ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

น่าเป็นห่วงนะ พิทบูลเรา
  • เห็นสถานการณ์อย่างนี้แล้วน่าเป็นห่วงนะครับ ผมเคยเลี้ยงพิทบูเมื่อหลายปีก่อน

    เรียกได้ว่ายุคแรกๆเลยก็ว่าได้ พิทบูลผมได้มาจากคุณเก่งบางแค พี่น้องในวงการคงจำกันได้

    ช่วงนั้นเราเลี้ยงกันอย่างมีความสุข สายตาของสังคมก็มองเราด้วยความสนใจและชื่นชม

    เพราะทุกครั้งที่เรารวมตัวกันจัดงานมิ้ตติ้งหรืองานการกุศลก็ล้วนแล้วแต่ก่อประโยชน์ให้กับสังคม

    พิทบูลที่เลี้ยงก็ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสังคม มาตรฐานด้านสายพันธุ์ก็ควบคุมได้ ราคาก็ถือเป็นมาตรฐาน

    คนที่เลี้ยงก็พร้อมในทุกๆอย่าง

    เราเลี้ยงพิทบูลกันอย่างสร้างสรร ตอนนี้พิทบูลผมแก่ตายไปหลายปี และยังไม่มีพิทบูลเลี้ยงอีก แต่ผมก็กลับมาเยี่ยมบ้านพิทบูลโซนอยู่ทุกวัน

    ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงในหลายๆเรื่อง ผมว่าตอนนี้วงการพิทบูลเรากำลังอยู่ในช่วงเสื่อมลง ซึ่งทุกคนก็คงไม่อยากให้ถึงจุดจบอย่างที่รู้ๆกัน

    วงการพิทบูลมันแคบนะ มีไม่กี่กลุ่มหลอกที่เลี้ยงพิทบูล ลองมองรอบๆตัวซิ บ้านไหนเลี้ยงอยู่ก็รู้ว่าพิทบูล

    คนเลี้ยงพิทบูลจะมีกลุ่มเพื่อน แล้วก็รวมตัวกันในหมู่บ้าน ตำบล ในจังหวัด หรือในประเทศ แม้กระทั่งในต่างประเทศก็มีการติดต่อสื่อสารกันได้

    เอาอย่างนี้ไหมครับ ก็ถ้าใครมันมีพฤติกรรมสร้างความเสื่อมให้กับวงการเรา ที่พวกเราเฝ้ารณรงค์กันมานับสิปปี ใครที่มันมีความคิดหารายได้จากการเพาะพิทบูลขายโดยไม่สนใจเสียง

    วิภาควิจารย์จากคนผู้รักพิทบูล (ผมไม่ได้หมายถึงใครคนใดคนหนึ่งนะ)

    และไม่สนใจในคุณภาพและปริมาณ ใครที่มันจ้องจะทำลายวงการพิทบูลของเรา ก็ช่วยกันประณาม ช่วยกันต่อต้าน ช่วยกันขับไล่ ออกไปจากวงการเรา ยิ่งพี่น้องในบอร์ดนี้ติดต่อพูดคุยกัน

    อยู่ทุกวัน ใครไม่ดีก็ช่วยกันบอกต่อไปว่าไม่ดียังไง ไม่สมควรสนับสนุนยังงัย ที่ว่าไม่ดีผมไม่ได้หมายเฉพาะการกระทำนะ รวมไปถึงแนวความคิดที่มีต่อพิทบูลด้วย ปากต่อปากรู้จักคนที่

    อยู่ในแวดวงพิทบูลกี่คนก็คุยกัน เห็นผู้สนใจหน้าใหม่ๆก็ช่วยแนะนำให้เขาเข้าใจ ผมเชื่อว่าจากคนหนึ่งเป็นสอง จากกลุ่มเพื่อนเป็นหมู่บ้าน เป็นเขต เป็นตำบล เป็นอำเภอ จังหวัด ประเทศ

    ก็อย่างที่บอกวงการพิทบูลมันแคบ ใครที่คิดไม่ดี สุ่มเสี่ยงที่จะทำให้วงการพิทบูลของเราดับ ก็ช่วยกันต่อต้าน ช่วยกันปกป้องพิทบูลของเราซิครับ เมื่อไม่มีคนสนับสนุนการกระทำของเขา

    เขาก็อยู่ไม่ได้เอง สำหรับผู้ที่กำลังมองหาพิทบูลมาเลี้ยงสักตัวก็จงคิดให้หนัก ศึกษาดูให้ดี เพราะมันต้องอยู่กับเราไปอีกนาน อย่าซื้อเพราะคำโฆษณาหรือโปรโมชั่น ศึกษาสายพันธุ์

    ดูคนเลี้ยงด้วยว่ามีความรับผิดชอบทั้งต่อลูกค้าและต่อสังคมในแวดวงแค่ไหน เป็นที่ยอมรับได้ค่อยซื้อ ถ้าไม่พร้อมไม่เชื่อมั่นก็อย่าไปซื้อ ดูอย่างผมเองเคยมีเละชอบมากจนป่านนี้ก็ยังหามา

    เลี้ยงไม่ได้ แค่ได้เข้ามาชื่นชมพิทบูลของเพื่อนๆในนี้ก็มีความสุขแล้ว

    (ใครที่คิดจะหารายได้จากการเพาะพิทบูลขาย ผมว่ามีหมาพันธุ์อื่นที่เพาะง่ายขายได้ราคากว่าพิทบูลก็มีเยอะนะ พิทบูลมันเป็นยังไงก็รู้อยู่ มันมีผลต่อสังคมมากน้อยแค่ไหนก็รู้ๆกันฝากไว้)

    นั่นแหละ คิดเอาเองว่าการกระทำของใครเป็นอย่างไร แนวความคิดใครสมควรให้การสนับสนน ใครสมควรที่จะต่อต้าน ถ้าเราไม่ร่วมมือกัน วงการพิทบูลก็มีแต่จะถอยไปสู่จุดจบ

    การเลี้ยงพิทบูลอย่างสร้างสรรก็จะไม่มี การรวมตัวกันทำกิจกรรมต่างๆก็จะไม่มี และที่สำคัญ เราจะไม่มีโอกาสได้เลี้ยงพิทบูลก็เป็นได้
  • ผมว่า พูดนะพูดได้นะครับ แต่คนที่ ทำอย่างที่คุณว่านะมันไม่ได้มีเฉพาะใน เว็ป พวกสวนจัตุจักรเอย หรือแม้แต่พวกที่เพาะ ขายกัน อย่างเดียวที่ไม่ได้ เข้ามาในเว็ป แล้ว + ด้วยการที่คนอยากเลี้ยง แต่อยากได้ราคาไม่สูงหนัก แต่ก็พร้อมรับผิดชอบ ผมว่าสิ่งที่คิดที่พูดมานะดีนะคับ แต่การที่จะสกรีนให้ได้ขนาดนั้นผมว่ายาก เราลืมมอง ไปแล้วเหรอจิงๆพวกที่ทำอะมีพวกที่อยู่ข้างนอกเว็ปตั้งมากมาย แต่มาอาศัยพื้นที่ก็มี หรือ ที่เรียก การปั้มๆ ผมขอถาม หน่อยนะครับแล้วที่ฟราม์ ที่ปั้มกันที่ละ 3แม่ -4แม่ ออกมาขาย อย่างนี้คือการตอบสนองความต้องการ ของผู้บริโภคไหม แล้วใช่การทำรายได้ไหม เพราะมูลค่า ก็ค่อนข้าง สูง แล้วกับ ผู้เพาะอีกกลุ่มซึ่งมีมูลค่า ถูกหน่อย ราคากลางๆ ละ ผู้ที่ต้องการ นะมีหลายเคส แต่ ทั้งนี้ทั้งนั้นเขาก็ต้องการ อยากมีพิทบลู ไว้ในครอบครอง และที่บอกราคาสูงนะปัจุบันก็มาจากพ่อพันธ์ตัวดัง ฟราม์ใหญ่ ลองมองดู ฟราม์ใหญ่ดังปั้มออกมาขาย ไม่คิดว่า มันจะล้นตลาดบ้างเหรอคับคำ แต่กับกลุ่มเล็กที่ทำกับโดนมองว่า ปั้มมาล้น เพราะมัน ไปตัดราคา มูลค่าการตลาด แต่ก็ยอมรับว่ามีพวก เลวบ้างพวก ที่ปั้มหมาที่ไม่มีคุณภาพ แมร่งผสมมั่วไปหมด นี้ก็เลวเกินจิง แถมไม่รู้ เหี้ยไรเกี่ยวกับพิทบลู ทำให้วงการ พิทบลูเสือม ทั้งในเว็ปและนอกเว็ป คนในเว็ป ก็โพสกันเข้าไปแต่จิงๆ คนที่ทำนะมันอยู่ข้างนอก เว็ปมันแค่อาศัย พื้นที่ ผม ว่า คนที่ทำหมา ในราคากลางๆ นะมันก็เป็นทางเลือก ให้ คนกลุ่มหนึ่งที่รักในพิทบลูและมันก็ไม่ใช่หมาไม่ดีเสมอไป แต่ถ้าจำกัด วงให้แคบ ลงผมถามว่า แล้วคุรเอาไรมาตัดสินคนนี้ควรเลี้ยงไม่ควรเลี้ยงคนต้องการจะเลี้ยงมี แต่จะให้ซื้อหมาแพง ราคา หลายๆหมื่น สังเกตุหมาพวกนี้ ส่วนใหญ่เป็น บลูลี หรือพ่อพันธ์ตัวดัง ราคา สัก 20000สำหรับผมมันโอเคนะในเรต เกรด เอ หมาสายเลือดนำเข้าสวย ๆแต่ ความเป็นจิง ราคามันแพงมากๆ แล้วประเด็น คนที่ต้องการมีหลายแนว ๆกิจกรรม แนวบลูลี่ ซึ้งแนวกิจกรรม จะราคา ไม่แพงมาก แต่ถ้า จำกัดลงให้ซื้อแต่หมาฟราม์ใหญ่ราคาแพง อย่างนี้ คนที่ได้รับผลประโยชน์ก็คงไม่พ้น ฟราม์ใหญ่พ่อพันธ์ตัวดังอีกแหละคับ:o032:
  • :063::062::o046:
  • ทุกความคิดเห็นล้วนเป็นประโยชน์ มันจะช่วยเป็นกระจกส่องให้เห็นหลายๆด้าน

    คิดต่าง ไม่ใช่เรื่องแปลก ทุกคนย่อมมีเหตุผลของตัวเองทั้งนั้น
    แต่ที่แปลกก็คือ ใครคิดไม่เหมือนกรู ด่าแหลก อันนี้ต่างหาก
  • คนจนหรือคนรวยก็เลี้ยงพิทบูลได้ เพราะสุนัขมันไม่ได้ต้องอะไรมากไปกว่า อาหาร ความรักความเอาใจใส่ แต่คอกส่วนใหญ่จะมองในแง่ของธุรกิจกัน สื่อก็มีส่วนตรงนี้ด้วย(ไม่ใช่นักข่าวนะ)แต่เป็นสื่อตามเน๊ตตามเวปนี้แหละ ผมอ่านบทความของใครก็ตามเมื่ออ่านจบลงไม่เคยติดลบกับพิทบูลสักครั้งกลับทำให้ผมชอบพิทบูลมากขึ้นๆ ทั้งที่ยังไม่เคยเลี้ยงพิทบูลสักตัวเลย อิมเมจเอาว่ามันเป็นอย่างงั้นอย่างงี้ แล้วก็อยากจะได้สักตัวแต่ผมก็ยังไม่ตัดสินเพราะเหตุปัจจัยหลายประการ ไม่ใช่เพราะสุนัขนะเพราะตัวผมเองเรื่องเวลานะครับ นี่มันก็เป็นเหตุผลหนึ่งนะที่ทำให้ผู้ที่กำลังมองหาเพื่อน ยามเฝ้าบ้าน นักกีฬา นักสู้ หรืออะไรก็แล้วแต่ ตกลงใจเลือกพิทบูลเพราะว่าในสื่อเขียนไว้นั้นคุณสมบัติล้นฟ้าเหลือเกิน ผมเชื่อผู้ที่รักสุนัขพันธุ์นี้ส่วนใหญ่ในสังคมซื้อมาเลี้ยงเพราะความรักแต่เมื่อประสบปัญหาซึ่งไม่เคยคาดคิดมาก่อนเพราะอาจไม่มีประสบการณ์ก็เลยเบื่อหน่ายที่จะเลี้ยงโดยเอาไปยกให้คนอื่นหรือปล่อยทิ้ง อันนี้ผู้เลี้ยงนะครับ เอาหละต่อไป บรรดาเจ้าของฟาร์ม คอก หรือพวกที่เรียกตัวเองว่าบรีดเดอร์ ทั้งหลาย ท่านทั้งหลายเคยเห็นผู้ที่เลี้ยงพิทบูลเพราะความรักเขา ทะเลาะ ด่าทอ กันมั๊ยครับ เท่าที่ทราบเค้ามิตติ้งกัน คุยกัน ถ่ายทอดประสบการณ์ให้กันและกัน บางกลุ่มยังทำประโยชน์ให้กับสังคมอีก ผมไม่เห็นเค้ามาว่าหมาคนนั้นคนนี้ไม่สวย ไม่เวิร์ค เพราะอะไรท่านทราบดี ผมอ่านนิตยสาร กระทู้ คอกที่ให้ร้ายกันนั้นคอกใหญ่ทั้งนั้นเพราะผลประโยชน์มันเยอะใช่มั๊ย เพราะสุดท้ายเมื่อขายไม่ได้ทุกคอกก็ต้องมานั่งคิดว่า ทำไมหมาเราขายไม่ออกว่ะ แล้วก็ทำทุกวิถีทางเพื่อจะระบายมันออกไป บางทีผมดูไปดูมาเอ้อ..วงการนี้มันก็เหมือนการเมืองบ้านเราเหมือนกันนะ แบ่งพรรคแบ่งพวกขาดความสามัคคี ทั้งๆที่ขายหมายี่ห้อเดียวกันแต่คนละรุ่นเท่านั้นเอง สุดท้ายถ้าผลประโยชน์มันอยู่เหนือเหตุและผลบ้านเราก็คงไปได้แค่นี้ไปแข่งกับ เอาท์แลนด์ ยากครับ ผมว่าพี่ มาเฟีย เข้าใจทุกอย่างดี คือผมอยากให้พิทบูลมันเป็นอะไรที่จับต้องได้ไม่ง่ายหรือยากเกินไป คืออยากให้ผู้ที่อาศัยสุนัขหารายได้มีมาตราฐานหรือตัวชี้วัดอะไรสักอย่างในการจำหน่ายสุนัขของคุณ ว่าง่ายๆ ก็คือสามัญสำนึกของท่านๆ นั้นหละ อย่างตอนที่ดูราคาหมาในกระทู้นะครับตอนแรกก็เรียกสูงไว้พอนานเข้าก็โละสต๊อกซะเลย แถมบางคนไม่บอกราคาด้วยซ้ำ คิดจะหักคออย่างเดียว อย่างน้อยก็น่าจะแพมๆ ไว้หน่อยเช่น ไม่เกินเท่านั้นเท่านี้ ก็ว่าไปจะได้ไม่เสียความรู้สึก ว่าจะสู้หรือจะถอย พวกหมกเม็ดนี่บอกได้คำเดียวครับ ว่า เจริญยาก ขอโทษถ้าทำให้ระคายเคือง จาก ผีทนไม่ได้
  • ทู้นี้หนับหนุนมากๆ คับ....กลัวว่าจะไม่ได้เลี้ยง pitbull กันอย่างสบายใจอีก
  • ผมว่า ถึงเราไม่สามารถตัดสินได้ว่าใครควรเลี้ยงไม่ควรเลี้ยง แต่เราบอกได้ว่าใครควรเลี้ยง

    เพราะการเลี้ยงพิต มันต้องมีความพร้อม แล้วเราก็ต้องยอมเสียเงิน เสียเวลาบ้าง เพื่อความสุข

    ของเราและมัน หมาต้องการ อาหาร ยารักษาโรค ที่อาศัย ที่คิดเป็นเงิน เรต ตํ่าๆนี้น่าจะอยู่ที่

    1500 บาท/ตัว/เดือน ค่าอุปกรณ์ ค่ารักษาที่เกิดมากระทันหัน ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องใช้เงิน ถึงจะไม่สูง

    แต่ก็ต้องพร้อมจ่ายทันทีที่จำเป็น ผมว่าคนที่เคยเลี้ยงแล้ว หรือ ที่มีประสบการณ์ พอควร น่า

    จะเ ข้าไปบอกคนใหม่ๆที่เข้ามา ว่าพร้อมหรือยัง สำหรับเงิน เมื่อพร้อมสำหรับเงินแล้ว ยังไม่พอ

    เหตุการณ์ที่เราจะเจอเมื่อเลี้ยงพิต ทั้งรำคาญใ จ ทั้งเสียเงินอีก แหม บางทีมันทำในสิ่งที่เราไม่คาดคิดได้

    ถึงกับทำให้บางคน ถอดใจยกให้คนอื่นหลายคนเลยนะครับ
  • ถูกต้องคับ คุณหยก เห็นด้วยทุกประการคือ คนที่จะเข้ามาเลี้ยง ก็ต้องเช็คความพร้อม ตัวเอง เพราะ เอาพิทบลูมาเลี้ยงหรือจะสายพันธ์ ไหนๆนะนั้นหมายถึงภาระที่ต้องรับผิดชอบ โดยเพาะกับพิทบลู จะเลี้ยงปล่อยๆสุ่มสีสุ่มห้ามันไม่ได้ ค่า อาหาร ค่ารักษาอยากให้คิดตรงนี้ด้วย ไม่ใช่ตอนเด็กๆ น่ารักตัวเล็กเลี้ยงได้อย่าลืมตอนมันโตนะคับคิดด้วยว่ามันกินเก่งแค่ไหน__________ส่วนหัวข้อข้างบนที่ตอบแค่อยากบอกให้เห็นกันหลายมุม ในกลุ่มบรีด สุนัข ระหว่างราคา และการบรีดหรือ ที่เรียกว่าปั้ม ลองมองดู ต่างกันตรงไหน แค่ตรง คอก ใหญ่ กับ กลุ่มเล็ก และ จิงๆจะคอกไหน ผลิตออกมา ก็เยอะ โอเคคอกใหญ่มีคุณภาพ แต่ราคา มลูค่าสูงริบ คนที่มีรายได้น้อย ก็เอื้อมไม่ถึง อย่ามองว่าไม่มีเงินแล้ว ก็อย่าเลี้ยง แต่ในมุมความเป็นจิง เรตราคา และสไตล์หมามันเกี่ยว คับถ้าเขาเห็นว่าราคานี้ไม่แพงหมาสวย เขาก็ซื้อสิครับ ส่วนอีกประเภทไอ้พวกที่ปั้มๆๆขายไม่รู้เรื่องห่าไรปั้มขายแมร่งอย่างเดียว พวกนี้ไม่ใช่กลุ่มคนเล่นพิทบลู แต่เป็นพ่อค้าโดยตรงหมาไรก็ได้ ง่ายๆ ในสวนหรือ ทุกวันศุกร์ตอน เย็นลองไปดูได้พิทบลู แห่มาลงขายส่งให้เต็มไปหมด อย่างนั้นเราไปห้ามเขาได้ไหม ก็ไม่ได้ใช่ไหม ส่วนคนที่บรีด ในเว็ปที่มาลงขายผมเชื่อว่า เขาคงอยากพัฒนาสายของเขาจิง แต่พวกนี้ผม ก็ขอบอกนะ คุณก่อนจะซื้อหมาเช็คสาย หรือดูลักษณะให้ดีก่อนซื้อนะครับถ้าคิดอยากบรีดในอณาคต พวกหมาที่ไม่ต่ำกว่ามาตรฐานมาก เจ้าของควรรุ้ ว่า บรีดออกมา ก็ไม่ดีแน่แต่ถ้ายังบรีดออกมา อีก พวกคุณก็ประจานตัวเองว่าหากินกับหมาแล้วละครับ แล้ว ทายนี้ อยากให้เราชาวพิทบลูรักสามัคคีกัน ค่อยคิดค่อยพูดกัน ผม บอกได้เลย บ้างทีพวกปากเสียก็เยอะ หรือไปคอมเม้น คนอื่นแรงเสียๆหาย ไรเหตุผลก็มี การคอมเม้น บ้างทีคุณคอมเม้นและให้เกรียติเจ้าของกระทู้บ้าง ยกเว้นกระทู้นั้นมัน สมควรประนาณจิง สำหรับ คุณหยก คนนี้ผมบอกได้เลยเป็นคนที่ใช่ได้ เพราะเป็นคนที่คอมเม้นเป็นกลาง และค้อนข้างสุภาพ มีเหตุผล (ผมเชื่อว่าทุกคนก็รักและหลงเสนห์ในพิทบลูนะ เงินมากเงินน้อย ซื้อพิทบลูได้ ในงบและเราคิดว่ารับผิดชอบได้ ขอบคุณคับ:o004:
  • ขอบคุณครับพี่ Center ของอย่างนี้มันไม่ลองไม่รู้จริงๆนะพี่ ถ้าลองแล้วจะรู้ว่ามันทำอะไรที่เราไม่คิดและไม่อยากให้มันทำได้เยอะ 555+
  • เรื่องการบรีดหมา ผมก็เห็นมาหลายครอกนะครับที่ บรีด ออกมา ลูกหมาดูไม่ดีเลยผอมซี่โครงขึ้น

    บางทีถ้าลูกหมามันไม่สวยโดยโครงสร้าง ก็น่าจะทำให้มันดูสุขภาพดีบ้างก็ยังจะดูดี แล้วราคาที่ขายตํ่า

    ตํ่า จนบางทีผมคิดว่ามันง่ายสำหรับทุกคนที่จะเลือกพิตเข้ามาแทน ชิสุ หรือ ปอมเมอเรเนียน เพราะ

    ราคา + กับ ตำนานเกี่ยวกับคุณสมบัติด้านบวก โดยทีคนเหล่านั้นยังไม่รู้ ถึงคุณสมบัติด้านลบของมัน

    ผมว่า ถ้าอยากได้จริงๆ ราคาเริ่มที่ 5000 นี่ไม่แพง เราไม่มีเงินถึง 5000 ไม่เป็นไร เก็บเอาครับถ้าอยากได้

    เราต้องเก็บได้ 5000 นี่ราคาไม่สูงถ้าเทียบกับคุณค่าที่เราจะได้มาแน่ๆ แล้วทีนี้ ลูกหมาใครที่หลายคน

    ดูว่าไม่สวยสมราคานี่ ขายไม่ออก ก็ต้องปล่อยเป็น ภาระของเค้า(หรืออาจจะสังคม) ทีนี้จะได้รู้กันไปเลย

    ว่าจะบรีดต่ออีกทีดีไหม