ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

มีปัญหาอยากปรึกษาพี่ๆคับ
  • ผมเรียนและเช่าบ้านอยู่ที่มอนอ และหมู่บ้านที่ผมเช่าอยู่กำลังก่อสร้างบ้านเพิ่มเติม วันหนึ่งบ้านหลังตรงข้ามได้ออกมาทำสีหน้าไม่พอใจ แล้วบอกผมว่าหมาผมเห่ารบกวนเวลานอน แต่ขณะนั้นเป็นเวลา10.00น แล้วผมจึงถามว่าทำไม่หมาผมถึงเห่า เขาก็ตอบว่าลูกคนงานได้พาหมามาจูงเล่นบริเวณหน้าบ้านหมาผมจึงเห่า หลังจากนั้นผมก็ได้ขอโทษเขาไปพร้อมกันบอกว่าผมจะดูหมาให้ดีๆ จนเวลาผ่านไปหลายสัปดาห์จนถึงวันนี้เวลา10.30น เค้าได้ออกมายืนอยู่ที่หน้าบ้านผมหมาผมจึงเห่า ผมรีบเดินออกไปดูแล้วถามเค้าว่ามาหาผมทำไม เค้าบอกว่าหมาผมเห่าจนนอนไม่หลับขนาดใช้ที่อุดหูแล้วยังได้ยินเลย แล้วบอกให้ผมเก็บหมาเข้าบ้านเขาจะนอนผมก็รู้สึกไม่ดี กลัวเขาจะมาทำอะไรหมาผมผมกังวลมาก พี่ๆว่าผมควรทำอย่างไรคับผมขอขอบคุณสำหรับทุกความช่วยเหลือนะคับ
  • มอนอ อยู่ที่ไหนครับ ตามธรรมดาหมาก็เห่าอยู่แล้ว ถ้ามาเดินอยู่หน้าบ้านของมัน แต่ถ้ามันเห่าไม่มีสาเหตุ อันนี้ต้องมีการตักเตือน และสอนมัน แต่กรณีมีหลายตัว น่าจะใส่กรงเป็นช่องๆ เพราะบางที่มันอยู่รวมกัน มันจะเล่นกัน และเห่าเสียงดัง แต่ถ้าเป็นพันธ์พิทบู ไม่ชอบเห่านะ แต่ชอบเล่นกันแรงๆ ทางที่ดีผมว่าคุณน่าจะหาตะกร้อมาครอบปากมันนะ
  • หมามันต้องเห่าอยู่แล้วครับ เป็นธรรมชาติของมัน พิทบูลมันไม่เห่าพร่ำเพรื่อ จะเห่าเมื่อมันเห็นคนหรือสัตว์ สอนไม่ให้เห่าลำบาก
  • การเลี้ยงหมา มันคือภาระความรับผิดชอบครับ

    ไม่ว่าเสียง กลิ่น การรบกวนต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากหมาเรา มันคือหน้าที่เราต้องหาทางแก้ไข จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้
    และกรณีนี้ หากเสียงหมาเราไปรบกวนเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไร เราก็ต้องหาทางป้องกันครับ
  • ขอบคุณคับ
    มอนอ มหาวิทยาลัยนเรศวรคับ
  • นี่แหละปัญหาหนักอกอยากจะเลี้ยงเพิ่มแต่เกรงใจข้างบ้านมันชอบเห่า
  • ของผมใช้วิธีการออกกำลังกายเช้าเย็นครับ การเห่าหอนลดลงไปเยอะครับ
  • ผมไม่อยากให้เรารักหมาของเราจนลืมนึกถึงความรู้สึกของคนอื่นครับ
    ลองพิจารณาดู ก่อนเราเลี้ยงสุนัข และหลังเราเลี้ยงสุนัข การดำรงค์ชีวิตของเพื่อนบ้านเราผิดไปจากเดิมหรือเปล่า
    หากเขาต้องเปลี่ยนวิถีการดำรงค์ชีวิตประจำวันของเขาไปจากเดิม นั่นก็แสดงว่า การเลี้ยงหมาของเราส่งผลกระทบต่อเขา ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

    ผมเคยวิ่งออกกำลังกายในหมู่บ้าน บริเวณสวนในหมู่บ้าน แต่ต่อมามีบ้านหลังหนึ่งย้ายเข้ามาอยู่ ผมไม่สามารถทำแบบนั้นได้อีกต่อไป
    เพราะตอนเย็นๆ เขามักจะปล่อยหมาออกมาวิ่งเล่นหน้าบ้านของเขาเช่นกัน เด็กๆเคยไปเล่นแถวนั้นก็ไม่กล้า เราวิ่งไปก็ต้องถือไม้วิ่งไปด้วย และหมามันก็เห่า รบกวนคนแถวนั้น
    ตอนหลังผมก็ต้องซื้อเครื่องวิ่งและเปลี่ยนมาวิ่งในบ้านแทน หากเรามองด้วยจิตใจที่เป็นกลาง เราคงเห็นว่าการเลี้ยงหมาของบ้านนั้น ได้กระทบกับวิถีชีวิตของคนอื่นอีกหลายคน
    มันเอาสบายมัน แต่คนอื่นเดือดร้อนหลายคน สวนของหมู่บ้านแทนที่ทุกคนจะได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ก็กลายเป็นที่วิ่งเล่นของหมามันคนเดียว

    การเป็นเจ้าของสุนัขนั้นง่าย แต่การเป็นเจ้าของสุนัขที่มีคุณภาพมันยาก
    ผมถึงรณรงค์ ให้เลี้ยงด้วยรักและรับผิดชอบ ไม่สร้างปัญหาให้แก่สังคม

    การเลี้ยงสุนัขมันเป็นสิทธิของเรา แต่มันต้องไม่ไปละเมิดสิทธิของบุคคลอื่นด้วยเช่นกันครับ
  • ทางแก้ เราสามารถพาหมาไปทำความคุ้นเคยกับคนแถวบ้าน จะช่วยลดการเห่ายามพวกเขาออกมาเดินเล่น เขาก็อาจจะไม่รู้สึกอะไรกับการที่เราเลี้ยงหมา

    แต่การที่นานๆเห่าที ในกรณีที่ไม่ใช่เหตุการณ์ตามปกติ เช่นมีคนแปลกหน้าเข้ามาในซอย หรือมีคนมาเก็บขยะ มีคนมาแจกใบปลิว เพื่อนบ้านน่าจะพอรับได้นะครับ
  • เวลาหมาเห่าให้ออกมาดูมันว่ามันเห่าอะไร
    ถ้ามันเห่าสิ่งผิดปกติหรือเฝ้าบ้านให้ลงมาชมมันว่าดีลูกแล้วก็จัดการสิ่งผิดปกตินั่นให้มันดู
    ถ้ามันเห่าเยอะไปหรือไร้สาระต้องเตือนมันว่า"อย่า" ทำเสียงแข็งๆใส่มันด้วย ทำบ่อยๆจะได้จำ

    คนอื่นทำไงเราไม่รู้แต่เราทำแบบนี้

    ----------------


    อีพุดเดิ้ลหน้าบ้านเราก็เห่า ฟันเมรงก็เหยิน ดำก็ดำ ตัวก็หยิก น่าเกลียด เจ้าของทำเหมือนหมาเค้าสวยชอบเอามาโชว์หน้าบ้านประจำ

    หาเห็บเล็มขนกันทุกเช้า ไอเราก็กลัวเห็บจะกะเดนมา เลยมองไป เค้าคงคิดว่าหมาเค้าสวยอ่ะเห็นเรามอง ที่ไหนขยะแขยงจะตายและกลัวเห็บกะเดน

    เห่าน่ารำคาญเลย ตัดสินใจซื้อปืนอัดลมมายิงมันโดยเฉพาะ ทดลองวันแรกลองใช้ได้ผลดีจริงๆ เจ้าของรีบมาเก็บหมาของมันไป ไวกว่าเดิม จากปกติที่ไม่ออกมาดูเลย

    หมาลมพัดก็เห่าใบไม้ปลิ้วก็เห่าน่าเบื่อมาก ไม่ได้อยากจะยิงสักเท่าไรหลอกแต่สันXXXของมันทำให้จี๊ดดด ลูกกะสุนกะเดนไปโดนประตูเหล็ก รู้ตัวรีบเก็บหมาทันใด

    ก็ล่อเห่าทีเป็นชั่วโมงๆจะไหวเหรอเจ้าของก็ปล่อยให้มันเห่าไม่มาดูแล แต่เวลาอ้างอ้างว่าเกิดมีขโมยมาจะได้รู้ รู้บ้าไรหมาเห่ายังไม่เคยออกมาดูสักครั้งเดียว

    กลายเป็นเราต้องออกมาดูแทน(รำคาญมันเห่า) บางวันเห่าตั้งแต่สี่ทุ่มยันตี3ตี4 จะบ้าตาย คนเรานี่ก็บ้าบอไม่ได้หาเรื่องใครแต่เรื่องกลับมาหาประจำ








    -----------------
  • มันต้องดูหลายอย่างอ่ะ จะโทษเจ้าของหมาอย่างเดียวก้อคงไม่ได้ ถ้าเห่าเกือบเป็นเกือบตายเหมือนพุดเดิ้ลก้อว่าไปอย่าง แต่พิทบูลถ้าไม่หิว ไม่ปวดอึหรือมีไรแปลกๆจิง ไม่มีทางเห่าพร่ำเพื่อแน่นอน
  • ขอบคุณพี่ๆทุกคนอีกครั้งนะคับ
    หมาผมมันเป็นหมาไม่ค่อยเห่าอยู่แล้วคับ มันจะเห่าเวลามีคนที่แต่งตัวไม่ค่อยเรียนร้อยผ่านมาอ่ะคับ เช่นคนเก็บขยะ หรือคนติดใบปลิว หมาผมวันๆมันนอนอย่างเดียวจะเอามันไปออกกำลังกายเฉพาะตอนเย็นแล้วตอนกลางคืนก็นอนในบ้านแล้วปล่อยมาอยู่หน้าบ้านตอนเช้าคับเวลามันเห่าผมก็ออกมาดูทุกครั้งแล้วมันก็เงียบ






    ส่วนหมาหลังบ้านผมสุดยอดเลยคับมันเห่าได้ทุกอย่างไม่รู้จะเห่าทำไม ตี3ตี4ก็ยังเห่า
    วันนั้นผมเดินออกไปปิดหน้าต่างหมามันกระโดดจะออกมากัดให้ได้ แถมเจ้าของก็ยืนดูด้วยความชื่นชมแถมพูดต่อว่า[ แหมมันกระโดดสูงดีจริงๆ] ผมงี้งงเลยทุกวันนี้มันก็ยังเห่าอยู่แต่ผมก็ไม่ได้ไปว่าอะไรเค้าเห็นว่าเป็นบ้านใกล้ๆกันไม่อยากมีปัญหา
    เค้าก็เลี้ยงหมาเราก็เลี้ยงหมา ใจเค้าใจเราเรารักหมาเรา เค้าก็รักหมาเค้าเหมือนกัน
  • อีกอย่างหมาผมมันก็ไม่เคยเห่าคนในหมู่บ้านเลยมันเป็นไรไม่รู้เห่าแต่ผู้ชายบ้านตรงข้ามอย่างเดียวเลย
    แล้วจากการถามคนในละแวกบ้านแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไรนะคับจะมีก็เพียงบ้านตรงข้ามบ้านเดียวผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน


    ขอบคุณทุกความคิดเห็นคับ
  • บ้านตรงข้ามน่าตาอาจจะกวนส้นอะครับ ฮ่าๆๆๆ

    ล้อเล่นครับ ผมว่าบ้านตรงข้ามต้องเคยแกล้งหมาคุณ มันเลยจำ
  • คู่นี้เลยคับกัลโชกับคอสโม่ที่มาของเรื่อง
    ไฟล์แนบ
    คอสโม่.jpg 106K
    กัลโช่.jpg 102K
  • ผมขอมองต่างมุมนะ.............คนประเภทแบบบ้านตรงข้ามต้องให้มันไปอยู่ในป่าคนเดียว...จะได้ยินแต่เสียง...นกร้อง...เสียงลำธาร..น้ำตก.....ตั๊กแตนตด......ห่า....ถ้ามันเป็นคนคิดในแง่ดีนะ.....หมาคุณป้องกันขโมยให้บ้านมันได้อย่างดีเลยจะบอกให้....คนแปลกหน้ามาหมาคุณเห่าเลย....โดยที่แม่งไม่ต้องเก็บขี้ เช็ดฉี่...ไม่ต้องเสียค่ายา....เสียค่าอาหารเป็น 1000 ๆๆๆ...ห่า..ใจแม่งแคบ...ขอให้ขโมยขึ้นบ้านแม่งสักที่...ขี้คลานแม่งจะหายหมามาเลี้ยง........พอแล้วหายแค้นแล้ว.......ทำงัยได้คนมันรักพิทบูล.....
    มาต่อที่วิธีแก้ไขดีกว่า....ในเมื่อหนีแม่งไม่ได้.......
    1.เอาหมาคุณไปเลี้ยงหลังบ้านคุณเพื่อลดเสียงรบกวน..กำลังเสียงมันคงน้อย กว่า 80 เดซิเบลนะผมว่าและมันจะได้ไม่เห็นคนแปลกหน้าจะได้ไม่เห่า
    2.หมามันเห่าคุณรีบไปที่หมาคุณเลย...ดุมัน...หรือถ้ามันเห่าสิ่งรบกวนมัน.ทำให้สิ่งรบกวนมันหายไป
    3.ถ้าหมาคุณเห่านะ....พาวิ่งกับสายจูงในบ้านคุณจนมันเหนื่อยเดี๋ยวมันจะหลับเอง...หรือ..ถ้ามันเห่าให้อาหารมันกินเลยมันอิ่มแล้วมันจะหลับเอง....2 วิธีนี้ได้ประโยชน์ดี..หรือจับมันอาบน้ำ....วิธีนี้ก็หลับแต่ไม่แนะนำ....เดี๋ยวไม่สบาย
    4.วิธีนี้โหดหน่อย....แต่น่าจะช่วยได้....ใส่ที่ครอบปากตอนกลางคืน.....ถ้ากลางวันบ้านตรงข้ามมันคงไม่ว่านะ...เพราะมันคงไม่นอนกลางวันมั่ง
    5.ถ้าทำแล้วไม่ดีขึ้นก็ไปให้มันเห่าไปเพราะหมาเราไม่ได้ไปเห่าบนหัว.....แม่ง....เห่าก็เห่าในบ้านเรา....
    ขอแค่นี้ก่อนกำลังมันแต่ยังคิดวิธีแปลกๆใหม่กว่านี้ไม่ออก...คิดออกจะมาตอบให้ใหม่นะครับ.....จากคนรักพิทบูล...
  • ^_^ทดลองโพสค่ะ
  • ทดลองโพสให้fishery