ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ทองแดง
  • อัณฑะทองแดง (cryptorchidism)
    ในสุนัขเพศผู้ปกติลูกอัณฑะ(ต่อไปผมขอพิมว่า ไข่ น่ะครับง่ายกว่า)จะเคลื่อนลงมาถุงอัณฑะตั้งแต่หลังคลอกจนเสร็จสมบูรณ์ภายในเวลา10วัน(แต่ที่เห็นลูกหมายังไม่มีไข่ลงมา เพราะไข่มันยังไม่เจริญน่ะครับ) แต่ถ้าภายใน 6 เดือนยังไม่พบไข่ข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้ง2ข้าง ลงมาอยู่ในถุงอัณฑะให้จัดว่าเป็นทองแดง
    สุนัขสายพันธุ์แท้ สุนัขที่ผสมเลือดชิด และสุนัขพันธุ์เล็ก มีโอกาศเป็นมากกว่า สุนัขพันธุ์ผสม และสุนัขพันธุ์ใหญ่ ตัวอย่างพันธุ์สุนัขที่พบบ่อย พุดเดิลทอย ชิวาวา ปอมเมอเรเนียน เป็นต้น
    ทองแดงจัดเป็นความผิดปกติที่มีมาแต่กำเนิด เกิดจากยีนด้อยที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ อาจพบข้างเดียว หรือทั้ง2ข้าง ส่วนใหญ่พบข้างเดียวมากกว่า
    ควาผิดปกติเมื่อสัตว์เป็นทองแดง ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเป็นเนื้องอก โดยเฉพาะไข่ที่ยังอยู่ในช่องท้อง มากกว่าไข่ปกติ 9-14เท่า
    สุนัขที่เป็นทองแดงสามารถผสมติดได้ แม้จำนวนอสุจิจะน้อยกว่า และเปอร์เซ็นความผิดปกติของอสุจิจะมากกว่าในสุนัขปกติ การที่สุนัขเป็นทองแดงไม่มีผลต่อการสร้างฮอร์โมน สุนัขจึงยังสามารถแสดงพฤติกรรมของเพศผู้ได้ตามปกติ และมีความอยากผสมพันธุ์
    วิธีรักษา แนะนำให้ทำหมัน โดยผ่าเอาไข่ทั้ง2ข้างออกไป(อีกข้างที่ออกมาแล้วก็ซวยเลย) เนื่องจากไข่ที่เป็นทองแดงมีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดเนื้องอก
    แต่หมอบางคนก็ผ่าเอาไข่ที่เป็นทองแดงออกมาไว้กับไข่ที่อยู่ข้างนอกให้ครับ

    ข้อมูลจาก สัตวแพทย์มหานครสาร ปีที่3 ฉบับที่1

    ถ้ามีข้อมูลดีๆจะเอามาลงอีกครับ
    VET.MED.#72:o032:
  • แล้วรู้จัก แก็ง อัณฑะ พาล สีแดงไม๊ครับ
  • แก๊งไรหลออยากรู้เหมือนกันครับ
    :o018:
  • รู้จักแต่แก๊งค์กาโปกสีเหลือง