกเช่นกัน

    3 ถ้าเราเดินแบบ Mastering the walk และคุมสุนัขทุกตัวได้ สุนัขทุกตัวจะยอมรับเราเป็นจ่าฝูงโดยสมัครใจ

    4 เมื่อรับสุนัขตัวใหม่เข้าบ้าน นำสุนัขใหม่มาเดินรวมฝูงกับสุนัขเก่าที่อยู่มาก่อน โดยจูงคนละมือ ตัวใหม่มือหนึ่ง อีกมือหนึ่งก็จูงสุนัขกลุ่มดั้งเดิม
    วิธีพาเดินรวมฝูง จะทำให้สุนัขตัวเก่ายอมรับสุนัขตัวใหม่ว่าเป็นฝูงเดียวกัน เมื่อเดินเสร็จค่อยให้มารู้จักกันที่บ้าน จะลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างตัวใหม่และตัวเก่าได้ เพราะเขายอมรับกันและกันแล้วว่าคือฝูงเดียวกัน

    5 สุนัขที่เป็นศัตรูกัน เจอเป็นกัด เป็นต้องทะเลาะกัน ต้องมาเดินรวมฝูงกัน สงครามถึงยุติ โดยเดินแบบ Mastering the walk เราเป็นคนคุมเกมส์ จูงสุนัขไว้คนละมือ เพื่อให้เขายอมรับกันว่าเป็นฝูงเดียวกัน เมื่อเดินได้ดี และเริ่มมั่นใจว่าสุนัขเป็นมิตรกันแล้ว ค่อยให้ทั้งสองเดินด้วยกันแบบถือสายจูงของทั้งสองตัวในมือข้างเดียว สุนัขเดินด้วยกัน เคียงข้างกันได้ ไม่กัดกัน เมื่อนั้นสงครามยุติ แต่คนต้องเป็นจ่าฝูง ถ้าคนยังไม่เป็นจ่าฝูง สงครามจะไม่มีวันยุติ

    ในภาพ ประกอบด้วย
    1 จีจี้ (Jack russell 2 ขวบ)
    2 โยจา (Border Collie 2 ขวบ)
    3 ฟองดูว์ (Beagle 2 ขวบ) เป็น เพื่อนสาวข้างบ้าน(คุณแม่มือใหม่) เดินกับจีจี้ & โยจาทุกเช้า

    และลูกสาวทั้งสามของฟองดูว์ อายุ 2 เดือน
    4 เสือฝ้าย (Beagle)
    5 ฟอร์เลนส์ (Beagle)
    6 My dog (Beagle)

    เด็กๆมือใหม่หัดเดินสายจูง เดินแบบ Mastering the walk ได้ภายในวันแรกที่เดินในสายจูง ไม่ดมพื้น ไม่ดึง ไม่เดินนำ ไม่วอกแวก เพราะมี 3 Trainers ฝีมือเยี่ยมคอยสอนเด็กๆ ก็คือ จีจี้ โยจา และ ฟองดูว์
    ทำให้คนจูงเบาแรงขึ้นเยอะ งานไม่หนักอย่างที่คิด

    งานนี้ยกความดีความชอบ ให้ 3 Trainers จ้า !



    ขอบคุณกระทู้ที่มา http://topicstock.pantip.com/jatujak/topicstock/2009/08/J8213383/J8213383.html
  • อันนี้ทิปที่น่าสนใจ (ภาษาอังกฤษ) ไปลองแปลกันเอาเองครับ

    6 Tips for Mastering the Dog Walk

    By Cesar Millan
    Here are 6 dog training tips on how to walk your dog and master the dog walk. When I’m out with my dog pack, I often walk about ten dogs at a time, sometimes even off-leash if I'm in a safe area. People are amazed by this, but it's simple: the dogs see me as their pack leader. This is why dogs follow me wherever I go.
    1. Walk in front of your dog.
    Walking in front of your dog allows you to be seen as the pack leader. Conversely, if your dog controls you on the walk, he’s the pack leader. You should be the first one out the door and the first one in. Your dog should be beside or behind you during the walk.
    2. Use a short dog leash.
    This allows you to have more control. Attaching the leash to the very top of the neck can help you more easily communicate, guide, and correct your dog. If you need additional help, consider the Illusion collar. Always keep your dog's safety in mind when giving corrections.
    3. Give yourself enough time for the dog walk.
    Dogs, like humans, are diurnal, so taking walks in the morning is ideal. I recommend setting aside thirty minutes to a full hour. The specific needs of each dog differ. Consult your vet and keep an eye on your dog's behavior to see if his needs are being met.
    4. How to reward your dog during the walk.
    After your dog has maintained the proper state of mind, reward him by allowing him to relieve himself and sniff around. Then you need to decide when reward time is over. It should always be less than the time spent focused on the walk.
    5. Keep leading, even after the walk.
    When you get home, don't stop leading. Have your dog wait patiently while you put away his leash or take off your shoes.
    6. Reward your dog after the walk.
    By providing a meal after the walk, you have allowed your dog to "work" for food and water.
    And don’t forget to set a good example by always picking up after your dog!

    Read more: http://www.cesarsway.com/training/thewalk/6-Tips-for-Mastering-the-Dog-Walk#ixzz2xnrAL288

    ที่มา http://www.cesarsway.com/training/thewalk/6-Tips-for-Mastering-the-Dog-Walk

    คลิปวิดีโอเอาไปดูเล่นๆ ไม่เกี่ยวกับซีซ่าร์
  • กระทู้นี้ตั้งไว้ให้มือใหม่อ่านเล่นๆ นะครับ ผมโพสต์ในฐานะมือใหม่เหมือนกัน แต่ไม่อยากเห็นปัญหาตามมา หากท่านใดเชี่ยวชาญแล้วอยากจะเสริม หรือมีตรงไหนผิดเพี้ยนไปเชิญตามสบายเลย :o034:
  • แจ่มเลยครับ เข้ามาหาความรู้เหมือนกัน มือใหม่เหมือนกันครับผม :006:
  • :065: :063: มีความรู้ดี มีความคิดดี มีความรับผิดชอบที่ดี อ่านแล้วได้อะไรดีๆ ผ่าน :063:
  • เยี่ยมเลยครับ..สาระดีมีประโยชน์..
  • :063: :063: :063:
  • เห็นด้วยกับคุณ the_door ครับ...สงสัยได้แรงบันดาลใจอีกกระทู้แน่เลย...555
    เกลียดจริงๆไอ้พวกเอะอะอะไรก็จะฆ่าหมาทิ้ง...ไม่ได้ส่องกระจกดูตัวเองเลย..
    แม่ง....over action..วะ