ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

การที่จะเลี้ยงหมาสักตัว
  • ผมคิดย้อนไปอีกที ฟ้าน่าจะให้ผมเจอ Pitbullzone ก่อนเกิดเรื่องนี้
    ผมเริ่มเข้ามาอ่านบทความทั้งหลายที่นี่ได้ไม่นานพบว่า ผู้มีประสบการณ์ทั้งหลายรวมถึงคุณมาร์ค พยายามพูดเตือนเสมอ ๆ ว่า อย่าให้ความอยากได้ อยากเลี้ยง เป็นตัวกำหนดว่าเราพร้อมแล้วที่จะซื้อหมามาเลี้ยงสักตัว

    กุมภา 2011
    ผมซื้อ bulldog เพศเมียมาเลี้ยง 1 ตัว เพราะคิดว่าไม่น่ายาก ตอนนั้นที่บ้านมี พุดเดิ้ล 9 เดือนตัวโตแล้วเหมือนกัน อยู่ 1 ตัว ตอนนั้นคิดว่า bulldog ตัวนี้น่ารักมาก มีเงินอยากได้ก็อ้อนพ่อแม่เพื่อขออนุญาต แล้วก็ไปซื้อมา

    มีนาคม 2011
    Bulldog อยู่ที่บ้านผมครบ 1 เดือน ผมพบความจริงหลายอย่าง คือ มันต้องให้เวลาเพื่อเข้ากันให้ได้กับพุดเดิ้ล, เจ้าตัวนี้ก้าวร้าวนิด ๆ , พ่อผมไม่เข้าใจเรื่องการเลี้ยงหมาต่างจากการเลี้ยงเด็กเล็ก ๆ อย่างไร ทุกอย่างรวมกันแล้ว ผลที่ได้คือ บ้านที่อยู่กันสบาย ๆ ก็วุ่นวาย บางทีคนก็ทะเลาะกันเอง

    เมษายน-พฤษภาคม 2011
    จากการที่บ้านเกือบแตก เลยส่งเจ้า bulldog ตัวนี้ไปเข้าโรงเรียน ไปหัดอยู่ร่วมกันกับหมาตัวอื่น ๆ ด้วยความหวังที่ว่า มันจะกลับออกมา ซอฟลงกว่าเดิม

    มิถุนายน 2011
    กลับบ้านมาได้ ที่เบาลง สิ่งที่เปลี่ยนไปคือฟังมากขึ้น มุทะลุน้อยลง ที่เหลือก็ตั้งใจจะค่อย ๆ สอน ตอนนั้นสั่งซื้อ dvd Cesar Millan มา 5 Season 7000 กว่าบาท ก็เริ่มเข้าใจหมามากขึ้น จุดเปลี่ยนสำคัญ คือ สองอาทิตย์ผ่านไป เจ้า bulldog ตัวนี้ ตอนนั้นอายุได้เพียง 5 เดือน กัดแม่ผม ด้วยลักษณะที่ฉุนเฉียว ใครที่เคยเลี้ยงหมาหน้าสั้นจะรู้ว่า เค้าชอบเล่นน้ำ ถาดน้ำบางทีวางอยู่เค้าก็ชอบเอาหน้าไปทิ่ม แม่ผมก็รักและเอ็นดูแต่ถูกกัดด้วยสภาพนั้น เหมือนฟางเส้นสุดท้าย ทุกคนในบ้านเริ่มท้อและถอดใจกับเค้า

    อีกสองมีถัดมาเราขอให้ที่โรงเรียนสอนช่วยหาเจ้าของใหม่ให้ ซึ่งเค้าก็มีรู้จักกับลูกค้าที่เอา bulldog มาฝึก เหตุผลที่ให้ไปคือ ตัวผมแม้จะมั่นใจและทำได้เวลาอยู่บ้าน ผมคุมเค้าอยู่ แต่ผมสงสารพ่อแม่ที่ต้องมาดูแลแทนตอนที่ผมไปทำงาน

    bulldog ตัวนี้ถูกส่งไปอยู่ กับคุณพ่อของลูกค้าซึ่งเป็นเจ้าของรีสอร์ทอยู่ที่เกาะแห่งหนึ่ง
    ฟังดูแล้วเหมือนจะจบอย่างมีความสุขใช่มั๊ยครับ แต่ไม่ใช่อย่างนั้น สิ่งหนึ่งที่ผมขอเจ้าของใหม่ของ bulldog ตัวนี้ไปคือ เมื่อ bulldog ตัวนี้ไปถึงบ้านใหม่ รบกวนถ่ายรูปและส่งให้เราสักนิดนึง เพื่อให้ครอบครัวเราได้รับรู้และวางใจ

    22 กรกฎา 2012
    วันที่ให้ไปจนวันนี้ ยังไม่เคยได้รับรูปหรือการติดต่อใด ๆ มีเพียงทางโรงเรียนช่วยถาม ๆ ให้ ได้รับคำตอบกลับมาว่า "ตอนนี้ bulldog ตัวนี้อยู่กับพ่อเค้าที่รีสอร์ท ไม่ต้องห่วง เลี้ยงคู่กับอีกตัวนึง" ผมจึงตัดสินใจ ขอให้ทางโรงเรียนเค้าถาม ๆ เรื่องรูปให้อีกนิด เพราะแม่ผมเค้าเหมือนจะยังอยากเห็นรูป ทางโรงเรียน จึงให้เบอร์เราไปพูดคุยกันเอง ผมไม่กล้าโทรไปตรง ๆ เพราะกลัวเค้าจะหาว่าเราไปเรียกร้องอะไร เลยส่ง message ไปขอร้องให้ส่งรูปมาให้สักนิด ช่วงค่ำ ๆ เราได้ข้อความกลับมาว่า

    Thx for your concerned. But I have to inform u that Mali unfortunately pass away. Sorry to give u no better news. Take care
  • สรุปคือ bulldog ตัวนั้นตาย , เหรอ ?
    มองในแง่ดี เค้าโกหกเราเพราะกลัวเราไปจอแจพ่อเค้าหรือตัวเค้าเองที่เป็นเจ้าของรีสอร์ท (คนรวย)
    มองในแง่ลบ มันตายจริง ๆ เพราะความไม่เอาใจใส่

    ผมได้ถามถึงสาเหตุกลับไป จนขณะนี้ ก็ยังไม่มีคำตอบกลับมา

    เรื่องนี้ ผมผิดเอง
    ไม่ได้จะมาเล่าเพื่อแก้ตัว แต่อยากจะฝากเพื่อน ๆ ทุกคนที่ยังไม่เคยเลี้ยงหมา หรือไม่แน่ใจว่าวิธีการที่ตนเลี้ยงถูกต้องตามธรรมชาติ ของเค้ารึป่าว คิดเยอะ ๆ คิดหนัก ๆ ก่อนตัดสินใจ เงินใคร ๆ ก็มี แต่ คุณมีเวลารึป่าว ? ถ้าคุณไม่อยู่บ้านครอบครัวคุณไหวมั๊ย ? หมาตัวที่อยู่มาก่อนล่ะ ? หมาทุก ๆ พันธุ์ bulldog , pitbull , chihuahua , ชิสุ, พุดเดิ้ล คุณรู้จักและพร้อมกับเค้าแค่ไหน

    สุดท้ายนี้ ทุกคนรักหมา แต่ถ้าซื้อเค้ามา โดยใช้ความอยากเป็นตัวนำ คุณจะเป็นแบบผม คือ ความรู้สึกผิดที่ส่งหมาตัวเองไปลงนรก มอบให้ผู้เลี้ยงห่วย ๆ กับมือตัวเอง

    เชื่อหรือไม่ก็ตาม ข้อความที่แจ้งมายังผมว่าหมาตายจนพิมพ์มาถึงบรรทัดนี้ เวลาห่างกันไม่ถึง 24 ชั่วโมง แต่สำหรับผมแล้ว มันรวดร้าวและรู้เลยว่า เวลาไม่ถึง 1 วัน แต่ความรู้สึกผิดมันเหมือนสิบ ๆ ปี

    ทุก ๆ 5 นาที ที่เดินไปมันช่างนานเหลือเกิน
  • เสียใจด้วย
  • ขอให้มันเป็นบทเรียนแก่คนอื่นๆ ด้วยครับ / ขอบคุณที่เอามาแบ่งปัน :o034:
  • ขอบคุณ จขกท ครับ ที่นำมาเตือนใจ
    บทเรียนที่ดี แต่คนทั่วไปมักไม่เชื่อความรู้สึกนี้ จะเข้าใจก็เมื่อสาย ซะส่วนใหญ่

    เพราะ..... คนส่วนใหญ่ยากที่จะยับยั้งชั่งใจตนเองได้
    เมื่อ อารมณ์ ความหลง และความต้องการ มาพร้อมๆกัน

    รู้สึกเห็นใจ.....ชะตาชีวิตสัตว์น้อยทุกสายพันธุ์ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ.....
    คนที่ขาดความรัก ความเข้าใจ และที่สำคัญ....สามัญสำนึกในความรับผิดชอบ :o040:

    ขอบคุณ จขกท อีกครั้งหนึ่งที่กล้านำบทเรียนดีๆเช่นนี้มาเตือนสติกันครับ
  • ขอบคุณที่นำประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังครับ เชื่อว่ามันจะช่วยเตือนสติให้แก่คนอีกหลายๆคน

    ผมเคยเตือนว่าไม่พร้อมอย่าเพิ่งเลี้ยง แต่ก็มีหบายคนที่แปบเจตนาผมผิด คิดว่าแค่มีเงินซื้อก็คือความพร้อม แต่ที่ร้ายที่สุด เงินก็ไม่พร้อมแต่ก็ยังดันทุรังไปเสาะหามา พอหมาป่วยก็ไม่มีปัญญาพาไปหาหมอ เพราะเลี้ยงหมาไม่ใช่แค่มีข้าวให้มันกิน แต่ต้องมีงบประมาณอีกส่วนหนึ่งไว้สำหรับกรณีฉุกเฉิน มันป่วย หรือมันไปสร้างความเสียหายให้คนอื่น

    ที่สำคัญเรารักหมาแต่ก็อย่าลืมถามความเห็นสมาขิกในบ้านด้วยว่าเขาเห็นด้วยที่เราจะเลี้ยงหมาหรือเปล่า
  • :063: ขอบคุณค่ะที่เอามาแบ่งปัน และขอแสดงความเสียใจด้วยกับเจ้าของกระทู้ค่ะ
  • รุ้ ลึก ชัดเจน พี่มาค สวดยวด
  • คุณ Thirapon คะ น้องหมาถูกเลี้ยงไว้ที่เกาะแห่งหนึ่ง บอกได้ไหมคะว่าเป็นเกาะอะไร ใช่เกาะแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกหรือเปล่า
  • เรามาย้อนอ่านอีกทีนึงหลังจากตั้งคำถามไปแล้ว ก็คิดว่าเราเข้าใจผิดเองแหละค่ะ คือเราเคยเจอสุนัขเพศเมียชื่อ Mali เหมือนกัน เมื่อกลางปีที่แล้วถูกนำไปเลี้ยงโดยเจ้าของรีสอร์ทแห่งหนึ่ง อยู่บนเกาะแห่งหนึ่ง คู่กับสุนัขพันธุ์เดียวกันอีกตัวหนึ่ง(โดยตัวเมียถูกนำไปเลี้ยงทีหลัง) แต่ Mali ตัวนี้เป็น French bulldog ไม่ใช่ bulldog ตอนแรกอ่านก็คิดว่าเรื่องราวคล้ายๆกันเลย เลยพิมพ์ถามไป

    อย่างไรก็ดี เราขอแสดงความเสียใจกับเจ้าของกระทู้ด้วยนะคะ ถ้าน้องหมาของคุณ Thirapon เสียชีวิตแล้วจริงๆ ขอโปรดคิดเสียว่าน้องเขาหมดกรรมแล้ว ได้ไปเกิดใหม่เปลี่ยนภพเปลี่ยนภูมิไปอยู่ในที่ๆดีขึ้นนะคะ และหากรู้สึกไม่สบายใจเราก็ไปทำบุญอุทิศส่วนบุญกุศลไปให้เขาได้ ดวงจิตของเขาจะได้รับส่วนบุญนี้แน่นอนค่ะ และขอขอบคุณที่นำเรื่องราวนี้มาแบ่งปัน เพื่อเป็นข้อคิดให้กับคนที่กำลังจะเลี้ยงหมาคิดให้หนักก่อนจะนำลูกหมาเข้าบ้าน :063:
  • ขอบคุณทุกท่านนะครับ
  • :063: ขอชมครับ