ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

dutch shepherd สุดยอดหมาอารักขา
  • dutch shepherd เป็นสุนัขอารักขา ที่ใช้กัน แพร่หลายในประเทศแถบยุโรป โดยเฉพาะในแหล่งกำเนิด ประเทศ holland ที่ใช้ในกิจการ ตำรวจ อารักขาเป็นหลัก

    siam crown kennel เป็นผู้นำเข้า และ เพาะพันธ์ สุนัขชนิดนี้ แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ลองแวะเข้าไปชม website เราก่อนครับ
    http://www.siamcrowndog.com
    ไฟล์แนบ
    IMG_2382.jpg 53K
  • dutch shepherd เป็นหมาปราดเปรียว รวดเร็ว ฉลาด จิตใจนิ่ง มั่นคง พลังงานเหลือเฟือ
    ท่านที่รัก ใน pitbull อยู่แล้ว ไม่ผิดหวังแน่นอน
    ไฟล์แนบ
    IMG_2383.jpg 62K
  • ตัวนี้ ชื่อ spike เป็นหมาที่ได้รับการฝึกแบบ dutch police dog นน 38 กก บึกบึนที่สุดของ dutch shepherd ที่เรามี กว่า 10 ตัว
    ไฟล์แนบ
    IMG_2392.jpg 52K
  • dutchie ในคอก siam crown
    ไฟล์แนบ
    IMG_2527 (1).jpg 96K
  • คุณภาพของ dutchie จาก siam crown ดีเทียบเท่ากับ dutchie จากคอกไหนๆ ในโลก จากพ่อพันธ์และแม่พันธ์ ที่คัดเลือก อย่างพิถีพิถัน

    เราไม่ใช่โรงงานปั้ม ลูกหมาขาย ครับ กว่าจะได้มาแต่ละคอก เราคัดเลือกอย่างละเอียด พร้อมคำแนะนำจาก partner เราที่เพาะ หมาพันธ์นี้อยู่ที่ holland
    ไฟล์แนบ
    IMG_2538.jpg 105K
  • Lucky ตัวนี้เป็นหมา ที่มี title ถึง KNPV 2 ที่ทางประเทศยุโรปอนุญาตให้ ขึ้นเครื่องบินพร้อมผู้โดยสาร หรือเจ้าหน้าที่ และนั่งประกบไปใน cabin โดยสารได้เลย
  • รูแครับ
    ไฟล์แนบ
    IMG_4246.jpg 82K
  • ช่วงการฝึก แบบ dutch police dog
    ไฟล์แนบ
    IMG_4328.jpg 91K
  • ฝึก ฝึก และ ก็ฝึก
    ไฟล์แนบ
    IMG_4346.jpg 86K
  • ตัวเดียวกัน อยู่บ้านเดียวกัน น่ารักเหมือน golden retriever ที่เดียว
    ไฟล์แนบ
    IMG_4229.jpg 85K
  • เจ้า armani ก็เป็น dutchie จาก ครอกที่แล้ว ที่เราเก็บไว้ฝึก สำหรับ ทำ title ต่อไป
    ไฟล์แนบ
    IMG_2483.jpg 32K
  • 7 เดือน ยังก๋องแก๋งอยู่ แต่รับประกัน หล่อเข้มแน่นอน
    ไฟล์แนบ
    IMG_2465.jpg 60K
  • ครอกใหม่เราเพื่งคลอด เมื่อ วันที่ 2ตค ที่ผ่านมา
    มาดูผู้พ่อ Nitro ก่อน

    Nitro เป็นหมาที่ได้รับการฝึก ขั้นสูงสุด IPO 3 ซึ่งเป็น dutchie 1 ใน 8 ตัวของโลก ไม่ต้องพูดถึงเรื่องความ เก่ง หรือความโดดเด่น ในรูปลักษณ์
    ไฟล์แนบ
    IMG_9606.jpg 36K
  • อีกมุม
    ไฟล์แนบ
    IMG_4316.jpg 51K
  • อีก
    ไฟล์แนบ
    IMG_9607.jpg 53K
  • อีกมุม
    ไฟล์แนบ
    IMG_9610.jpg 54K
    IMG_9608.jpg 54K
  • ดูพ่อ Nitro ไปแล้ว
    แม่ บ้าง
    Bokita อายุ 2 ขวบกว่าๆ สมบูรณ์สุดๆ สำหรับการมีลูกครอกแรก สวย เข้ม ไม่แพ้ พ่อ
    ไฟล์แนบ
    Bokita_van_de_Pioniershof.jpg 83K
  • ช่วงให้นม ยังสวยสง่า (ว่าเข้านั่น)
    ไฟล์แนบ
    10330_156906073544_759383544_2611454_1381506_n.jpg 58K
    10330_156906063544_759383544_2611453_3274679_n.jpg 62K
  • เมีย 5 ผู้ 2 สำหรับ ครอกนี้ ครับ

    ผมแนะนำ ตัวเมียสำหรับเพื่อนๆ เนื่องจากจะนิ่งกว่า ไม่ซน หรือพลังมากเท่าตัวผู้
    ไฟล์แนบ
    10330_156906058544_759383544_2611452_6234885_n.jpg 71K
  • ตัวนี้ เป็นตัวเมีย จาก ครอกที่แล้ว ของ เรา ที่ผม เลือกมาเลี้ยงอยู่ที่บ้าน
    น่ารัก ซน พลังงานเยอะสุดๆ
    ฝึก basic obedience อยู่ เรียนรู้เร็ว มากๆ
    ไฟล์แนบ
    IMG_9779.jpg 47K
    IMG_4869.jpg 38K
  • ช่วงการฝึก hershey ผมครับ
    ไฟล์แนบ
    IMG_9363.jpg 59K
    IMG_9365.jpg 52K
    IMG_9364.jpg 54K
  • dutch shepherd ตัวนี้ ไม่ถึงปี ฝึก protection อยู่ครับ
    ไฟล์แนบ
    IMG_9626.jpg 58K
    IMG_9551.jpg 72K
    IMG_9530.jpg 75K
  • ท่านที่สนใจ รับ dutch shepherd ไปดูแล ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โทรหาผมได้
    0851190055 รอม
    หรือเข้าชม web เราได้ที่
    htttp://www.siamcrowndog.com

    ราคา 55,000 บาททั้งผู้ เมียครับ

    ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจและ ขอขอบคุณ pitbullzone ที่ให้พื้นที่เผยแพร่ dutch shepherd ครับ

    รูปนี้ เจ้า nitro ผู้พ่อ ในช่วงการฝึกแบบ IPO ครับ
    ไฟล์แนบ
    10330_156906548544_759383544_2611456_5639589_n.jpg 49K
  • link อีกที

    http://www.siamcrowndog.com
    ไฟล์แนบ
    luckyinside.jpg 55K
  • น่าสนใจ ออกลูกครอกนึก นี่ ออกรถได้ เลย ๕๕๕๕๕
  • แล้วเยอรมันเชพเพิ้ดใช่แบบเดียวกันเปล่าหว่า แล้วถ้าไอตัวนี้กัดกับพิทบลูผมมันจะเป็นยังไงอ่ะ
  • เยอรมันเชพเพิ้ดกับไอนี่อันไหนมันต้นตระกูลมันจริงๆอ่ะ อยากรู้
  • dutch shepherd ไม่ใช่หมา สไตล์ pitbull นะครับ
    dutchie จัดอยู่ในหมาสายพันธ์ ใช้งาน หรือ working dog
    เขาจะนิ่ง แรงขับสูง ฝึกง่าย อารมณ์ไม่ผันแปร แต่ กัด สู้ pitbull ไม่ได้หรอกครับ หมา คนละอย่าง เหมือนเช่น pitbull ฝึกเป็นสุนัขตำรวจ ก็ไม่ได้
    หมาแต่ละพันธ์มีความสามารถต่างกัน ขึ้นอยู่กับการใช้งาน ครับ เก่งกันคนละอย่าง

    ผมมี link youtube มาให้ชม

    http://www.youtube.com/watch?v=cQyWbjPRsDg
  • สวยดี
    อยากได้สักตัว
  • Dutch Shepherd: The Real Working Dog from Holland

    (For English go to www.siamcrowndog.com)

    นอกจากกังหันลมที่สูงตระหง่านกับผลิตภัณฑ์นมวัวที่อร่อยหลากหลายและเบียร์ไฮเนเก้นที่เราติดอกติดใจแล้ว ประเทศฮอลแลนด์หรือเนเธอร์แลนด์ ยังมีของดีอีกอย่างหนึ่ง ในรูปสี่ขาสี่เขี้ยวใจสิงห์ เอาการเอางานที่เรียกว่า หมาดัทช์เชฟเพิร์ด (Dutch Shepherd หรือ Nederlands Herdershonden) หมาสายพันธุ์นี้เป็นหมาใช้งาน ที่ใช้งานได้จริงอีกพันธุ์หนึ่ง นอกจากมาลินัวส์กับเยอรมันเชฟเพิร์ดสายใช้งาน

    ลักษณะจะคล้ายมาลินัวส์ แต่ลำตัวจะหนากว่าเล็กน้อย ขนสั้นเกรียน สีจะออกน้ำตาลเข้ม มีลายดำทั้งตัว หน้าจะดำ ตาสีน้ำตาลเข้ม ในเวลากลางคืนถ้ามองเผินๆ อาจนึกว่าเป็นเสือดำที่น่าสะพรึงกลัว

    แต่ก็ไม่ต้องกลัวครับ หมาพันธุ์นี้มีนิสัยดีเยี่ยม เลี้ยงในบ้านได้ ไม่ทำลายข้าวของ เป็นหมาที่ใช้ฝึกงานอารักขาได้ดี มีความตื่นตัวสูง ความเร็วแบบรถสปอร์ต การกัดที่รุนแรง ที่ฮอลแลนด์ใช้เป็นสุนัขตำรวจ และกีฬาสุนัขตำรวจ KNPV และชุทช์ซุนด์

    ในปัจจุบัน ที่ๆ เดียวในเอเชียที่มีการเลี้ยงและผสมพันธุ์หมาดัทช์เชพเพิร์ดสายเลือดที่ดีที่สุดในโลก อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลคือ อยู่ที่อำเภอสามพราน

    dutch shepherd เป็นหมาขี้ประจบ ผู้ใหญ่จับได้ เด็กเล่นได้ แต่ในยามจำเป็นเมื่อถูกคุกคามมันก็จะแปลงร่างกลายเป็นตำรวจหน่วย SWAT ทันที คำว่ากลัวไม่มีในหัวใจ ขโมยโจรที่ถูกกัดรับรองว่าครางไม่ออก ร้องเสียงหลงลูกเดียว


    เรามาดูประวัติที่น่าทึ่งของมันกันดีกว่า

    ประวัติของดัทช์ เชฟเพิร์ด
    สุนัขต้อนแกะของชาวดัทช์

    สุนัขพันธุ์ดัทช์เชฟเพิร์ด (สุนัขต้อนแกะของชาวดัทช์) มีต้นตอซึ่งเกิดจากความเหมาะสมในการใช้งานต้อนแกะ ความเหมาะสมในการใช้งานดังกล่าว นำไปสู่ความมีรูปแบบเดียวกัน และไม่นานนักชาวชนบทดัทช์ก็ทำงานกับสุนัขซึ่งไม่เพียงแต่มีความสามารถเหมือนกัน แต่ยังมีลักษณะเดียวกันด้วย

    ในปลายศตวรรษที่ 19 ประเทศฮอลแลนด์อยู่ในช่วงการปฏิวัติอุตสาหกรรม แกะและคนต้อนแกะ รวมทั้งสุนัขของพวกเขาก็เกือบหายสาบสูญไป แต่นั่นก็ไม่ใช่จุดจบของสุนัขดัทช์เชฟเพิร์ด เพราะเมื่อเกิดความมั่งคั่ง ผู้คนมากขึ้น ก็มั่งมีพอที่จะเลี้ยงสุนัขสำหรับการกีฬา หรือเป็นสัตว์เลี้ยงนอกเหนือจากเพื่อการใช้งาน

    ด้วยเกรงว่าสายพันธุ์ของมันจะสูญไปพร้อมกับคนต้อนแกะ ผู้นิยมชมชอบกลุ่มหนึ่งก็รวมตัวกัน เพื่อจัดตั้งชมรมสุนัขดัทช์เชฟเพิร์ดขึ้น ชมรมดัทช์เชฟเพิร์ด (The Nederlandse Herdershonden Club NHC) ถูกจัดตั้งขึ้น เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ค.ศ. 1898 และพร้อมกันนั้นก็มีการร่างมาตรฐานพันธุ์

    ด้วยความที่มีต้นตอดังกล่าว สุนัขดัทช์เชฟเพิร์ดก็สามารถตั้งหลักปักฐานควบคู่ไปกับสุนัขใช้งานพันธุ์อื่น เช่น เยอรมันเชฟเพิร์ด และเบลเยียนเชฟเพิร์ด (มาลินัวส์) สุนัขดัทช์เชฟเพิร์ดทำงานต้อนแกะ งานเฝ้ายาม งานกู้ภัย งานตำรวจ และเป็นสุนัขดมหายาเสพติด วัตถุระเบิดตามสนามบิน และท่าเรือนาๆ ชาติ

    ดัทช์เชฟเพิร์ดหลายตัวมีชื่อเสียงด้วยคุณสมบัติและความสามารถของมัน เช่น ตัวที่ชื่อ เอลเลิด (Ellerd Azoer van Hollands Gasthuis) เป็นสุนัขกู้ภัยที่ไปทำงานกู้ภัยที่อาร์เมเนียหลังเกิดแผ่นดินไหวในปี ค.ศ. 1989 สุนัขชื่อ อาเทซ (Artess van Diepenalm) (ชื่อเล่นว่า เทส Tess) เป็นสุนัขดมหาวัตถุเสพติดที่มีชื่อเสียงของกรมศุลกากรดัทช์ ถึงขั้นว่า Tess ได้รับสิทธิมีบัตรประจำตัวที่มีรอยพิมพ์อุ้งเท้าของมัน
  • การพัฒนาสายพันธุ์
    หลักการก่อตั้งชมรมดัทช์เชฟเพิร์ดดังกล่าวใน ค.ศ. 1898 สุนัขพันธุ์นี้ก็ได้การรับรองอย่างเป็นทางการ สุนัขตัวแรกที่ได้รับการบันทึกในสมุดบันทึกพันธุ์ประวัติ เกิดเมื่อ ค.ศ. 1896 ในขณะเดียวกัน NHC ก็ดำเนินการวางโครงการผสมพันธุ์ก่อนหน้าที่จะมีการจัดตั้งชมรมฯ ขึ้นมา การผสมพันธุ์เป็นไปเพื่อรักษาคุณสมบัติการใช้งาน แม้ว่าสุนัขพันธุ์นี้จะพัฒนาจนมีรูปลักษณ์ของมันเอง แต่ก็ไม่มีกฎระเบียบที่เคร่งครัดเกี่ยวกับรูปลักษณ์ หลายปีต่อมา มาตรฐานในแง่มุมต่างๆ ก็ถูกกำหนดขึ้นและเปลี่ยนแปลงหลายครั้ง เป็นที่ยอมรับกันว่าสุนัขพันธุ์นี้มีรากเหง้าเดียวกับเบลเยี่ยนมาลินัวส์กับสุนัขเยอรมันเชฟเพิร์ด แต่ก็มีเอกลักษณ์ในตัวของมันเอง

    การเปลี่ยนแปลงมาตรฐานพันธุ์ ช่วยเป็นการกล่อมเกลารูปลักษณ์ที่ได้รับการยอมรับ และเป็นที่รู้กัน การเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้ รวมถึงการกำหนดให้สีขาวที่มีมากเกินไปเป็นข้อด้อย และการยอมให้มีการเพิ่มขนาดอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าเปรียบเทียบรูปถ่ายจากศตวรรษที่ 19 และในปัจจุบัน จะเห็นว่ารูปลักษณ์นั้นเปลี่ยนแปลงน้อยมาก สุนัขในยุดนั้นได้รักษารูปลักษณ์ของมัน และไม่น้อยตัวที่จะทำได้ดีในสนามประกวดปัจจุบัน

    อุปนิสัย
    ถ้ายึดตามมาตรฐานพันธุ์สุนัขดัทช์เชฟเพิร์ดเป็นสุนัขในอุดมคติ คุณสมบัติที่จำเป็นต่อการใช้งานต้อนแกะยังคงดำรงได้ แต่การฝึกและการสั่งสอนที่ถูกต้องเป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อให้สุนัขพัฒนาอุปนิสัยของมันอย่างเต็มที่ สุนัขพันธุ์นี้ชอบเข้าสังคม มันมีการรับรู้ลำดับขั้นในฝูงตามธรรมชาติ และรักที่จะอยู่ในกลุ่มหรือฝูงของมัน โดยปกติสุนัขดัทช์เชฟเพิร์ดเข้ากับเด็กๆ ได้ดี

    สุนัขพันธุ์นี้มีความเป็นตัวของตัวเองโดยธรรมชาติ และอาจจะดื้อรั้นบ้าง ซึ่งหมายความว่าเจ้าของต้องชี้นำมันอย่างเคร่งครัดและมั่นคง สุนัขพันธุ์นี้เป็นสุนัขครอบครัวแม้ว่ามันจะถือเอาสมาชิกในครอบครัวแต่ละคนเป็นครอบครัวมัน แต่มันจะจงรักภักดีกับบุคคลที่ควบคุมหรือดูแลเลี้ยงมัน การใช้ความคงเส้นคงวาและมีทัศนะที่อ่อนโยน เป็นวิธีการที่ดีที่จะทำให้คุณสมบัติหลายอย่างของมันพัฒนาไปได้เต็มที่ ไม่จำเป็นต้องใช้ความรุนแรงในการฝึก และเหมือนกับมาลินัวส์มันไวต่อสภาพแวดล้อมและอารมณ์ของเจ้าของ แต่มันจะเป็นสุนัขที่แกร่งและอดทนอดกลั้นกว่ามาลินัวส์

    ดัทช์เชฟเพิร์ด จะตื่นตัว มีความสุข และชอบทำอะไรต่อมิอะไรในบ้านที่ให้ความสนใจมัน และให้มันได้ออกกำลังกาย การเดินหรือวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ดีที่สุด และดัทช์เชฟเพิร์ดก็ชอบเล่นลูกบอล ความสัมพันธ์ที่ดีกับเจ้าของเป็นกุญแจสำคัญในการเป็นสุนัขครอบครัวที่มีความสุข

    สุนัขดัทช์เชฟเพิร์ดยังคงเป็นสุนัขใช้งานที่ชอบทำกิจกรรม มันถูกใช้ในการกีฬา งานอารักขา กรีฑาสุนัข (Agility) งานเชื่อฟังคำสั่ง งานตำรวจ งานกู้ภัย และงานดั้งเดิมของมัน นั่นคือ งานต้อนแกะ
    ดัทช์เชฟเพิร์ดยังได้รับความนิยมในฮอลแลนด์ในฐานะที่เป็นสุนัข KNPV (กีฬาตำรวจดัชท์) หลายตัวไม่ได้ขึ้นทะเบียน และระบบการขึ้นใบพันธุ์ประวัติสากลกับ FCI นั้น มีมาไม่ถึง 20 ปี ด้วยเหตุนี้ ดัทช์เชฟเพิร์ด จึงมีอยู่น้อยนอกฮอลแลนด์ และสุนัขที่มีใบพันธุ์ประวัติยังคงมีน้อยอยู่

    ลักษณะพันธุ์
    ลักษณะโดยทั่วไป
    ขนาดปานกลาง น้ำหนักตัวปานกลาง สมส่วน เต็มไปด้วยกล้ามเนื้อที่ทำให้โครงสร้างทรงพลังและสมดุล มีการแสดงสีหน้าที่ชาญฉลาดและอุปนิสัยที่มีชีวิตชีวา

    ขนาด
    ลำตัวยาวกว่าความสูงในสัดส่วน 10 ต่อ 9
    ขนาดเพศผู้ : สูง 57 ? 66 ซ.ม. หนักถึง 37 ก.ก.
    ขนายเพศเมีย : สูง 55 ? 61 ซ.ม. หนักถึง 32 ก.ก.

    ชนิด
    มี 3 ชนิด ซึ่งบ่งบอกโดยประเภทของขน ได้แก่ ขนสั้น ขนยาว และขนหยาบ

    สี
    สีที่ต้องการสำหรับชนิดขนสั้นและขนยาวคือ สีทอง หรือเงินลาย

    ส่วนต่างๆ ของร่างกาย
    หัว
    สมส่วนกับลำตัว ยาวมากกว่าหนา ไม่มีรอยย่น กระบอกปากยาวกว่ากะโหลกเล็กน้อย กะโหลกแบนราบ เส้นสันปากตรงและขนานกับเส้นสันกะโหลก มีสต๊อปเล็กน้อย


    หู
    เล็ก เวลาตื่นตัวจะตั้งชันไปข้างหน้า ตั้งในตำแหน่งสูง


    ตา
    สีเข้ม ขนาดกลาง รูปทรงอัลมอนด์ อยู่เรียบ ไม่กลม หรือโป่งออก

    จมูก
    ดำปลอด

    ฟัน
    ทรงพลัง และสบแบบกรรไกร

    คอ
    ต้องไม่สั้นเกินไป เส้นบนกลมกลืน และถ่ายเทไปสู้เส้นหลัง

    ลำตัว
    กระชับแน่น ซี่โครงโป่งเล็กน้อย อกลึก แต่ไม่แคบ ซี่โครงค่อยๆ ขอดลงไปสู่เส้นล่าง หลังสั้นตรงและทรงพลัง เอวแน่น ครุ๊ปต้องไม่สั้นหรือโค้ง ขาหน้าแข็งแร
    เต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ และตั้งตรง หัวไหล่อยู่ใกล้ซี่โครง ขาหลังแข็งแรง และเต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ มุมขาหลังปานกลาง เล็บดำ หางวาดลงตรง แล้วค่อยโค้งไปตามขาหลัง เวลาเคลื่อนไหวจะตั้งขึ้น แต่ไม่ม้วน หรือตกไปข้างใดข้างหนึ่ง

    ข้อบกพร่อง : ขนสีขาว หรือสีดำมากเกินไป หูไม่ตั้ง และอื่นๆ


    ชมรม NHC ในปัจจุบัน
    ชมรม NHC มีสมาชิก 800 คน ในปัจจุบันมีสุนัขชนิดขนสั้น 2,000 ตัว ขนยาว 1,000 ตัว และขนหยาบ 700 ตัว ในฮอลแลนด์ส่วนใหญ่ไม่มีใบพันธุ์ประวัติ

    ในเอเชีย
    ในเอเชีย คอกที่ผสมพันธุ์ดัทช์เชฟเพิร์ดคือ คอก Kroon van de Wolfklauw Siam (เจ้าของและที่ตั้งเดียวกันกับคอก Siam Crown) ซึ่งใช้สายเลือดแชมเปี้ยน KNPV ที่มีใบพันธุ์ประวัติจากฮอลแลนด์
  • dutch shepherd เป็นหมาที่มีแรงขับสูงมาก ทำงานอารักขาได้ อย่างไม่มีที่ติ แต่ที่ไม่ต่อยเห็นเพราะ นิยม เฉพาะใน holland เลยหาดูได้ยาก

    การกัด การไล่ล่าผู้ร้าย ทำด้วยความเร็ว กว่า 50 กมต่อช้่วโมง
    http://www.youtube.com/watch?v=46psdMxb0vA&NR=1
  • ฝึกทำงานได้ แทบทุกประเภท แต่อย่าไปให้กัดกับ pitbull นะครับ อันนี้ยอมแพ้
    http://www.youtube.com/watch?v=5fIDK-Xsp_c&NR=1
  • การแข่งขัน สุนัขตำรวจ holland

    http://www.youtube.com/watch?v=FOJ3nGZwY6g&feature=related
  • ผมใช้พิท อารักขา มาวัดกันหน่อยมั้ย สุดยอดอารักขา
  • พิทก็เก่ง แบบ พิท ถ้าพิท เป็นหมาอารักขาที่ดี เขาคงใช้ไปแล้ว มั้ง คุณเห็น ตำรวจใช้ พิทหรือเปล่าหละ
    หมาเขาก็เก่งแบบ นั้น ไม่เห็นจะต้องมาแข่งมาวัดกันเลย
    พิทคุณทำได้ แบบ ที่เขาทำหรือเปล่า แต่หมาเขา ก็ไม่เก่งถ้าเอามากัด หรือมาลาก อะไรหรอก นะ
    เข้าใจความเป็นหมาบ้าง
  • หมาอารักขา เขามีความสามารถหลากหลาย ไม่ใช่อย่างที่หลายคนเข้าใจ ทีว่า อารักขา เฉพาะเจ้าของ อารักขาบ้าน ไมช่าย ๆ

    หมาอารักขา ต้องมีความสามารถหลายด้าน จิตประสาท นิ่ง มั่นคง ฝึกง่าย เชื่อฟังในสิ่งที่สั่งให้ทำ ไม่ตื่น ไม่ตกใจ รวดเร็ว ปราดเปรียว ไม่ใช่ เที่ยวไปไล่กัด หมาตัวอื่น หรือ ผู้ฝึก หรือ เจ้าหน้าที่

    พิทไม่สามารถฝึก เป็นหมาตำรวจได้ แต่ก็ไม่ได้ว่า พิทเป็นหมาไม่ดี ไม่เก่ง เขาแค่เก่งทางอื่นเท่านั้น เปรียบเหมือน ทำไม รถ 4 วีล วิ่งสู้รถ ferrari ไม่ได้บนถนนเรียบ รถ มันผลิตเพื่อใช้กันคนละประเภท ครับ หมาก็เช่นกัน งั้นคงไม่มีหมาเป็น ร้อยๆ สายพันธ์ในโลกใบนี้หรอกครับ

    ขอบคุณครับ
  • พิทบูล ไม่เหมาะกับการฝึกเป็นหมาอารักขาครับ เพราะนิสัยชอบการต่อสู้กับสุนัขด้วยกันเอง
    มันจึงทำงานเป็นทีมไม่ได้ครับ แต่ถ้าให้ปกป้องแบบเดี่ยวๆ อาจจะทำได้ แต่ถ้าโจรมันมากับหมา โอกาสที่หมาเราจะวิ่งไปฟัดหมาก่อน มีมากกว่าฟัดคนครับ

    คนรักพิทบูล ต้องยอมรับในข้อจำกัดของหมาเราด้วย พิทบูล ไม่ใช่หมาเทวดา บางอย่างทำได้ดี แต่บางอย่างก็ทำไม่ได้เรื่องครับ
    แต่ถ้าให้ทำอะไรที่มัน โลดโผน โหดๆ ในแนว เอกซ์ตรีม พิทบูลอาจจะเหนือกว่าครับ

    ส่วน เยอรมันเชฟเพิร์ด นักพัฒนาสายพันธ์ เพื่อการประกวด ได้ทำลาย คุณลักษณะดีๆหลายๆประการทางการใช้งานของมันไปเกือบหมดแล้ว
    น่าเสียดายเป็นอย่างมาก ตอนนี้จึงเหลือเพียงอย่างเดียว คือการโชว์การโพ๊สท่ายืนที่สวยงาม กับรูปภาพถ่ายสวยๆ เพื่อรับปั๊มลูก เพราะไม่ต้องทำงานจริงๆแล้ว

    การพัฒนาของอีกคน อาจจะเป็นการทำลายของอีกคน :001::003::002:
  • คุณ mafia เข้าใจเรื่องนี้อย่างถ่องแท้ ถูกต้อง โดยเฉพาะ GSD สาย show line ที่มาใช้งานอารักขา ไม่ได้เรื่อง

    การประกวด FCI world championship ของหมาอารักขา ระดับโลก ทีม เยอรมันยังใช้ หมา malinois หมดยก ทีม เลยครับ ส่วน GSD ที่ได้อันดับสูงสุด ของ ก็ 7 กับ 8 ส่วนที่เหลือใน top 10 เป็น หมา malinois หมด รวมถึง 1-6 9-10
  • สวยดีคับแต่ผมสงสัยอย่างหนึ่ง
    ดัชกับอัสเซมีความใกล้เคียงในสายพันธ์มั้ยคับเห็นอยู่คล้ายกันมากแล้วดัชมีปัญหาเรื่องสโพกเหมือนอัสเซมั้ยคับ
    (ใครเลี้ยงพิทชอบท่ารบท่ากัดเค้าอย่าไปท่าทายเค้าเลยนะคับ)พี่เค้ามาให้ความรู้อ่ะคับ

    ขอบคุณมากคับพี่
    ส่วนตัวผมชอบมากนะเวลามีใครมาเล่าหรือมีเนื้อหาประมาณนี้เรื่องนิสัยของสุนัขแต่ละพันธ์
  • ความใกล้ชิดของสายพันธ์ระหว่าง dutch shepherd กับ german shepherd นั้น แทบไม่มีเลยครับ ซึ่งความจริงดูได้จาก อุปนิสับและ รูปร่างลักษณะ ที่หาความคล้ายกันน้อยมากๆ หรืออาขชอกได้ว่า ไม่มีความเหมือนเลย แม้แต่น้อย ไม่ว่าจะเป็น ลักษณะการยืน วิ่ง กระโดด โครงสร้างกระดูก dutch shepherd ดูออกจะ primitive คือเหมือนหมาป่า ดึกดำบรรพ์ จริงๆ แต่ gsd เหมือน หมาที่พัฒนาแล้ว ซึ่งก็จริง เพราะ GSD ผ่านการผสมพันธ์ มาอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงหลายทศวรรษมานี้ เน้นความสวยงามเป็นหลัก มากกว่า ประสิทธภาพในการใช้งาน

    dutch shepherd เป็นหมา ที่แข็งแรง โรคทางพันธกรรม นั้น แทบ ไม่มีให้ปรากฏ โดยเฉพาะ hip ที่ GSD มีปัญหา มากกว่า 50 pct นั้น dutch shepherd ไม่ต้องเป็นกังวลครับ
    ไฟล์แนบ
    IMG_2086.jpg 43K
  • ฝาก clip นี้ให้ดูครับ


    http://www.youtube.com/watch?v=cQyWbjPRsDg
  • :o030:อธิบายได้เข้าใจ
    ตอบคำถามอย่างมีสาระ
    และมีข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
    โดยส่วนตัวผมไม่รู้จัก สุนัขสายพันธุ์นี้นะครับ
    แต่เมื่อได้อ่านบทความของ จขกท เเล้ว
    ทำให้เข้าใจว่า สุนัขสายพันธุ์นี้ เป็นสุนัขชั้นยอดอีกสายพันธุ์นึง:o030: