ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

บทความดีๆ&เรื่องจริง ซูโม่VSคุณลุง
  • เจอบทความดีๆ ครับ ใครเคยอ่านแล้ว ขอโทษด้วย ครับ
    ขออนุญาติเอามาลง เพื่อให้ เพื่อน พี่ น้อง ที่เคารพ
    ได้มี มุม มอง ในการเลี้ยง หรือ ผู้ที่กำลัง จะมี สุนัข พิทบลู เข้าใจ
    ในพฤติกรรม ของสัตว์เลี้ยงที่คุณดูแลอยู่ เพิ่มเติม

    ไม่อยากให้ คิด แต่เลี้ยงขาย แล้วซื้อกันอย่างเดียว
    วันหนึ่งเกิดมี กฎหมาย ควบคุม สัตว์เลี้ยงอันตราย ออกมา
    ใครล่ะ เดือดร้อน ไม่ใช่ พวกเราที่เลี้ยงพิบลู หรอกหรือ?
    ทุกวันนี้ เชื่อว่าทุกคนที่เลี้ยง ก็ยังเป็นห่วงว่าวันข้างหน้า จะเกิดอะไรขึ้น กับสุนัขเรา

    บทความมีดังนี้ ครับ

    กระทู้ หมานรก http://board.ini3.co.th/viewtopic.php?t=193278&sid=6ea06b195a79f6ff54c7311a6bbf07a2

    หวังว่าคงทราบข่าวกันแล้วนะครับ..เรื่องแบบนี้คิดอยู่แล้วว่าซักวัน!..มันต้องเกิด..จำเลยก็จะตกที่ตัวหมา พันธุ์หมา และการเลี้ยงดูของเจ้าของ..หากไปถามคนเพาะหมาขาย..ก็จะบอกว่าเป็นที่การเลี้ยงดู..คนเพาะไม่ผิด!..ในฐานะคนรักพิตบูล..จะไม่แก้ตัวแทนหมา...กัดก็คือกัด..หมาโกลด์เด้นฯเลี้ยงเหมือนกันมันไม่ยักกัดใคร!..แต่ก่อนจะลงโทษหมาขอแสดงความเห็นสักเล็กน้อย..
    เรามาดูจำเลยที่หนึ่ง ตัวหมาพิตบูล..รู้กันอยู่ว่าหมาพิตบูลเป็นหมานักสู้..ไม่ต้องไปสั่งไปสอนมันกัดเป็นมาแต่กำเนิด..กัดเก่งซะด้วย!..องค์ประกอบของความเก่งคือ..แข็งแรง..อึด..ทน..หัวใจนักสู้ชอบนักหนาเรื่องกัด ๆ ..!..ไอ้ประการหลังนี่ทำให้เวลามันต่อสู้มันมีความสุขมาก..พิตบูลส่วนใหญ่ไม่ได้ต่อสู้ด้วยความโกรธ เกลียด แต่มันสู้เพราะอยากสู้..มันมันส์!
    เมื่อคุณเข้าใจแก่นแท้ของมันแล้ว..คุณต้องตอบคำถามตัวเองว่า..คุณเหมาะกับมันหรือไม่..คุณเป็นคนชอบกิจกรรมหรือไม่ คุณมีเวลาพอหรือไม่ อย่าเพิ่งคิดว่าคุณไม่มีสิทธ์เลี้ยงพิตบูลเอาซะเลย..หรือพิตบูลที่เลี้ยงอยู่พอดูข่าวแล้วมีสิทธิสัญจรไปอยู่วัด!...คุณอยากเลี้ยงก็เลี้ยงไป..มีอยู่ก็เลี้ยงต่อไป..ตัวที่ดุ..ตาเขียวใส่ทุกคนแบบนั้นเลี้ยงไม่ได้!..ตัวที่เจอคนแล้วหางตกวิ่งไปหลบใต้โต๊ะทำตาปะหลับปะเหลือก จนคอตั้ง ๆ..แบบนี้ไม่ควรเลี้ยงเพราะมันจะกัดคนเพราะความระแวง..
    โชคดีของหมาพันธุ์พิตบูลอาการสองแบบที่ว่ามีน้อยมาก ๆ ในพิตบูลสายพันธุ์แท้..แต่ทำไมหมานิสัยดียังมีข่าวกัดคน กัดเจ้าของ..อันนี้ไปดูจำเลยที่สอง
    จำเลยที่สอง..คน..คนที่เป็นเจ้าของลำพังมีเงินซื้อหมา ใช่ว่าคุณจะมีคุณสมบัติการเป็นเจ้าของหมาที่ดี..เจ้าของพิตบูลที่เข้าใจในแก่นแท้ของมันแล้ว..คุณทำอย่างไรให้มันได้ใช้จุดเด่นนั้นแสดงออกมา..หมาพิตบูลนักสู้เมื่อพวกมันถูกฝึกให้ล่าหมูป่า..ท้ายรถกระบะมีนักล่าอยู่ฝูงนึง..ต่างนั่งใจจดจ่อจ้องหาหมูป่า..พวกมันไม่กัดกัน!..นั่นเพราะว่าคุณมีกิจกรรมประเภท Extreme!..ให้มันได้ปลดปล่อยพลังงานมหาศาลออกมา!..
    คุณอาจจะมองหากิจกรรมอื่น ๆ ก็ได้..ขอให้พวกมันได้ดึงองค์ประกอบของนักสู้ออกมา..กีฬาลากน้ำหนักก็เป็นทางออกที่ดี..วันหน้าอาจมีกีฬาประเภทอื่น ๆ มาเผยแพร่อีก..
    กรณีคุณมีเวลาไม่มากนัก..แต่อยากเลี้ยงหมานักสู้อย่างพิตบูล..คุณต้องคุมพฤติกรรมบ้าพลังของมัน..อย่าให้มันระเบิดออกมาบ่อยเกินไป..การฝึกเชื่อฟังคำสั่งพื้นฐาน นั่ง ชิด หมอบ คอย มาหา ไม่..คำสั่งเหล่านี้จำเป็นสำหรับหมาเลี้ยงตามบ้านทุกตัว..ทบทวนคำสั่งทุกวัน..ส่วนการเล่นเกมตื่นเต้น เช่น กัดสปริงโพล..เล่นชักเย่อ..วิ่งเครื่อง..สิ่งเหล่านี้เป็นการกระตุ้นอะดรินาลีน..โดยเฉพาะเกมชักเย่อ..มันคือการออกกำลังกึ่งต่อสู้!..การเล่นเกมเหล่านี้ควรมีเป้าหมายว่าเล่นไปเพื่ออะไร?..


    ชิวิตที่อยู่ร่วมกันระหว่างคนกับหมาโดยใช้กฎของจ่าฝูง..ใช้ได้บ้าง..ไม่ได้บ้างกับพิตบูล..มันง่ายนิดเดียวคุณไปถอดแบบมาจาก ซีซาร์ มิลานก็เหมือนคุณรู้เรื่องการเป็นจ่าฝูงแล้ว..การกำหราบหมาของซีซาร์คือทำให้มันล้มลงใช้นิ้วมือกดที่คอบริเวณใกล้กราม..เหมือนหมาจ่าฝูงข่มลูกฝูง..ผมเห็นคนเอามาเผยแพร่..บางคนเอาไปใช้บอกเลยว่าใจหาย!..คุณอาจทำได้กับพิตบูลเมื่อมันยังเด็ก..หรือทำได้ในกรณีไม่มีเหตุการณ์ตื่นเต้นขณะนั้น..อย่าลืมว่าพิตบูลมันชอบต่อสู้การไปทำอย่างนั้นเหมือนชวนมันเล่นเกมต่อสู้!..พฤติกรรมชอบต่อสู้ของพิตบูลมันอยู่นอกเหนือกฏเกณฑ์ของจ่าฝูงโดยสิ้นเชิง...
    อาการนิ่งเฉย ขณะที่หมาตึงเครียดแล้วเบี่ยงเบนความสนใจ..โดยจูงมันหันหน้าออกจากสถานการณ์น่าจะทำให้มันสงบลงได้ง่าย...ขนาดหมาสองตัวกัดกันอยู่ในพิตพอถึงคราวแยกเข้ามุม..ต้องจับมันหันหลังให้กัน..ไม่เช่นนั้นมักก็ดิ้นทุรนทุรายวุ่นวายแน่..
    เจ้าของพิตบูล (รวมถึงพันธุ์อื่น ๆ ด้วย) ไม่ควรแสดงความรักกับหมาในรูปแบบของคน การกอดรัดฟัดเหวี่ยง ปกติหมาไม่ทำกัน มันจะปล้ำกันเมื่อต่อสู้และผสมพันธุ์..หมาแสดงความรักกันโดยการเลียให้กันหรือใช้ปากแทะผิวหนังให้กัน..คุณควรเลียนแบบหมา..หมาเลียกันคุณไม่ต้องเอาลิ้นไปเลียหมา!..แค่ใช้ฝ่ามือลูบมัน..เท่านี้หมาก็คิดว่าคุณเลียมันด้วยความรัก..นิ้วคุณแทนฟันแทะมันเบา ๆ บริเวณหลังหู..ใต้คาง..ใต้อก สีข้าง เท่านี้หมาก็รู้ว่าคุณรักมันล้นเหลือ..เทคนิคนี้ยังใช้ได้ดีเมื่อคุณฝึกหมา..การตบไหล่หมามันเป็นการแสดงความเอ็นดูตามแบบของคน..
    เมื่อคืนนี้ผมได้คุยกับเจ้าของหมาตัวที่เป็นข่าว..เขาเล่าว่า เจ้า?ซูโม่? เพื่อนให้มาตั้งแต่ยังเป็นลูกหมา..ก็เลี้ยงมันมาด้วยดี ปกติเลี้ยงปล่อยเหมือนหมาบ้านทั่ว ๆ ไป..ทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน คุณลุงซึ่งเป็นพ่อเจ้าของ ?ซูโม่? จะเอาไม้ไปไล่ให้มันกลับเข้าบ้าน...แล้วมันก็กระโดดงับไม้ดึงชักเย่อลากจูงลุงเข้าบ้าน...เข้ามาแล้วมันก็ปล่อยไม้เป็นอันจบวิธีเรียกหมาเข้าบ้านของแก...
    ครั้งสุดท้ายก่อนเป็นข่าว..เห็นว่ามีหมาตัวเมียติดสัดอยู่แถวนั้น..ลุงก็ใช้วิธีเดิมคือคว้าไม้ไปไล่..มันก็โดดงับเหมือนเคย..แต่ครั้งนี้ผิดเป้าโดนแขนลุง..เกมดิ้นรนต่อสู้เริ่มแล้ว!..หลังจากมีคนมาช่วยเอาไม้ไปตีมัน ส่งเสียงร้องโวยวาย!..ยิ่งไปกระตุ้นว่าเป็นเกมต่อสู้เต็มรูปแบบ!..หลายคนรวมถึงยามประจำหมู่บ้านช่วยกันตียกใหญ่..มันเกิดความงุนงง..มันละปากแล้ววิ่งกลับเข้าบ้าน..
    หลังจากนั้นมันรู้ตัวว่าผิด..ดูมันเซื่องซึม..หงอย ๆ จนเจ้าของจาก..ที่ประกาศยกให้ใครก็ได้..เกิดใจอ่อน..ว่าถ้าไม่มีใครเอาก็จะเลี้ยงไว้เหมือนเดิม..ผมแนะนำให้เขาตอนมันซะ..เพื่อลดเทสโทสเตอโลนลงบ้าง..ส่วนการอยู่ร่วมกับลุงต้องดูจิตของลุงว่าจะเกิดอาการหวาดระแวงหรือไม่..ถ้าไม่กลัว..ลืมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็อยู่กันได้..แต่ถ้ายังกล้า ๆ กลัว ๆ ...เวลาคนเราตื่นเต้น ตกใจกลัว บางคนออกอาการขนลุก..หมามันรับรู้ได้ถ้าอย่างนี้ควรอัปเปหิเจ้า ?ซูโม่? เถอะ!...
  • ค่อ ครับ.....

    สรุปเองนะครับ..เจ้า ?ซูโม่? จำเลยที่ 1 ไม่ได้ดุมาแต่กำเนิด มันกัดด้วยเงื่อนไขของการเล่นเกมต่อสู้!..เห็นได้จากมันรู้สำนึกถึงความผิด...เมื่อมันพลาดเกินเลยไป
    ความผิดคือคนผิดพลาดอย่างมากในการฝึกและเลี้ยงดูพิตบูล..ถ้าเจ้า ?ซูโม่? รู้คำสั่ง ?ไม่?มันก็ไม่กัด!..ถ้าเจ้า ?ซูโม่? รู้คำสั่ง ?มา? ลุงก็ไม่ต้องถือไม้ไปไล่มัน..ถ้าเจ้า ?ซูโม่? ไม่รู้คำสั่งใด ๆ เลยแต่อยู่ในสายจูงทุกครั้งเมื่อออกนอกบ้านเหตุร้ายก็ไม่เกิด..
    ก่อนจบขอฝาก..บัญญัติ 10 ประการสำหรับเจ้าของพิตบูล..เคยเขียนนานมาแล้ว..ตอนหลังเห็นไปโผล่หลายที่..ครั้งก่อนเห็นบัญญัติพิตบูลไปโผล่ในเว็บหมาไทยหลังอาน..10 ข้อบัญญัติมันอาจจะเก่าไปบ้างแต่คงพอใช้ได้บ้างหรอกนะ...
    บัญญัติ 10 ประการสำหรับเจ้าของพิทบูล
    1.คิดคำนึงถึงวัตถุประสงค์ก่อนเลี้ยง ว่าเลี้ยงเพื่ออะไร?เป็นกีฬา เป็นเพื่อนฯ แล้วหาข้อมูลแหล่งขายพิทบูลที่เพาะพันธุ์ตามหน้าที่นั้นๆ ควรสืบแหล่งที่มาของสายเลือดแน่นอนเชื่อถือได้ อย่างน้อยก็ต้องรู้จัก พ่อ แม่พันธุ์...ให้ระลึกไว้เสมอว่าผู้ผสมพันธุ์(breeder)หรือคนขายพิทบูลที่เคยมีประวัต ิว่าเคยหลอกลวง แจ้งข้อมูลเท็จ ถึงเขาพยายามเปลี่ยนพฤติกรรมแล้ว แต่คุณก็จะได้ข้อมูลที่ถูกต้องจากเขาไม่ถึง 50 %
    2.ลูกสุนัขควรมีสุขภาพร่าเริง แววตาแจ่มใสไม่มีขี้ตา เหงือกสีชมพูสดใส จมูกชื้น ผิวหนังสมบูรณ์ยืดหยุ่นดี ขนเป็นเงามัน จับลูกสุนัขพลิกดูใต้ท้องต้องไม่มีตุ่มหนอง ดูอุ้งเท้าทั้งสี่ไมแผลตกสเก็ด ถ้าเป็นไปได้ดูว่าลูกสุนัขถ่ายดีหรือไม่ ถ้าถ่ายเหลวท้องเสียเป็นมูกเลือดมีกลิ่นคาว อย่าได้ไปซื้อ!ลูกสุนัขต้องมีใบรับรองการฉีดวัคซีนจากสัตวแพทย์
    3.อย่าคิดเพียงจะเลี้ยงพิทบูล เพื่อไปกัดสุนัขแถวบ้าน ปกติสุนัขทั่วไปโดนพิทบูลกัด แค่ครั้งเดียวพวกมันก็เข็ดไปจนตาย แต่คุณต้องเลี้ยงพิทบูลไว้ตลอดชีวิตมัน โชคร้ายมันหลุดไปกัดสุนัขที่มีราคาแพงเจ้าของเขาเอาเรื่อง คุณก็จะลำบาก มันไม่คุ้มด้วยประการทั้งปวง
    4.คิดเสมอว่าเรากำลังเป็นเจ้าของพิทบูลไม่ใช่พุดเดิ้ล ทุกครั้งที่จูงออกนอกบ้านต้องอยู่ในสายจูงตลอดเวลา อย่าได้เที่ยวยุให้พิทบูลไปกัดสุนัขตัวอื่น คำยั่วยุของเจ้าของพิทบูลมันกระตุ้นพลังต่อสู้ได้เป็นอย่างดี แล้วมันก็ฝังใจว่ากัดสุนัขข้างถนนเป็นสิ่งที่เจ้านายต้องการ......พิทบูลกัดเก่งๆระด ับแชมเปี้ยนบางตัวไม่สนใจสุนัขข้างถนน แต่พอเข้าสังเวียนมันเปรียบเสมือนระเบิดไดนาไมท์
    5.พิทบูลต้องได้รับการฝึกให้รักเด็กตั้งแต่มันยังเป็นลูกสุนัข ไม่ว่ากับเด็กในครอบครัวหรือเด็กข้างบ้านหรือเด็กที่ไหนก็ตาม สอนเด็กให้เล่นกับพิทบูลด้วยความสุภาพ อ่อนโยน ให้เด็กยื่นอาหารให้พิทบูลเป็นครั้งคราว
    6.พิทบูลไม่จำเป็นต้องฝึกอารักขาแบบผิดๆ ชนิดที่เห็นทุกคนเป็นศัตรูไปหมด มีพิทบูลไม่น้อยสามารถอารักขาเจ้าของได้โดยไม่เคยฝึก พวกมันสามารถแยกได้ว่าใครมาดี ใครมาร้าย มีรายงานบ่อยครั้งว่าสุนัขฝึกอารักขา(ทุกพันธุ์)ชอบกัดเด็ก กัดผู้หญิง มากกว่ากัดโจรกัดผู้ร้าย
    7.บริเวรบ้านที่มีรั้วต่ำๆรั้วไม่แข็งแรง คุณจะปล่อยพิทบูลได้เมื่อคุณอยู่กับมันเท่านั้น บางทีคุณอาจจะมั่นใจว่ามันนิสัยดี เรียบร้อย ไม่กระโดดออกแน่นอน ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน สิ่งกระตุ้นนอกรั้วทำให้พิทบูลสามารถฟันฝ่าอุปสรรคได้ง่ายดาย
    8.พิทบูลห้ามผสมข้ามพันธุ์กับสุนัขพันธุ์อื่นจะด้วยความจงใจ หรือประมาทก็ตาม มีลูกสุนัขผสมระหว่างพิทบูลกับพันธุ์อื่นๆพวกมันมีนิสัยดีมาก แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่จะเชื่อมันได้เสมอไปทุกครอก ทุกตัว พวกลูกผสมเราไม่อาจทำนายนิสัยของมันได้ พอพลาดพลั้งซักครั้ง ที่นี้ก็เหมากันหมดว่าเป็นพิทบูล
    9.อุปกรณ์สำหรับพิทบูลแตกต่างจากสุนัขทั่วๆไปในบางอย่าง ไล่ลำดับความสำคัญจากปลอกคอ ต้องผลิตพิเศษสำหรับพิทบูลโดยเฉพาะในบ้านเรามีผลิตอยู่ 3-4 เจ้าราคาไม่ถึง 500 บาท ไม้งัดปากไม่ว่าคุณจะเป็น DOGMAN หรือไม่ก็ตาม เลี้ยงหนึ่งตัวมีหนึ่งอัน เลี้ยงหลายตัวมีสองหรือหลายอัน บ่อยครั้งที่พิทบูลไม่ผิด สุนัขอื่นวิ่งเข้ามากัดก่อนแต่คุณก็ต้องจับพิทบูลงัดปากออกอยู่ดี สายจูงมีพิเศษผลิตเพื่อพิทบูลโดยเฉพาะ สำคัญอย่าเอาสายจูงล่ามพิทบูล โซ่และหลักล่ามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของพิทบูล โซ่สุนัขที่มีวางขายทั่วไปมันทนแรงของพิทบูลได้ หมุดหลักล่ามหากเพียงตอกลงดินสักวัน มันจะลากทั้งโซ่และหมุดวิ่งเข้าไปหาสุนัขตัวที่อยู่ใกล้ที่สุด กรงเหล็กติดมุ้งลวดอันนี้มีวางขายตามท้องตลาด อุปกรณ์จำเป็นทั้งหมดนี้ควรหมั่นตรวจสอบทุกสัปดาห์ เจอบ่อยคือ ตะขอทองเหลืองมักเสื่อมก่อนกำหนด ปลอกคอหลวมเกินไปพิทบูลถอยหลังถอดออกได้ บางทีก็แน่นเกินไป จนเกิดการระคายเคือง พอเกิดเหตุกัดกันไม่มีไม้งัดปาก หรือมีแต่จำไม่ได้ว่าวางไว้ตรงไหน พอตกอกตกใจก็เอาด้ามไม้กวาดมางัดเอาน้ำสาดก็ไม่ปล่อย ลองนึกภาพดูคนอื่นเขาจะมองภาพพจน์พิทบูลเลวร้ายแค่ไหน
    10.เมื่อคุณหลงใหลพิทบูล เริ่มลึกในเกมส์ ลึกในวงการ หนีไม่พ้นว่าคุณจะต้องมีกลุ่มแนวร่วมความคิด วงการพิทบูลก็เหมือนกับทุกวงการ มีขัดแย้งกันเป็นกลุ่มๆ คุณเองอาจสนิทกับกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดเป็นพิเศษ แต่ไม่จำเป็นต้องขัดแย้งเอาเป็นเอาตายกับกลุ่มอื่น จากสภาพความจริงตัวหัวหน้ากลุ่มไม่กินเส้นกับใคร ลูกกระพรวนก็ไม่กินเส้นตามไปด้วย ให้คุณศึกษาเบื้องหลังของคนที่คุณจะรวมกลุ่ม ถ้าเขาเป็น DOGMAN ก็ต้องมีกิจกรรมแข่งขันบ่อย ชอบพิสูจน์คุณภาพพิตบูลในสนามไม่ใช่ในวงเหล้า บางกรณีถ้าในกลุ่มของคุณมีคนโครตโกง(เป็นพันธุกรรม)แถมยังชอบทอล์คแอนด์บาร์คมากกว่า ไฟต์ คุณจะถูกมองเป็นประเภทเดียวกับเขา เสมือนคุณไปอยู่ในฝูงนกแร้ง คุณก็จะถูกมองเป็นนกแร้งฉันใด ก็ฉันนั้นแล........


    ปล.ขออนุญาตตั้งกระทู้ใหม่ ทั้งที่เรื่องนี้มีหลายกระทู้แล้ว เหตุผลเพียงเพื่อเป็นการง่ายเวลาเข้ามาตอบ




    --------------------

    Mr.Buck
  • พึ่งรู้ ความจริง ออ มันเป็นอย่างน้นี่เอง ของหยกก็เคยเล่นกับมัน แล้วมันงับพลาดก็โดนแขนแต่ก็ไม่เจ็บอะไรนะ พอมันรู้ว่าพลาดก็ปล่อย เหอๆ
  • :o009:ซาบซึ้ง ขอบคุณนะค่ะ สำหรับความรู้และจิตวิญญาณที่ดี:o061:
  • ขอบคุณ สำหรับเนื้อหาสาระดีดีครับ
  • :o048:ของผมก็เคยครับพอมันรู้ก็หงอยเลย:o048:
  • ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆครับ
  • ความรู้ดีดีที่ควรอ่าน
  • ความรู้ดีดีที่ควรอ่าน
  • อยากให้พวกที่ไม่รู้จัก pitbull หรือรู้จักแล้วได้อ่านจัง....:o019::o019::o028:
  • :063: :063: :063:
  • :006: เป็นอะไรๆ ที่มือใหม่ควรรู้จริงๆครับ :029: และควรจะนำไปปฏิบัติด้วย
    ดีมากครับ :006::006: