ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ตูบพันธุ์เล็กก้าวร้าวกว่าหมาใหญ่ ดัชชุนด์-ชิวาวา-แจ็คฯซ่าส์เกินไซส์
  • โดย ผู้จัดการออนไลน์ 12 กรกฎาคม 2551 17:14 น.

    เอเจนซี - น้องหมาไซส์เล็ก โดยเฉพาะดัชชุนด์ มีแนวโน้มโจมตีคนแปลกหน้าหรือตูบตัวอื่นมากกว่าเมื่อเทียบกับพิตบูล, ร็อตไวเลอร์ หรือหมาใหญ่พันธุ์อื่นๆ

    นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย สหรัฐฯ ได้ส่งแบบสอบถามไปยังเจ้าของสุนัข 6,000 คน เพื่อประเมินว่าสัตว์เลี้ยงของตนตอบสนองต่อสิ่งเร้าและสถานการณ์ทั่วไปอย่างไร

    ผลสรุปที่รายงานอยู่ในวารสาร แอปพลายด์ แอนิมอล บีแฮฟวิเออร์ ไซนส์ระบุว่า ดัชชุนด์, ชิวาวา และแจ็ค รัสเซลล์ เทอร์เรียร์ ครองท็อป 3 ประเภทความก้าวร้าว ขณะที่บริททานี สปาเนียล, เกรย์ฮาวด์ และวิปเปตเชื่องที่สุด

    ดัชชุนด์หรือหมาไส้กรอกครองอันดับ 1 โดย 1 ใน 5 กัดหรือพยายามกัดคนแปลกหน้า และจำนวนเท่าๆ กันโจมตีสุนัขตัวอื่น ขณะที่ 1 ใน 12 พยายามงับเจ้าของ

    หมาใหญ่ที่มีคะแนนความก้าวร้าวสูงสุดคือ อากิตะ ที่เข้าตารางมาเป็นอันดับ 4 ส่วนพิตบูลได้ที่ 6, ร็อตไวเลอร์และโรดีเชียน ริดจ์แบ็กไม่ติดสิบอันดับแรกด้วยซ้ำ

    ดร.เจมส์ เซอร์เปลล์ หนึ่งในนักวิจัย กล่าวว่าผลการค้นพบบ่งชี้ว่า สุนัขพันธุ์เล็กมีความโน้มเอียงทางพันธุกรรมที่จะมีพฤติกรรมก้าวร้าว โดยการศึกษาก่อนหน้านี้อิงจากสถิติการกัดของสุนัข

    อย่างไรก็ตาม การที่การกัดของหมาใหญ่มีแนวโน้มว่าจะเป็นเรื่องใหญ่มากกว่า ทำให้นักวิจัยยอมรับว่า ผลการค้นพบอาจบิดเบือนเนื่องจากไม่มีการรายงานพฤติกรรมการโจมตีที่แท้จริงของสุนัข

    จากการวิจัย พิตบูล, ร็อตไวเลอร์ และโรดีเชียน ริดจ์แบ็ก มีระดับความก้าวร้าวต่ำกว่าเฉลี่ยในสถานการณ์ที่ต้องเผชิญหน้ากับคนแปลกหน้า ขณะที่โกลเด้นรีทรีฟเวอร์, แบสเส็ตฮาวด์, ลาบราดอร์, ไซบีเรียน ฮัสกี้ และเกรย์ฮาวด์ ล้วนได้คะแนนต่ำในตาราง

    คริส มัวร์ จากนอร์ทเทิร์น ดัชชุนด์ แอสโซซิเอชันของอังกฤษ วิจารณ์ว่าผลการวิจัยนี้เชื่อถือไม่ได้ พร้อมยืนยันว่าตลอดเวลา 25 ปีที่คลุกคลีกับหมาไส้กรอก ตนไม่เคยถูกกัดเลย

    เช่นเดียวกับแพม บันการ์ด จากบริติช ชิวาวา คลับ ที่บอกว่าเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้มา 14 ตัว ไม่นับที่ต้องเกี่ยวข้องด้วยอีกเป็นร้อยในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา และตลอดระยะเวลาดังกล่าว เขาไม่เคยถูกชิวาวากัดแม้แต่ครั้งเดียว อย่างมากก็แค่เห่าคนแปลกหน้าชั่วครู่แล้วค่อยกระโดดเข้าหา

    ?คนคงสับสนระหว่างอาการตื่นเต้นของหมากับอาการก้าวร้าว?

    แต่สำหรับรอตไวเลอร์ คลับในอังกฤษเห็นด้วยกับงานวิจัย จอยซ์ ซัมเมอร์ส ผู้บริหารการเงินของคลับบอกว่า อยู่กับรอตไวเลอร์มา 40 ปี ที่เห็นก็มีแค่ความรักและความผูกพัน และว่าไม่แปลกใจเลยที่แจ็ค รัสเซลล์ได้อันดับต้นๆ

    ขณะที่แจ็คกี้ บันน์ ที่ปรึกษาด้านพฤติกรรมสุนัข สำทับว่าพฤติกรรมก้าวร้าวเป็นเรื่องปกติของหมาเล็กมากกว่าหมาใหญ่ และเป็นสิ่งที่นักพฤติกรรมและผู้ฝึกสุนัขรู้มานานแล้ว

    http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9510000082050

    :013:
    ไฟล์แนบ
    20080207194219_IMG_1168.jpg 29K
  • น่ารักดีค่ะ นั่งท่านั้นแปลกดีค่ะ