ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

Prong Collar คืออะไร?
  • มีหลายคำถาม เกี่ยวกับ Prong Collar หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Pinch Collar หากคุณลองเสิร์ชเข้าไปในกูเกิ้ล จะพบกับ ปลอกคอโลหะชนิดหนึ่งหน้าตาแปลกๆ ดูน่ากลัว แต่สามารถเจอได้เยอะมาก แต่ไม่ค่อยคุ้นตาสำหรับคนไทยนัก อาจจะมีรู้จักบ้างในวงการคนฝึกสุนัขใช้งาน
    ปลอกคอหนามสำหรับฝึก/พรองคอลล่า/พิ้นช์คอลล่า คือสิ่งเดียวกัน ปลอกคอที่จำลองพฤติกรรมการแสดงความเป็นจ่าฝูง ของผู้จูงหรือเจ้าของ ในธรรมชาติของสัตว์สังคมที่อยู่รวมกันเป็นฝูงเช่นสุนัข จ่าฝูงหรือผู้นำฝูงก็เปรียบเสมือนหัวหน้าผู้ควบคุม สมาชิกอื่นๆให้อยู่กันอย่างสงบสุข ท่านเคยสังเกตุไหมสุนัขที่คุณเลี้ยงเมื่อยามอยู่กับเจ้าของมันมีพฤติกรรมเหมือนลูกแมวเชื่องๆ แววตาไร้เดียงสา แต่เมื่อพาออกนอกบ้าน หรือในสังคมอื่นซึ่งไม่ใช่รังนอน สุนัขตัวเดียวกันจะมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปตามสัญชาติญาณ บางตัวจะกลัวและขาดความมั่นใจจนมีอาการนอนหมอบ หรือนั่งอยู่กับที่ หางจุกก้น ลนลาน นั่นอาจเกิดจากประสบการณ์ไม่ดีในวัยเด็กที่ถูกทำร้ายจากคน หรือสุนัขตัวอื่น วิธีแก้ คือการสร้างความมั่นใจว่าการออกไปข้างนอก หรือเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมใหม่เป็นเรื่องสนุกสำหรับเค้า แต่ในอีกกรณีก็จะมีสุนัขซึ่งมีความตื่นเต้น ดีใจ ออกนอกหน้า หรือเป็นพวกนักเลงโตคุมซอย ทีทุกครั้งที่ได้ออกนอกบ้านจะมีความกระตือรือร้นเป็นพิเศษในการออกไปฉี่ทับที่เพื่อแสดงบารมี ในกรณีของสุนัขเพศผู้ โดยการลากเจ้าของหรือผู้จูงจนกลายเป็นภาพที่หมากำลังจูงเจ้าของ ไม่ใช่เจ้าของจูงหมา (สรุปใครเป็นคนจูงกันแน่หว่า? 555) แล้วเจ้าของก็ได้แต่ร้องเรียกชื่อหมาแล้วสั่งห้าม หลายครั้งที่เจ้าของหรือผู้จูงที่เป็นผู้หญิงตัวเล็กๆ ผู้สูงอายุ หรือเด็กน้อยที่อยากจะเลี้ยงหมาที่มีแรงมากๆ ตัวใหญ่ๆ โดนเจ้าหมาน้อย(แต่ตัวใหญ่) ลากจนล้ม หน้าครูดพื้นถนน เป็นลาย Graffiti เอาไว้อวดเพื่อนๆที่ทำงาน และญาติพี่น้อง ว่าเป็นผลงานศิลปะที่น้องหมาอวดไว้บนใบหน้าและตามลำตัวของเรา
    ปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่าผู้เลี้ยงสุนัขในบ้านเรา เต็มไปด้วยผู้เลี้ยงที่ปราศจากความรู้ ความเข้าใจในนิสัย ของสุนัขที่ตนเลี้ยง เลี้ยงเอาเท่ห์ แฟชั่น หรือแม้แต่เลี้ยงด้วยความรักปราศจากข้อแม้ ไม่รู้ว่าการฝึกสุนัขด้วยคำสั่งพื้นฐานเป็นสิ่งสำคัญ อย่างน้อยๆก่อนมันจะตัดสินใจทำอะไรตามใจ มันจะได้หันมาขออนุญาตเราผู้เป็นนายก่อน มาเข้าเรื่องกันต่อ Prong Collar เป็นอุปกรณ์หนึ่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองในเรื่องการควบคุมพฤติกรรมสุนัขเวลาออกนอกสังคม หรือพื้นที่สาธารณะ ในกรณีสุนัขที่เป็นตัวของตัวเองสูง ไม่ฟังนาย กูเป็นนักลากทีมชาติ พร้อมจะลากนายไปทุกที่ที่อยากไป เมื่อสุนัขเหล่านี้โดนควบคุมด้วย Prong Collar กว่า 99% ของสุนัขที่ได้ลองใช้ จะมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปทันที บริเวณรอบลำคอของสุนัขที่ถูกกดด้วยโลหะ ซึ่งเสมือนว่ากำลังถูกฟันของจ่าฝูงกดเข้าที่คอ ด้วยสัญชาติญาณทางธรรมชาติจะบอกได้ทันทีว่าเราเป็นจ่าฝูง ดังนั้น สุนัขก็จะว่าง่ายและเป็นเด็กดีได้ทันทีเมื่อสวมคล้อง Prong Collar
    อาจจะดูเหมือนโหดร้าย ทารุณกรรมสัตว์ แต่สำหรับการใช้ Prong Collar นั้นเสมือนเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ ในขณะเดียวกันหากรู้จักที่จะใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์อย่างเข้าใจ Prong Collar จะกลายเป็นเหมือนเครื่องมือที่มีประโยชน์มากๆที่ช่วยในการฝึกสุนัข โดยท่านสามารถใช้ควบคู่ไปกับการฝึกสุนัข เช่นหากท่านไม่ต้องการ หรือปฏิเสธในสิ่งที่สุนัขขัดขืน ด้วยการกระตุกที่คอเป็นจังหวะเบาๆ เพื่อเตือน เหมือนเวลาใช้ Choke Chain ปกติ
    หากมีท่านสนใจหรือ มีข้อซักถามในประเด็นที่เกี่ยวกับการใช้ Prong Collar สามารถสอบถามได้ที่ Ultradogproduct@hotmail.com หรือที่ Tel.081-344-5403/089-669-5499 ขณะนี้เรามี Prong Collar ทั้งแบบสเตนเลส และ โลหะชุบโครเมี่ยมจัดจำหน่ายในราคา 650/450 บาท พร้อมจัดส่งถึงมือท่านทั่วประเทศ
    http://ultradogproduct.exteen.com/metal-prong-collar
    ไฟล์แนบ
    prong-collar-pinch-collar-training-collar-american-bulldog.jpg 5K
    herm_sprenger_german_prong_collars__19319.jpg 22K
    pit-bull-collar-prong-collar-herm-sprenger-collar.jpg 11K
    pitbull-prong-dog-collar-25-inch-collar-train.jpg 13K
    Pitbull-prong-dog-collar-pinch-collar-herm-sprender.jpg 11K
  • โหดจัง สงสัยหมาจะเจ็บน่าดู
  • หมามันไม่เจ็บครับ .... เพราะถ้าเจ็บมันจะหยุดเอง อีกอย่างมันก็ไม่ได้แหลมนะครับ ไม่ได้โหดอย่างที่คิด ผมเองใช้อยู่ก็ดีนะ จูงเดินไม่เหนื่อยดี
  • ไม่เจ็บมั้งเนอะ ดูดิ
    ไฟล์แนบ
    index_2.jpg 15K
  • ขอโทษนะครับ ช่วยเอารายละเอียดของภาพลงเพิ่มเติมหน่อยนะครับ หากมีมากกว่านี้ หรือเจอด้วยประสบการณ์ของท่านเอง อยากให้มาแชร์กัน เพราะเท่าที่ดูเหมือนจะเป็นภาพที่นำมาจากเวปต่างประเทศ http://gameinformer.com/forums/f/31/p/14841/116050.aspx เผื่อเป็นความรู้เพิ่มเติมกับเพื่อนๆคนอื่นด้วย ผลิตภัณฑ์ทุกอย่างหากใช้อย่างเข้าใจอย่างถ่องแท้ คงเกิดผลอย่างที่ท่านนำภาพมาโพสท์ได้ยาก อย่าสร้างความเข้าใจผิดๆเพียงแค่เอาภาพการกระทำจากมนุษย์ที่โง่เขลาบางคนกระทำไว้กับสิ่งที่เรียกว่าเพื่อนผู้ไม่เคยทรยศสี่ขา ทุกสิ่งมีทั้งด้านดีและเลว จงเลือกที่จะใช้และพิจารณาในมุมดีๆ ให้มากแล้วจะพบประโยชน์มากกว่าโทษ มีสุนัขจำนวนไม่น้อยต้องสังเวยชีวิตลงเพราะเพียงเพราะความโง่เขลา ประมาทและขาดความรู้ ใครจะรู้ว่าปีหนึ่งๆมีสุนัขตายจากการที่เจ้าของขาดความรับผิดชอบ และไม่เข้าใจมากเพียงใด บางครั้งไม่ได้ผิดที่ผลิตภัณฑ์ หรืออุปกรณ์ แต่มนุษย์ต่างหากที่นำไปใช้ในทางที่ผิด

    ไหนๆก็ขอแชร์เรื่องการฝึกสุนัข หน่อยละกันครับ
    แนวทางการฝึกสุนัขในปัจจุบันมีสองแนวคิดใหญ่ได้แก่

    1. Positive Dog Training เหมาะมากกับผู้ที่คิดจะรักและเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงอย่างเพื่อน และสมาชิกในครอบครัว วิธีนี้ในปัจจุบันถูกนำมาถ่ายทอดกันอย่างแพร่หลายในต่างประเทศและบ้านเรา ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดอย่าง แนวคิดของ ซีซ่า มิลาน เรื่องการจัดลำดับความสำคัญในฝูง การควบคุมสัตว์เลี้ยงในตำแหน่งจ่าฝูงของเจ้าของ หรือแม้กระทั่งการฝึกด้วยความรักและการให้รางวัลด้วยของล่อ ซึ่งนั่นดูสวยงามและอาจจะเหมาะกับสุนัขบางสายพันธุ์เท่านั้น ทั้งนี้เนื่องมาจากสุนัขบางสายพันธุ์มีแรงขับเคลื่อนภายใน และความเป็นตัวของตัวเองไม่เท่ากัน การตอบสนองต่อคำสั่งก็ไม่เหมือนกัน จึงอาจจำเป็นต้องลองที่จะเริ่มต้นด้วยการฝึกแบบ Positive ก่อน หากเอาไม่อยู่หรือไม่สำเร็จ ก็คงต้องพิจารณาที่ตัวผู้ฝึก วิธีการ หรือตัวสุนัขเอง ว่าควรเลือกวิธีการฝึกแบบที่เข้มงวดกว่านี้หรือไม่
    2. Negative Dog Training เป็นวิธีการฝึกแบบดั้งเดิม โดยเฉพาะที่มีการใช้กันในวงการสุนัขในราชการ เช่น อารักขา ลาดตระเวน ซึ่งจะเน้นที่การฝึกที่เด็ดขาด หนักหน่วง อาจมีการตี การสร้างสถานการณ์ที่โหดร้ายที่สุนัขต้องเจอ ซึ่งวิธีการหรือแนวคิดเหล่านี้เป็นแนวคิดเดิมๆที่ครูฝึกสุนัขในโรงเรียนฝึกสุนัขทั้งหลายที่มีครูฝึกเป็นครูฝึกสุนัขตำรวจ ทหาร แต่ในปัจจุบัน หลายแห่งก็เริ่มปรับเปลี่ยนแนวคิดไปใช้วิธีการที่อ่อนโยน และเบาลงเพราะสุนัขเลี้ยงส่วนใหญ่เป็นสุนัขในบ้าน และไม่ได้ถูกพัฒนาเพื่อให้รับกับการฝึกแบบรุนแรงเช่นในอดีต ซึ่งรูปแบบ รวมถึง เครื่องมือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการฝึกแบบเดิม ก็ควรจะถูกปรับให้เหมาะสมกับสายพันธุ์ และอุปนิสัยของสุนัขแต่ละตัวด้วย
    ใครมีวิธีการแบบไหนที่คิดว่าดีและเหมาะก็ลองนำมาแชร์กันดูนะครับ สุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีอายุขัยโดยเฉลี่ยกว่าสิบปี ซึ่งนานพอดู ลองมาคิดกันเล่นๆสิครับการมีหมาสวยแต่นิสัยไม่ดี กับการมีหมานิสัยดี สวยจากข้างไหน เลี้ยงแบบไหนมีความสุข และอยู่ร่วมกันได้นานกว่า