ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ขอเสนอแนะการประกวดพิทบูลADBA
  • ขอเสนอแนะเรื่องการประกวดพิทบูลในรูปแบบ ADBA ให้ตรงกับมาตรฐานสากลครับ
    ก่อนอื่นขอชี้แจงให้เข้าใจก่อนนะครับว่าสิ่งที่เสนอแนะไม่ได้มีจุดประสงค์ในการเปลี่ยนแปลงผลของการตัดสินในการประกวดพิทบูลADBAเมื่อวานนี้(อุดรธานี)เพราะการยอมรับคำตัดสินของกรรมการในสนามถือเป็นจุดสิ้นสุดของการตัดสิน
    ไฟล์แนบ
    image.jpg 100K
  • http://www.apbtconformation.com/adbastandard.htm
    มาตรฐานโครงสร้างของพิทบูลสไตล์ADBAไม่ได้เกิดจากการคิดร่างวาดรูปขึ้นมาเอง แต่เกิดจากการนำสุนัขที่ต่อสู้ได้ตำแหน่งGr.ch.และCh.หลายตัวมาวิเคราะห์พิจารณาว่าเหตุใดสุนัขเหล่านั้นถึงแข็งแรงและต่อสู้ได้ดี จนสามารถเขียนร่างเป็นรูปและใส่รายละเอียดในส่วนต่างๆจนได้ออกมาเป็นมาตรฐานในปัจจุบัน
    image
    image
    ไฟล์แนบ
    image.jpg 54K
    image.jpg 100K
  • ...และปัจจุบันทางสมาคมADBA ไม่สนับสนุนให้นำพิทบูลมาต่อสู้กันเองอีกต่อไป เพื่อรักษาสายพันธุ์ของพิทบูลพันธุ์แท้เหล่านี้ทั้งโครงสร้างและลักษณะประจำสายพันธุ์ ส่วนหนึ่งสามารถทำได้ในสนามประกวด โดยมีหลักในการตัดสินพิจารณาสุนัขที่นำมาประกวดจาก

    -โครงสร้างได้มาตรฐานหรือใกล้เคียงกับมาตรฐานที่ทางADBAกำหนด

    -การconditionให้สุนัขดูสมบูรณ์แข็งแรง(สภาพผิวหนังและกล้ามเนื้อในจุดต่างๆใกล้เคียงกับสุนัขที่conditionเพื่อการต่อสู้)

    -การประกวดในสนามจะต้องเปิดโอกาสให้สุนัขได้แสดงออกทางอารมณ์ได้ตามความเหมาะสม โดยสุนัขที่มีอารมณ์มั่นคง
    ร่าเริง จะได้รับคะแนนมากกว่าสุนัขที่นิ่งจนเกินไป ขี้กลัวและหวาดระแวง การแสดงออกทางอารมณ์ที่อยากต่อสู้ ไม่ถือเป็นข้อด้อยในการประกวด แต่หากผู้ประกวดไม่สามารถควบคุมจนทำให้สุนัขหลุดไปทำร้ายคนและสุนัขตัวอื่น หรือแสดงความก้าวร้าวต่อกรรมการในขณะที่กรรมการสั่งให้โพสเพื่อตรวจสอบร่างกายสุนัข เจ้าของและสุนัขตัวนั้นจะต้องถูกตัดสิทธิ์ในการประกวดทันที

    -การจูงควบคุมสุนัขให้เดิน วิ่ง สุนัขต้องแสดงออกถึงแรงขับได้อย่างชัดเจน หรือหากกรรมการต้องการให้สุนัขวิ่งเคียงตามรูปแบบของการประกวดสุนัขทั่วไปต้องสามารถทำได้เช่นกัน(อยู่ที่ความชอบและดุลพินิจของกรรมการ)
    image
    imageimageimage
    imageimage
    ไฟล์แนบ
    image.jpg 92K
    image.jpg 111K
    image.jpg 82K
    image.jpg 165K
    image.jpg 57K
    image.jpg 169K
  • #########################################################################
    ส่วนเรื่องข้อผิดพลาดที่ขอท้วงติงในการประกวดสุนัขในรุ่นADBA เพศผู้1ปีขึ้นไปมีดังนี้ครับ
    1.ในรุ่นนี้มีลงประกวดทั้งหมด5ตัว แต่สุนัขที่ตรงตามมาตรฐานADBAมีอยู่3ตัว อีก2ตัวเป็นทรงAKCที่conditionมา ผลของการประกวดในรุ่นนี้คือสุนัขอันดับ1และ2คือสุนัขทรงAKCที่conditionมา แม้การconditionจะทำให้กล้ามเนื้อสมบูรณ์และการโพสการจูงควบคุมสุนัขจะดีมากแค่ไหนแต่ก็ไม่ได้ทำให้โครงสร้างเปลี่ยนมาเป็นADBAตามรุ่นที่สมัครได้(ขออภัยคุณซันและน้องนิวครับ แต่เพื่อการทำให้ถูกต้องเป็นมาตรฐานผมขอตรงไปตรงมาแบบนี้เลยนะครับ)

    2.สุนัขADBA 2ตัวในรุ่นนี้แสดงอาการพร้อมต่อสู้ ซึ่งเป็นลักษณะนิสัยที่พบได้เป็นเรื่องปกติในพิทบูลรูปแบบADBAยิ่งconditionมายิ่งพร้อมระเบิดพลัง และแม้ว่าสุนัข2ตัวนี้จะมีอาการต่อสู้ทำให้ยากในการควบคุมแต่สุนัข2ตัวนี้ควรได้รับการพิจารณาเพราะสมัครลงตรงตามรุ่นครับ
    http://youtu.be/Ir1mOzse4G4

    3.แม้สุนัขของผมจะลงในรุ่นนี้แล้วได้รางวัลที่3ในรุ่นนี้ โดยคุณต้นชี้แจงให้เหตุผลว่าเพราะเส้นท้องสุนัขของผมผิดปกติเพราะโค้งและช่วงท้องยกตัวขึ้น โดยชี้เปรียบเทียบไปที่สุนัขทรงAKCทั้ง2ตัว ซึ่งตรงจุดนี้ผมแย้งในสนามประกวดว่ามันเป็นลักษณะที่ดีนะครับ และคุณต้นให้เหตุผลว่ามันเป็นลักษณะของสุนัขในกลุ่มHoundเรื่องนี้แม้จะไม่เห็นด้วยแต่ก็ยอมรับในผลการตัดสินครับ ซึ่งหากจะอธิบายมันต้องใช้เวลาในสนามเพิ่มขึ้นไปอีก เลยขออธิบายตรงนี้เลยครับ การประกวดสุนัขADBAต้องconditionให้ใกล้เคียงสุนัขที่ใช้แข่งขันในการต่อสู้ซึ่งช่วงเอวที่ยกขึ้น(tuck-up)เกิดจากความตั้งใจในการconditionให้เกิดรูปแบบนั้นครับ ซึ่งสุนัขที่มีช่วงเอวที่ยกขึ้นเป็นลักษณะของสุนัขที่ฟิตมีความยืดหยุ่นคล่องตัวและไม่มีพุงส่วนเกินครับ
    image
    image
    imageimage
    ไฟล์แนบ
    image.jpg 179K
    image.jpg 171K
    image.jpg 246K
    image.jpg 170K
  • ผมเห็นด้วย อย่างตัวอย่างที่ยกมาครับ เนื่องจากเป็นการจัดงานครั้งที่ 2 ครั้งแรกสุนัขน้อยแต่มีแต่ ADBA ลง เราไม่ได้ประกวดหมากล้ามก็จริง แต่ถ้าให้ทำแนวใช้งานแบบจี๊ดๆ แล้วทำให้นิ่งสงบแบบสุนัขประกวดทำได้ ยกตัวอย่าง ตัวเมียดำรอบที่แล้วผมกดหมาตัวนี้ตลอดชีวิตตั้งแต่เล็กจนโต พอมาถึงนะจุดหนึ่งผมก็ทำตามวัตถุประสงค์มัน เจตนาสมาคา ADBA เพื่อให้สุนัขที่เป็นสุนัขต้นแบบ ที่ใช้ต่อสู้สุนัข หมูป่า หรืออื่นๆ มีจุดยืนและอนุรักษ์สายพันธุ์ตามจุดประสงค์ ให้ยืนนิ่งแบบประกวดคงไม่ใช้ ขอให้ครั้งต่อไปมีโอกาสปรับปรุง ดฎให้ชัดเจนผู้ส่งสุนัขควรศึกษารูปแบบ การประกวด ADBA ไม่ใช้การประกวดกล้าม 100% การ condition เป็นส่วนสำคัญในกลุ่มสุนัข 1 ปีขึ้นไป เพื่อโชว์สมรรถนะ ผิดถูกอย่างไร ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ครับ ผมเคารพคุณต้น กรรมการเสมอ แต่เรื่องนี้ปล่อยไว้แนวที่ผมชอบคงไม่มีจุดยืนแน่ๆ ผมเชื่อแบบนั้นคนใต้ดินก็ไม่มีทางขึ้นมาถ้า ยึดมาตราฐานไม่ถูกครับ
  • ดีครับ การนำเสนอแบบนี้ มันทำให้คณะกรรมการได้เห็นข้อบกพร่อง ผมยินดีมาก จะได้นำมาปรับปรุง ให้การจัดงานครั้งต่อไปดีขึ้น แต่การประชดประชัน เหน็บแนม เกทับ ผมถือเป็นการ กวนตีน ผมจะไม่รับฟัง

    ขออภัยเพิ่งได้อ่านกระทู้นี้ ผมเพิ่งใช้คอม หลายวันมานี้ใช้มือถือ เห็นข้อความบนเฟชบุ๊คแล้วยอมรับว่าหงุดหงิด ผมไม่รู้ว่าใครไปพูดอะไรกันบ้าง และบางคนไม่ได้มาในงาน แค่เห็นรูปแล้วเอามาพูดเป็นตุเป็นตะ

    ในสนามประกวด ผมเห็นหมาบางตัวไม่โชว์ บางตัวควบคุมไม่ได้ บางตัวหัวตก หางตก แสดงอาการระแวง แต่ผมไม่สนใจ กรรมการตัดสินอย่างไรผมก็เคารพ เพราะเราเชิญเขามา เราก็ต้องสนับสนุนเขา ไม่ใช่พอเกิดข้อผิดพลาดแล้วโยนเป็นความผิดกรรมการ

    ผมอยากจะจัดงานสัมนา เปิดห้องประชุมที่โรงแรมที่ไหนสักแห่ง ซึ่งอาจจะมีค่าใช้จ่ายบ้าง ไม่ทราบว่ามีใครสนใจไหม เราจะได้ถกกันให้ได้ข้อสรุป และจะได้นำมาเป็นแนวทางในการจัดงานประกวดครั้งต่อไป

    ใครคิดว่าจะเข้าร่วมบ้างครับ
  • ผมสนใจเข้าร่วม คับ :066:
  • ไป2ที่ครับ