ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

รบกวนขอคำแนะนำ
  • พอดี ที่บ้านผมเลี้ยง เรด โน๊ต อายุ ได้ 1 เดือนครึ่งละ มันไม่ยอม กินอาหารเม็ด เลย มันกิน แต่ไข่ดิบ+ตับหมู+ม้ามหมู ผมกลัวมันไม่ได้โปรตีน อ่ะครับ เพราะ ผมซื้อ F1 มา 1 กระสอบ มันไม่มีกิน เลย กุ้มใจเหมือนอยากถามว่า ถ้าเค้า กิน ไข่ดิบ2ใบตีใส่+ตับหมูต้ม+ม้ายหมูต้ม เค้าจะ ตันไหม ครับ และ ควรกินไหม

    อีกกรณีก็คือ มันมีอาการ ไอ มากๆ และหลอดลมอักเสบ ผมก็พาไป หาหมอแล้ว ที่ รพ สัตว์ หมอก็ให้ยามากิน กินได้ 2 วัน ละอาการมันก็เหมือนเดิม ไม่ค่อยดีขึ้นรบกวน ขอคำปรึกษา จากพี่ๆ ทุกคนครับ
  • เรื่องอาหาร ต้องใจแข็งหน่อยรีบฝึกตั้งแต่ยังเล้กๆนี่แหล่ะครับ มันไม่กินให้มันอดไปครับ เดี๋ยวหิวกินเอง

    เรื่องอาการป่วยรอท่านอื่นมาตอบต่อไปครับ
  • ** พอดีอ่านเจอครับ **
    ** แรก ๆ เอาอาหารเม็ดคลุกกับพวกอาหารเปียก หรือ เนื้อไก่ก่อนก็ได้ครับ แต่เน้นเนื้อ หรืออาหารเปียก มากกว่าอาหารเม็ดหน่อย แล้วค่อย ๆ ลดปริมาณเนื้อลง ผมก็ทำแบบนี้ หรือลองอ่านดูในกระทู้เก่า ๆ ครับ เรื่องนี้มีเยอะ

    อาหารอันตราย ! สำหรับสุนัข
    1. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้เกิดอาการได้รับสารพิษมากเกินไป เข้าขั้นโคม่าและตายได้
    2. ชา กาแฟ เครื่องดื่มคาเฟอีน เป็นพิษกับหัวใจและระบบประสาท
    3. Chocolate ( Deadly ) เนื่องจากมีส่วนประกอบของ Theobromine ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้การไหลเวียนของเลือดไปสู่สมอง อาจทำให้หัวใจวายได้ และเป็นสาเหตุของโรคอื่น ๆ ชอคโกแลตยิ่งดำ ยิ่งอันตราย (เพราะสารพิษส่วนใหญ่มันอยู่ในโกโก้ milk chocolate มีสารพิษน้อยกว่า ) อาการของสุนัขคือ ฉี่บ่อย ท้องร่วง หัวใจเต้นแรง รุกรน ไม่อยู่นิ่ง กล้ามเนื้อเกร็ง สั่น จนถึงอาการโคม่า
    4.นมสดวัว Milk ( Disagreeable ) สุนัขส่วนใหญ่ไม่มีเอนไซม์ใช้ย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมวั วมากพอ ซึ่งจะทำให้เกิดท้องเสีย ควรใช้นมสุนัขที่ไม่มีแลคโตส ไม่ทุกตัวที่มีปัญหา ในนมจะมี Lactose ที่ในสุนัขบางตัวไม่มีเอ็นไซม์ที่ช่วยย่อยได้ ถ้าสุนัขกินนม หรือผลิตภัณฑ์จากนมเช่น ไอศครีม โยเกิรต แล้วมีอาการท้องเสีย ,ขาดน้ำ , ระคายเคืองผิวหนัง ก็แสดงว่าสุนัขตัวนั้นไม่มีเอ็นไซม์ช่วยย่อย จึงควรหยุดให้นมทันที
    5. น้ำมันสกัดจากผลไม้ชนิดส้ม ทำให้เกิดการอาเจียน
    6. วิตามิน (ของคน) ที่มีธาตุเหล็ก ทำลายเนื้อเยื่อของระบบย่อยอาหารและเป็นพิษต่อตับและ ไต
    7.อาหารทารกสำเร็จรูป มักมีส่วนผสมของหัวหอมที่เป็นพิษกับสุนัข และถ้ากินมากๆ อาจอยู่ในภาวะขาดสารอาหารได้
    8. อาหารแมว มีโปรตีนและไขมันมากเกินไปสำหรับสุนัข
    9. ก้างปลา กระดูกต่างๆ อาจทำให้ติดคอหรือบาดกระเพาะอาหารเป็นแผลได้
    10. ตับไก่ (ในปริมาณมาก) ถ้ากินติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้เกิดโรคกระดูกบางและโรคไตวายเรื้อรังได้ในอนาคต ทำให้เกิดวิตามินเอเป็นพิษ ส่งผลกับกล้ามเนื้อและกระดูก
    11. เนื้อหมู Pork ( Disagreeable ) ส่วนใหญ่มีส่วนที่เป็นไขมันเยอะ ถ้าให้สุนัขกินมากเกินไปอาจทำให้ไขมันไปอุดตันในเส้น เลือด ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์จากเนื้อหมู โดยเฉพาเบคอน นอกจากจะมีไขมันเยอะแล้ว ยังมีสารโซเดียมไนเตรท อีกด้วย
    12. Raw meat and Pautry ( Deadly to dangerous ) เนื้อสัตว์ สัตว์ปีก เป็ด ไก่ ที่ยังไม่ได้ทำให้สุก มีแบคทีเรียที่ทำอันตรายถึงตายได้ จะมีอาการเป็นไข้ อ่อนเพลีย ติดต่อถึงสัตว์อื่นและคนได้
    13.ไข่ดิบ Raw eggs ( Dangerous ) มีสาร Avidin ที่ลดการซึมซับไบโอติน(วิตามินบีชนิดหนึ่ง)และทำให้เ กิดผลเสียต่อขนและผิวหนัง ถึงแม้ไข่จะมีประโยชน์ทำให้ร่างกายสุนัขแข็งแรง แต่ให้ระวังการให้ไข่ดิบ เนื่องจากในไข่ดิบมีแบคทีเรียบางตัวที่เป็นสาเหตุให้ ขนร่วง อ่อนแอ โตช้า และมีปัญหากระดูก
    14. ปลาดิบ ทำให้เกิดการขาดวิตามินบี Thiamine และไม่อยากอาหาร ชัก หรือในกรณีที่ซีเรียสมากอาจถึงตายได้
    15. เห็ด Mushroom ( Disagreeable to Deadly ) เห็ดบางชนิดเป็นพิษ ส่งผลต่ออวัยวะหลายส่วน ทำให้ช๊อค และตาย ได้ เห็ดที่คนกินได้ ไม่เป็นอันตรายต่อสุนัข แต่ว่าถ้าหลีกเลี่ยงได้ ควรไม่ให้สุนัขกิน เพราะถ้าสุนัขเคยชินกับรสชาด และกลิ่นของเห็ด เมื่อสุนัขออกไปเจอเห็ดมีพิษที่ขึ้นตามสนามหญ้า หรือสวนสาธารณะ ได้กลิ่นเห็ดที่คุ้นเคย อาจทำให้สุนัขกินเห็ดมีพิษได้
    16. กระเทียม หัวหอม Onion ( Dangerous ) มีสาร sulfoxides และ disulfides มีกำมะถันเยอะ ไม่ดีต่อหมา ถ้ากินมากๆ จะเป็นพิษต่อเซลล์เม็ดเลือดแดง มีฤทธิ์ทำลายเซลล์เม็ดเลือดแดง ถ้าเราใหสุนัขกินอาหารที่ส่วนประกอบของหัวหอม 5-10 กรัมต่อน้ำหนักตัวสุนัข 1 กิโลกรัม จะส่งผลให้เกิดฟองอากาศเล็ก ๆ ขึ้นในเม็ดเลือดแดง ทำให้เม็ดเลือดแตก เมื่อเม็ดเลือดแตกเป็นจำนวนมากทำให้มีการนำ oxygen เข้าสู่ร่างกายสุนัขได้น้อยลง ไม่พอต่อความต้องการ ถึงแม้สุนัขจะได้กินเพียงแค่ 2 ชิ้นต่อ 1 อาทิตย์ ก็เป็นปริมาณเพียงพอที่จะทำให้สุนัขมีอาการ อ่อนแอ เพลีย น้ำหนักลด ซึม หัวใจเต้นเร็ว ( เรียกอาการที่เกิดจากกินหัวหอมว่า Heinz body hemolytic anemia ร่างการสุนัขจะไม่สามารถชดเชยทัน ทำให้อาการของโรคโลหิตจางได้
    17. องุ่นและลูกเกด ทำให้เกิดผลเสียกับไต
    18. ลูกจันทน์ ทำให้ใจสั่น ลมชัก
    19. ถั่วแมคคาเดเมีย มีสารพิษที่เป็นอันตรายต่อระบบย่อยอาหาร ระบบประสาท และกล้ามเนื้อ
    20. มันฝรั่ง ถ้าให้สุนัขรับประทานดิบ ๆ มีสิทธิ์ตายได้เลยล่ะค่ะ เพราะในหัวมันฝรั่งมีสารชื่อ SOLANUM เป็นส่วนประกอบ ถ้าสุนัขได้รับเข้าสู่ร่างกายมาก ๆ อาจทำให้เป็นอัมพาต หายใจไม่ออก บางตัวถึงขั้นเสียชีวิตเลยทีเดียว
    21. ของหวาน ทำให้อ้วนผิดปกติ มีปัญหาโรคในปาก เป็นเบาหวานได้
    22. บุหรี่ มีสารนิโคตินที่เป็นอันตรายต่อระบบย่อยอาหารและระบบป ระสาท หัวใจเต้นเร็ว หมดสติ โคม่า และ ตายได้ (อาจจะเป็นการพ้นควันใส่หน้าหรืออยู่ในที่อากาศถ่ายเ ทไม่สะดวกเมื่อเจ้าของสูบบุหรี่หรือในที่ ๆ มีควันบุหรี่เยอะ ๆ ใครมันจะบ้าเอาบุหรี่ให้หมากินละ)
    23. Bones ( Dangerous to deadly ) เป็นอันตรายอาจทำให้เสียชีวิตได้ ไม่ว่าจะเป็นอย่างสุกหรืออย่างดิบ กระดูกของเล่นที่ทำสำหรับเป็นของเล่น สามารถที่จะ แตกย่อย สลาย ไม่มีคมเวลากลืนลงไป แต่กระดูกจริง ๆ ของสัตว์ต่าง ๆ เป็นจะแตกเป็นเสี่ยง ๆ ชิ้น ๆ เป็นอันตราย อาจทิ่มตำในช่องปาก รวมถึงระบบย่อยอาหาร ถ้าไปทำปัญหาให้กับระบบทางเดินหายใจ จะหายใจไม่ออก อาจเสียชีวิตทันที พาไปพบหมอทันทีหากสังเกตเห็น มีอาการพยายามเอาอะไรออกจากปาก หายใจติดขัด หอบ พยายามจะอาเจียน ไอ
    24. Liver ( Dangerous ) เนืองจากตับมีไวตามิน A มาก มีประโยชน์ต่อสุนัข แต่ถ้าได้รับในปริมาณมากเกินไปอาจทำให้มีปัญหาเรื่อง กระดูก ถ้าสุนัขได้รับไวตามิน A จากอาหารเสริม (supplements) เพียงพอตามกำหนดแล้ว ไม่ควรให้ตับเพิ่มอีก
  • ลืมไป เนื้อไก่สุกนะค้าบ
  • แล้วพวกที่ให้กิน BARF ไม่เห็นเป็นกันเลยคับ ผมเห็นเค้าก็ให้กินกันตั้งเยอะ
    http://www.thaidogcenter.com/vb/forumdisplay.php?f=73
    http://thai-barf-club.pantown.com/
    สวนตัวผมก็ให้ อาหารเม็โ+โกรงไก่สับ+นํามันงาดับกลิ่นคาวหน่อย :018:
  • พอต้มเสร็จก็เทลงไปในอาหารเม็ดให้อาหารเม็ดอืดก็คลุกๆบี้ๆแล้วก็ให้มันกินพอโตขึ้นอีกหน่อยก็แค่คลุกๆไม่ต้องบี้ไม่ต้องรอให้อืด แค่นี้เอง มันยังเล็กอยู่มันเคี้ยวไม่ค่อยไหวอาหารเม็ดอะ
  • สำหรับ BARF จริง ๆ แล้ว คนที่ปรุง BARF ให้สุนัขกิน มันไม่ใช่แค่โครงไก่ดิบอย่างเดียวนะครับ ยังมีส่วนผสมอืนอีกที่เป็นแหล่งวิตามิน เกลือแร่ และแร่ธาตุที่จำเป็นต่อสุนัข จึงจะให้สุนัขได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน และ BARF ที่แท้จริงนั้นต้องมีส่วนผสมที่ค่อนข้างยุ่งยาก และค่าใช้จ่ายสูง ถ้าเทียบกับอาหารเม็ด
    แต่ส่วนใหญ่คนที่ให้สุนัขของตนเองกินของดิบนั้น เป็นความเชื่อที่ว่าสุนัขเป็นสัตว์ป่า จึงเอาของดิบให้กิน เพื่อเรียนแบบธรรมชาติ กินได้ ไม่ผิดครับ แต่ไม่ได้มีประโยชน์มากกว่าของสุก หรืออาหารเม็ดเลย แถมถ้าโชคร้ายไปเจอโครงไก่ที่มีเชื้อโรคเข้าไป อาจเป็นหวัดนก เชื้อพยาธิ แบคทีเรีย โปรโตซัว และอื่น ๆ อีกมากมาย เชื้อบางตัวร่างกายสุนัขกำจัดได้ บางตัวกำจัดไม่ได้ ก่อให้เกิดโรคได้

    เมื่อก่อนผมก็ให้กินครับ โครงไก่ดิบ ตอนนั้นสุนัขผมมันอ้วกออกมา ขนาดกินเข้าไปตั้ง ครึ่งวันแล้ว ยังแทบไม่มีการย่อยสลายเลย ผมเลยไม่ให้กินอีกเลย ปัจจุบันใช้โครงไก้บดต้มสุก คลุกกับ เอฟวัน ก็โตปกติ ไม่ต้องกังวลเรื่องเชื้อโรคที่มากับโครงไก่อีกเลย

    เป็นความเชื่อของแต่ละบุคคลนะครับ ไม่ได้โจมตี BARF
    แต่ผมใช้ของสุก แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันน่ะ