ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ขอถามเรื่องอาหารเสริมครับ
  • คือปกติผมจะให้โครงไก่บดผสมกับอาหารเม็ดให้พิทบูลกินครับ แล้วเราจำเป็นต้องใหเแคลเซี่ยมเสริมอีกหรือเปล่าครับ ปกติผมก็ให้แคลเซี่ยมเสริมอยู่ตลอดแต่พอดีมีคนบอกว่าให้โครงไก่บดแล้วแคลเซี่ยมไม่ต้องก็ได้ รบกวนขอความคิดเห็นด้วยครับ
  • พอครับ...ส่วนตัวผมคิดเอาเองครับว่าอาหารเม็ดมีสารอาหารอื่นๆครบอยู่แล้ว....หรือเปล่าอันนี้อยู่ที่ผู้ผลิตแต่ผมว่าคงครบ จากนั้นเราเสริมโปรตีนด้วยอาหารสดผมว่าน่าจะพอ สิ่งเดียวที่ผมไม่เคยให้หมากินเสริมเลยคือแคลเซียม เหตุผลเพราะ...คิดเอาเองอีกเช่นกัน..สัตว์เวลาได้รับสารอาหารอะไรมากเกินจะทำให้สัดส่วนผิดเพี้ยนไปครับ เหมือนพวกสัตว์ที่เลี้ยงในอุตสาหกรรมพวกไก่พวกห่าน ตอนอยู่เมืองนอกผมเคยเห็นสัตว์พวกนี้มาบ้างเห็นแล้วรู้สึกมันผิดธรรมชาติเหตุผลหลักก็เพราะอาหารบำรุงต่างๆก็เลยมโนเอาเองครับ 555 หมาทั้ง5ตัวผมจึงไม่เคยเสริมด้วยแคลเซียมล้วนๆหรือหลักๆเลยสักตัว
  • แคลเซี่ยมมากเกิน มีแต่โทษ ไม่มีประโยชน์ครับ
  • ถ้าให้แคลเซี่ยมแล้วไม่ออกกำลังกาย มันจะสะสมในร่างกายมันจะเก็บไว้ใช้ตอนเสริมสร้างกระดูก ให้แคลเซี่ยมแล้วออกกำลังหมาจะแข็งแรงแต่หมาจะแคระแกรน โตไม่เต็มไว แต่สิ่งที่ผมเห็นชัดเจนคือให้แคลเซี่ยมแล้วไม่ออกกำลังกาย พอหมาอายุถึง ตอนมันยึดทั้งตัวทั้งกระดูกค่อนข้างพัฒนาเร็วกว่าเพื่อนในคอกที่ไม่เสริม ผมไม่ได้ลองเอง แต่ผมสังเกตุตามรู้แบบการเลี้ยงของคนอื่นตามกระทู้ต่างๆในเฟส ผมคิดว่าสิ่งที่เห็นมาหน้าจะ ชัดเจนเพราะในหมาแต่ละตัวคนเลี้ยงแต่ละคนมันต่างกัน (แค่ความคิดส่วนตัวนะครับผมพูดตามที่เห็น)
  • มั่วแล้ว คุณพูดแบบนี้ถ้ามีคนเชื่อ เขาก็อัดแคลเซี่ยมแต่ไม่พาออกกำลังกาย แทนที่จะเป็นผลดี กลายเป็นขาอ่อน ขาตึงกันเสียมากกว่า อย่าใช้ทฤษเดา ครับ เอาแบบหลักวิชาการหน่อย คนไทยยิ่งเชื่ออะไรง่ายๆอยู่ด้วย
  • อย่าไปกินดีสุด เพราะ เท่าที่เลี้ยงมา กินไปไม่มีประโยช
    คับ กินปกติ เสริม โปรตีนมังก็พอละคับ ใหม่ๆผมก็เคยได้
    ยินมาว่ากินละหมาจะโตไวกระดูกใหญ่ ตอนนี้ผมรู้ละว่ามัน
    ไม่จริงเพราะลองมากัยตัวเองละคับ
  • กินให้ดี พอเหมาะ ตามสมควรครับ อะไรที่อัดมากไป ล้วนมีผลเสียตามมา หลักง่ายๆ และดี คือ กินแบบพอดี ออกกำลังกาย ตามช่วงอายุวัย และพักผ่อนให้พอ แค่นี้หละง่ายๆ
    ส่วนจะกระดูกใหญ่ หัวโต ตัวสูง ตัวหนา กล้ามสวยเป็นมัดๆ มันอยู่ที่ กรรมพันธ์ุ และการเอาใจใส่ของเจ้าของครับ
  • ผมพูดตามที่ผมเห็นครับพี่ ผมดูตามคนที่เลี้ยงที่มีวิธีแตกต่างกันไปครับพี่ผิดพลาดประการได้ต้องข้ออภัย ผมพูดตามผลงานครับ ที่ผมบอกว่ายังไม่ออกกำลังเพราะหมาเด็กร่างกายยังไม่พร้อม เป็นที่ทราบกันดีว่าหมาที่ออกกำลังกายแต่เด็กๆร่างกายจะมาไม่เต็มที่ อาจจะแข็งแรงแต่พูดถึงว่าหมาที่ร่างกายพร้อมเต็มที่มีโอกาส ไปได้ใกล้กว่า(ถ้าคนเลี้ยงเลี้ยงอย่างถูกต้องนะครับ) ในความคิดผม พันธุ์กรรม30% อาหาร20% คนเลี้ยงและวิธีการ50% (ความคิดส่วนตัวนะครับ)
  • อาจจะมองว่าผมให้ความสำคัญกับพันธุกรรมน้อยมาก แต่ผมคิดว่า พันธุกรรมระดับเทพ เจอคนเลี้ยงหมาแบบบ้านๆหมายังไงก็ไม่เกิด ต่างจากคนที่เลี้ยงเอาใจใส่ดูแล หมาไม่สวยก็สวยได้ แจ้งเกิดได้เช่นกัน
  • อย่าเอาความรู้สึกมาใช้เลยครับ เราจะไปเห็นทุกขั้นตอนที่คนอื่นเลี้ยงได้อย่างไรครับ เขาอาจจะออกกำลังแต่คุณไม่เห็นก็เป็นได้ครับ

    ยืนยันว่า หมาทุกช่วงอายุควรออกกำลังกายให้เหมาะสมพอเพียง การออกกำลังมีความจำเป็นในทุกช่วงอายุครับ เพรามันช่วยพัฒนาการของโครงสร้าง กระดูก กล้ามเนื้อ และเป็นการเสริมภูมิต้านทานโรค การรอให้โตจึงออกกำลังเป็นความคิดที่ผิดครับ

    การพาลูกหมาเดินเล่นก็จัดเป็นการออกกำลังกายประเภทหนึ่งครับ
  • ขอขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ หมาผมจะเน้นจูงเดินวันล่ะประมาณครึ่งชั่วโมงครับ เช้าก็ได้ เย็นก็ดี ส่วนมากจะพาเดินตอนเช้าครับ
  • ที่บอกว่าโตก่อนค่อยออกคือ การออกแบบจริงจังออกแบบนักกีฬาครับ หมาเล็กก็เหมือนเด็กซนตามอายุ กินเล่นนอนเรื่องปกติการพาหมาเดินสำหรับผมไม่ใช่การออกกำลังกายการเลี้ยงพิทบูลต้องควบคุม เพราะงั้นการพาหมาเดินเล่นถือว่าเป็นความรับผิดชอบ ไม่ใช่ให้กินนอนไปวันๆ แต่การออกกำลังนั้นแตกต่างเราว่างจุดมุ่งหมายเรามีการวางแผนมีโปรแกรมให้และทำตาม สิ่งเดียวที่ได้จากการออกกำลังคือ ความแข็งแรงจะออกตอนเล็กหรือตอนโตมันก็ดีทั้งสิน แต่ที่ผมพูดเรื่องนี้คือ ความสมดุล ความพร้อม ความเชื่อใจและไว้ใจระหว่างคนกับหมา ถ้าเป็นหมาสายกัดใช้ในการต่อสู้ผมยอมรับเพราะเค้าไม่สนหมาสวยเค้าสนแค่เก่งไม่เก่งเท่านั้น