ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

แน่ใจแล้วหรือ
  • ช่วงนี้เจอหลายๆบ้านเลี้ยงพิทบูลค่อนข้างเยอะ ดูจากพื้นที่แล้วไม่ค่อยเหมาะแก่การเลี้ยงเท่าไหร่ เช่นตึกแถวติดถนนใหญ่ ตามตรอกซอยมีคนพลุกพล่าน คิดว่าในอนาตคคงมีข่าวเสียหายให้ได้ยินเกี่ยวกับพิทบูลอีกเป็นแน่
  • สถานที่ไม่ค่อยเป็นประเด็นหรอกครับ ขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบของเจ้าของล้วนๆ
  • มันอยู่ที่คนเลี้ยงโดยตรงเลยครับ ความรับผิดชอบต่อเจ้าหมาของตนมีมากแค่ไหน ส่วนผมนะ ลูกหมาจะ3เดือน พื้นที่แคบๆ ผมให้เวลามันมากๆ พาออกไปเที่ยวบ่อยๆไม่ได้กักขังมันเท่าไร ผมแค่ลามโซ่ตอนนอนอย่างเดียวเพราะเปงช่วงฝึกให้นอนเปงที่ครับ พี่พูดแบบนี้อาจทำให้คนเลี้ยงพิทบุลมือใหม่หลายๆคนเสียหายนะครับ บางคนกลัวไม่กล้าเลี้ยงเลยก็มี ก็เพราะเพื่อนๆบ้านพูดว่ามันดุอย่างงี้อย่างงั้น เจ้าของ เลยเครียด ขายหมาทิ้ง เอามาไปทิ้งมีนะครับ
  • ครับ เห็นด้วยอย่างยิ่งครับที่ผู้เลี้ยงควรมีความรับผิดชอบสูง แต่ที่เจอคือปลอยหมาครับ ไม่ล่ามไม่ขัง บางตัวไม่มีปลอกคอครับ ที่สำคัญช่วงนี้ขับรถไปไหนก็เจอคนเลี้ยง(แบบปล่อยที่ว่า) ซึ่งเมื่อก่อนไม่เคยเจอครับ สำหรับเจ้าของผมไม่รู้ว่าเค้ามีความรับผิดชอบหรือไม่แต่พิทบูลนะครับไม่ใช่หมาธรรมดา เห็นราคาถูกใครจะซื้อมาเลี้ยงก็ได้ ทำยังไงดีครับกับคนพวกนี้ ประเดนคือไม่อยากให้มีคนไม่รู้เรื่องต้องมารับเคราะห์นี่แหละครับ
  • เห็นด้วยครับ กับเจ้าของกระทู้ ที่บ้านผมเลี้ยงพิทตัวเดียว นานแล้ว คนแถวบ้านเห็น ก็ไปซื้อมาเลี้ยงบ้าง เลี้ยงปล่อยอะครับ วิ่งทั่วไปหมด ตอนนี้มันยังไม่โตเท่าไร กลัววันหนึ่งมันโตเต็มที่ จะมาเจอกับหมาผมละงานเข้าเลย เพราะตอนเช้าจะพาเดินจูงเล่นทุกวัน ผมเคยบอกพี่ที่เลี้ยงข้างบ้าน พี่ไม่ลองล่ามมันบ้างปล่อยตลอดเลย เค้าตอบไม่อยากล่ามสงสารมัน (เอ้าฉิหายเลย) เซ็ง...........
  • คนไม่เคยเจอกับตัวอาจไม่รู้ครับ แต่จะเป็นไปได้มั้ยครับก่อนขายหมาช่วยถามคนซื้อทีว่าคุณพร้อมแน่หรือ สถานที่เลี้ยงเป็นยังไง มีแผนจะเลี้ยงยังไง ถ้าเป็นมือใหม่ควรอธิบายประวัติคร่าวๆให้เค้าฟังก่อนไม่ใช่กลัวเค้าจะกลัวไม่กล้าเลี้ยง ถูกต้องครับถ้ากลัวก็ไม่สมควรเลี้ยงครับ
  • กำเลยบ้านเรารึแค่กล่องกำจิงๆอดเลี้ยงเลย อิอิอิ
  • เรื่องพื้นที่ผมว่าตัดออกไปดีกว่า เพราะถ้าต้องมีพื้นที่จริงๆเท่าไหร่ถึงจะพอ กี่ไร่กี่สิบไร่ถ้าห่วงเรื่องนี้ไม่ต้องเลี้ยงอะไรกันพอดี ที่ต้องดูคือความรับผิดชอบจากเจ้าของ เรื่องคนขายถ้าเอาตามมุมมองของปุถุชนธรรมดา เมื่อมีหมา มีคนต้องการ เงินลอยอยู่ตรงหน้าใครมันจะไม่เอา คำตอบของทุกคำถามคือเจ้าของครับ หมาดียังไงเจ้าของห่วยเต็มที่ก็เสมอตัว บ้านเราเลี้ยงหมากันแบบขาดความรับผิดชอบ อย่าว่าแค่เลี้ยงพิทที่ต้องระวังต้องดูแลเลย แค่หมาบ้านที่เลี้ยงๆกันอยู่นี่ถามว่าทุกบ้านรึปล่าวที่ฉีดวัคซีนให้ ไม่ต้องถึงกับวัคซีนขั้นต้นที่เราๆฉีดกันหรอก แค่กันพิษสุนัขบ้าถามว่าทุกบ้านมั้ยที่ฉีดให้ พอมันบ้าขึ้นมา อ้าวหมาหายไปใหนแล้วไม่รู้ ถามว่าใครผิด เรื่องพิทลำพังตัวของมันเองผมไม่ห่วงเท่าใหร่นะ เพราะยังไงก็แค่หมาตัวเดียว แต่ที่น่ากลัวคือลูกหลานมันที่เกิดจากหมาบ้าน แน่นอนขายไปไม่มีใครเอาแน่ ทำไงละ ทิ้งตามยถากรรมแล้วลูกครึ่งพวกนี้แหละที่น่ากลัว ติดกับบ้านผมเนี่ยมีอยู่ตัวนึง มันกัดแหลกไม่ว่าหมา แมว ไก่ เหี้ย เฉพาะแมวผมฝังไป3-4ตัวละมันลากมาทึ้งที่หน้าบ้าน ยังดีที่มันเกรงๆผมอยู่เลยจับได้ไล่ได้ แต่ขนาดนั้นก็ยังจะฉะกับหมาผมบ่อยๆ เรื่องนี้พูดให้ปากฉีกก็เป็นไปได้ยากครับ เราเคยชินกับการเลี้ยงแบบสบายๆ อะไรยุ่งยากหน่อยก็ไม่เอาแล้ว ถ้าจะให้เปลี่ยนรูปแบบการเลี้ยงหมาของคนบ้านเรามันก็ยากพอๆกับห้ามคนไทยไม่กินเหล้าเล่นการพนันนั่นแหละ ที่ทำได้คือรับผิดชอบในส่วนของเราให้ดีก็พอ
    อย่าลืมว่ายังมีอีกหลายล้านคนที่ไม่รู้จักพิทบูล ยิ่งเป็นหมาที่ไม่มีรูปร่างเอกลักษ์แบบนี้เขาไม่รู้หรอกว่าตัวเองครอบครองอะไรไว้
  • อยากเห็นกระทู้ในเชิงสร้างสรรค์แบบนี้เยอะๆครับ บอกตามตรงว่าดีใจที่เห็นหลายคนตื่นตัวในเรื่องนี้ ความคิดเห็นอาจจะสวนทางกันบ้าง แต่ก็ล้วนแล้วแต่มีความปราถนาดีต่อวงการทั้งนั้นครับ เมื่อก่อนยอมรับว่าท้อ เหมือนว่าเราบ้าอยู่คนเดียว เดียวนี้ได้เห็นคนรุ่นใหม่ๆเริ่มมีจิตสาธารณะกันมากขึ้น มันเหมือนน้ำทิพย์ชะโลมใจจริงๆครับ

    ขอบคุณและขอคาราวะจากหัวใจครับ
  • เรื่องความเห็นที่สวนทางกันไม่เป็นไรครับ ผมเป็นห่วงเรื่องสื่อครับทำยังไงให้ข้อความและสาระดีๆในเวปนี้ได้ออกไปสู่คนที่ยังไม่เข้าใจในตัวพิทบูลเทอเรีย เพื่อจะไม่ให้เป็นปัญหาในอนาคตครับ