ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ตุ๊กตาเพื่อน้องๆ
  • พอดีไปเจอบทความเรื่องนี้มาน่ะค่ะ เค้าอยากขอให้ท่านที่มีตุ๊กตาเก่า หรือไม่ได้เล่นแล้วบริจาคให้กับโรงพยาบาลเด็กน่ะค่ะ เค้าจะเอาไว้ให้เด็กๆที่ป่วยอยู่ในห้องไอซียูไว้เล่นแก้เหงาค่ะ เพราะพ่อแม่เข้าไปอยู่กับเค้าไม่ได้ ถ้ามีตุ๊กตาไว้สักตัวเด็กๆอาจรู้สึกดีขึ้น เลยอยาจะแชร์ต่อให้ทุกๆคนที่มีตุ๊กตาไม่ใช้แล้วได้แบ่งปันให้เด็กๆเค้าบ้างค่ะ

    ปล.แองจี้ไม่ใช่นางงามนะคะแต่สงสารน้องๆเค้าน่ะค่ะ ป่วยกายแล้วต้องมาป่วยใจอีก มีเพื่อนเล่นแก้เหงาเผื่อจะได้รู้สึกดีขึ้นค่ะ

    ตั้งแต่ที่ผมเข้ามาทำงานที่ รพ เด็ก สิ่งหนึ่งที่เห็น แล้วต่างจากห้อง ICU ของ รพ อื่นๆ อย่างมาก คือ ที่นี่มีตุ๊กตา ให้เด็กเล่นบนเตียง ตอนแรกผมก็คิดว่า มันก็คงเป็นแค่ของเล่นขำๆ สำหรับเด็กที่เริ่มตื่นตัวดีแล้ว หรือไม่ก็เป็นอะไร ที่ตกแต่งทำให้มันเหมือนเป็น รพ ของเด็ก แต่พอมาทำงานจริงๆ ก็เลยได้รู้ว่า มันคืออุปกรณ์ที่มีส่วนสำคัญ ในการ"รักษา" คนไข้อย่างมาก ผมจะลองอธิบายให้ฟังนะครับ

    สมมุติ เอาว่าผู้ใหญ่อย่างเรานี่หละ ป่วย ต้องผ่าตัด ต้องเข้าพักใน ICU ลองจินตนาการสิครับ ว่าหลังจากหมดฤทธิ์ยาสลบแล้วเราตื่นขึ้นมาจะเจออะไรบ้าง ... ห้องสีขาวๆ มีพยาบาลคอยมาป้วนเปี้ยนปลุก วัดความดัน แล้วกระตุ้นเราทุก 15 นาที มีสายระโยงระยางเต็มตัว พูดไม่ได้ เพราะต้องใส่ท่อหายใจ แผลผ่าตัดก็เจ็บ....... แต่เพราะเราเป็นผู้ใหญ่ หากทีมแพทย์ได้แจ้งเราล่วงหน้าแล้วว่าเราจะต้องผ่านอะไรบ้าง ความกังวล ตกใจก็จะคลายลง แล้วเราก็เข้าใจว่า นี่คือกระบวนการรักษาอย่างหนึ่ง ...เราก็พอจะสงบลงได้

    แต่ลองมานึกถึงเด็กๆสิครับ ผมยังจำได้เลย ตอนเด็กๆที่นอนกลางวัน แล้วตื่นขึ้นมาในบ้านแล้วไม่เจอใคร ผมยังร้องไห้จ้าเลย แล้วลองนึกถึงเด็กๆที่ต้องเข้า ICU สิครับ ตื่นมาเจออะไรก็ไม่รู้ ห้องขาวๆ แล้วก็มีแต่เรื่องให้เจ็บตัว... แล้วแม่หายไปไหน เจอแต่คนตัวเขียวๆ เต็มไปหมด......ถ้าเป็นแบบเบาๆก็ร้องไห้งอแง แต่ถ้าเป็นหนักมากๆ ความรู้สึกไม่ปลอดภัย ไม่สบายเหล่านี้ มันมีผลต่อร่างกาย และการดูแลผู้ป่วยอย่างมาก ชีพจรก็จะเต้นเร็วขึ้น ความดันก็ขึ้น(ตอนอยู่ใหม่ๆผมงงมาก เพราะหาสาเหตุอื่นๆก็ไม่เจอ อยู่ดีๆชีพจรกับความดันก็ขึ้น ทั้งที่การผ่าตัดก็เรียบร้อยดี) อย่างเด็กที่ผ่าสมองบางทีไม่สบายตัวมันก็ดิ้นๆ ก็ไม่รู้ว่า มีอะไรผิดปกติในสมองเพิ่มเติมหรือเปล่า......

  • ต่อ...
    ปกติแล้วใน รพ เด็กเนี่ย ก็จะพยายามให้แม่ได้อยู่กับลูกตลอด เพื่อลดปัญหาเหล่านี้ แต่ใน ICU มันทำไม่ได้ ก็ต้องหาวิธีอื่น ... ก็ตุ๊กตานี่แหละครับ ช่วยได้มากเลย การให้เค้าได้เล่น จับ สัมผัส อะไรที่เค้าคุ้นเคย มันทำให้เค้าหลุดออกจากห้องไอซียู ไปอยู่ในโลกส่วนตัวของเค้าได้ แล้วก็จะทำให้เค้าได้สงบลง การสังเกตุอาการ การดูแลอะไรก็ง่ายขึ้น

    โดยปกติแล้ว ตุ๊กตาพวกนี้ก็มาจากการบริจาคแหละครับ เพราะหากจะสั่งซื้อโดยรัฐบาลก็คงแปลกๆอยู่ (งบเวชภัณฑ์ตุ๊กตาเพื่อหอผู้ป่วยหนัก?) แต่ตอนนี้มันก็ร่อยหรอ แล้วก็ยับเยินพอสมควรแล้วครับ เพราะบางตัวก็ผ่านการฟัดมาหลายชั่วอายุเตียง ตัวสวยๆ เด็กบางคนเล่นแล้วติด พอจะย้ายออกจากไอซียู จะไปพรากมาจากอกก็กระไรอยู่

    ก็เลยอยากขอรบกวน พี่ๆใจดีท่านใด มีตุ๊กตาเหลือๆที่บ้านก็เอามาปล่อยที่ รพ เด็กได้นะครับ

    ที่ ศูนย์ Children frienly hospital ชั้นหนึ่งตึกสยามมิน หรือ ห้องไอซียู ศัลยกรรม ชั้น 7 ตึกสถาบันสุขภาพเด็กครับ

    ทวิตตี้ตาโบ๋....
    image
    ไฟล์แนบ
    tweety.jpg 12K
  • เป็นโครงการที่ดีมากๆ น่าสนับสนุน เดี๋ยวจะไปขอของลูกมาบริจาคดีก่า
  • ดีจังค่ะ ถ้าให้ดีกว่านี้น่าจะมีใครในนี้ช่วยรวบรวมไว้แล้วเอาไปบริจาคทีเดียวเลย ที่บ้านมีเยอะค่ะลูกชายติดตุ๊กตามาก แต่ตอนนี้โตแล้วจะติดอยู่แค่ 2 ตัวเท่านั้น มีวิธีบริจาคทางอื่นบ้างหรือเปล่าค่ะ เพราะปรกติว่างอยู่แค่วันอาทิตย์วันเดียวเท่านั้น อยากช่วยเด็กๆน่ะค่ะ ใครรู้บอกหน่อยน่ะ
  • เอาไปรวบรวมที่งานเมืองทองดีไหม
  • เป็นความคิดที่ดีมากเลยค่ะ เพราะส่วนใหญ่ทุกคนจะไปงานกันที่นั่น สนับสนุนและร่วมด้วยค่ะ
  • แล้วตกลงป๋าจะเอาแบบที่ว่ามั๊ยจะได้เตรียมซักให้สะอาด เพราะเก็บไว้ไม่ได้เอาออกมาฝุ่นคงเยอะ เตรียมซักแต่เนิ่นๆ เพราะหน้าฝนแล้วมันจะแห้งยาก ปล.อยากช่วยเด็กๆจริงๆ
  • เอามาที่งานเลยครับ เดี๋ยวผมรวบรวมเองก็ได้ ขอสวยๆกันหน่อยนะครับ
    เดี๋ยวจะแทนที่ไปช่วยน้องกลับไปทำให้น้องเขาป่วยหนัก ฮ่าๆๆ
  • แหม ตั้งใจช่วยเด็กค่ะ ไม่ได้ช่วยย้ำ5555
  • เข้าในหัวอกเด็กเป็นอย่างดีเลยโดยเฉพาะเด็กๆที่ติดตุ๊กตาเนี๊ยะ เจอมากับตัวก็ลูกตัวเองนี้แหล่ะ ตัวที่เค้าติดตอนนี้ก็คล้ายกับตุุ๊กตาขอทานแล้วอ่ะ ไม่ยอมให่ซักเลย555
  • ขอร่วมด้วยช่วยกันค่ะ แต่เนื่องจากอยู่ไกลจะขอส่งทางไปรษณีย์ได้หรือเปล่าค่ะ อยู่ต่างจังหวัดค่ะ ไม่ทราบว่าจะส่งไปร่วมได้ที่ไหนดีคะ :006: :006: :063: :063:
  • น้องปุ๊ โรงบาลนี้อยู่ตรงไหนฟ่ะ ขอรายละเอียดเพิ่มอีกหน่อย เผื่อจะรวบรวมนำไปมอบอย่างเป็นทางการ
    ตุกตายางใช้จนพังแล้วไม่รับนะครับ ฮา.........
  • โรงพยาบาลเด็กอยู่ตรงกันข้ามกับโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าครับ ถนนเส้นทางไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
  • ใช่ค่ะอยู่แถวอนุสาวรีย์ชัยค่ะ ถัดจาก รพ.ราชวิถีไปนิดนึงค่ะ หนูกำลังหาทางไปบริจาคอยู่พอดีเลยพี่มาร์คเด๋ววันงานเอาไปให้ค่ะ
  • เมื่อวานลองเกริ่นกับลูกสาว ว่าจะขอตุ๊กตาที่สะสมอยู่ในตู้ 10 ตัว เพื่อเอาไปบริจาค
    ลูกโวยวายใหญ่เลย บอกว่าไม่ให้และไม่มีทาง ของหวง พ่อห้ามยุ่งเด็ดขาด

    แต่พอบอกว่าจะเอาไปให้น้องที่นอนป่วยอยู่ที่โรงพยาบาล เขาก็รีบไปคัดมาให้
    ตอนนี้ได้มาแล้วสามตัว ยังขาดอีก 7 ที่ยังตัดใจให้ไม่ได้ คงคิดหนัก ฮ่าๆๆ
  • วันนี้กลับมาถึงบ้าน ลูกสาวเตรียมตุ๊กตาไว้ให้เต็มถุงเลย ฮิ้วๆๆๆๆ
  • เย้ๆ ดีใจจัง ^^
  • เด็กๆกับตุ๊กตา ป็นของมีค่าและอยู่คู่กันเสมอนะครับ



  • อย่าลืม ช่วยมาสมทบกันเยอะๆนะครับ
  • เด็กหญิงปรางค์ หุหุ เพลงนี้ฟังครั้งแรกตอนไม่เกิน4ขวบมั้งคะคุณโจ