ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

สุนัขตั้งท้อง 4 สัปดาห์ ไม่ทานอาหาร ทำงัยดีค่ะ
  • ถามหน่อยค่ะ คือ สุนัขที่บ้าน พันธ์พิทบลู เค้าท้องได้ 4 สัปดาห์ กว่า ๆ แล้วค่ะ แรก ๆ เค้าทานเก่งมาก ให้อาหารเวลาเช้า-เย็น ไม่เคยเหลือเลย แล้วก็ไม่เรื่องมากด้วย เมื่อประมาณ 3-4 วันก่อน วันนั้นเรากลับบ้านผิดเวลา ประมาณ 3-4 ทุ่ม จึงได้ให้อาหาร เค้าก็ไม่ทานเลย รู้ว่าเค้าหิวนะคะ แต่เค้าไม่ทาน พยามหาตับ ไก่ หรือ ของอย่างอื่นที่เค้าชอบกิน มาผสมให้เค้ากิน เค้าก็กินนิดหน่อย 2-3 คำ แล้วก็ไม่กิน ให้อาหารทิ้งไว้ทั้งวันเค้าก็ไม่แตะเลย(ปกติไม่เคยทำอย่างนี้ค่ะ) เวลาปกติจะให้อาหารเค้า เวลา 1 ทุ่ม ไม่เกินทุ่มครึ่ง ตอนเช้า ก็ 6 โมงครึ่ง ไม่เกิน 7 โมง...เค้าจะมาเรียกเราหน้าประดูเองเลย ถ้าถึงเวลาอาหารเค้า ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาเค้าก็ไม่มาเรียกกินอาหาร หรือ ปลุกเราตอนเช้าอีกเลย เงียบมาก เหมือนเค้าไม่หิวเลย....หมดหนทาง จะทำอย่างไรดีค่ะ ถ้าเค้าไม่ตั้งท้อง ก็ไม่เป็นไรหรอกค่ะ เพราะนิสัยเค้าจะเป็นแบบนี้ค่ะ แต่ตอนนี้เค้าท้องด้วยนี่สิ เลยเป็นห่วง...ถ้าเป็นตอนก่อนตั้งท้อง ถ้าเค้าเป็นแบบนี้ จะปล่อยให้เค้าหิว มาก ๆ จนมาขอกินเอง ถึงจะให้กิน จากนั้นก็ลดจำนวนมื้ออาหารลง เหลือ 1 มื้อ ค่ะ .... แต่ตอนนี้ ให้ 2 มื้อ คือ เช้ากับเย็น เพราะเค้าท้อง...อยากถามว่า
    1. จะใช้วิธีเหมือนตอนก่อนท้องได้หรือเปล่า ... ถ้าไม่ติดว่าลูกในท้องเค้าจะเป็นอันตราย ใจจริงอยากใช้วิธีนี้มาก
    2. ถ้าพาไปหาหมอ เค้าจะช่วยได้ไหมค่ะ (ไม่ค่อยอยากเคลื่อนย้ายเค้าเลยค่ะ)
    3. เคยมีสุนัขที่ท้องแล้ว...มีเคสแบบนี้มั่งป่าวค่ะ...ปกติจะเห็นกินแบบสะบั่นหั่นแหลกเลยค่ะ เพราะเค้าเพิ่งท้องเองค่ะ ยังไม่ท้องแก่เลย (แค่ให้อาหารผิดเวลาวันเดียวเอง)
    4. ขอคำแนะนำด้วยค่ะ เค้าอายุ 1 ปี 7 เดือน น้ำหนักก่อนท้อง 30 ก.ก. ได้ค่ะ
    -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    ขอบคุณค่ะ
  • ไม่ต้องกังวลครับ เรื่องปกติ จีจี้ผมก็เป็นแบบนี้ครับ แบบนี้อีกซักระยัก็จะกินจุกว่าเดิมอีกครับคงไม่เกิน 7 วันก็จะกินจุครับ อย่าลืมให้แคลเซียมเสริมนะครับจะได้แข็งแรง แม่หมาจะได้ไม่โทรม แล้วก็คลอดแล้วก็เอามาโพสให้ชมด้วยนะครับ
  • ลองโทรปรึกษาแพทย์ประจำ ที่พาเค้าไปฉีดยา ดูจะดีกว่ามั้ยคะ

    เพื่อว่าเค้าจะแนะนำวิธีดูแล แม่หมาก่อนคลอดให้ได้อยากถูกวิธี
    เช่น ช่วงนี้อาจจะเป็นแบบนี้ ถ้าเกิดอาการแบบนี้ให้รีบพบแพทย์
    อารัยทำนองนั้นอะคะ

    แต่สัตวแพทย์ของเจ เค้าแนะนำว่า ถ้าหมายังพอกินได้ ถึงจะกินน้อย
    ก็ไม่เป็นไร แต่ให้คอยสังเกตุ ถ้าตัวร้อน ยืนแล้วสั้นๆ ให้เอาไปพบหมอด่วน
    เพราะเค้าขาดแคลเซี่ยม อันตรายมาก

    ขอให้ได้อุ้มเจ้าตัวเล็กๆไว้นะคะ
  • เรียนคุณaeaw

    สุนัขตั้งท้องช่วง 2-3 สัปดาห์แรก ฮอร์โมนยังไม่สมดุลย์ครับ อาจจะมีอาการดังกล่าวเกิดขึ้นได้ (ในคนก็จะพบอาการแพ้ท้อง) บางตัวแข็งแรง ก็จะไม่ปรากฏครับ
    ถ้ายังกินได้ ไม่น่าเป็นห่วงครับ เพราะแม่สุนัขจะมีการสะสมไว้จำนวนหนึ่งแล้ว (หนักตั้ง 30 กก.) พอตั้งท้องเข้าสู่ระยะที่สาม เดี๋ยวเขาจะกินอย่างหูดับตับไหม้เลยครับ

    หมอ พิทบูล
  • ขอบคุณ ทุก ๆ ความคิดเห็นเลยค่ะ ได้ฟังแบบนี้แล้วค่อยสบายใจหน่อยค่ะ ...ตอนนี้ อาหารที่เค้าไม่กิน กินเหลือ ก็จะตกไปเป็น อาหารของสุนัขเพื่อนบ้านทุกเช้า-เย็น จากตอนแรกที่พวกมันผอม ๆ กันตอนนี้ มันอ้วนท้วนกันทุกตัวเลย ในอาหาร มีทั้ง น้ำมันปลา วิตตามินแคลเซี้ยม ตับไก่ เนื้อไก่ ผสมกันอาหารเม็ด(หวานพวกมันเลยค่ะ)...เมื่อวานเย็น เค้าเริ่มทานมั่งแล้วค่ะ เมื่อเช้าก็ทาน แต่ปริมาณการทานของเค้าแค่ครึ่งนึ่งของปกติที่เค้าเคยทานค่ะ...แค่นี้ก็ ok แล้วค่ะ ถ้าคลอดแล้วจะมาโพสรูปให้ดูนะคะ...