ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

กำจัดเห็บค่าาาา ลองดู ลองดู
  • บ้านไหนที่เลี้ยงสุนัข และกำลังหาวิธีกำจัดเห็บ - หมัด ให้สุนัข มีวิธีมาบอกค่าาาา...

    วิธีแรก คือ เอาเม็ดน้อยหน่ามาตำให้แตก แล้วนำมาแช่ในแอลกอฮอล์ ทิ้งไว้สักครู่ นำมาชโลมบนตัวสุนัขหลังอาบน้ำเสร็จ แล้วเช็ดตัวให้แห้ง เป่าขนให้แห้งตามปกติ จะพบว่าเห็บหมัดทั้งหลายหายไปหมด

    อีกวิธี คือ ให้เอาน้ำมันเครื่องรถที่ใช้แล้วมาชโลมทาขนของสุนัขทิ้งไว้ 8 - 10 ชั่วโมง หรือถ้ามีตัวหมัดมากจะทิ้งไว้ทั้งวันทั้งคืนก็ได้ เสร็จแล้วนำสุนัขมาอาบน้ำฟอกสบู่เช็ดตัวให้แห้ง เท่านี้ก็จะไม่มีตัวหมัดหลงเหลือ รวมทั้งสุนัขก็ไม่เป็นอันตรายจากน้ำมันเครื่องที่ชโลมไว้ด้วย

    ใครที่อยากให้เห็บ - หมัดสุนัขหมดไป ลองนำวิธีที่แนะนำไปปฏิบัติตามกันได้

    น้องโยก็ยังไม่เคยลองฮ่าาๆๆๆๆ

    ให้พี่ๆทั้งหลายลองก่อน ถ้าเห็นผลอย่าลืมบอกกล่าวกันด้วยนะค่าาาา

  • เป้ง เป้ง

    image
    ไฟล์แนบ
    TUVCAKAATQZCA6UQERWCAEYI62JCAQNI705CA51XL5DCAXD3ZUGCAWWU9A7CA1882ZWCA08QG4VCABMAJUGCAYSAF80CAT23DSHCATB8VY9CA3Q31XECAITQQ9OCAFP99SSCAMC2TS4CA073B11CAG3F1Q9.jpg 3K
  • image

    ไฟล์แนบ
    209733[1].jpg 36K
  • นำ้มันเครื่องเคยลองแล้วครับก็ได้ผลดี ขอแนะอีกวิธีนะครับ รู้ไหมว่าทำไมหมัดเห็บไม่หมด เพราะเวลาเราดึงออกจากตัวหมาเราบบมันมีไข่มันแตกครับ วิธีที่ดีคือเอาใส่ในน้ำมันหรือแอลกอฮอล์
  • โยเคยตั้งกระทู้เกี่ยวกับการบี้เห็บมาแล้วค่ะ แต่ก็จะนำมาให้อ่านอีกรอบนะค่ะ
    จะได้ไม่ต้องเข้าใจผิดว่าบี้เห็บแล้วไข่มันแตกแล้วเห็บจะเยอะกว่าเดิมค่ะ
    ลองอ่านดูนะค่ะ


    หลายท่าน ที่เชื่อว่าเมื่อบี้เห็บแล้วจะทำให้เกิดเห็บมากมายเป็นทวีคูณ ท่านเหล่านั้นจึงสั่งสอนลูกหลานของตนต่อๆ กันมาว่า เมื่อเก็บเห็บออกจากตัวสุนัขแล้ว อย่า บี้เห็บเป็นอันขาด การบี้เห็บตัวเมียที่ตัวเป่งนั้น จะทำให้เกิดลูกเห็บขึ้นเป็นจำนวนมหาศาล

    ทั้งหมดนี้เป็นความเชื่อที่คลาดเคลื่อนไปจากความจริง ความเป็นจริงเป็นเช่นนี้ เห็บแข็งตัวเมียจะวางไข่เพียงครั้งเดียวเป็นจำนวนมากมาย อาจมากถึง 3,000-4,000 ฟอง และเมื่อวางไข่จนหมดท้องแล้ว เห็บตัวนั้นก็จะตายไป แต่ก่อนที่จะวางไข่ได้ มันจะต้องได้รับการผสมพันธุ์และต้องกินเลือดสุนัขจนตัวเป่งเต็มที่เสียก่อน ถ้ายังไม่ได้กินเลือดหรือกินยังไม่เพียงพอ ก็ยังไม่สามารถวางไข่ได้ เมื่อจะวางไข่ เห็บตัวเมียนั้นจะต้องหล่นจากตัวสัตว์ แล้วหาที่ปลอดภัย เช่นใต้ก้อนดินหรือก้อนหินบนพื้น หรืออาจเป็นร่องตามกำแพงหรือรอยแตกของไม้ใกล้พื้นดิน

    ในการวางไข่ จะใช้เวลาหลายวัน อาจนานหลายสัปดาห์ก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของสิ่งแวดล้อม กระบวนการวางไข่ มีความสลับซับซ้อนซึ่งจะไม่ขออธิบายในที่นี้ แต่อย่างไรก็ตาม ไข่ที่ถูกปล่อยออกมาแต่ละฟอง จะต้องถูกเคลือบไว้ด้วยสารคล้ายไขซึ่งกันน้ำไม่ให้ ระเหยออกจากไข่ไว้ชั้นหนึ่งก่อน

    หลังจากนั้น ไข่จะถูกเคลือบไว้ด้วยสารที่มีคุณสมบัติป้องกันการเกิด oxidation (=การทำปฏิกริยากับออกซิเจนในอากาศ) ไว้อีกชั้นหนึ่ง

    ดังนั้นถ้าเห็บที่มีไข่เต็มท้องถูกบี้จนแตกเลือดทะลักออกมา และอาจมีไข่บางส่วนไม่ถูกทำลาย ก็มิได้หมายความว่าไข่เหล่านั้นจะฟักออกเป็นตัวอ่อนได้ ทั้งนี้เพราะไข่เหล่านั้น ไม่ได้ถูกเคลือบด้วยสารทั้ง 2 ขั้นตอนดังกล่าวข้างต้น ไข่เหล่านั้น จึงแห้งจากความร้อนของอากาศและฝ่อไปในที่สุด

    อย่างไรก็ตาม การที่ผู้ใหญ่แนะนำเด็กๆ ว่าอย่าบี้เห็บ อาจจะมีเหตุผลอื่นแฝงอยู่ก็ได้ เช่น เมื่อบี้เห็บแล้ว อาจจะทำให้พื้นเปื้อนเลือดที่ทะลักออกจากตัวเห็บ ทำให้พื้นเป็นรอยด่าง-ดวง ไม่น่าดู

    ทางเลือกอื่น ก็คือ เมื่อเก็บเห็บได้มากในแต่ละครั้ง ก็อาจลวกด้วยน้ำเดือด เห็บก็จะตายหมด หรืออาจเก็บใส่ขวดแอลกอฮอล์หรือน้ำมันก๊าด เห็บจะตายและถูกดองไว้ ไม่เน่าเปื่อย เมื่อเก็บเสร็จแล้ว ปิดฝาขวดไว้ให้แน่น และสามารถนำมาใส่เห็บในการเก็บครั้งต่อไปได้อีก ในบางบ้านที่เลี้ยงไก่ไว้ เราอาจโรยเห็บที่เก็บมาได้ ให้ไก่จิกกินก็ได้ เชื่อว่าไม่ทำให้ไก่เกิดการติดเชื้อจากเห็บได้


  • โทดทีึ่ครับหน้าแตกเลยเรา
  • โอววววว.... ตัวใหญ่มากกกก เพิ่งเคยเห็นแบบใหญ่ขนาดนี้เลยอ่ะค่ะ
  • มันใหญ่มากกกกกก/. :m74:
  • ทำไมมันใหญ่ขนาดนั้นครับเนี่ย :m74:
  • บีบไปเถอะครับ
    เพราะเห็บจะดูดเลือดสุนัขจนอิ่มแล้วจะปล่อยตัวลงจากสุนัข
    แล้วปายซอกปูน ดิน ซอกเล็ก ที่อุณหภูมิที่เหมาะสม วางไข่
    บนตัวสุนัขไม่สามารถวางไข่ได้ครับ

    บีบแล้วมันจะเพิ่มจำนวนเป็นความเชื่อที่ผิดครับ
    กำจัดเห็บง่ายๆ ก้อไปฉีดยา ก็จบคับ 100เดียวเอง
  • ไม่เป็นไรหรอกค่ะเพราะคนส่วนใหญ่เค้าคิดว่าบี้เห็บแล้วไข่มันจะออกมาเพิ่มจำนวนอีก เพราะโยเคยเห็นมาเยอะค่ะคนที่บ้านโยก็ยังบอกเลยว่าอย่าบี้เห็บ
  • แนะนำค่ะ ฟรอนไลน์ เลยค่ะหยอดคอ แพงไปนิดแต่ผลก็โอเคนะค่ะ