ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

สอบถามอาการแผลกดทับหน่อยครับ
  • พิทบูลตัวนี้เป็นของลูกค้าผม ตอนนี้มีผื่นขึ้นบริเวณง่ามเท้า ดังภาพ

    image
  • ต่อมามันล่ามขึ้นไปบริเวณตาตุ่มทั้งสองข้าง ตามรูป

    image
  • ข้างนี้เห็นได้ชัดเจนกว่า

    image
  • ตอนนี้รอสัตว์แพทย์มาขูดเนื้อไปตรวจวินิจฉัยและในระหว่างรอ
    อยากทราบความคิดเห็นของเพื่อนๆที่มีประสบการณ์แผลกดทับ
    แบบนี้ว่า เกิดขึ้นจากอะไรและรักษายังไงครับ

    ก่อนหน้านี้เคยปรึกษาสัตว์แพทย์แล้วครั้งหนึ่ง สัตว์แพทย์บอกว่า
    ให้กินยาปฎิชีวนะแต่ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น
  • ผมเคยเป็นนะ แต่ของผมหายเองครับ แต่มันเป็นด้านๆ
  • ความชื้น เกี่ยวไหมครับ
  • ของผมก็เป็นลักษณะนี้เหมือนกัน ตอนแรกคิดว่าปล่อยไว้เฉยๆๆๆ เดียวก็หาย แต่กลับเป็นหนักขึ้นเวลาเดินจะมีเลือดออกมาด้วย แล้วลามไปที่หน้าท้องและลำตัว เห็นแล้วสงสารมาก ต้องพาไปหาสัตวแพทย์ สัตวแพทย์วินิฉัยว่าเป็นเลื้อยเปียก ต้องเอายาเม็ดมากิน พร้อมกับอาบน้ำด้วยยาฆ่าเชื้อ วันเว้นวัน อาการก็ดีขึ้น แต่ไม่หายขาด
    พอยาหมดต้องไปหาหมอใหม่ ได้ยามากินอีก ไปหาหมอเอายามากินอย่างนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้วแต่ก็ไม่หาย ผมสอบถามหมอว่าจะทำยังไงกินยาแล้วก็ไม่หาย สาเหตุมาจากอะไร หมอตอบว่าน่าจะมาจากพันธุกรรมของพ่อแม่มันด้วยรวมถึงสุขภาพของสุนัขต้องมั่นออกกำลังกาย
    ตอนนี้ก็ยังต้องกินยาอยู่และอาบน้ำวัน เว้น 2 วัน อาทิตย์ละประมาณ 2 ครั้ง อาบเสร็จต้องพามาตากแดด กรงที่อยู่ก็พยายามไม่ให้ชื้น
    อยากจะฝากคนที่อยากจะซื้อลูกสุนัขมาเลี้ยง ควรดูที่พ่อแม่พันธ์ ด้วยว่ามีข้อบกพ้องอะไรหรือเปล่า ไม่ใช่ว่าเห็นตัวพ่อตัวแม่มันสวยอย่างเดียวพยายามดูให้รอบคอบ
    ส่วนตัวผมไม่รู้ว่าสุนัขจะเหมือนคนหรือเปล่า ถ้าที่บ้านใครเคยเลี้ยงเด็กจะเห็นว่าเด็กเล็กจะมีภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอกว่าผู้ใหญ่ ตากแดดตากฝนนิดหน่อยก็ไม่สบายต้องไปหาหมอ แต่พออายุได้ประมาณ 5- 6 ขวบ ภูมิคุ้มกันเริ่มแข็งแรงขึ้นหรือที่เรียกว่าภูมิขึ้นหรือมีภูมิแล้ว พอไม่สบายก็สามารถหายเองได้ ไม่ต้องไปหาหมอ สุนัขก็อาจจะเหมือนกันถ้าอายุได้ 2 ขวบ ร่างกายอาจจะแข็งแรงขึ้นมีภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้น ทนต่อโรคต่างๆๆได้ดีขึ้น โดยเฉพาะโรคทางด้านผิวหนัง ( ซึ่งเป็นข้อบกพร่องของสายพันธุ์นี้ผิวหนังจะแพ้ง่าย)
    เพราะผมสังเกต จากสุนัขที่ผมเลี้ยงก่อนหน้านี้ 2 ตัวเป็นพันธ์ อเมริกันบูลลี่เพศเมีย 2 ตัว ช่วง 1 - 2 ปีแรกจะมีโรคทางผิวหนังเป็น เลื้อนแห้ง ขนจะร่วงเป็นกระจุกๆๆ ถ้าไม่รักษาจะลามไปทั่วตัว ต้องไปหาหมอเอายามากินและมั่นอาบน้ำให้เนื้อตัวสะอาด แต่ก็ไม่หาย ไปอ่านเจอข้อความในกระทู้ใน เวป หนึ่งเป็นเวปของสุนัขพันธ์ ฟิลา เจ้าของฟาร์มตอบคำถามเกี่ยวกับโรคผิวหนังของสุนัขที่ขายให้กับลูกค้าว่า สุนัขของเค้าที่เป็นโรคผิวหนังนี้ ถ้าสุนัขโตขึ้นจะมีภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้นตามอายุที่มากขึ้นของลูกสุนัข และโรคผิวหนังที่เป็นอยู่ก็จะหายไปเอง ผมเลยคิดว่ามันจริงหรือเปล่าเลยหยุดยา และแล้วมันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆๆ สุนัขของผม 2 ตัวที่พูดถึงพออายุได้ประมาณ 2 ขวบก็ไม่เป็นโรคทางผิวหนังอีกเลย
    แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมไม่แน่ใจว่าจะเป็นอย่างนี้ทุกตัวหรือไหม ส่วนตัวแรกที่ผมกล่าวถึง ที่เป็นโรคเลื้อนเปียกนี้เป็น pitbull red nose เพศผู้ อายุ 1.3 ปี ก็จะประคับประคองให้ยากินไปเลื้อย รอดูว่าพออายุมากขึ้นโรคผิวหนังนี้จะหายเองได้หรือเปล่า