ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

การกดคอสุนัข
  • สำคัญแค่ไหนครับและวิธีที่ถูกควรทำอย่างไร ทำนานแค่ไหน ทำกี่ที รบกวนพี่ๆด้วยนะครับ ขอบคุณมากมากครับ
  • กดเพื่ออะไรครับ อยากทราบหน่อยครับ
  • ไม่เห็นมีความจำเป็นต้องกด กดเพื่อ?แสดงความเป็นจ่าฝูงหรอครับ?

  • ความเห็นส่วนตัวนะครับ การลงโทษด้วยวิธีการแบบนี้แทบไม่จำเป็นเลยเพราะความรูุ้ความสามารถของเราเองยังไม่ถึงขั้นนั้นและเราใช้ไม่ได้ในทุกกรณี บางครั้งสุนัขที่มีความเป็้นจ่าฝูงอาจมีการขัดขืน อาจจะทำให้เราลำบากได้ ถ้าสุนัขยังเล็ก การลงโทษแบบนี้ผมว่าก็ใช้ได้ดีื เป็นการฝึกเขา รวมทั้งประกอบกับคำสั่งว่า"ไม่" พอเขาโตขึ้นแทบไม่ต้องไปนั่งกดคอเลย แค่บอก"ไม่" เขาก็จะเข้าใจครับ
    ต้องเอาไปปรับเปลี่ยนใช้ดูครับ หมาแต่ละตัวต้องแบ่งเป็นกรณีไป
  • ผมว่า ทฤษฎีบางอย่างของฝรั่งบางครั้งก็ไม่จำเป็น ดูได้พอเป็นแนวทาง แต่ไม่จำเป็นต้องเอามาใช้ทั้งหมดครับ การทำโทษด้วยเสียงบางครั้งก็เพียงพอแล้ว มันทำอะไรที่เราไม่ชอบก็ส่งเสียงดังๆตะคอกให้มันหยุดก้พอ ถ้ามันยังดื้อก็ฝ่ามือพิฆาต จบครับ
  • 555 ชอบ ฝ่ามือพิฆาต ของพี่มาร์ค จังครับ


    ปล.เราต้องหัดคิดเองบ้างเพื่อความสะดวกและง่ายต่อการเข้าใจทั้งตัวเราเองและน้องหมาของเราเองครับ

    เพราะหมาของเราเราเลี้ยงเอง ตัวเราเองนั่นแหล่ะครับ สามารถให้คำตอบได้ดีที่สุดต่อน้องหมาของเรา
  • รู้ไว้มันก้ดีครับผมว่าจะได้ผลดีในตอนที่หมาเราเป็นหมาเด็กเพราะกดง่ายไม่กินแรง ใช้ในกรณีที่หมาเราดื้อพยายามทำตัวเหนือเป็นเจ้าของบ้าน 2ตัวที่บ้านผ่านการกดหมาทั้ง2ตัว โตมาถ้าโดนจับคอกดนอนตะแคงนี่คึกยังไงนิ่งหมด เพราะงั้นพอเขาโตมาวิธีนี้จะไม่จำเป็นแล้วเพราะเขารู้แล้วว่าอะไรเป็นอะไรเอาไว้ใช้ในกรณีจำเป็นจริงๆเพราะปกติแค่กระตุกเชือกก็หยุดแล้ว ของผมจะจับตรงคอกดให้นอนตะแคงไว้จนกว่าจะนิ่งไม่ขัดขืนแล้วตอนที่เราเบาแรงกดเอามือออกก็ยังนอนจนกว่าจะสั่งให้ลุกได้ถึงจะลุกไม่งั้นก็จนกว่าจะถอนหายใจยาวๆถึงจะปล่อย ไม่ต้องทำบ่อยครับ อีกอย่างต้องดูด้วยว่ากดเขาเพราะอะไร ไม่ใช่ไม่กินข้าว กด ไม่วิ่งตาม กด อันนี้ไม่ใช่จุดประสงค์ การกดเป็นการข่มให้หมารู้ถึงสถาณะของตัวเองว่าอยู่ในลำดับใหนในกลุ่ม หมาตัวใหนโดนอีกตัวกดหรือยืนคร่อมแสดงว่าตัวนั้นสถาณะต่ำกว่าตัวที่คร่อมอยู่ ตอนแรกก็ไม่เข้าใจเท่าไหร่รู้แค่ว่าเป็นวิธีกำหราบหมาให้เชื่อฟัง แต่ไปเจอกับตัวเองตอนที่รับตัวเล็กเข้าบ้าน หัดให้รอตอนกินข้าวยังไงก็ไม่รอจะวิ่งหาชามลูกเดียวจนไอ้ตัวพี่ที่นั่งอยู่ใกล้ๆคว้าหมับเข้าที่คอแล้วยืนกดอยู่พักนึงจนตัวเล็กนอนนิ่งมันถึงปล่อยแล้วก็นอนอยู่ยังงั้นจนบอกให้กินข้าวได้ตัวพี่กินตัวเล็กถึงลุกไปกินตาม หลังจากนั้นก็ไม่เคยต้องสั่งให้รออีกเลย อีกอย่างถ้าจะกดแล้วต้องให้สุดห้ามสงสารปล่อยกลางทางหรือว่าให้หมาดิ้นหลุดได้เพราะครั้งต่อไปจะยากกว่าเดิมและคุมยากขึ้นเรื่อยๆทุกครั้งที่เราทำพลาด
  • ถ่ายทอดประสบการณ์ได้ดีเยี่ยมเลยครับท่าน chadodam ขอบคุณครับ
  • ขอบคุณทุกความเห็นมากเลยครับ ขอบคุณจริงๆ
  • การจับกดคอ หรือการจับนอนหงาย ฝรั่งเขาเรียกว่า alpha role ครับ เป็นการจำลองแบบที่หลายท่านกล่าวมาคือเป็นการทำให้สุนัขรู้สึกยอมแพ้ เพราะการนอนหงายคือท่าทางยอมแพ้ของสุนัข เหมือนเวลาสุนัขที่มีอำนาจเหนือกว่าทำท่าข่มสุนัขที่ด้อยกว่า หลักการนี้เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการครั้งแรกจากพระแห่ง New skeet ครับ ซึ่งเป็นกลุ่มพระที่เก่งด้านฝึกสุนัขของอเมริกา

    แต่ต่อมาครูฝึกสุนัขหลายคนเริ่มไม่เห็นด้วยกับวิธีนี้ด้วยเหตุผลต่างๆ นานา รวมไปถึงพระจาก new skeet เองเดี๋ยวนี้ก็ไม่แนะนำให้ทำแล้วครับ โดยให้เหตุผลว่า มีวิธีอื่นอีกมากที่สามารถทำให้ได้ผลเหมือนกัน แต่ปลอดภัยมากกว่า

    เหตุผลที่อันตราย จากที่ผมได้เคยทั้งปฏิบัติเอง และอ่านบทความมา น่าจะเพราะเสี่ยงกับการโดนกัดครับ ถ้าจะทำควรเริ่มทำตั้งแต่สุนัขอายุไม่เกิน 4 เดือน และฝึกในทำนองว่าให้เขาชินกับการโดนจับกด มากกว่าทำแบบบังคับ เพราะการทำแบบบังคับนั้น ถ้าสุนัขตัวไหนมีสัญชาติญาณขี้ระแวงมากๆ การทำแบบนี้อาจทำให้เขากัดกลับมาแบบไม่บ่งชี้อาการก่อนครับ เพราะเขาจะกลัวและกัดกลับมาเพราะความกลัว หลังจากที่นอนเฉยๆ จนเราคิดว่านิ่งแล้ว (พิทบูลอาจจะไม่เป็นก็ได้ แต่ผมเคยโดนบางแก้วจากการกระทำนี้มาแล้ว) ท่า alpha role นี่ผมเห็นก็มีแต่ ซีซ่าร์ มิลาน นี่แหละครับที่รู้จุดในการจับว่าจับพลิกอย่างไรที่จะปลอดภัยและไม่โดนกัดสวนมา

    นี่ก็เป็นข้อมูลนำมาประกอบการตัดสินใจนะครับ ว่าเรายังสนใจจะใช้วิธี alpha role หรือไม่ แต่ถ้าอยากจะเป็นจ่าฝูงในสายตาเขา ก็ยังมีวิธีอื่นที่ไม่ต้องใช้กำลังขนาดนี้ แล้วก็สามารถทำให้เขามองเราเป็นจ่าฝูงได้ครับ :D
  • นล พี่ใช้ฝ่ามืออรหันต์ เบิร์ดกระโหลก แค่นี้ก็สยบมันได้แล้ว 55

    ถ้ายังซ่าส์ไม่หยุด โปรตีน สกัดสดก็ไม่เลว กร๊ากกๆๆๆ
  • ป๋า ผมแค่มันดีดหูก็หยุดแล้ว (ดีดท้ายด้วย teen เข้าบ้องหู)
  • ตะคอกดังๆเงียบกริ๊บบ
  • ใช้เทคกะนิคเฮียซีซ่าจับกด...ลองแล้วมันก็ได้อยู่ค่ะแต่มันไม่ค่อยยอมสมาชิกในบ้านคนอื่นเท่าไหร่(คือพ่อแม่น้องไม่ได้กดมันด้วยตอนที่มันดื้อหรือทำผิดขั้นสุด) ...ก็ไม่แน่ใจว่ามันยังไง555 งง คงต้องค่อยๆสอนใช้เทคนิคเล่มอื่นๆไปเรื่อยๆละมั้งคะ
  • ตามพี่มาร์คผมว่าชัวร์สุดนะครับผสมกับนํ้าเสียงแบบเมทัล หลังจากนั้นแค่เสียงก็หยุดหมอบแล้ว :-D
  • ของผมแค่ตะคอกดังๆ เข้าบ้านๆก็วิ่งแทบชนประตูละ อิอิ
  • "โปรตีน สกัดสด" ชอบคำนี้ค่ะ :013: