ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

eukanuba puppy small breed กับ eukanuba puppy medium breed
  • อยากจะทราบว่าอาหารสองตัวนี้ตัวไหนเหมาะสมที่สุดครับ ตอนนี้ผมให้กินsmallมา6เดือนกว่าแล้วครับหมาผมหนักประมาณ25โลละครับ ปล.smallมันเป็นอาหารสำหลับหมาสายพันธ์เล็กโปรตีน32เปอร์เซนผมเลยกังวลนิดๆๆว่าสัดส่วนของอาหารจะผิดไหมครับ ส่วนmediumโปรตีนอยู่ที่29เปอร์เซนเป็นอาหารสำหลับหมาสายพันธ์กลาง
  • อยากทราบข้อมูลที่แน่นจริงๆนะครับเพราะว่าเรื่องอาหารและการออกกำลังกายของสุนัข์นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญทุกๆๆท่านควรใส่ใจให้หนักจะได้เป็นประโยชน์กับทุกๆๆท่านที่ได้อ่านครับถ้าเป็นคุญหมอมาตอบยิ่งดีเข้าไปใหญ่ ผมเองยอมรับครับยังรู้ไม่มากพอเรื่องส่วนประกอบของอาหารและสารประกอบของอาหาร เลยอยากทราบว่าสองตัวนี้สารอาหารแตกต่างกันหรือไม่สารอาหารในอาหารต่างกันไหมหรือว่าไม่ต่าง แล้วตัวไหนควรทานไม่ควรทาน
  • คำถามยาวเบื๋อย หมอพิทบูลเชิญทางนี้ครับ
  • ผมออกไปข้างนอกหน่อยนะครับเดี๋ยวจะกลับเข้ามาอิอิ ขอคุณทุกๆๆคำตอบล่วงหน้านะครับเดี๋ยวมาฟังคำตอบ ขอบคุณครับ
  • อันนี้ไม่ได้ตอบน่ะคับ
    แต่จะรอคำตอบเป็นเพื่อน
    อยากรู้เหมือนกันคับ...
  • รอล้อรอล้อรอล้อรอ
  • สูตรอาหารจริงๆไม่ว่าหมาเล็กหรือหมาโตมันจะต่างกันหลักๆก็แค่ปริมาณของโปรตีน โดยทั่วไปสูตร Puppy จะมีปริมาณโปรตีนเยอะกว่าพวกจูเนียร์หรือมีเดียมอยู่แล้ว เพราะลูกหมาต้องการเสริมสร้างร่างกาย เพราะกำลังเติบโต ส่วนใหญ่ปริมาณของโปรตีนไม่ใช่สาระเท่ากับคุณภาพของโปรตีนเช่นแหล่งที่มาของโปรตีน อาหารบองยี่ห้อแพงเพราะเค้าใช้ชิ้นส่วนที่ทำจากเนื้อ บางยี่ห้ออาจใช้ By Product ผสม เช่นหงอน จงอยปาก ขา เล็บ ซึ่งอาจวัดปริมาณโปรตีนได้เท่ากันก็ได้ แต่โปรตีนที่หมาจะได้รับและนำไปใช้ประโยชน์ในร่างกายต่างหากที่ไม่เท่ากัน และต่างกัน สำหรับอาหารเม็ดของต่างประเทศดูง่ายๆคือ มันจะเรียงส่วนผสมที่ใช้ผลิตเป็นเปอร์เซ็นต์จากมากไปหาน้อย
    เช่นยี่ห้อหนึ่งเขียนไว้ว่า ไก่ กลูตินข้าวโพด ไขมันจากไก่ ผงไข่ (ยกตัวอย่าง อาจไม่ละเอียด คร่าวๆ) ก็สรุปได้ว่าอาหารยี่ห้อนี้มี่ไก่เป็นส่วนผสมหลัก
    หรืออีกยี่ห้อเขียนว่า กลูตินข้าวโพด ไก่ ไขมันจากไก่ ผงไข่ ก็แสดงว่าอาหารยี่ห้อนี้ใช้กลูตินข้าวโพดเป็นส่วนผสมหลัก ซึ่งแน่นอนว่าอาหาร 2 ยี่ห้อนี้ปริมาณโปรตีนอาจเท่ากัน แต่คุณภาพโปรตีนต่างกันมาก ดูจากส่วนผสมหลักข้างต้น
    ส่วนจะให้กินอาหารสูตรไหนก็ดูได้จากปริมาณโปรตีนให้เหมาะกับกิจกรรมของหมาที่เลี้ยง ถ้าทำกิจกรรมเยอะให้อาหารโปรตีนมากๆ หรือใช้พวกสูตร Working dog ก็ไม่แปลก ถ้าไม่ได้ทำกิจกรรมเท่าไหร่ ให้อาหารโปรตีนสูงก็จะเสี่ยงกับโรคอ้วน และโรคไต แถมเปลืองเงิน เพราะจะหนักไปทางขี้ทิ้งไม่มีประโยชน์
    อีกอย่างเวลาเลือกอาหารเม็ดสำคัญให้ดูวันผลิตว่าใหม่ไหม ไม่มี By Product เป็นส่วนผสม เลี่ยงได้อาจไม่ใช้ข้าวโพดด้วย เพราะมันทำให้อาหารเก่าเร็วและเหม็นหื้น ไม่มีถั่วเหลืองเพราะอันตรายมาก ไม่ผสมเกลือ และหมั่นตรวจสอบว่าอาหารยี่ห้อไหนถูกเรียกคืนเพราะไม่ได้มาตราฐาน มันมักจะมีรายงานตลอกในเว็ปต่างประเทศ
    ขอให้โชคดี
  • ขอบคุณครับกับความรู้ที่ทุกท่านให้ความกระจ่าง
  • งั้นผมขอถามแบบโง่ๆๆเลยละกานจะเปรี่ยนอาหารดีไหมครับท่านเช่นไปใช้royal caninเพราะเป็นเกรดพีเมี่ยมเหมือนกันเพราะeukaดันเป็นข่าวแล้วม่ายสบายใจ
  • แต่ผมบอกตรงๆชอบeukaเพราะใช้มาแต่ไหนแต่ไรเห็นตอนนี้royal caninกำลังมาแรงแซงทางโค้ง หาซื้อง่ายกว่ายี่ห้ออื่นด้วย