ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

โครงสร้างและหน้าที่ของพิตบูล
  • โครงสร้างและหน้าที่ของพิตบูล
    ถ้าคุณหยิบตำราหมาพันธุ์ต่าง ๆ มาอ่านสักเล่ม..คุณจะเห็นเขาบรรยายถึงประวัติความเป็นมาของหมาพันธุ์นั้น ๆ ..หลาย ๆ พันธุ์มีประวัติวีรกรรมของบรรพบุรุษยิ่งใหญ่มาก เช่น ไอริซ วู๊ฟฮาวน์ ล่าหมาป่า..เกรทเดนล่าหมูป่า..รอ็ตไวเลอร์ ใช้ในกองทัพโรมันว่ากันว่ามันงับข้อขาม้าแตกหักได้อย่างง่ายดาย!..
    ประวัติทั้งหลายมันก็คือหน้าที่ประจำพันธุ์ของมัน..ฉะนั้นโครงสร้างมาตรฐานของแต่ละพันธุ์ก็ถูกคนเรามากำหนดว่าต้องเป็นอย่างไรจึงจะทำหน้าที่นั้น ๆ ได้ดี..
    บรรดาสมาคมหมา ๆ อย่าง
    AKC,UKC,FCIฯ ต่างก็ตอบสนองนักเพาะพันธุ์หมา..ร่วมกันร่างมาตรฐานของแต่ละพันธุ์และให้เหตุผล..เถียงกันหน้าดำหน้าแดง...หัวต้องแบบนี้ หูต้องอย่างนี้ เส้นหลังต้องตรงเท่านั้น!..ฯลฯ.ทุกอย่างถูกกำหนดขึ้นในห้องประชุม..
    พอมาตรฐานโครงสร้างของหมาถูกร่างออกมา ลงนามยอมรับกันแล้วนำออกเผยแพร่..เป็นที่น่าสังเกตว่ามาตรฐานหมาเกือบทั้งหมดมีความคิดไปแนวเดียวกัน คือ ความสวยงาม..สวยตามความนึกคิดของคน..ก็ไม่รู้ว่าหมามันมองพวกเดียวกันอย่างไร!?..
    ดูง่าย ๆ หมาหลายพันธุ์กำหนดไว้ว่าเส้นหลังต้องตรง ลาดต่ำลงจากวิทเทอร์สู่บั้นท้าย..เหตุผลว่าต้องตรงจึงจะแข็งแรง..ถูกต้องเลย..ยิ่งตรงยิ่งแข็ง!..แต่มันแข็งทื่อ!..ไม่มีความยืดหยุ่น!..
    คนที่เลี้ยงหมาไว้ใช้ประโยชน์จริง ๆ เขาคัดพันธุ์กันที่ความสามารถหมาล่าหมูป่าถ้ามันไม่มีความสามารถ มันคงโดนหมูขวิดตายไปแล้ว!..*พวกที่รอดมาจึงมีโอกาสได้ผสมพันธุ์แพร่ลูกหลาน...
    หมาพิตบูลที่ใช้ในเกมต่อสู้ก็เช่นกัน..หมาตัวที่ใจเสาะ อ่อนแอ..ไร้ความสามารถ..คงไม่มีด็อกแมนคนไหนอยากเก็บไว้..
    ว่าไปแล้วพวกด็อกแมนก็ไม่ได้รู้เรื่องพันธุกรรมลึกซึ้งแต่อย่างใด..แต่เขาเข้าใจในตัวหมาที่ความเก่งของมัน เลือกตัวเก่ง ๆ ผสมกัน..มันเหมือนธรรมชาติช่วยคัดสรร..หมาป่าก็เช่นกันหมาจ่าฝูงกัดเก่งจึงมีโอกาสได้ทับตัวเมีย..แน่นอนมันจะกัดเก่งได้จำต้องมีร่างกายที่แข็งแรงกว่า..หมาจะแข็งแรงได้มันต้องมีโครงสร้างที่ถูกต้องตามธรรมชาติของพันธุ์..หาใช่มนุษย์ไปกำหนดไม่!..
    มาดูใกล้ตัวเราหน่อย..หลังจากองค์กรต่าง ๆ ต่อต้านการแข่งขัน เกมพิต..หาว่าโหดร้าย ทารุณ!..แต่เพื่อคงอยู่ของเผ่าพันธุ์..เขาหลีกเลี่ยงมาจดทะเบียนเป็นอเมริกัน สแตฟฟอร์ดชายด์ เทอร์เรีย..แล้วมาตรฐานพันธุ์ของมันก็ถูกกำหนดโดยคน..บนโต๊ะประชุมตามที่กล่าวข้างต้น..อีกกลุ่มพวกชื่นชอบความเก่งกาจของพิตบูล เขาก่อตั้งสมาคม ADBA แล้วก็ร่างมาตรฐานพันธุ์ภายใต้แนวคิด คงความเก่ง คงศักยภาพไว้..จริง ๆ มันก็ไม่ยากเย็นอะไร..เอาพวกตัวที่กัดเก่ง ๆ ระดับแชมเปี้ยนหลาย ๆ ตัวมาวิเคราะหโครงสร้างพวกมันดูว่ามีอะไรเหมือนกันหรือใกล้เคียงกัน..
    หมาพิตบูลเก่ง ๆ อาจมีรูปร่าง สีสันแตกต่างกันไป..แต่มีจุดหลัก ๆ ที่ใกล้เคียงกันคือบั้นท้าย..เชื่อกันว่าพละกำลัง 70% ถูกส่งมาจากส่วนท้ายตั้งแต่บั้นขาหลัง (Stifle) ตรงนี้ถ้าเทียบเป็นคนก็คือเข่า..พละกำลังจะถูกส่งจากขาหลังนี้ส่งผ่านมาถึงสะโพก (Hip) ถึงบั้นเอว (loin) ?เวลาแยกหมากัดกันเราหนีบเอวมันไว้..เท่านี้ก็ตัดกำลังได้เกือบหมดแล้ว..
    หมาพิตบูลนักสู้ส่วนใหญ่มักมีส่วนท้ายโค้งมนลงเล็กน้อย..ตำแหน่งหาค่อนไปทางต่ำเล็กน้อย(Low set tail)..ปั้นขาหลังต้องกว้าง มีกล้ามเนื้อนูนเด่นชัด และต้องมีมุมโค้ง(Angulation)..หมาที่ไม่มีมุมโค้งมองดูเหมือนขาหลังตึงพวกนี้จะไม่มีแรงส่งที่ดี..ส่วนพวกที่มีมุมขาหลังโค้งมีมุมมากเกินควร (over Angulation) เช่น หมาเยอรมันเช็พเพอด พวกนี้มักมีปัญหาเรื่องข้อกระดูกและสะโพก (Hipdysplasia)
    คนเลี้ยงหมาตามแบบฉบับของสมาคมใหญ่
    !..อาจยืนมองว่าหมาพิตบูลพวกนี้ช่างขี้ริ้ว ขี้เหร่!..กะโหลกก็ไม่โตเหมือนหม้อข้าว!..ท้ายก็โด่ง ๆ ความจริงวันนี้คือ นิตยสารไทม์เคยนำมาตีพิมพ์ว่าหมาทุกพันธุ์ที่รับรองโดย AKC ในอเมริกามากกว่า 25 % ต่างมีโรคประจำพันธุ์..และน่าใจหายว่าหมาอเมริกันสแตฟฟอร์ดชายด์ เทอร์เรีย ปรากฏมีโรคข้อสะโพกห่างติดอันดับต้น ๆ..
    หมาพิตบูลที่ใช้ในเกมทั้งหมดถูกคัดพันธุ์โดยยึดหน้าที่เป็นหลัก..ส่วนหมาพันธุ์อื่น ๆ ถูกคัดพันธุ์โดยยึดมาตรฐานความงาม (ในสายตาคน)เป็นหลัก..โดยไม่มีการพิสูจน์ตามหน้าที่บรรพบรุษของพวกมัน..
    ผมยังไม่แน่ใจว่าไอริชวู๊ฟฮาวน์วันนี้ยังคงล่าหมาป่าได้หรือไม่?เกรทเดนยังคงล่าหมูป่าได้หรือไม่?..ร็อตไวเลอร์ยังคงไล่งับขาม้าได้หรือไม่?..แต่ผมแน่ใจว่าบลูด็อกเมื่อหลายร้อยปีก่อนจนถึงวันนี้ยังคงใช้สู้กับวัวได้ (บลูด็อกโบราณยังไม่สูญพันธุ์สายเลือดยังบริสุทธิ์เพราะมันคือพิตบลูนักสู้ทุกวันนี้)
    ป.ล.หมาที่เกิดมามีโรคประจำพันธุ์ติดตัวมาด้วย มันก็คือความโหดร้ายทารุณเหมือนกัน!.
    ขอขอบคุณ บทความดีๆ จากคุณ ทรงพล
  • :o062:มันคือความจริง
  • ดีครับ ฝากตัวด้วยครับ
    ถ้าพร้อมเมื่อไหร่ได้เลี้ยงแน่
    ไอ้บ็อบตัวก่อนจากไปแล้ว 11ปี
    เพื่อนแม่ให้มาครับ รักมันอย่างกะเพื่อนรัก สถานที่พร้อมแล้ว
    รอเรียบจบครับ ทำงาน หาเงิน เลี้ยงพิท :062:
  • สำหรับพันธ์อื่นผมไม่รู้ ไม่ขอแสดงความเห็น แต่ถ้าสำหรับ อเมริกัน พิทบูล คุณค่าอยู่ในตัวของมันเอง
    และเจ้าของ ของมันเท่านั้น ที่จะเป็นผู้ชี้ขาดว่ามันยอดเยี่ยมแค่ไหน และไม่ใช่กรรมการจากที่ไหนด้วย

    คนนอกก็มองเห็นเพียงแค่ภายนอก แต่เจ้าของสามารถจะมองเห็นทะลุไปถึงภายใน
    จงเชื่อผมเถอะ ไม่มีใครรู้จักหมาคุณดีกว่าตัวของคุณเอง และขอเพียงอย่าหลอกตัวเองเท่านั้น

    คุณค่าที่แท้จริงของพิทบูล มันคือลักษณะนิสัย ความสามารถและการแสดงออก ไม่ใช่รูปลักษณะภายนอก
    ฉะนั้น เลิกเสียทีเถอะ ใครก็ตามที่จะมาตั้งกระทู้ขอคำวิจารณ์หมาของตัวเอง ผอมไปไหม หนักน้อยไปไหม ไร้สาระครับ
    เพราะนั่นมันกำลังแสดงให้ชาวบ้านเขาเห็นว่า คุณยังไม่มีคุณสมบัติมากพอที่จะเป็นเจ้าของพิทบูล

    และถ้าต้องการแค่คำชมจากคนอื่น ว่ามีหมาดี หมาสวย ไปเลี้ยงหมาพันธ์อื่นเถอะ มีหมาสวยกว่าพิทบูลอีกต้องเยอะ
    ถ้าคุณยังไม่รู้จักเลยว่าคุณค่าที่แท้จริงของพิทบูลอยู่ที่ตรงไหน คุณจึงยังไม่เหมาะที่จะเลี้ยงพิทบูลเลยแม้แต่น้อย

    ด้วยความเคารพ :063::063::063:
  • เห็นด้วยที่สุดครับ
  • :003::003:คุณค่าของ อเมริกัน พิทบูล อยู่ที่ความเป็นยอดหมาในใจของผู้เป็นเจ้าของ สุดยอดของเราคือการเป็นจ่าฝูงที่ดีของมัน
  • มันคือเพื่อนที่ดี ไม่แว้งกัดเราทีหลังครับ :o010::o010:
  • มันคือสุดยอดหมาบ้าพลังได้ใจจริงๆคับมันทำได้เหมือนหมาทั่วไปแด่หมาทั่วไปทำได้ไม่เหมือนมัน
  • pitbull ที่แท้จริงอยู่ที่นิสัยหมา และ แรงขับของหมาครับ...
  • มันคือเพื่อนที่ดี ชอบวิ่งมากัดขากางเกงคับ 555+