ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

อยากให้สุนัขออกกำลัง แต่ไม่มีทุน
  • มีใครพอจะแนะนำให้หน่อยได้มั้ยครับ ทุกวันนี้ก็ให้ลากล่อด้วยปลอกคอหรือสายรัดอก อยู่ครับ
    แต่ดูแล้วมันขัดๆ หรือถ้ามีวิธีทำอุปกรณ์ก็จะดีมากครับ แต่ถ้าลากแบบนี้ดีแล้วก็ชี้แนะด้วยครับ

    ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ
  • รองหาดูกระทู้เก่าเก่าเขามีวิธีทำอยู่
  • ชุดลาก กับยางรถยนต์ประหยัด ได้กล้ามด้วย หมากี่เดือนครับ
  • ขอบคุณครับ
    คุณ Chad ผมก็เคยอ่านแต่จำชื่อกระทู้ไม่ได้ถ้าพอจะจำลิงค์ได้ ก็เอามาฝากหน่อยน่ะครับ
    คุณ Yoyosonic ผมเคยเห็นกระทู้เก่าๆ เขาบอกว่าให้ลากกลับปลอกคอได้และจะได้กล้ามคอด้วย แต่เหมือนหมาผมจะหายใจไม่ออก ส่วนชุดลากมีวิธีทำเองมั้ยครับ ตอนนี้หมาผม 6 เดือนกว่าครับ

    ปล.ผมอาจถามมากไปหน่อยเพราะผมพึ่งเลี้ยง อาจมีบางอย่างที่ดูขัดหูขัดตาบ้างก็ขอโทษด้วยน่ะครับ
  • พอเดินไกล ๆอย่างเดียวก่อนน่าจะดีนะครับ สำหรับผมนะ
  • เดินไกลๆๆ เดินเชยๆๆ อย่างเดียวหรอคับ :o008:
  • หมาผมไหวแน่ แต่ผมสิ 555
  • ชุดลากแบบทำเอง ผมเคยเห็นรูปอยู่เดียวหาไห้นะครับ
    แต่ไห้ดีซื้อเลยครับ 700 ใช้ได้ตลอดอายุ หมาเลยมั่ง
  • ครับ จูงเดินตัวเปล่านี้แหละครับ คนปั่นจักรยานก้อได้น๊าครับ :o068:
  • อยู่ใกล้น้ำมั้ยครับ ว่ายไป - มา ให้พอมันเดินขาลากก็ได้แล้วครับ
  • 555 ขอบคุณครับ
    คุณ minoriorange เอาแบบขาลากแล้วจะทำยังให้มันว่ายล่ะครับ โยนของล่อหรอคับได้มั้ยเคยเห็นคนเค้าทำ
    คุณ yoyosonic ถ้าราคาเท่านี้ก็พอไหวครับแล้วซื่อได้ที่ช่วยแนะนำหน่อยครับ
    คุณ heromaerim แต่ผมก็พาวิ่งครั้งละประมาณ20นาทีวันนึงก็อาจมากหรึอน้อยครั้งแล้วแต่ว่าผมจะไหวมั้ย เพราะทั้งเรียนทั้งทำงานแต่ก็ยังอยากเลี้ยง ถ้าประมาณนี้พอจะไหวมั้ยครับ แต่ผมก็สงสัยอยู่ว่ากล้ามมาจากไหนทั้งที่ก็ไม่ได้ออกกำลังมากมายแต่ก็ยังมีเรื่อยๆๆ
  • วิ่งก้อได้ครับ แต่ถ้าเดินไกลอ่ะ 2 ช.ม.อย่างน้อยนะครับ (อันนี้ผมได้จากคำแนะนำจากรุ่นพี่ที่ถือว่าสุดยอดของวงการนี้มานะครับ)
  • ถ้าน้ำสะอาด วิเคราะห์แล้วเห็นว่าหมาเราลงไปเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัยก็จัดเลยครับ
    - ฝึกลงน้ำ ว่ายน้ำ สร้างความคุ้นเคย รวมทั้งตัวเราเองด้วย เผื่อกรณีฉุกเฉิน
    กรณีของผม บางครั้งใช้ลูกบอลยางที่กัดแล้วแฟบขนาดไม่ใหญ่ ( เอาเป็นว่าหมากัดแล้วน้ำไม่สำลักหรือเข้าปากน้อยสุด )ปาแล้วโดยปกติถ้าเราฝึกแล้วหมาจะรีบไปเก็บกลับมาหรือบางครั้งผมใช้กิ่งไม้ยาวประมาณ 1 ฟุต ขนาดพอกัดแล้วเต็มคำ ก็ป้องกันไม่ให้น้ำเข้าปากเยอะ แล้วปาให้ไปเห็บอย่างนี้วนกัน
    อย่างของผมลองจับดูแล้วแต่ละครั้งต่อวันมันจะว่ายได้ประมาณ12-15 รอบแบ่งออกเป็น 1 รอบเท่ากับ 40 เมตร ทั้งไปและกลับ เนื่องจากสถานที่ๆผมพาไปน้ำเชี่ยวและลึกผมจึงต้องผูกเชือกให้ยาวและปลดออกง่ายเผื่อกรณีฉุกเฉินครับและผมเองก็พร้อมลงไปตลอดเวลา เพราะมีอยู่ครั้งหนึ่งกิ่งไม้เกิดจมหายไป หมาผมมันก็พยายามหากิ่งไม้ที่หายต้านกระแสน้ำเชี่ยวหาไม่เจอก็ไม่ยอมกลับจนผลุบๆโผล่ๆอยู่ 2-3 ครั้งผมจำเป็นต้องรีบลากมันกลับ

    ทุกครั้งที่ผมฝึกผมใจเย็นและค่อยเป็นค่อยไป เริ่มจากพาเดินริมตลิ่ง ค่อยๆเดินลงไปในน้ำพร้อมๆกัน หัดให้ว่ายน้ำ ว่ายบริเวณริมตลิ่งไปๆมาๆ แล้วค่อยๆลงลึกไปเรื่อยๆ จนพอดูแล้วว่ามันเริ่มมั่นใจและว่ายเก่งทีนี้ก็ว่ายข้ามฟากจากทีละนิดไปจนถึงข้ามจากฟากหนึ่งกลับมาอีกฟากหนึ่งได้

    วันแรกเดินริมตลิ่งไปๆมา เดินในน้ำไปๆมาๆ ให้มันเกาะเราและให้มันตีขา สุดท้ายอุ้มมันเหมือนอุ้มเด็กแล้วให้มันใช้ขาทั้ง 4 หัดว่ายน้ำ โดยขาห้ามแตะพื้น สรุปวันแรกผมใช้เวลาประมาณ 30 นาทีเสร็จ หมาผมถ่ายเหลวนิดนึง ครั้งเดียว รอดูอาการหลังจากนั้นถ่ายปกติ

    วันที่สอง ฝึกต่อจากวันแรกเดินไปเดินมา ริมตลิ่ง ตอนนี้หมาผมมันจะเดินลงไปในน้ำเองแล้ว ผมก็ปล่อยให้มันเล่นตามประสามันประมาณ 10 นาที พอดูว่ามันเริ่มชิน ผมก็เริ่มเอากิ่งไม้ให้มันดมแล้วล่อมันจนมันอยากจะแย่งผมก็พาไปที่ใกล้ๆก่อนเพื่อสังเกตว่ามันว่ายน้ำได้ยัง หลังจากนั้นก็ค่อยยากขึ้นเรื่อย สรุปวันที่สองใช้เวลาประมาณ 50 -60 นาที ว่ายน้ำเป็นแล้ว ว่ายทวนน้ำได้ ว่ายออกไปกลางลำคลองได้แล้ว ( กลางลำคลองลึกประมาณ 3-4 เมตร เพราะเคยผ่านการดูดทราย ) ถ่ายปกติ เริ่มไม่ค่อยอยากขึ้นจากน้ำ

    วันที่สาม กระโดดลงน้ำตั้งแต่อยู่บนตลิ่ง ผมเกือบหัวทิ่มดีที่ผูกเชือกไว้ยาว วันนี้ปากิ่งไม้ให้ไปเก็บข้ามฟาก ไป - กลับ สลับกับว่ายทวนน้ำยาวๆ ตั้งแต่วันที่สามผมให้เล่นประมาณ 1.30 - 2.00 ชั่วโมงครับ สรุปวันที่สามพัฒนาการระบบการหายใจ หายใจได้ดีขึ้นคือเหนื่อยช้ากว่าเดิมแรงดีกว่าเดิม ว่ายน้ำได้เก่งกว่าเดิม ( ไม่มีการสำลักน้ำเลยสักครั้งเดียว )และตอนหลอกให้ขึ้นจากน้ำเดินได้แข็งแรงไม่มีอาการเหนื่อยเหมือนวันก่อน ผมพอใจครับ

    ผมขอเล่าประสบการณ์เล็กๆน้อยๆ ที่ใช้สิ่งแวดล้อมรอบตัวในการออกกำลังกายให้หมาสุดรัก มีคำแนะนำประการใด ผมขอน้อมรับทุกประการครับ


  • @ minoriorange =D> =D> =D>
  • อุปกรณ์ออกกำลังกายบ้านผม สายจูง2เส้นสำหรับหมา2ตัวทำเองต้นทุนตก50บาทต่อเส้น รองเท้าผ้าใบ1คู่220บาท แค่นี้ครับต้นทุนที่เป็นเงินที่เหลือก็แค่ต้นทุนเรื่องใจของเจ้าของ
  • ไม่ต้องลงทุนเลยครับ ขอแค่มีใจจะพามันออกกำลังกายทำกิจกรรม สิ่งที่ต้องลงจริงๆคือแรงครับ 5555+ แล้วจะรู้ว่าแมร่งโคตรเหนื่อยฉิบ เพราะไม่มีอุปกรณ์ทุ้นแรง

    ว่ายน้ำโยนบอลคนเหนื่อยน้อยสุด หมาได้ประโยชน์มากสุดปลอดภัยต่อร่างกายมันดีที่สุด

    หมาวิ่งเก็บของ คนเหนื่อยบ้างถ้ามันไม่เอาของกลับมาให้ (ต้องฝึก) หมาเจ็บได้ถ้าเป็นพื้นปูน เท้าพองน้ำ หนังหลุดเหลือดไหล

    ปั่นจักรยาน หรือขี่มอไซค์พาหมาวิ่ง อันนี้ระวังพันธ์ทางเจ้าถิ่นอย่างเดียวถ้าคิดว่าแถวนั้นไม่มีกิจกรรมนี้ทำได้

    สปริงโพลต้นไม้ ลงทุนเชือก ยางในรถเก่าๆ กับเศษผ้า หรือยางนอกก็ได้ ไม่มีต้นไม้ก็ต้องทำเสาไม้เก่าที่พอจะหาได้ก็ทำให้มันเล่นเองก็ได้ครับ ลงทุนนิดหน่อย ไม้เก่าๆ กับตะปู ได้ออกกล้ามขาหลังและคอ ในกรณีขาหน้าลอยนิดเดียวจากพื้น แต่ถ้าเล่นแบบตัวลอยเลย ได้ทั้งกล้ามคอ กล้ามหลัง ด้านข้าง หมาเจ๊บตัวบ้างเวลาลงพลาดเล่นสูงๆ (ตกดังแอ๊ก)555+

    อีกหลายๆวิธีครับคิดดูเอาเองครับว่าพอจะทำอะไรเพื่อที่จะพาเจ้าหมาออกกำลังกายได้บ้างครับ :033:
  • ขอบคุณครับ
    วันนี้ไปลองแล้ว พาไปลงน้ำเลยจับว่ายอยู่ยังงั้นแหละ เอาแบบขาลาก เล่นอาผมง่วงนอนลย ตอนแรกเห็นมันเหนื่อยส่งสารเลยปล่อย พอขึ้นบกได้มันก็ไปวิ่งเล่นก็เลยจับลงอีกอยู่ในกับมันเป็นชั่วโมง มันก็ไม่เห็นเหนื่อย
    ผมอย่างเหนื่อย แต่ก็สนุกดี555 นี้แหละผมถึงเลี้ยงพิตบูล...
    ส่วนวิธีอื่นผมจะลองทำดูน่ะครับ ถ้าได้ผลยังงัยเดียวมาบอกต่อ แต่ส่วนตัวชอบเล่นน้ำกับมันมากกว่า สนุกกว่าลากยางเยอะ
  • ความรู้ มาเต็ม :063:
  • หลังจากพาว่ายน้ำเสร็จ ถ้าเป็นไปได้เช็ดตัวให้แห้ง หรือพาเดินผ่อนคลายจนน้ำที่เปียกแห้งด้วยก็ดีนะครับ ป้องกันเรื่องปอดชื้นปอดบวม ว่ายน้ำเพื่อเอากำลังครับ ถ้าว่ายแบบเอาเป็นเอาตายอันนี้น่ากลัว.. :030:
  • ต่อครับ
    ของผมพอเริ่มว่ายน้ำเก่ง ก็จัดเลยครับ ว่ายเป็นเซ็ต แล้วหยุด ช่วงพักมันจะนอนกลิ้ง แช่โคลน ตามสบายครับและพอเริ่มหายเหนื่อยก็เล่นชักเย่อในน้ำครับ บ้างก็โคลน ( ช่วยพัฒนากำลังขาดีมาก ) ถ้าผ่อนคลายสบายๆก็เล่นเกมส์หาของในน้ำครับ ( ผมฝังกระดูวัวไว้ใต้น้ำ ประมาณหน้าแข้ง หมาผมค่อนข้างสูง ) แรงเสียดทานขณะเดินในน้ำและข้างล่างเป็นโคลนนิดๆ จะพัฒนากำลังขาครับ

    image

    image

    ขอแบ่งปันภาพครับ จากภาพทั้งสอง ช่วงพักเซตหลังจากได้นอนกลิ้งไปกลิ้งมา พอหายเหนื่อยก็ชักเย่อในโคลนริมน้ำครับ ขออภัยที่ภาพไม่ชัดถ่ายจากมือถือรุ่น ลงน้ำก็ไม่เสียดายในกรณีฉุกเฉินครับ

    ลองดูครับ ผมได้ความรู้ทั้งหมดจากสมาชิกในบอร์ดนี้ครับ ค่อยๆพัฒนาและปรับปรุงครับ อย่าลืมครับ ใจเย็นๆและต้องคำนึงถึงสุขภาพและความปลอดภัยก่อนทำ ขณะทำ และหลังทำเสมอครับ ไม่มีใครเริ่มจาก 10 แต่จะหยุดอยู่แค่ไหนเราเลือกเองครับ สู้ต่อไปครับ
    ไฟล์แนบ
    ภาพ0198-.jpg 190K
    ภาพ0199-.jpg 69K
  • ขอบคุณครับ
    แล้วพี่แบ่งเซ็ตยังไง ผมดูจากอาการว่ามันจะไหวมั้ย ถ้าไม่ไหวก็ปล่อย ตลกตอนมันเดินขึ้นฝังขาอ่อนเลย แต่เดียวมันก็ไปวิ่ง ผมก็ว่ายน้ำรอมัน ผมลองมันเอาออกไปไกลๆ แล้วปล่อยมันๆก็ว่ายมาหา ทำหน้าตาแบบช่วยหน่อยไม่ไหวแล้วผมเลยพาขึ้นฝัง ตอนมันว่ายมาหาเห็นแววตาแล้วก็พอรู้ว่ามันก็ไว้ใจผมเหมือนกัน...
  • ขอแชร์หน่อยน่ะครับ
    ไฟล์แนบ
    073.JPG 130K
    074.JPG 101K
  • ใจเย็นๆครับ ค่อยเป็นค่อยไป ผมว่าควรเน้นคำสั่งพื้นฐานก่อนครับจำเป็นมากๆๆ อย่างวิธีการของผมก่อนจะพามันมาว่ายน้ำ มีที่มาครับ ก่อนหน้านี้ก็ออกกำลังกายบนบกสนามหญ้าฟุตบอลขนาด 11 คนทั้งสนามมีมันเพียงผู้เดียว
    ทั้งวิ่ง เดิน ชักเย่อ สปริงฯ เล่นเกมส์ จนมีความแข็งแรงระดับหนึ่งแล้ว แต่ด้วยตอนนั้นมันอายุประมาณ 6 เดือน น้ำหนัก 34-35 กก. ก็เลยคิดหาวิธีออกกำลังกายใหม่ที่ลดปัญหาผลกระทบต่อกระดูก
    ความคิดแรกคือว่ายน้ำจากนั้นก็ค้นข้อมูลจาก google และ พิทบูลโซน( แต่หลังๆหาจากพิทบูลโซน เพราะที่นี่ความรู้เยอะ ) ทั้งในส่วนของการเตรียมพร้อมก่อนพาหมาว่ายน้ำ ขณะว่ายน้ำและหลังว่ายน้ำ ข้อควรระวัง ฯลฯ เรียกว่าทุกอย่างในเรื่องของน้ำและหมาหาข้อมูล สรุป วางแผน เตรียมความพร้อมอยู่พอควรครับ ผมเป็นคนช่างสังเกตและจดสถิติเลยเป็นที่มาของการออกกำลังกายเป็นเซตครับและก็ตรงกับหลักการการเล่นฟิตเนสเขาจะฝึกเป็นเซต แต่การฝึกเป็นเซตของผมเพื่อพัฒนาความแข็งแรงของหมาเพื่อสุขภาพที่ดีของหมาและง่ายสำหรับการฝึกครับ ส่วนกล้ามเนื้อคือผลพลอยได้
    ปัจจุบันการออกกำลังกายจะมีแค่ ช่วงเช้า 7.00-7.45 น.
    วิ่งหรือเดินอิสระ 10 นาที
    ชักเย่อ 15-20 นาที
    สปริงฯ 15-20 นาที
    ทุกวัน


    ช่วงเย็น 16.00-18.00 น.
    เดิน-วิ่งจากบ้านไปลำคลอง 350-400 เมตร
    เดินริมหาด เล่นน้ำตามอิสระ 10 นาที
    เริ่มว่ายน้ำ
    เซต 1
    ไป-กลับ 30-40 เมตรต่อรอบ 1 เซตต่อ 5 รอบ
    พัก นอนกลิ้ง ชมนก ชมไม้ ชักเย่อในน้ำ ในโคลน ปนๆกันไป 15-20 นาที
    เซต 2
    ไป-กลับ 30-40 เมตรต่อรอบ 1 เซตต่อ 5 รอบ
    พัก นวด ( สร้างความคุ้นเคยที่ดี )
    ล้างตัวให้สะอาด เช็ดให้แห้ง สังเกตความเปลี่ยนแปลงว่ามีอะไรผิดปกติมั้ย
    ขึ้นจากฝั่งตอนประมาณ 5 โมงพอดี ( ผมวางแผนไว้ล่วงหน้าแล้ว ตอนนี้แดดยังร้อน )
    ให้หมาเดินนำไปสนามฟุตบอล 10-15 นาที ( ขนเริ่มแห้งสนิท )
    เริ่มออกกำลังบนบก ( สังเกตระบบหายใจก่อน )
    - ให้พัก กินน้ำ นอนกลิ้ง กินหญ้า ( ชอบมาก ) เดินรอบสนาม 10 นาที
    - ชักเย่อ 5-10 นาที
    - เล่นเกมส์และเล่นสปริงฯ 10-15 นาที
    - พักผ่อน นวด+ทาโลชั่นกันยุงบางๆ+เช็ดหู
    เก็บอุปกรณ์เสร็จ 18.10-18.20 ( ยังสว่าง )
    ทุกวัน

    เวลาอาจคลาดเคลื่อนได้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ เพื่อเน้นสุขภาพของหมาครับ
    ตารางเวลาออกำลังกายหมาของผมที่ใช้ปัจจุบันคาดว่าจะถึงสิ้นเดือนนี้ ( เดี๋ยวจะเพิ่มฝึกลากคงต้องปรับตารางใหม่ )
    ปัจจุบันหมาผมอายุ 7 เดือนกว่า น้ำหนักเหลือ 31.5 กก. ตารางนี้ผมคิดออกมาสำหรับหมาผมที่ผมมีข้อมูลและเป้าหมายในแต่ละเดือนชัดเจนรวมทั้งความพร้อมเรื่องเวลา สถานที่ ปัจจัยอื่นๆ ซึ่งไม่ใช่สูตรสำเร็จ ถ้าเราเข้าใจนิสัย พฤติกรรม ข้อมูลหมาของเราและหมาเราก็เข้าใจคำสั่ง ข้อห้าม เราก็จะสามารถที่จะให้มันเป็นแบบไหนก็ได้

    ผมต้องขอบคุณทุกท่านในบอร์ดครับ ก่อนผมเลี้ยงผมอ่านทุกเรื่องเกี่ยวกับหมาพิทบูลไล่อ่านย้อนไปจนถึงหน้าแรกๆของบอร์ดสมัยที่ยังมีการทดสอบบอร์ดแล้วเอามาปรับใช้กับเวลา สถานที่ องค์ประกอบอื่นกับหมาของผมให้ลงตัวทั้งหมาและคนสุดท้ายหมามีความสุขคนก็มีความสุข
    ทุกวันนี้ก็ยังมีเรื่องอีกมากมายที่ยังต้องศึกษา ค้นคว้า สรุป จากพิทบูลโซน ขอขอบคุณจากใจจริงครับ

  • ผมว่าถ้าให้ลากควรใช้ชุดลากน่าจะดีกว่าครับ เหมือนกับเรา ถ้าเราลากแบบเอียงๆ โครงสร้าง กระดูกอาจเกิดผลเสียได้ครับ แต่ถ้าเราลากแบบตรงๆมีความสมดุลซ้าย - ขวา โอกาสที่กระดูกหรือโครงสร้างเสียหายก็จะน้อยครับ
    ผมแค่ตั้งสมมติฐานครับ ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมดูครับ

    สู้ต่อไปครับ ถ้าเราทำได้เราก็มีความสุข หมาก็เหมือนกันครับ สู้ครับ
  • ขอบคุณครับ
    เดียวผมจะลองหาชุดลากดู ถ้าพี่จำลิงค์ได้ก็เอามาฝากหน่อยน่ะคับเผื่อวันไหนไม่ว่างจะปล่อยให้วิ่งแถวบ้าน
    ขอบคุณจริงๆ สำหรับทุกความรู้