ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

กฎหมายความผิดกับเจ้าของสุนัข
  • คำถาม กฎหมายควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า เจ้าของสุนัขมีหน้าที่ตามกฎหมายอย่างไร
    คำตอบ คำว่าเจ้าของตามความหมายในกฎหมายหมายความรวมถึงผู้ครอบครองด้วย และกฎหมายกำหนดให้เจ้าของสัตว์ควบคุม ซึ่งหมายถึงสุนัขต้องมีหน้าที่จัดการให้สุนัขของท่านทุกตัว ได้รับการฉีดวัคซีนจากสัตวแพทย์ หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ หรือผู้ประกอบวิชาชีพกับสัตวแพทย์ โดยให้สุนัขได้รับการฉีดวัคซีนครั้งแรกเมื่ออายุระหว่าง ๒ - ๔ เดือน และต้องจัดให้ได้รับการฉีดวัคซีนครั้งต่อไปทุก ๑ ปี หรือในระยะเวลาที่กำหนดในใบรับรองการฉีดวัคซีน มิฉะนั้น จะมีความผิดและถูกปรับไม่เกิน ๒๐๐ บาท ในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ท่านจะได้รับมอบเครื่องหมายแก่ตัวจริง หรือเหรียญแขวนคอ และใบรับรองการฉีดวัคซีนด้วย ขอให้ท่านแขวนเหรียญให้แก่สุนัข และใบรับรองไว้เป็นหลักฐานด้วย เพื่อประกอบในการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ และเป็นการแสดงว่าท่านได้นำสุนัขไปฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว
  • มาตรา 377 ผู้ใดควบคุมสัตว์ดุหรือสัตว์ร้าย ปล่อยปละละเลยให้ สัตว์นั้นเที่ยวไปโดยลำพัง ในประการที่อาจทำอันตรายแก่บุคคลหรือ ทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพัน บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • อันข้างบนกฎหมายอาญานะคับ ตีความว่า สัตว์ดุ เช่น ช้าง วัว พวกนี้มันขวิดเอาได้เด้ถ้าเจ้าของไม่อยู่ ถ้าเป็นสุนัขก้อบางชนิด เช่น พิทบลู ร็อทไวเรอร์
    หรือสุนัขดุร้ายอื่นๆที่ได้ถูกจัดอันดับว่ามันดุ สุนัขพวกนี้ผมว่าเข้ามาตรานี้ได้ดีนะ แต่สัตว์ร้าย เช่น งู เสือ จระเข้ เพราะ ว่า จะสัตว์ดุหรือสัตว์ร้าย ก้อเป็นสิ่งที่คนเอามาเลี้ยงใช่ไหมล่ะ ถึงจะเป็นผู้ควบคุมสัตว์ กรณีสุนัขดุผมว่ามาตรานี้ใช้ได้ดังกรณีต่อไปนี้ใช้ได้คับ
    ถ้าผู้เป็นเจ้าของปล่อยปละละเลยให้ สัตว์นั้นเที่ยวไปโดยลำพัง ปล่อยให้สัตว์ชนิดดังตัวอย่างออกมานอกบ้านโดยไม่มีเจ้าของควบคุมดูแล แค่สัตว์นั้นแสดงกิริยาส่อแววอาจทำอันตราย แก่ บุคคลก้อคือคนนั่นแหละคับเช่น วิ่งไล่ตามมอไซด์ วิ่งไล่คนขี่จักรยาน แต่ยังไม่ถึงขั้นกัด แต่มีการวิ่งไล่เห่า คราง ขู่ จนอาจเป็นอันตรายทำให้ขับขี่ยานพานะสัณจรไปมา เกิดอุบัติเหตุได้ (เป็นการปล่อยสุนัขโดยลำพังไม่มีเจ้าของดูแลบ่อยครั้งก้อน่าจะเข้าใจนะครับกรณีนี้คงไม่มีการใส่สายจูง)


    ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพัน บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
    ถ้ามีสายจูงไม่อยากให้มีความผิดตามมาตรานี้ วิธีนี้น่าจะช่วยได้ครับ ปล่อยสายจูงไม่เกิน 50เซนติเมตร เวลาพามันไป ปลดทุกข์ ปลอดภัยกับทุกๆฝ่าย
  • เยี่ยมมากครับ ความรู้ล้วนๆ อยากให้อ่านกันครับ

    มีหลายคนแม่งชอบมั่ว รู้ไม่จริงแล้วชอบโชว์เก๋า พวกที่เอาหมาไปล้างแค้นหมาชาวบ้าน จะได้รู้ตัวเสียทีว่ากำลังทำผิดกฏหมาย

    ผมย้ายไปอยู่ในหมวดสาระแล้วนะครับ กระทู้นี้
  • ขอบคุณมากครับพี่มาร์ค
  • เจ้าเฮดล็อค image
    ไฟล์แนบ
    ภาพถ่าย0423.jpg 242K
  • image
    ไฟล์แนบ
    ภาพถ่าย0407.jpg 171K
  • รูปที่สองให้เพื่อนถ่ายให้ ถ้าเกิดสุนัขเกิดอาการระแวงรู้สึกถึงการถูกคุกคาม ถึงไม่เห่า ให้สังเกตที่ปากดูแล้วกันนะคับกับการย่อตัวเล็กน้อยถ้าใกล้อีกนิดล่ะก้อนะงานนี้ไม่สวยเละอย่างเดียวคับคือเจ้าสุนัขของผมตัวนี้เป็นแบบ ชอบออกสตาร์ทเลยนะคับ ไม่ค่อยอยากแสดงอาการรอกัดอย่างเดียว อันนี้เจ้าของยืนห่างเลยแสดงอาการนิดหน่อย มันกลัวผมแท็กเบาๆแบบนี้อันตราย ห้ามลองของ


    แต่การที่เราขี่มอเตอไซ แล้วหมาวิ่งไล่ มันมีอีกกรณีคับ คือถ้าโดนหมาตัวผู้วิ่งไล่กรณีหมาบ้าน จากที่ไม่เคยวิ่งไล่มาก่อนทั้งที่ขับขี่สัญจรไปมาเป็นประจำเจ้าสุนัขตัวนั้นก้อไม่มีอาการเช่นนี้ ทำไมน้อ

    คำตอบ มันมีสุนัขตัวผู้ตัวอื่นไป ฉี่ใส่ ล้อรถ คุณไว้ไงคับ พอคุณขี่ ผ่านมันถึง ออก สตาร์ท มันได้กลิ่นที่สุนัขตัวอื่นมาฉี่ไว้ที่ล้อรถของคุณ งานนี้มันเลยดูแปลกไปกว่าเดิม จากไม่เคยวิ่งไล่ โอ้โห งานนี้ ถึงกับต้องบิดมอไซ แข่งกับสุนัขตัวนั้น หาผู้แพ้ผู้ชนะเลยทีเดียว แต่อย่าเผลอรถล้มเป็นเด็ด ขาด ถ้ามันไล่อย่างเอาเป็นเอาตายขนาดนี้ ถึงจะล้มถ้าวิ่งได้วิ่งไปก่อน หาขึ้นที่สูงๆ งั้น ถ้าเห็นรถกระบะคันสูงๆจอดอยู่ รีบวิ่งขึ้นไปเลยครับ ถ้ามันจะพยายามกระโดดขึ้นมากัด ถอดรองเท้า ตบปากมันทุกครั้งที่มันพยายามกระโดดขึ้นรถ เป็นการใช้สิ่งที่มีอยู่กับตัวช่วยชีวิตตัวเองครับ

    กรณีนี้ ญาติของผมโดนสุนัขกัดมา เพราะ สุนัขของเพื่อนบ้านไปฉี่ ใส่ไว้ การที่รถวิ่งไปก้อเป็นการทำให้สุนัขที่เราขับผ่านเข้าใจประมาณว่า นี่ ถิ่นกู สุนัขต่างถิ่นอย่ามาแสดงอาณาเขตหรืออย่ามาเดินลุกล้ำดินแดนในเขตของข้าโดยไม่ได้รับอนุญาติ งานนี้เลยต้องโดนซักแผล ครับ

    อีกกรณี การที่มีสุนัขตัวเมียเป็น ฮีท ในบริเวณนั้น แล้วมีตัวผู้อยู่ด้วยหลายตัวใกล้ๆกันการที่เราไปจับสุนัขตัวผู้ตัวนึงของเพื่อน อย่าได้ไปจับสุนัขบริเวณหลังหรือลำตัวท่อนบนของอีกตัวเด็ดขาด ถึงไม่กัด ก้ออันตรายคับ ผมไม่แนะนำให้ทำเช่นนั้น เพราะตามสัญญาณของสัตว์การที่จะเอาหญิงไปครอง ก้อต้อง มีการเจ็บตัวนิดหน่อย หาก ตัวผู้ตัวนั้นก้อไม่ยอมอยากขึ้นครูเช่นกัน ทำไมว่ะงานนี้ต้องมีเรื่อง การที่เราเดินไปจับบริเวณลำตัวท่อนบนของมัน มันก้อคงคิดว่ามีตัวผู้อีกตัวขึ้นคร่อมมันอยู่ และกำลังแสดงความเป็นใหญ่ผู้หญิงของข้าใครอย่าเเตะ โดยสัมผัสที่ตัวของมัน มันเลยแสดงอาการก้าวร้าวออกมา ไม่งั้นก้อคงกัดเลยครับ

    มีใครมีความคิดเห็นต่างจากกรณีสุดท้าย แนะนำด้วยนะคับ แต่กรณีที่ผมกล่าว พฤติกรรมสุนัขที่เปลี่ยนไป ผมเห็นกับตา เมื่อไม่นานมานี้คับ ถึงเคยจับหรือขี่ผ่านเป็นประจำก้ออย่าไว้ใจนะครับ สุนัขมันมีประเพณีของมันเหมือนกัน เช่น อาณาเขตส่วนตัวบุคคลภายนอกห้ามเข้า ฤดูผสมพันธ์อย่าไว้ใจข้าก้อเหมือนกับ เลี้ยงช้างอยู่ดีๆ มันเกิดอาการตกมัน ถ้าไม่รู้จักสังเกตมันใช้แต่ความเคยชินอันนี้ อันตราย
  • วิธีง่ายๆ ที่ควรรู้ สังเกตุที่ขนหลังของมันถ้าขนตั้งชี้โด่ ถึงไม่เห่า ไม่คราง ไม่ขู่ สุนัขแบบนี้ส่วนมากจะกัดชนิดฝังจำเคี้ยวเลยครับ เจ็บหนักหน่อยนะเพ๊ สี่รูนี้ เดี๋ยว น้องจัดให้ กรณีนี้กัดแล้วไม่ปล่อยง่ายๆครับ คือมันตั้งใจเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ เจ็บเด้

    ถ้าสุนัขมีการ คราง ขู่ มันเพียงอยากบอกว่าอย่าเข้ามาใกล้ถิ่นที่อยู่อาศัยของมัน มันไม่ค่อยอยากจะกัดเราหลอกคับ ถ้าเราไม่โชพาวใส่มันก่อน ตามที่เห็น อันนี้ถึงกัด แต่กัดแล้วปล่อยเพื่อขู่ หรือ บางตัวกัด ไม่ปล่อยก้อมีครับ
    แต่บางตัว พอ คราง ขู่ เห่า พอครบ คอนเซ็ปแล้ว ออก สตาร์ทเลยก้อมี
  • ได้ความรู้อีกแล้วครับ ท่าน
  • รบกวนถามนิดนึงครับ ถ้าเกิดว่าสุนัขของเราเกิดวิ่งไปตัดหน้ารถ แล้วรถเฉี่ยวและรถล้ม เราต้องเสียค่ารักษาพยาบาลให้กับคนขี่ไหมครับ