ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

การขึ้นทะเบียนสุนัข (ABC)
  • เนื่องจากมีผู้โทรเข้ามาสอบถามเป็นจำนวนมากในเรื่องของรายละเอียดการขึ้นทะเบียนสุนัข ซึ่งบางคนได้รับข้อมูลมาถูกบ้าง ผิดบ้าง จึงขอใช้พื้นที่ในการชี้แจงรายละเอียดในการขึ้นทะเบียน ดังนี้

    การขึ้นทะเบียนสุนัข

    เอกสารที่นำมาประกอบ
    1. รูปถ่ายของสุนัขที่ต้องการขึ้นทะเบียน
    2. รายละเอียดของสุนัข (ชื่อ, วันเดือนปีเกิด, เพศ สี)
    3. เอกสารเกี่ยวกับ ประวัติ พ่อ-แม่สุนัข ใบพันธุ์ประวัติ ( PEDIGREE ) ที่ได้รับการรับรอง ตัวอย่างเช่น
    - ใบ EXPORT PEDIGREE (เอ็กซ์พอร์ทเพดดีกรี) ของประเทศที่สมาชิกสั่งสุนัขนำเข้ามา
    - ใบ CERTIFIED PEDIGREE (ใบรับรองพันธุ์ประวัติ) ของสมาคมผู้พัฒนาสุนัขแห่งประเทศไทย (TKC.)

    (ขอสงวนสิทธิ์สำหรับผู้ที่นำเอกสารเป็น Flow chat (ไฟล์ภาพโยงสาย) ขึ้นทะเบียนเป็น No Record เท่านั้น)
    4. สำเนาบัตรประชาชน เจ้าของสุนัข
    5. ใบสลิปในการโอนเงินค่าขึ้นทะเบียนสุนัข
    6. ชื่อ-ที่อยู่ (ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) กรุณาแจ้งที่อยู่ในการจัดส่งด้วยค่ะ

    ค่าขึ้นทะเบียนสุนัข ตัวละ 300 บาท เท่านั้น
    โอนเข้าบัญชี ธนาคารกรุงเทพ สาขาถนนสุนทรโกษา
    ชื่อบัญชี คุณณัชพล สุพัฒนะ
    เลขที่บัญชี 218-0-50862-0

    ขอย้ำนะคะว่า 300 บาท ไม่มีการบวกเพิ่มแต่อย่างใด ไม่ว่าจะโทรหานก หรือ โอ๊ตก็ตาม ที่เบอร์ 086-784-5333

    เอกสารทั้งหมดสามารถส่งได้ทาง e-mail หรือทางไปรษณีย์ ที่

    abcdogclub@hotmail.com

    ชมรมมิตรภาพพิตบูล
    57/62 ซ.นิมิตใหม่ 9 ถ.นิมิตใหม่ แขวงทรายกองดิน เขตคลองสามวา กรุงเทพ 10510


    image
    ไฟล์แนบ
    ใบคำขอขึ้นทะเบียนสุนัข.jpg 297K
  • ขอโทษนะครับพี่ไม่ได้มีเจตนาอะไรไม่ดี ผมเข้าใจทุกอย่าง เเต่ผมไปซื้อลูกพิทบลูมาคราวนี้อยากจะทำใบเพf เเต่ผมไม่มีประวัติพ่อเเม่มันเลยรูปก็ไม่มี ผมจะทำได้ไหมครับ อย่างอื่นผมเข้าใจครับ
  • แจ้งโนเรคคอร์ดเลยครับท่าน
  • ใช่ครับ ถ้าคนขายไม่ทำให้ คนซื้อนำมาขึ้นเอง ผมขึ้นให้เป็น โนเรคคอร์ดทั้งหมดครับ

    คนที่จะบรีดหมาขาย หากต้องการให้ลูกหมามีใบเพดรบกวน ทำให้พ่อแม่มันก่อนนะครับ
    อย่ามักง่าย อย่าเอาสบายแต่ตัวเอง แล้วมาเร่งตอนหลังนะครับ ผมให้แค่สิ้นเดือนนี้ สำหรับการขึ้นย้อนหลัง
    ต่อไป โนเรคคอร์ดหมดนะครับ
  • ขอย้ำว่าปีหน้า จะไม่รับขึ้นหมา โนเรคคอร์ดอีกแล้วนะครับ หากใครคิดจะบรีดหมา จะใช้หมาเหล่านี้เป็นพ่อแม่พันธ์ รบกวนทำให้เรียบร้อยในปีนี้

    และใครที่จะบรีดหมาขาย ถ้าคิดจะทำใบเพดให้ลูกค้าก็ทำเลย อย่ารอจนลูกค้าทวงแล้วค่อยมาแจ้งทำ ผมอนุโลมให้จนสิ้นเดือนนี้เท่านั้น เกินจากนี้ ขึ้นเป็นโนเรคคอร์ดทั้งหมดครับ

    ต่อไป ใครจะผสมหมา กรุณแจ้งด้วย ไม่ใช่รอจนลูกออกมา จนขายไปแล้ว ค่อยมาแจ้ง ผมว่ามันไม่แฟร์สำหรับคนซื้อครับ ถ้าจะเป็นบรีดเดอร์ที่ดีควรมีการเตรียมพร้อม ไม่ใช่ตาลีตาเหลือกทำตอนโดนลูกค้าทวง

    ขอบคุณทุกท่านสำหรับความร่วมมือ
  • สมมุติหมามี abkc อยู่แล้วนำไปขึ้นทะเบียน จะมีชื่อพ่อแม่ปู่ย่าตายายของมันลงในabcด้วยมั้ยครับ ขอบคุณครับ
  • ถ้าโอนย้านมาจากสมาคมอื่น จะขึ้นให้ครับ แต่ถ้ามแบบไม่มีอะไรเลยก้ต้องยอมเป็น โนเรคคอร์ดครับ


    อีกอยากที่ไม่อยากให้ละเลยคือ การขึ้นทะเบียนคอกครับ
    ประโยชน์ก็คือ สามารถใช้ชื่อคอกนำหน้าหมาตัวที่เราบรีดตลอดไป
    ใครก็ไม่สามารถเปลี่ยนได้ ต้องใช้คอกเรานำหน้าชื่อหมาตัวนั้นไปตลอดชีวิต
    ไม่ว่าหมาตัวนั้นจะย้ายไปอยุ่ใคร ก็ต้องใช้ชื่อเดิม เพื่อเป็น เครดิส ให้แก่คอกที่บรีดครับ
  • ใครที่ขึ้นทะเบียนคอก เรามีเอกสารรับรอง มีใบประกาศให้ครับ เอาไปใส่กรอบติดโชว์ที่คอกได้เลย
  • นกที่บ้าน ทำใบเพ็ดได้มั้ยครับ ???image
    ไฟล์แนบ
    talklovebirds-04-51-49-IMG_6279.jpg 89K
  • โห สวยนี่หว่า สีสเปคซะด้วย รีบเอามาทำใบเพดด่วน
  • ขอถามหน่อยครับ ผมผสมพันธุ์หมาผมไปวันนี้แล้วน่ะครับ แต่พ่อและแม่หมายังไม่มีใบเพดน่ะครับ อยากจะแจ้งทำใบเพดให้พ่อกับแม่หมาน่ะครับ และสามารถแจ้งผสมพันธุ์หมาไปพร้อมกันทีเด๋วได้เลยป่ะครับ รึต้องทำใบให้พ่อกับแม่หมาเสร็ดก่อนครับค่อยแจ้งผสมทีหลังครับ
  • ทำมาพร้อมกันได้เลยครับ
  • เยี่ยมครับ โอนเอกสารหมาจากสมาคมอื่นได้ แล้วแบบนี้จะมีการตรวจสอบไหมถ้าเราไปแจ้งทำใบเอง เช่นผมแจ้งว่าแม่หมาของผมไปผสมตัวผู้คอกนั้นมา ได้ลูก 8 ตัวช่วยทำใบให้หน่อย อย่างนี้ถ้าแจ้งลอยๆได้เหรอ มีแค่ใบแม่พันธุ์ของเรา แล้วบอกว่าพ่อคือตัวนั้นตัวนี้ได้ไหมครับ ผมเข้าใจว่าต้องส่งเอกสารพ่อด้วยแต่มันก็อปได้นะครับ ขอบคุณครับ
  • คือแบบนี้ครับพี่มาร์ค ตอนนี้ผมมีแม่หมา อายุ 3 ปี กว่า ๆ กับลูกมันอีก 1 ตัว อายุปีกว่า ๆ(เกิด 15 มีนาคม 54)

    ตัวแม่ผมไม่รู้สายเลือดเลยครับว่าพ่อแม่มาจากสายไหน เอาไปผสมก็ไม่รู้สายทางพ่อว่ามาจากสายไหนอีกครับ

    ถ้าผมอยากจะทำการขึ้นทะเบียนตัวลูกที่อายุปีกว่า ๆ เนี่ยครับ ผมต้องเตรียมหลักฐานอะไรบ้าง เตรียมไฟล์
    เตรียมสลิปและทำการยืนยันแบบไหน อะไรยังไงบ้างครับ อ่านแล้วผมยังไม่ค่อยเข้าใจครับ

    ด้วยความเคารพ...........อั้ม
  • คือเรื่องมีอยู่ว่าแบบนี้คับ เอาประวัติ ยาวหน่อยนะคับ เมื่อเกือบ2ปีที่ผ่านมา ด้วยความอยากรู้รู้อยากเห็น ของเด็กบ้านนอกคนนึ่ง ส่งใสว่าหมาพิทบลูเป็นยังไง เลย เซิท กูเกิ้ล มาเจอเวบนี้ เนื่องด้วยความที่ไม่รู้ว่าต้องมีใบอะไรหรือเปล่า เรยไปซื้อลูกบลูลี่มา1ตัวคับ บ้านคนที่ผมไปซื้อมาตอนนี้ผมก็จำได้ว่าอยู่ตรงไหนติดต่อกลับใบเขาบอกแม่หมาตายไปแล้ว ตอนที่มีรายการออกช่อง3แหละคับ ว่าลูกหมาที่จะลงขายต้องมีใบ (คิดในใจเวรแล้วไงตูจะเอาใบที่ไหนมาลงกับเขาฟะ) ช่วงนั่นหมาผมพึ่งทับพอดีแหละมั้ง ตัวพ่อหมามีใบUKCจ้างเขามาผสมอ่ะ แต่แม่หมาตัวที่ผมพูดถึงไม่มีคับ ผมเรยอยากทำใบของตัวแม่ และลูกๆของมันพร้อมขายเรยที่เดียวได้ไหมคับ รูปลงเวบผมยังลงไม่เป็นเรยเอาลิ้งไปดูเรยคับhttp://pitbullzone.com/community/discussion/32574/บลูลี่วันแรกเทสลงรูปคับ#Item_13ตามลิ้งคอมเม้นด่านล่างสุดคับ เดียวพร้อมขายผมจะจ้างคนมาทำกะทู้ให้ดูดีๆและดูง่ายๆคับ
  • ขึ้นเป็นโนเรคคอร์ดได้ หลังจากนั้น ลูกหลานมันจะเริ่มมีประวัติครับ ส่งรายละเอียดเกี่ยวกับตัวสุนัข ชื่อ สี เพศ อายุ วันเดือนปีเกิด รูปของสุนัข อย่าลืม แนบสำเนาบัตรเจ้าของแค่นี้ละครับ
  • การขึ้นทะเบียนเป็นโนเรคคอร์ดทำได้ถึงวันไหนครับ ?? :/
  • No reccord น่าจะแค่สิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้นะครับ ตามที่อ่านคอมเมนต์ด้านบน ด้วยความเคารพ

    อั้ม
  • ขอสอบถามหน่อยครับแจ้งผสมเพื่อทำใบเพ็ดให้ลูกหมา..มีรายละเอียดหรือข้อกำหนดของอายุของพ่อพันธ์แม่พันธ์อย่างไรรึป่าวหรอว่าแม่พันธ์เป็นฮีทสองครั้งอายุมากกว่าปีนึงก็ทำได้เลยแล้วพ่อพันธ์ละหรือไม่กำหนดครับ :ar!
  • พ่อพันธ์หรือแม่พันธ์ควรมีอายุอย่างน้อยปีครึ่งครับ นี่ก็คือเหตุผลที่ผมบอกว่าต้องระบุวันเดือนปีเกิดมาด้วย ถ้าไม่รู้ก๋ต้องเดาเอาให้ใกล้เคียงที่สุดครับ หากไม่ระบุหมาตายแล้ว อาจจะมีตนแอบอ้างได้ครับ
  • ขอโทษจริงๆครับพี่ๆเผอิญว่าพี่ผมเค้าซื้อน้องมาจากปัตตานีแต่ไม่มีใบเพ็ด จะทำได้ป่าวครับแต่น้องเพิ่ง2เดือนเอง...ผิดพลาดประกาศใดขอโทษด้วยน่ะคับ
  • เพื่อให้การใบเพดเป็นเรื่องที่เจ้าของสุนัขควรให้ความสำคัญ และจัดทำให้เรียบร้อย ก่อนที่จะคิดบรีดหมาขาย ไม่ใช่จะบรีดแล้ว จะเปิดรับผสมแล้ว จะขายลูกสุนัขแล้ว ถึงคิดจะทำ ผมขอกำหนดหลักเกณฑ์ดังนี้

    สำหรับลูกสุนัขที่บรีดไปแล้ว ขายไปแล้ว หากจะทำใบเพดให้แก่ลูกค้าย้อนหลัง ผมอนุโลมให้จนถึงสิ้นเดือนนี้ เกินจากนี้ไป หากประสงค์จะทำใบเพด จะทำให้แต่ก็ต้องเป็นประเภทโนเรคคอร์ดเท่านั้น

    สำหรับพ่อพันธ์แม่พันธ์ และตัวที่จะประสงค์ใช้เป็นพ่อพันธ์หรือแม่พันธ์ในอนาคต หากประสงค์จะทำใบเพดดีกรี แต่ทำแบบ โนเรคคอร์ด ผมอนุโลมให้จนถึงสิ้นปี ต้นปีหน้าจะไม่รับจดทะเบียน สุนัขประเภทโนเรคคอร์ดแล้วนะครับ

    ต้นปีหน้าจะบังคับหลักเกณฑ์ในการทำใบเพดให้เข้มข้นมากขึ้น เพื่อเป็นการยกระดับผู้บรีดสุนัขขาย ให้ต้องมีความรับผิดชอบในผลประโยชน์ของผู้ซื้อมากขึ้น ดังนั้นใครซื้อลูกสุนัข ควรสอบถามเรื่องใบเพดให้เรียบร้อยก่อน จะได้ไม่ต้องมามีปัญหากันในภายหลัง อีกอย่างผมไม่เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องทำย้อนหลัง เพราะมันแสดงให้เห็นถึงการไม่มีการเตรียมพร้อม

    ขอบคุณทุกท่านสำหรับความร่วมมือครับ
  • ใครก็ตาม ที่มีลูกสุนัขอยุ่ในการครอบครอง เนื่องจากซื้อมานานแล้ว และช่วงนั้นยังไม่ได้มีการทำใบเพดดีกรีกันอย่างจริงจัง ถ้าประสงค์จะทำใบเพดดีกรี ก็อยากให้กลับไปสอบถามกับเจ้าของเดิม คนที่บรีดหมาขายมาให้ท่านว่า สุนัขที่ท่านซื้อมา มีประวัติพ่อแม่อยู่กับ ABC แล้วหรือยัง ถ้ามีแล้วก็สามารถอ้างอิงสายเลือดได้ เพื่อที่สุนัขเหล่านั้นไม่ต้องกลายเป็น โนเรคคอร์ดครับ

    สำหรับกรณีนี้ จะอนุโลมให้เป็นพิเศษ เพื่อช่วยเหลือเจ้าของหลายๆท่านที่อยากทำใบเพดแต่ติดปัญหาที่พ่อแม่ไม่ได้ทำใบเพดในช่วงเวลานั้น และช่วยให้สุนัขได้มีการบันทึกประวัติให้เรียบร้อย ดังนั้น ท่านเจ้าของพ่อแม่พันธ์ ที่เคยบรีดหมาขายไปแต่ไม่ได้ทำใบเพด ท่านควรจะนำสุนัขของท่านมาทำประวัติ อย่างน้อยก็ทำให้สุนัขอีกหลายๆตัว ไม่ต้องกลายเป็นหมา โนเรคคอร์ด และเป็นการช่วยเหลือลูกค้าของท่านเองด้วยครับ
  • พรุ่งนี้จะผสมเดี๋ยวแจงด่วนครับพี่
  • ผมส่งรายระเอียอดไปทางอีเมลแล้วแต่ยังไม่ได้ชำระเงินครับ เพราะกลัวเค้ายังไม่ได้รับรายระเอียด ทำยังไงถึงจะเช็คได้ครับ
  • มีคนส่งรายละเอียดมาเยอะมาก เจ้าหน้าที่ก็จัดพิมพ์ ทำเอกสารรอไว้ แล้วก็หายเงียบไปไม่ติดต่อมา เปลืองทั้งกระดาษ เปลืองทั้งเวลา และเสียอารมณ์ด้วย การทำธุระกรรมกับคนที่ขาดความรับผิดชอบ ไม่รักษาคำพูดมันเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์จริงๆครับ แต่ผมไม่อยากจะโวยเฉยๆ เดี๋ยวจะหาว่าอยากได้เงินจนตัวสั่น จึงแกล้งทำเป็นไม่รับรู้ไปเสีย มันจะได้ไม่มีอะไรคาอยู่ในใจ แล้วเอาเวลาไปทำในสิ่งที่มีความสุขดีกว่า การทำใบเพด มันเป็นเพียง การทำอะไรตอบแทนต่อสังคมที่ผมรักเท่านั้นเอง ผมจึงไม่ซีเรียส ไม่เน้นปริมาณ ใครอยากทำก็ทำ ใครไม่อยากทำก็ไม่ว่ากัน

    วิธีที่ง่าย ช่วยประหยัดเวลา และลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นทิ้งไป คือ อ่านรายละเอียดทุกอย่างให้เข้าใจ จากนั้นโอนเงินมาก่อนเลย แล้วนำหลักฐานการชำระเงินส่งมาพร้อมกับเอกสารของสุนัขที่จะขึ้นทะเบียน เพื่อทำใบเพดดีกรี มันจะได้จบในขั้นตอนเดียว ไม่ต้อง เมล์กลับไปกลับมา คุยโต้ตอบกันไปกันมา ที่สำคัญเลยคือ โปรดซื่อสัตย์กับตนเอง อย่าแกล้งโง่ กติกาคือ กติกา อย่าลักไก่ ผมรับประกันว่า ท่านจะได้รับใบเพดภายใน 7 วันทำการครับ ผมกล้าเอาชื่อเสียง เกียรติยศที่สร้างสมมาเป็นตัวประกัน แต่ถ้ากลัวจะโดนโกง ไม่ต้องทำครับ

    ดังนั้นถ้าเชื่อมั่นในความตรงไปตรงมาของผม ก็ได้โปรดทำตามที่ผมขอร้องเถอะครับ ผมรับประกันว่า เงินทุกบาททุกสตางค์ของสมาชิก จะไม่สูญหายไปไหน จะถูกนำมาเพื่อใช้สำหรับ กิจการสาธารณะประโยชน์ โดยไม่มีการหักค่าใช้จ่ายครับ
  • ใครที่ทำทุกอย่าง ตามขั้นตอน แต่เกิน 10 วันแล้วยังไม่ได้รับใบเพด ก็แสดงว่าต้องมีอะไรผิดพลาด ขอให้รีบทำการทวงถามได้เลยครับ มันอาจจะตกค้างที่ไปรษณีย์ หรือเกิดการสูญหาย แต่ผมรับประกันว่า ไม่ว่าจะเกิดข้อผิดพลาดประการใดก็ตาม ท่านต้องได้รับใบเพดอย่างแน่นอน

    การจัดส่ง เราส่งในรูปแบบจดหมายลงทะเบียนครับ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย และค่าใช้จ่ายส่วนนี้ เป็นเงินส่วนตัวของผมเอง ไม่ได้มีการหักเอาจากเงินของสมาชิกครับ
  • สอบถามเพิ่มเติมอีกนิดนึงครับ

    รูปถ่ายของสุนัขที่จะทำ ที่จะต้องส่งไปให้ต้องเป็นไปในรูปแบบไหนครับ
    ไปในรูปแบบไฟล์ หรือรูปถ่ายปรินต์ลงกระดาษครับ
  • แนบไฟล์มาจะง่ายที่สุดครับ เราก๊อปไปลงได้เลย หากส่งเป็นรูปภาพมา ก้ต้องสแกนภาพเข้าไปใหม่
    ยุคนี้เป็นยุคไฮเทค การเก็บข้อมูลจะเก็บในฮาร์ดดิส ถ้าส่งทางเมล์จะง่าย รวดเร็ว และสะดวกที่สุดครับ

    ขออภัย ผมจำเป็นต้องเข้มงวด ตรงไปตรงมา เพื่อให้สังคมของเรา มีวินัยในตนเอง และเป็นระเบียบที่สุด
    การเลี้ยงพิตบูล เจ้าของควรมีวินัยในตนเอง หากไม่มีวินัยในตนเอง ขาดความรับผิดชอบแม้แต่เรื่องง่ายๆ โอกาสที่จะพลั้งเผลอทำความเสียหายแก่คนอื่นก็ย่อมสูง ดังนั้น การพยายามทำตามกฏและรักษากติกา จึงเป็นด่านทดสอบแรกว่า เราพร้อมที่จะรับมือกับ พิตบูล จริงๆหรือเปล่าครับ :-D

    ตลอดระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา ก่อนที่ผมรับปากอะไรกับใคร ผมก็ต้องมั่นใจว่าผมจะรักษาคำพูดเอาไว้ได้ สิ่งที่ผมเกลียดที่สุดก้คือ คนมักง่าย เห็นแก่ตัว ชอบทำอะไรแบบจอไปที บางคนรับปากสุ่มสี่สุ่มห้า แต่ก็ไม่เคยรักษาคำพูด และเมื่อทำตามที่พูดไม่ได้ก็ไม่เคยแสดงความรับผิดชอบ แถมแกล้งทำเนียนไปเฉยๆก็มี

    ผมอยากเห็นสังคมนี้เป็นสังคมคนคุณภาพอย่างแท้จริง ผมต้องการส่งเสริมการมีจิตสาธารณะ และการทำอะไรเพื่อคนอื่น ดังนั้นผมจะไม่ยอมเสียเวลากับพวกมักง่ายหรือเห็นแก่ตัวครับ
  • ขออนุญาติถามคะ พอดียุ้ยอยากบอกว่า ยุ้ยซื้อพิทบูมาจากตลาดจักตุจักรค่ะ(พิทบู)มานานๆๆๆๆแล้วนะและไม่มี
    ใบเอกสารเกี่ยวกับ ประวัติ พ่อ-แม่สุนัข ใบพันธุ์ประวัติ ค่ะ สามารถขึ้นทะเบียนได้ไหมค่ะแล้วพอดีร้านที่ซื้อย้ายไปแล้วค่ะแล้วเจ้าปังย่ามาอยู่บ้านยุ้ยตั้งแต่ปี 49 ถึงปัจจุบันแล้วค่ะ มีพิทบูอยู่ตัวเดียวค่ะ ใจก็อยากขึ้นทะเบียนค่ะ
  • ขึ้นได้ครับ แต่เป็นทะเบียนตัว ไม่ระบุประวัติทางสายเลือด หรือที่เรียกว่า โนเรคคอร์ดครับ
    แต่ถ้าสุนัขตัวนี้มีลูก ลูกๆของเขาก้จะเริ่มมีประวัติของเขาในใบเพดครับ
  • ใบABCทำง่ายๆไปแล้วรอรับได้เลย(ถ้าเอกสารครบนะคับ)
    ไปทำมาแล้วคุณนกใจดีมากๆเลยคับ
  • พ่อแม่หมาเปนโนเรคคอด แล้วลูก สามารถขึ้น abkc ukc ได้มั้ยครับ แล้วต่างกันมากมั้ยกับabc แล้วมีกำหนดห้ามหมาอายุเกินนี้ หรือเท่านี้ๆ ต้องรีบทำ.

    รบกวนสำหรับคำถามนี้นะครับ
  • พี่มาร์คครับผมจะโอนค่าทำใบบัญชีเดิมปะครับและเมลล์ที่ใช้เมลล์เดิมปะครับ
  • ปี้นี้จะรับขึ้นหรือป่าวคัป
  • ประทานโทษนะครับ ตอนนี้ยังรับขึ้นอยู่ไหมครับ?