ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

กัดหางตัวเองทำไม??
  • ลูกชายอายุ1ปี3เดือนแล้ว แรงเยอะบ้าพลังและ ชอบออกกำลังกายมาก นิสัยก็อ่อนโยนดี(เฉพาะกะคนในบ้าน)แต่ทำไมเวลามันว่างๆ
    หรือ เวลาที่มันไม่มีอะไรทำ มันจะวิ่งวนกัดหางตัวเองตลอดเวลาเลยคะ บางครั้งวิ่งวนทีเป็นหลายๆรอบ เปนมานานแล้วด้วยทีแรกๆเหนก็ขำแต่มาตอนนี้ยังไม่หายเวียนหัวแทนเลย มีของใครเป็นอาการแบบนี้มั่งอ่าคะ แล้วจะแก้มันยังไงดี บางทีดูเหมือนเรื่องธรรมดาแต่ ไม่รู้ว่ามันเปนโรคผิดปกติอะไรป่าวเพราะไม่เคยเหนตัวไหนเปนแบบนี้เลยอ่า
  • เป็นการระบายพลังงานส่วนเกิน ออกของสุนัขที่มีสัญชาตญาณนักล่า ซึ่งจะทำให้สุนัขหมกมุ่น ไม่ใช่เรื่องดี ควรให้สุนัขออกกำลังมากกว่านี้
    และหากิจกรรมที่เหมาะกับพิทบูลทำครับ เช่น เล่นสปริงโพล ลากน้ำหนัก ฯลฯ
  • chuangz อธิบายได้ถูกต้องเป๊ะ!!! ตอบแบบนี้แสดงว่าดูรายการ dog whisperer มาแน่ๆ
  • เป็นอย่ีางที่ี่chuangzเขาบอกหมาของผมก็เป็นกัดจนหางเลือดผมเคยถามหมอ........หมอบอกว่าเกิดจากความเครียคผมเลยพาวิ่งมากหน่อยตอนนี้หายแล้วครับ
  • ว่าง่ายๆ มันเครียดนะ ที่รัก ถ้าปล่อยไวนานมันก็จะเป็นโรคจิตรจนแก่ยาก :o007::o007::o007: วิธีแก่ง่ายๆ ตัดหางมันทิ้งซะ :o028::o028::o028:อะล่อเล่น
  • มันอยากถูกตัด เหมือนโดเบอร์ คับ
    พูดเล่น คับมันคัน มันหาอะไรทำตามประสาคับ
  • เครียดมากแน่ ถ้าขังบ่อยก็พาเที่ยวให้บ่อยขึ้น หรือเวลาไม่พอก็หาอะไรให้กัดเล่นในกรงแทน
  • ระวังนะครับสุนัขที่กัดหางตัวเองเกิดจากความเครียดในตัวสุนัขต้องการการออกกำลังกาย สุนัขบางตัวต้องตัดหางทิ้งไปเลยก็มี ควรพาออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อลดความเครียด ครับ
  • ลูกชายเราไม่เคยขังเลยค่ะ ไม่ได้เลี้ยงแบบใส่กรง ปล่อยตามอัธยาศัย ล่ามหรือผูกเฉพาะเวลามีคนมาบ้านเท่านั้น
    (แค่ผูกกะรั้วก็พังไปหลายซี่แล้ว) รอบบ้านมีที่วิ่งเล่นก็กว้างอยู่ หลังบ้านมีที่กว้างให้หมาวิ่งเล่นได้
    แต่ก็ไม่ทราบจริงๆค่ะว่ามันไปเครียดเรื่องอะไร เพราะวันๆมันจะ วิ่งเล่น กิน นอน ไล่นก แทะหูวัว-กีบวัว และแกล้งหมาตัวอื่น
    แค่นี้เองค่ะ เย็นๆก็จะออกไปวิ่งออกกำลังข้างนอก(อาจไม่ทุกวัน) แล้วพฤติกรรมวิ่งวนกัดหางแบบนี้จะเกิดได้จากอะไรคะ
    เพราะรายละอียดของชีวิตมันก็ดำเนินชีวิตตามปกติแบบหมาตัวอื่นอะค่ะพี่
  • หมากับคนต่างกันครับ สิ่งที่เราเห็นว่าปกติ ในมุมมองของหมาอาจไม่ใช่เรื่องปกติ เพราะหมาไม่ใช่คนเอาให้ชัดๆก็คืออย่าไปมองว่าหมาเป็นคน งงไหม

    ผมจะอธิบายให้ฟัง เอาแบบลอกซีซ่าร์ มาเลยละกัน

    ในธรรมชาติ กิจกรรมหลักของสุนัขคือออกเดินทางกับฝูงเพื่อหาอาหารและน้ำ สุนัขไม่ว่าจะพันธุ์ใด จะใหญ่จะเล็กก็มีความต้องการที่จะเดินไปกับฝูงทุกๆวัน ในสุนัขพันธุ์เล็ก ก็เดินใกล้หน่อย แต่ในสุนัขสายพันธุ์ที่ทรงพลังเช่นพิทบูล ต้องการๆเดินอย่างน้อยวันละ2รอบ รอบละ1 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ (นกต้องบิน ปลาต้องว่ายน้ำ และ หมาต้องเดิน)

    ทำไมสุนัขพันธุ์อื่นไม่เห็นต้องเดินเลย ? เพราะว่าระดับของพลังงานต่างกัน สายพันธุ์ต่างกัน
    ในความเป็นจริงคือ ถ้าสุนัขไม่ได้เดินจะมีความไม่สมดุลแน่นอน เพียงแต่การแสดงออกแตกต่างกันไป ยิ่งสุนัขมีพลังงานสูงเท่าไหร่ ระดับของการแสดงความไม่สมดุลจะมากขึ้นเท่านั้น (พิทบูลมีแนวโน้มว่าจะมีพลังงานสูง-สูงมาก)
    สายพันธุ์ก็จะกำหนดพฤติกรรมในการแสดงความไม่สมดุล เนื่องจากสายพันธุ์ก็คือการออกแบบความสามารถ ของสุนัข
    ยิ่งเป็นสายพันธุ์แท้มากขึ้นเท่าไหร่พฤติกรรมก็จะยิ่งชัดขึ้นเท่านั้น

    การปล่อยให้วิ่งเล่นในบริเวณบ้านทดแทนกันไม่ได้หรือ? คำตอบคือไม่ได้ ทำไมอย่างนั้นล่ะ เพราะว่ามันไม่ใช่การเดินสำรวจบริเวณไปกับฝูง คุณจะรู้สึกยังไงถ้าต้องอยู่ในโรงเรียนประจำขนาด500ไร่ ได้กลับบ้านปีละหน? บริเวณกว้างขึ้นก็คือกรงขนาดใหญ่ขึ้นเท่านั้นเอง

    รายละเอียดมันมากกว่าที่พิมพ์ไปเยอะมากๆ เอาเป็นว่าพาสุนัขไปเดินเถอะครับ แล้วอย่าให้สุนัขจูงเรา เราต้องจูงสุนัข

    ลองยกตัวอย่างของจริงให้ดูดีกว่า ผมจูงเดินวันละ3กม.ตั้งแต่อายุ4เดือน ผมไม่ได้อยากทรมานหมาหรืออยากฟิตหมาที่ต้องเดินเพราะว่ามันจี๊ดมากๆปล่อยเอาไว้ข้าวของในบ้านพังหมด ปัจจุบันอายุ8เดือน เดินเช้าครึ่งชม.ถ่วงน้ำหนัก5กก. หรือวิ่งกับจักรยาน 5 กม. หรือ เดินเร็วๆ 2 ชม.ซึ่งมักจะเป็นวันหยุด ตอนเย็นดูว่ามีแรงเหลือรึเปล่าดูง่ายๆกลับบ้านมามีอาการตะกุยไหม หรือแค่เข้ามาดมแกว่งหางเฉยๆ ถ้าตะกุยกระโดดโถมมาเลยก็ชุดใหญ่ ถ้าแค่ดมๆก็เดินซักครึ่งชม.ก็พอ
  • ขอบคุณคุณChuangzมากๆค่ะ ตอบซะเห็นภาพเลย ต่อไปนี้ถ้าเปนไปได้จะพาไปวิ่งรอบพระราม3ให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะบ่อยได้ค่ะ แต่ปัญหาก็อยู่ตรงที่จะกัดกะหมาเจ้าถิ่นตลอดนี่สิ เบื่อสุดๆ
  • ตอนเดินถ้าเอาไม่อยู่แนะนำโซ่ฝึกChoke Chain ถ้าสุนัขดึงจะรัดคอ หรือถ้าไม่ไหวจริงๆให้ใช่ปลอกคอหนามPinch Collarครับอยู่แน่นอน ลองดูตามลิ้งนะครับน่าจะเป็นประโยชน์บ้าง

    http://pitbullzone.com/community/comments.php?DiscussionID=10578&page=1#Item_25

    ปล.ผมไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับตัวสินค้านะครับ เพียงแต่ดูๆไว้เหมือนกันเผื่อต้องใช้ :P
  • แถวรังสิต-ปทุม มีไซบีเรีย ฮัสกี้ ก็อาการเดียวกัน วิ่งวนกัดหางตัวเอง เจ้าของจะขังไว้ในรั้วบริเวณบ้าน จะไม่ปล่อยออกมานอกบ้านเลย หมาฟันหลอทั้งปากด้วย วันนั้นผมไปยืนดูอยู่ข้างรั้วบ้าน และลองทักทายเล่นกับมันซักพักมันโผล่หัวมาง๊าบผมเลย ผมถึงรู้ว่ามันฟันหลอดุซาส์อีกต่างหาก อาการแบบนี้ถ้าเปรียบเทียบกับคนก็หลังคาแดง:016: