ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ท่านพร้อมหรือยังกับการประกวด
  • ขึ้นชื่อว่าการประกวด ย่อมต้องเป็นการแข่งขัน และต้องมีคนแพ้คนชนะ คำถามอยู่ที่ว่า คนเลี้ยงพิทบูลหรือบูลลี่ “พร้อมหรือยัง” ที่จะส่งสุนัขอันเป็นที่รักของท่านลงประกวดในประเภท Conformation

    การประกวดแบบ Conformation คืออะไร แปลง่ายๆก็คือประกวดสรีระโครงสร้างที่ถูกต้องตามมาตราฐานสายพันธุ์ที่ถูกกำหนดโดยสมาคมใดสมาคมหนึ่ง เช่น UKC หรือ ABKC ในที่นี้ผมขอกล่าวถึง ABKC นะครับ เพราะมีการประกวดกันมากขึ้น
    ถามว่า “เรา”ในฐานะผู้ส่งสุนัขลงประกวด ควรรู้อะไรบ้าง
    1. มาตราฐานสายพันธุ์
    2. กฎกติกามารยาทในการประกวดของแต่ละสมาคม
    3. แนวทางการตัดสินของกรรมการในแต่ละงาน

    ก่อนที่ท่านจะส่งสุนัขลงประกวด ไม่ใช่แค่มีเงินสมัคร แต่ต้องประเมินตัวเองก่อนว่า สุนัขของท่าน เหมาะสมหรือไม่ที่จะลงประกวด กล่าวคือ สุนัขที่มีสิทธิ์จะชนะการแข่งขัน จะต้องมีลักษณะที่ใกล้เคียงกับมาตราฐานสายพันธุ์มากที่สุด และ/หรือ มีข้อบกพร่องน้อยที่สุด

    นอกจากสุนัขที่มีโครงสร้างที่ถูกต้องแล้ว คอนดิชั่นโดยรวม ไม่ว่าจะเป็นผิวหนังหรือแม้แต่นิสัย อารมย์ และการฝึกเพื่อเตรียมประกวดต้องพร้อมด้วย ทุกอย่างต้องฝึกต้องซ้อม ไม่มีสุนัขตัวไหนเกิดมา แล้วสามารถลงสนามได้เลย โดยไม่ถูกฝึกฝน

    หากท่านเจ้าของ ยังแยกไม่ออก บอกไม่ถูกว่าสุนัขของตนเหมาะหรือไม่ ก็เท่ากับส่งสุนัขของท่านลงไปแพ้ตั้งแต่อยู่ในมุ้งแล้ว ดังนั้น คุณต้องรู้ก่อนว่าสุนัขของคุณมีข้อบกพร่องอะไรบ้าง
  • ขั้นตอนต่อไป หากมีสุนัขที่พิจารณาแล้วว่า มีคุณสมบัติพอที่จะลงประกวดชิงชัยกับคนอื่นได้ ก็ต้องทำการฝึกฝนสุนัขของท่านให้พร้อมต่อการลงสนามจริงอันนี้เป็นเรื่องเทคนิคและทักษะ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะยากเกินความสามารถของมนุษย์ไปได้หรอกครับ เดี๋ยวนี้จะศึกษาหาความรู้อะไร Google ช่วยได้ แต่ท่านก็ต้องช่วยตัวท่านเองด้วย หรือไม่ก็ถามผู้รู้ ที่สามารถแชร์ความรู้แบบถูกต้องให้ท่านได้

    แต่ถ้าลองแล้ว ทำแล้ว มันยากเกินความสามารถของท่าน ก็คงต้องไหว้วานคนที่ช่วยได้ ทั้งที่รู้จักหรือจ้างวาน อันนี้ ก็ต้องแล้วแต่ความพร้อมของแต่ละบุคคล แม้แต่ Gr.Ch. Dax เจ้าของยังต้องจ้างคนอื่นจูงให้ ถือว่าเป็นเรื่องปกติของงานประกวดอย่างยิ่ง
  • คำว่าแฮนด์เล่อร์ ทุกคนที่จูงสุนัขลงประกวด ไม่ว่าเจ้าของหรือเพื่อนเราหรือคนที่เราจ้างวานมา ถือเป็นแฮนด์เล่อร์หมดครับ เพียงแต่ความสามารถในการคอนโทรลสุนัขอาจจะไม่เท่ากัน ถามว่าทำไมต้องใช้แฮนด์เล่อร์ เพราะคงไม่มีใครปล่อยสุนัขลงไปประกวดโดยปราศจากคนจูงนะครับ แต่แฮนด์เล่อร์ที่ดี ควรรู้กฎกติกาการประกวด รู้การจูงที่ถูกต้อง คอนโทรลสุนัขให้กรรมการได้ทำการตรวจได้อย่างสะดวก ดึงศักยภาพที่ดีของสุนัขนั้นๆออกมาแสดงให้กรรมการเห็น ปกปิดข้อบกพร่องเล็กน้อย ขอย้ำนะครับว่า เล้กน้อย แต่ไม่ใช่ข้อบกพร่องที่ซ่อนอย่างไรก็ซ่อนไม่มิด บางสิ่งอย่างแฮนด์เล่อร์ก็ช่วยไม่ได้ครับ ยกตัวอย่างเช่น เรื่อง ฟัน หาง หรือ อัณฑะ สิ่งเหล่านี้กรรมการตรวจเช็คได้ โดยแฮนด์เล่อร์ไม่สามารถช่วยอะไรสุนัขที่มีข้อบกพร่องเหล่านั้นได้เลย
  • การทำหมาประกวดสักตัวเพื่อส่งลงประกวดแบบ แชมเปี้ยนชิป ไม่ใช่เรื่องยากแต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อเวลาที่ลงสนามแล้ว ทุกอย่างคือการแข่งขันหมด คุณต้องทำให้สุนัขที่ลงประกวดดูดีที่สุด ในสายตากรรมการ

    การประกวดสุนัข ปัจจัยหลักๆคือ สุนัขที่มีคุณภาพ กับ กรรมการที่มีคุณวุฒิ อย่างอื่นเป็นเพียงองค์ประกอยย่อยทั้งนั้น ถ้าคุณพร้อมสุนัขของคุณพร้อม ไม่มีคำว่ามือใหม่มือเก่า หมานอกหมาใน เพราะกรรมการไม่รู้หรอกครับ เขาตัดสินกันที่สุนัขเป็นหลัก

    การพัฒนาตนเองเพื่อจะดีให้เท่าคนอื่นคือหัวใจ ไม่ใช่หวังว่าคนอื่นลงมาต่ำเท่าตน อันนั้นเขาไม่เรียกว่าการพัฒนา

    ผมยังยืนยันคำพูดเดิมนะครับ การแข่งขันมีแพ้มีชนะ ถ้ายอมรับไม่ได้ที่จะแพ้ เก็บสุนัขของคุณไว้บ้าน อย่านำมันลงไปในสนามประกวด

    ขอเป็นกำลังใจกับคนที่อยากส่งสุนัขลงประกวดเพื่อพัฒนาตัวเองและสุนัขของท่าน ไปในทางที่ถูกต้อง "เป้าหมายมีไว้พุ่งชน"


  • ผมพร้อมแล้วครับ พี่อธิบายอย่างนี้คนจะได้เข้าใจซักที ว่าประกวดกับมีทติ้งมันต่างกันยังไง อิอิ
  • เยี่ยมครับ


    ผสมหมายังมีคนจับ


    จูงหมามีแฮนด์เล่อร์ก็ไม่แปลกครับ :063: :063: :063:
  • เยี่ยมจริงครับพี่

    ขอบคุณสำหรับการแนะนำและชี้แนวทางนะครับ

    ไม่เคยผิดหวังกับความรู้จากพี่ครับ :006:
  • ด้วยเหตุและผล ถ้าจะเถียงก็เรียกว่าไม่เป็นกลาง ความคิดส่วนพวกเป็นหลัก พี่พูดมานี่มันตรงเป๊ะๆ ด้วยเหตุและผลจริงๆ
  • แน่นปึ๊กเลย ไว้เทรนน้องๆ วันงานด้วยนะครับพี่ท่าน อิอิอิอิอิอิ :063: :063: :065:
  • เยี่ยมครับ ชัดเจนและมีมาตรฐานแบบนี้ ทุกคนจะได้เข้าใจตรงกันและเตรียมตัวได้อย่างถูกต้อง โดยส่วนตัวผมขอสนับสนุนทุกกิจกรรมที่เคารพ ให้เกียรติ รักษาสิทธิ์ ทั้งผู้เข้าร่วมประกวดและรวมถึงผู้เข้าชมงานทุกกิจกรรมครับ :063:

    ขอบคุณกระทู้ดีๆและมีสาระเช่นนี้มากครับ
  • สุนัข ในคลิป ดูพร้อมมาก :063:
  • พร้อมที่ จะลง สนาม ประลองความงาม ทุกจังหวะการเดิน การยืน สมกับเป็นสุนัข ประกวดมากครับ
  • ผมยังไม่พร้อมครับ...(ขำๆนะ อย่าเครียด) :030:
  • เอา ฮา ทุกทีเลยพี่วัฒน์ เราฮ่าๆๆๆ
    สวัสดียามเช้าครับพี่ :063:
  • ชัดเจนครับ ขอบคุณข้อมูลดีๆ และขอแชร์ต่อนะครับ
    นี้แหละถึงเรียกว่า "มืออาชีพ" การจัดงานประกวดมัน
    แตกต่างกับการจัดมิิตติ้งโชว์หมาก็ตรงนี้
  • ถ้าจะประกวด เอา ABKC เป็นหลัก สากลดีคับ หนับหนุน ทุกงานประกวด
    ชอบหมวดตอบจัง :063:
    ขอบคุณคับ สำหรับความรู้ดีๆๆ พี่ :065:
  • เยี่ยมครับ งาน ประกวด มากขึ้นสนามมากขึ้น เราก็ควรพัฒนาให้มากขึ้นตามไปด้วยครับ สำหับเรื่องแฮนเลอร์ โดนใจดีแท้ ครับ งานประกวดที่ CDC เปิดโอกาสให้แฮนเลอร์ ทุกท่านมาร่วมสนุกัน ครับยินดีต้อนรับทุกท่านครับ
  • ความรู้ และข้อคิดเห็นดีๆๆแบบตรงๆๆ อย่างนี้ถูกใจครับ
  • เยี่ยมไปเลย จัดงานประกวดบูลลี่แต่ไม่รู้จะกลัวแฮนด์เลอร์อาชีพทำไม หมาสวยก็คือหมาสวยแต่ถ้าคนจูงห่วยเงอะๆงะๆมันก็ไม่น่าดูแล้วแบบนี้งานประกวดบูลลี่บ้านเราเมื่อไหร่จะพัฒนาซักที
  • เยี่ยมครับพี่หนวด =D>
  • สำหรับผม เงอะงะอ่ะได้ ลองสนามอ่ะได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าเรายังไม่พร้อม ฝึกสู้ไปเรื่อยๆ ถ้าลงสนามแล้วต้องชนะหมด ซื้อถ้วยแจกเลยดีกว่าไหม นึกดูดีๆนะครับ มันไม่เกี่ยวกับแฮนเลอร์หรอกครับ บ้านเราทำมาแล้ว พี่เหน่ง มุก น้องเป้ robus bully หรืออีกลายๆท่านผมนึกไม่ออก จูงเองได้ที่1 มีอีกหลายตัวผมจำไม่ได้ ชนะแฮนเลอร์จูงด้วย ของอย่างนี้มันอยู่ที่หมา กรรมการไม่ใช่ควาย หมาสวยวิ่งไม่ได้ ก็ไม่ต้องประกวด ปี้จ่ายลูกไป หมาไม่สวยเสือกวิ่งดี คิดว่ากรรมการจะให้เหรอ การที่เราจูงดีคือดึงเอาความสวยของหมาออกมาได้ ผมเน้นมานานมากแล้ว แยกให้ออก หมาประกวดกับหมาตลาด อย่ายัดเยียดตามกระแส แยกให้ออกว่าต้องการอะไร หมาตัวเองต้องการอะไร ไม่ใช่เห็นเค้าประกวดกัน กูยัดเยียดหมากูมั่ง พอไม่ได้ก็โทษนุ่นนี่นั่น สุดท้ายก็กลืนน้ำลายตัวเองล้วนๆ จงจำไว้บ้านเรายังมีทรัพยากรไม่พอเพียง ถ้ามัวแต่บอกด้วยปากว่ากูจะบรีดหมาออกมายังนู้น ยังนี้ แต่แม่งก็ของเดิมๆ มันคงได้หรอกครับ แล้วปากก็อย่าพูดว่าภูมิใจกับหมาบรีดเองไม่ใช่สั่งแต่หมานอก ทุเรศ ถ้าภูมิใจมากทำไม ไม่เอาหมาที่ตัวเองบรีดมาเป็นพ่อพันธ์ เสือกสั่งหมานอกมาเป็นพ่อพัน แล้วก็ทับกับหมานอกทั้งนั้น พูดอะไรคิดเยอะๆ เข้าตัวทั้งนั้น เมืองนอกมีบูลลี่เป็นแสนตัว หลุดออกมาสวยเทพได้ซักร้อยตัว บ้านเรามีบูลลี่กี่ตัว คิดเอาเองละกัน ว่าทำไมถึงต้องสั่งเข้ามาอีก ถ้าภูมิใจมาก จงอย่าเอาหมาท่านไปทับกับหมานอกอีก มันเรื่องเดียวกัน ทั้งประกวด ทั้งปี้หมา ใช้คำพูด ใช้สมองด้วย ไม่อยากพูดมาก แต่มันหลายและ เยอะและ ขอพูดหน่อย
  • อย่ากลัวการเปลี่ยนแปลง ถ้าการเปลี่ยนแปลงนั้นทำให้วงการเจริญขึ้น และส่วนรวมได้ประโยชน์
    วัฒนธรรมดีๆก็สนับสนุนให้รักษาไว้เพื่อเป็นเอกลักษณ์ แต่วัฒธรรมบางอย่างที่แย่ๆเลิกได้ก็ควรเลิกเถอะครับ
  • เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ
  • ผมกลับมองเห็นตรงกันข้ามใช้ แฮนด์เร่อร์อาชีพก็ไม่ได้แตกต่างหมาลากใช้ของล่อมันไม่ได้ทำให้วงการพัฒนาขึ้นถอยหลังลงคลองซ่ะมากกว่าจะไปมีประโยน์ใครก็ไม่รู้โชว์หมาเราได้เจ้าของแท้ๆไม่มีปัญญาคุมหมา เลี้ยงหมาสวยทำได้แค่เพียงเก็บขี้ วัฒนธรรมดีหรือแย่หน้าตาเป็นอย่างไรการเปลี่ยนแปลงต้องใช้ผู้มีบารมี คุณmafiaเป็นผู้นำที่ได้รับการยอมรับถึงเวลาที่คุณต้องเปลี่ยนแปลงแล้วครับ :-D
  • ผมก็เห็นด้วยกับการจูงเองนะ แต่ไม่สนับสนุน การริดรอนสิทธิของคนอื่น แค่นั้น ส่วนผมไม่ตอแหลนะ ไม่ใช่พวกดีแต่ กล่อม ยกยอ ตอแหล ผมชอบ bully ความมันของบูลลี่คืออะไร คือ การเพาะออกมาได้อย่างที่คิด ความมันของมัน ลักษณะมัน เพราะฉะนั้นอย่าตอแหลว่ารัก เลี้ยงเพราะรัก ถ้ารักมาก เลี้ยงตัวเดียวพอ จะได้มีเวลาดูแลมันมากๆ เพราะการเลี้ยงเพราะรัก(สำหรับคอกนะครับ) คงต้องรวยมากๆๆ สำหรับผม ชอบมันแต่ก็ไม่ได้หวังรวยจากมัน แค่ทำทุนไว้เล่นต่อได้ก็มันส์แล้ว สำหรับพิทบูลผมมีแท้งแล้วตัวเดียวพอ เพราะดูแลเค้าตัวเดียวก็ยากแล้ว ผมทำหมดแล้วกิจกรรมพิทบูล ควรจะแยกนะครับ ความคิดของคนเลี้ยงบูลลี่กับพิทบูลมันต่างกัน คนทำคอกกับคนเลี้ยงตัวเดียวก็ต่างกันครับ ขอบคุณครับ
  • ผมมองว่าไม่มีความจำเป็นต้องจ้างแฮนด์เล่อร์มืออาชีพแต่อย่างใด เจ้าของหมาทุกคนสามารถทำได้ เจ้าของจูงเองแสดงให้เห็นว่าคุณก็ทำได้ คุณมีความรักและเอาใจใส่สุนัขอย่างแท้จริง ไม่ใช่ซื้อมาเพื่อประดับบารมี
  • แฮนด์เล่อร์ไม่เห็นจะน่ากลัวตรงไหน ผมกลับชอบเสียอีกที่จูงหมาชนะแฮนด์เล่อร์ได้ ดังนั้นถ้าหมาเราสวยจริงอย่าไปกลัวครับ
    แต่แฮนด์ก็จำเป็นสำหรับคนที่ไม่มีเวลาฝึกหมาเอง บางคนต้องเข้าใจเขานะครับ เขาอาจจะมีความจำเป็นหลายๆประการที่ไม่สามารถลงมาจูงหมาเองได้ แต่เชื่อผมเถอะ ถ้าหมาไม่สวยจริง ต่อให้แฮนด์เล่อร์ระดับโลกก็ช่วยไม่ได้ครับ
  • แต่การมีแฮนด์เล่อร์มืออาชีพ มันจะช่วยยกระดับการประกวดหมาในบ้านเราให้มีมาตรฐานสูงขึ้นครับ ถ้าเราไม่มีคนจูงหมาเก่งๆลงมาจูงให้ดู แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเทคนิคการจูงหมาที่ถูกต้องเขาทำกันอย่างไร มันก็เหมือนกับวงการฟุตบอล ถ้าคิดแค่ใช้นักบอลไทย ใช้โคชไทย มันก็ไปไม่ได้ไกล มันต้องนำมืออาชีพมาช่วยพัฒนา เราถึงจะก้าวหน้าขึ้น

    เราอย่าไปปิดกั้นสิทธิของคนอื่นเลยครับ คนบางคนเขาไม่มีเวลาจริงๆ แต่มีเงินก็ให้เขาจ้างไป ส่วนคนที่มีเวลาก็ฝึกหมาเอง มันไม่ได้มีอะไรยากเลยกะอีแค่การจูงหมา ปัญหาที่เจอก็คือ มีเงินกูก็ไม่จ้าง มีเวลากูก็ไม่ฝึก ผมว่าพวกนี้มากกว่าที่เป็นตัวปัญหาชอบถ่วงความเจริญครับ
  • ทำไมภราดรถึงไปไม่ได้ไกล เพราะพ่อของเค้าไม่จ้างโค้ทมืออาชีพมาฝึก คิดว่าตัวเองฝึกได้ ลูกมีพรสวรรค์ สุดท้ายก็จบเสียดายจริงๆ ไม่รู้ต้องหาอีกนานเท่าไรจะได้เด็กไทยมีรูปร่างแบบนี้ในวงการเทนนิสบ้านเรา ฝึกกันเองเจ็บกันเองเลยต้องเลิกเร็ว อายุก็ยังไม่ได้เยอะแยะมากมายเท่าไร ในทางกลับกันอังเดรอายุสามสิบกว่าพึ่งได้แชมป์เพราะอะไร บ้างที่จะทำช็อดคัทต้องอาศัยผู้รู้มาแนะนำจะได้ไปได้เร็วจะมามั่วปิดกั้นมันไปได้แต่มันช้า
  • ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด ABKC ไม่ได้มีกฎให้ผู้เลี้ยงต้องจูงสุนัขเองนี่นา...

    ส่วนเรื่องจะรณรงค์การจูงเองก็เป็นเรื่องดี แต่ก็ไม่น่าต้องใช้วิธีบังคับอย่างพี่มาร์คและหมวดว่ามา
    บ้างท่านคงมีเหตุผลของเค้า อีกอย่างมันก็เป็นสิทธิของเค้า
    คนจูงไม่จำเป็นต้องจ้างทั้งหมดหรอกบางคนเค้าจูงให้ฟรีเพราะเล่นหมาอยู่ในกลุ่มเดียวกันสนิทกัน แต่ละงานจริงๆก็มาเพื่อสนุกกับเพื่อนฝูงกัน มาพบปะพูดคุยกัน ได้รางวัลก็เฮกัน มันคือสีสรรค์ของงานไม่ใช่เหรอครับ

    สุดท้ายมันอาจจบไม่สวยซะด้วยซ้ำ คนนี้ไม่ใช่เจ้าของ คนนี้ไม่ใช่คนเลี้ยง คนนี้ไม่ได้อยู่คอกนี้ สังคมเราจะทะเลาะกันเปล่าๆ

    ส่วนเจ้าของที่จูงเอง มันก็เท่ห์มักมาก จริงไหมครับ :-D
  • บรีดเอง เทรนเอง จูงเอง ทำแล้วครับ วันนี้
  • อยากไปประกวดจังคับพี่
  • อ่านแล้ว แทบจะไม่ต้องขออธิบายเพิ่มเติมเลยครับ กับทุกๆคอมเมนท์

    ^_^
  • อยากรู้ไอ้กบในกะลาที่มันต่อต้านแฮนด์เลอร์หมามันได้กี่ถัวย ใครที่ไปงานมาบอกหน่อย
  • เยี่ยมเลยครับพี่ๆทุกคน :063:
  • ถ้าหัดจูงเองได้ถึงแม้ไม่ประสบความสำเร็จ มันก็เป็นบทเรียนให้เราต้องพัฒนาและมีการบ้านให้เราต้องกลับไปทำ
    ให้มันดีขึ้น แต่สำหรับคนที่ไม่มีเวลาแต่มีกะตังค์ ก็เอาน้องหมาของเราไปให้เค้าจูงให้มันก็จบ แต่ต้องไปตั้งแต่เนิ่นๆนะครับเพื่อให้เค้าปรับตัวเข้าหากันได้ ไอ้ประเภทปุ๊บปั๊บจูงกันเลย มาแพ้มือสมัครเล่นมันก็มีน้า อย่าประมาท
    ฝากไว้ด้วยคร๊าบ...พี่น้องคร๊าบ
  • To_bodytown กลับบ้านเถอะน้องๆให้อภัยแล้ว
  • ขอบคุณสำหรับความรู้คับ ^__^ คิดต่างแต่ไม่แตกแยก :063: :019:
  • นี่คือถ้วยที่น่าภูมิใจอย่างแท้จริงหมาเกิดในไทย บรีดเอง..เลี้ยงเอง..เก็บขี้เอง..และจูงเอง... ที่สุดไม้ต้องจ้างใครมาจูง

    image
    ไฟล์แนบ
    29851083408ab72ab0aeef560c13e3.jpg 166K
  • เยี่ยมมากๆ