ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

สอบถามผู้รู้
  • เรื่องมีอยู่ว่าผมซื้อหมาโตมาเลี้ยง 1คู้เป็น RE100 อายุ2ปีกว่า เรื่องที่เกิดมีอยู่ว่าผมรับหมาตคู้นี้มาได้สามเดือนแล้ว ตัวที่มีปัญหาตอนนี้คือตัวผู้ ปรกติผมจะจับขังกรงแยกอยู่เป็นตัวๆและปล่อยให้ลูกน้องคอยดูแล วันนี้ก็เอาออกมาเดินและผูกไว้ตามปรกติแต่เผอินว่า หมาน้อยเจ้ากรรม(เทอเรีย)ที่ผมเลียงไว้อยู่ก่อนในบ้านมันผลาดท่าโดนพิทตะครุปให้อย่า่งจัง ลูกน้องของผมเห็นเหตุการณ์ก็กระโดดเข้าไปแยก แต่พิทมันกลับกระโดดจู่โจมลูกน้องผมด้วยเคราะห์ดีที่ลูกน้องผมปัดและคว้าปลอกคอทันและช้วยกันจับเข้ากรง และสรุปเทอเรียตัวเล็กตายคาที่ ผมจึงสงสัยว่าปรกติหมาตัวนี้มันไม่มีปัญหากับคนส่วนมากจะมีปัญหากับหมาด้วยกัน แต่วันนี้ทำมันมันกระโดดใส่คนให้ข้าวให้น้ำมันได้ฝากผู้รู้ช้วยให้คำตอบทีครับ ใจหวั่นๆกลัวเหตุร้ายหมากับคน
    ไฟล์แนบ
    fghjk.jpg 22K
  • มันยังไม่ค่อยรักเจ้าของ

    หรือป่าวคับความรู้สึกผมนะ

    มันอาจจะยังไม่ชินมากนักก็เลยกัด
  • ที่เคยอ่านมา เวลาพิทบูลมันกัดอยู่ เวลามีคนไปแยกมันจะไม่แว้งนะครับ มันจะจดจ่ออยู่กับเกมส์ตลอด แต่ในกรณีนี้ไม่ทราบเหมือนกัน

    แต่ก็เห็นด้วยกับคุณ Clear เหมือนกันครับ เพราะรับมาตอนโตแล้ว มันอาจไม่ไว้ใจก็เป็นไปได้ ต้องคอยสังเกตพฤติกรรมให้ดีครับ
  • ผมว่าพี่ต้องใกล้ชิดกับมันมากๆหน่อยเพราะผมเคยเจอเหตุการณ์คล้ายๆพี่ยิ่งมีหมาพันธุ์อื่นถ้าเป็นตัวผู้มันจะไม่ค่อยเป็นมิตรซักเท่าไรถ้าเป็นตัวเมียไม่ค่อยมีปัญหา ของผมเลี้ยงมพิทบูล 3 ตัว ร็อตไวเลอร์ 1 ตัว ชิสุ 1ตัว เลี้ยงรวมกันทุกตัว
    จะเเยกกันอยู่ตอนกลางคืนเท่านั้นครับ หมาทั้ง 5 ตัวนี้มีพิทบูลตัวผู้ตัวเดียว เลี้ยงมา 1 ปีเเล้วครับ
  • เนื่องจากผมเลี้ยงหมาแดง หมาที่ยังคงลักษณะความเป็นพิตบูลอยู่สูงมาก
    ผมไม่เคยไว้ใจหมาผม เกี่ยวกับการที่มันจะเป็นมิตรกับหมาโตพันธ์อื่นเลย ต้องอยู่ในสายตาตลอด

    ทั้งตัวผู้ตัวเมีย หมาผมมันไม่สนใจเพศเลย ขนาดตัวเมียอารมณ์ไม่ดีมันยังฟัดตัวผู้เลยครับ
    แต่ปกติพิตเวลากัดหมา มันจะไม่แว้งกัดเจ้าของนะครับ
  • นั้นแหละครับที่ผมสงสัย ปรกติเวลากัดมันจะไม่แวงกัดเจ้าของหมามันก็กัดกันอยู่หลายครั้งผมหรือลูกน้องก็ห้ามได้อย่างปรกติ
    หมาตัวนี้เอามาก็นานพอสมควร ให้อาหารกินเองกับมือเวลากัดกันก็เคยห้ามมาแล้ว วันนี้แปลกใจทำมันมันถึงกระโจรใสลูกน้องผมได้
    งงเต็ก ส่วนไอ้เรื่องหมากัดหมาสำหรับหมาตัวนี้เป็นเรื่องธรรมดาเจอเป็นซัด บอกตรงๆว่าชักไม่ไว้ใจหรือว่ารับมาตอนโตอืม..น่าคิด
  • ถามตัวเองก่อนดีกว่าครับว่าคุณรักหมาแค่เข้าเป็นหมา......ให้ข้าวให้น้ำกินไปวันๆ.....แล้วได้แค่ชื่อว่าเลี้ยงพิทไว้อวดคนอื่น.....คุณเคยหันมองดูตัวเองบ้างไหมว่าคุณให้ความรักเขามากพอหรือยัง......สัตว์ก็มีหัวใจยิ่งพิทไม่ต้องพูดถึงโคตรแสนรู้......ไม่มีทางถ้าคุณรักเขาอย่างเต็มหัวใจ...รักเขาเหมือนสมาขิกในครอบครัวคนหนึ่ง....คุณเชื่อไหมคุณเอาไม้หน้า3ตีให้ตายจมคามือมันก็ไม่กัดคุณ....ไม่มีวันที่จะกัดเจ้าของ...
    (ถามตัวเองก่อนรักเขามากพอรึยัง)

    ป.ล. ยิ่งรับหมาโตมาอุปการะคุณต้องยิ่งทำความคุ้นเคยเขาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้.....อย่าลืมนะว่าพิทไม่เคยลืมนายของมัน........
    ยิ่งคุณเป็นนายใหม่คุณต้องทำทุกวิถีทางให้มันยอมรับคุณ...เหมือนพ่อเลี้ยงกับลูกเลี้ยง.....ไม่ใช่ขังให้ข้าวให้น้ำกินไปวันๆๆ
    ฝากไว้ให้คิดโชคดี
    ลืมไปวิธีแก้(ทำกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธุ์ทุกวิธีที่จะทำได้......และกิจกรรมที่ดีที่สุด คือ พาเที่ยว )
  • งั้นก็อาจแสดงว่า หมามันยังไม่ยอมรับลูกน้องคุณครับ
  • เราคิดว่า
    ปกติที่มันไม่โจมตีลูกน้องคุณเวลาเข้าไปห้าม
    เพราะว่าคู่ต่อสู้ของมันยังไม่ตาย
    แต่เจ้าเทอร์เรียตัวนี้มันตายแล้ว
    พอลูกน้องคุณเข้าไปห้าม
    พิทบูลมันอาจจะอารมณ์ค้างยุ่
    เลยลืมตัวแว้งมากัดโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ
    เพราะพอลูกน้องคุณปัดแล้วจับปลอกคอได้
    มันเลยรู้ว่าเป็นนายมัน มันเลยหยุด
  • ถึงพี่ผีตัวแรกครับ....
    ไม่ต้องเสือกมาสอนครับว่าผมไม่รักหมา ถ้าผมไม่รักมันผมยิงทิ้งไปแล้วครับหรือไม่แบบเหี้ยๆก็ประกาศขายเอาตังค์คืนซะ
    ผมไม่ต้องมานั้นหาเหตุผลหลอกครับว่ามันกระโจนใส่ลูกน้องผมทำมัย หมาตัวที่ตายผมก็รักผมยังไม่ได้ทำอะไรพิทเลยเป็นคนอื่นอาจจะมีแตะชายโครงกันบ่าง
    ผมได้แต่คิดว่าผมพลาดไปและคราวหน้าต้องระวังกว่านี้
    แหม!เสือกมาบอกว่าผมเลียงหมาไว้อวดเื่พื่อนอย่าเอาบรรทัดฐานของตัวเองมาตัดสินคนอื่นครับ
    ที่ผมต้องนั้นตั้งโจทษ์หาเหตุผลว่าทำมัยหมามันถึงกระโจรใส่คนเลี้ยงเพราะผมต้องการแก้ปัญหา และไม่อยากให้มันเกิด
    ปล.คราวหลังจะออกความเห็นก็โผล่หัวออกมาครับ ล๊อกอินมาคุยกัน

    ***ขอขอบคุณกับทุกๆคำตอบครับ***
  • ผมต้องขอโทษพี่เจ้าของกระทู้ด้วยน่ะครับสำหรับความเห็นของผมที่อาจจะขัดใจเจ้าของกระทู้
  • ผมเดาเหตุการนะครับเนื่องจากมันกัดลูกหมาที่ไม่มีทางสู้เลยไม่ถูกตอบโต้รึโดนกัดตอบแล้วจังหวะที่ลูกน้องคุณเข้าไปแยกอาจจะไปพยายามช่วยลูกหมาที่มันกันอยู่อาจจะเข้าไปลักษณะที่ผิดทำให้อารมณ์ที่กำลังปี๊ดชั่วขณะเลยนึกว่าโดนโต้ตอบกับจากลูกหมาแต่พอหันมาแล้วรู้ว่าเป็นคนก็เลยหยุด......และไม่รู้ว่าการเลี้ยงของคุณหรือลูกน้องเป็นแบบไหนมีกิจกรรมร่วมกันในลักษณะที่ทำให้เค้ายอมรับและเชื่อฟังคำสั่งมากแค่ไหนเค้าอาจจะยังไม่ยอมรับคุณเป็นนายมันเต็มหัวใจก็ได้ เนื่องจากคุณรับมันมาเลี้ยงตอนโตแล้ว (พิทบูลก็เหมือนนักรบที่เก่งคนหนึ่งการที่จะทำให้เค้าจงรักภักดีเพียงแค่ให้เงินให้ทองและอาหารกินไม่เพียงพอ....คุณชนะใจเค้าแม้ไม่มีอะไรตอนแทนก็ยอมตายให้ได้) ออกแนวปรัญญาแล้วเรา:013: อีกนิดนักรบที่เก่งและฉลาดถ้าชนะใจเค้าไม่ได้ก็เป็นนักรบที่อันตรายเหมือนกันนะครับเพราะเค้าจะหยิงทนงไม่เชื่อฟังใครวันไหนเกินเรื่องขัดใจกันขึ้นมา.............ก็ว่ากันไปตามเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นแล้วกัน ทำกิจกรรมร่วมกันเยอะๆและบ่อยๆกับสมาชิกในครอบครัวและบริวารของคุณแค่จูงเค้าออกไปเที่ยวนอกบ้านบ่อยๆสักวันละครึ่ง ชม. แล้วควบคุมให้เดินอยู่ข้างๆคุณโดยไม่สนใจสิ่งรอบข้างได้ก็ได้ใจเค้าเยอะแล้วครับ ฟังเหมือนง่ายๆแต่ทำยากนะครับต้องฝึกบ่อยๆ อย่าหาว่าสอนนะครับแต่ถ้าทำเป็นประจำอยู่แล้วก็ขอโทษด้วยละกัน เป็นแง่คิดอีกมุมหนึ่งของคนที่พอจะมีประสบการร์เลี้ยงพิทบูลมาพอสมควรไม่เก่งแต่อยากช่วย:019:
  • ขอโทษนะครับที่ผมโมโหผมโมโหเพราะคำพูดครับ ที่ผมถามผมถามหาที่มาที่ไปของเหตุไม่ใช้ตั้งกระทู้ให้ใครมาด่าครับ
    ถ้าถามมาดีๆว่าผมเลี้ยงเค้าแบบใหนอารมย์ของพิทถึงเป็นแบบนี้ผมก็จะตอบแบบดีๆครับไม่ใช้มาพูดกันแบบนี้มันไม่เข้าหูครับ
    """ถามตัวเองก่อนดีกว่าครับว่าคุณรักหมาแค่เข้าเป็นหมา......ให้ข้าวให้น้ำกินไปวันๆ.....แล้วได้แค่ชื่อว่าเลี้ยงพิทไว้อวดคนอื่น"""

    ถ้าถามผมว่าปรกติได้ทำกิจกรรอะไรบ่างกับพิทที่เลี้ยง ผมก็จะตอบให้ฟังครับ ปรกติผมก็ให้ข้าวและน้ำกินแบบสมำเสมอและขนมให้กินเป็นประจำพาออกมาวิ่งมาเดินเล่นทุกวัน และวันที่เกิดเหตุผมก็นำหมาออกมาเดินเล่นกับมือ แล้วก็ออกไปทำงานตอนกลางวัน แล้วก็สังคนงานไว้ว่าเอาเค่าไปผู้ไว้ไม่ต้องเอาเข้ากรงจะได้ไม่เครียจเพราะจะได้เล่นกับลูกหมาอีกตัวที่ถูกกันได้ เพราะลูกหมาอีกตัวผมเอาไว้ข่างนอกกรง และมันก็เล่นกันดี ส่วนกิจกรรมแบบ EXTREAN ผมไม่ได้ทำหลอกครับ ปรกติเลี้ยงก็ประมาณนี้ ตัวผมเองมีพิทอยู่ 2คู้ ลายเสือจมูกดำสายเก่า1คู่ RE100=1คู้ และเทอร์เรียอีก6ตัว หมาทุกตัวก็อารมย์ปรกติและเราสนิทสนมกันดีตลอด ครับผม
    ปล.ที่ผมตั่งกระทู้ผมก็ตั้งจัยมาหาคำตอบเพื่อไปแก้ใขจุดที่บกพร้องเพื่อที่ว่าจะอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข แต่กลับโดนด่าประมาณว่าเมิงเลี้ยงหมายังงัย เหอๆ...กรรม
  • คุณ จกท. ผมจะบอกอะไรให้นะ..........ใจคุณอะเปิดให้กว้างหน่อย........แล้วก็ให้นิ่งกว่านี้.........คุณเปิดกระทู้ก็ต้องรับทุกความคิดเห็น.....ไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี.....แล้วคุณเอาไปคิดใคร่ครวนดูว่ามันจริงไหม.....แล้วนำไปแก้ไข........การถูกยั้ว....แล้วโมโหมันไม่ดีหรอก...เลี้ยงพิทใจต้องนิ่งไม่งั้นคุณเอาเขาไม่อยู่หรอกมันไม่เหมือนหมาพันธุ์อื่นนะ..........วิธีแก้ผมก็บอกแล้ว....และอีกอย่างนะการเลี้ยงหมาไว้เยอะๆ.....คุณยิ่งต้องมีเวลาให้มันทั่วถึงทุกตัว.......หมายิ่งเยอะการจัดการยิ่งต้องดีไม่งั้นคุณปวดหัวแน่......ขนาดเขาเลี้ยงกันแค่ตัวเดียวยังเลี้ยงกันลำบากเลย.....นี่คุณล่อเป็น 10 .....ผมรู้คนเลี้ยงหมาก็ต้องรักหมา..........แต่เวลาที่มีให้เขาอะเพียงพอหรือยัง......ถ้าแค่ที่คุณบอกมา.....กับหมา 10 ตัว ผมว่ามันไม่เพียงพอหรอก...แต่ถ้าคุณคิดว่าเลี้ยงไว้เพื่อเชิงธุระกิจ....ก็แล้วแต่คุณแล้วกัน......กรรม คือการกระทำ.........ทำเช่นไรย่อมได้ผลเช่นนั้น.........ฝากไว้ให้คิดโชคดี..........จากผีตัวแรก
  • ครับก่อนอื่นต้องขอบคุณกับการแนะนำ ถ้าแนะนำแบบปรกติผมก็รับได้แต่ถ้าแนะนำแบบหลอกด่าหรือด่าแบบไม่มีเหตุผลผลก็คงไม่มีความจะเป็นต้องนิ่งให้ด่า ไม่ใช้นิสัยครับผม
    ผมเชื่อว่าทุกอย่างมีที่มาที่ไป หมาก็เหมือนกันพฤติกรรมต่างๆของมันก็มีที่มาที่ไป ในเมื่อมีปัญหาก็ต้องแก้ใขให้ได้ผมไม่ใช้มืออาชีพเรืองสุนัขพิทบลูผมจิงสอบถามอย่างมีเหตุผล
    ส่วนผมจะเรียงเชิงธุรกิจหรือเปล่า ปัจจุบันผมมีพิทอยู่ 4ตัว ถ้าเกิดว่ามันมีลูกก็คงต้องแบ่งขายบ่าง ส่วนหมาพันธุ์เทอร์เรียพ่อแม่ผมเลี้ยงไว้นานแล้วมีอยู่หกตัวทำหมันทั้งหมดคงไม่ใช้ธุรกิจแน่ๆ
    ส่วนตัวผมก็ยังคิดว่าพิทบลูก็หมาพันธ์นึงเท่านั้นคงไม่ได้ยากอะไรในการเลี้ยงซักเท่าไร แค่ต้องตีโจทย์ให้แตกในนิสัยและพฤติกรรมบ่างอย่างของมันก็เท่านั้น โดยใช้พื้นฐานการเลี้ยงหมาของผม
    อันใหนไม่เข้าใจก็คงต้องรบกวนสอบถามเพื่อนสมาชิกว่าเคยมีประสพการณ์แบบนี้หรือเปล่าและผมควรแก้ใขอย่างไร คนที่เลี้ยงพิทตัวเดียวแล้วบอกว่าปวดหัว
    ผมคิดว่ามันมีปัจจัยหลายอย่างซึ่งผมคิดว่าผมพอจะมีปัจจัยพวกมีมากพอที่จะเลี้ยงได้อย่างสบายครับ แล้วไอ้ประเภทถามดีๆแล้วมาด่า แล้วจะให้นึ่งและทำใจ หุหุ เกิดใหม่ง่ายกว่าครับสำหรับผม
  • ต้องขอแสดงความคิดเห็นแบบสุภาพเพราะไม่อยากโดนเจ้า จขกท. ว่าเดียวจะหาว่าสอน แต่เหมือน จขกท. ตอบแบบมีอารมณ์ค้างนิดๆที่ ผีตัวแรกแสดงความคิดเห็นไว้ อืมปัจจัยของ จขกท. คืออะไรอ่านแล้วงง ถ้าหมายถึงเงินก็คิดผิดเต็มๆครับ แต่ถ้าอย่างอื่นก็คงจะไม่ถูกต้อง 100% ที่คนมักจะพูดหรือเจ้าของบอร์ทก็พยายามแนะนำให้เลี้ยงตัวเดียวก็เพราะปัจจัยหลายอย่างต้องย้อนไปถึงจุดเริ่มต้นของสายพันธุ์มันเลยครับท่าน จุดประสงค์หลักของพิทบูลไม่ใช้หมาที่เพาะพันธุ์ไว้ให้อยู่รวมกันเป็นฝูงมันถูกเพาะไว้เพื่อการต่อสู้กับสัตย์ด้วยกันโดยเฉพาะ เริ่มจาก วัวกระทิง หมี แล้วก็มาเป็นหมาด้วยกันเอง นั้นทำให้มันจึงเป็นตำนานนักสู้ที่ทุกคนรู้จักกันในปัจจุบัน คนที่เลี้ยงมากกว่าหนึ่งตัวมีเหตุผลไม่หนีจากนี้หลอกครับในความคิดผมนะ 1.เลี้ยงเป็นคู่ไว้เพาะขาย 2.เลี้ยงไว้กัด 3.มือใหม่ที่คิดว่าพิทบูลเลี้ยงก็เหมือนหมาพันธุ์อื่นที่เคยเลี้ยงมาให้มันเป็นเพื่อนเล่นกัน จริงไหมครับ แต่นั้นก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละคน ดังนั้นถ้า จขกท. ต้องการให้คนอื่นแสดงความคิดเห็นก็ต้องทำใจให้กว้างๆๆๆ ถ้าอันไหนไม่เป็นอย่างที่เค้าว่าก็เฉยๆไม่เห็นต้องแสดงอาการณ์โมโหเลยครับ อย่าไปใส่ใจก็จบจะได้ไม่เหมือนกระทู้ที่ไม่หน้าอ่านหลายๆอันที่ด่ากันไปด่ากันมาเพียงเพื่อต้องการแสดงว่าตัวเองแน่ เมื่อก่อนตอนผมเข้ามาเล่นใหม่ๆก็เป็น ก็มานั่งคิดว่ากูจะด่ากับมันไปเพื่ออะไรวะเนียไม่ได้สาระอะไรเลยที่เข้ามาเล่นในบอร์ทนี้ก็เพราะต้องการสาระและความรู้อะไรใหม่ๆบางเรื่องที่เราไม่รู้อืมนั้นคือจุดประสงค์ ต้องขอโทษทีไม่ได้จะสอนนะครับแต่การพิมพ์หนังสือสดๆเพื่อสือสารกันมันอาจดูไม่เหมือนการพูดคุยกันอาจะดูแข็งไปหน่อย:019:
  • ปัจจัยไม่ใช้เงินอย่างเดียวครับ ปัจจัย = เงิน สถานที่ เวลา เงินคือทำทุกอย่างก็ต้องใช้เงิน อาหารและอุปกรณ์ต่างๆรวมถึงยารักษาโรค สถานที่พิทบลูเป็นสัตว์ที่ต้วงการสถานที่ในการเลียงดูพอสมควร เวลาพิทบลูต้องการเวลาที่จะให้เจ้าของดูแลและเอาใจใส่ร่วมทำกิจกรรม เท่าทีผมตีความหมายนะครับ ถ้าขาดอย่างหนึ่งอย่างใดในสามอย่างนี้ผมคิดว่าผลรับมันก็จะออกมาไม่ค่อยดีเท่าไร ไม่แปลกที่ผมจะสามารถเลี้ยงพิทได้4ตัว บางท่านในนี้เลี้ยงมากกว่าผมด้วยซ้ำ สาเหตุที่เลี้ยง 1.ชอบนิสัยประจำสายพันธุ์ 2.ถ้าเลียงเป็นคู้ถ้าเกิดมีลูกก็แบ่งขายเป็นรายได้ ถามผมว่ามีอารมย์หรือเปล่าเวลาตอบกระทู้ผมก็ตอบเต็มปากว่ามี มีเพราะการจะสอนไม่จำเป็นต้องหลอกด่าครับผมไม่ชอบที่ไม่ชอบอีกอย่างก็คือจะด่าคนไม่ยอมแสดงตัวแอบเป็นผีผมก็ยิ่งเกรียจ บอกผมดีๆก็ได้ว่าจุดบกพร้องในการเลี้ยงดูของผมมันอยู่ตรงใหนผมก็รับฟังและนำไปแก้ใขปรับปรุง อย่างท่านอื่นๆที่แสดงความคิดเห็น ผมคนตรงๆครับถามมาก็ตอบตรงๆเป็นแบบนี้มานานแก้ไม่ได้ครับ
    วันนี้เสียงส่วนใหญ่บอกว่าผมกับหมามีช้องว่างระหว่างกันผมก็จะกลับไปเติมให้เต็มปัญหาก็หน้าจะจบ