ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

อยากทราบว่า pitbull สามารถเอาพี่น้องมาผสมกันเองได้ไมครับ
  • อยากทราบว่า pitbull สามารถเอาพี่น้องมาผสมกันเองได้ไมครับไม่ทราบว่าจะเป็นอะไรรึป่าวครับ พ่อผมเค้าเอาหมามาทับกันเองอะครับ เป็นสายเลือด บลูลี่ซันอะครับ ผสมทับกันมาหลายปีแล้วอะครับคือเลี้ยงมานานแล้วอะครับแล้วก็ทับกันเองยังงี้มาตลอดอะครับ
  • เท่าที่ทราบ คือ มันไม่ดีครับเลือดชิดเกินไป ทำให้ลูกที่ได้อาจจะไม่สมบูรณ์ หรือ มีปัญหาทางจิตประสาท ครับ

    รอผู้รู้มาตอบอีกทีครับ
  • การผสมและพัฒนาสายพันธุ์สัตว์ ตามหลักการจะพัฒนาสายพันธุ์ไห้ใด้ดีขึ้นตามต้องการ อย่างเช่น จะพัฒนาสายพันธุ์แม่ไก่ให้ออกได้ไข่ดก ก็คัดลูกไก่จากแม่ไก่ที่ออกไข่ได้มาก ๆ คัดเลือกมาผสมและพัฒนาไปเรื่อยๆ จะได้แม่ไก่ที่ได้ลูกดกตามต้องการ เช่นเดียวกันกับสัตว์และพืช อื่น ๆ เช่นอยากได้สัตว์ที่ตัวใหญ่ขึ้น,แข็งแรงขึ้น,ทนต่อโรคได้มากขึ้น, อันนี้คือการพัฒนาสายพันธุ์ให้ได้ตามที่เราต้องการ ส่วนกฎในการผสมพันธุ์หรือพัฒนาสายพันธุ์ให้ดีขึ้นนั้น มีสองแบบ แบบแรก InBreed คือแบบ การผสมร่วมสายเลีอด เช่น พี่ผสมกับน้อง พ่อผสมกับลุก แม่ผสมกับลุก เรียกว่าการผสมแบบเลีอดชิด ลูกที่ไดัออกมานั้น จะเป็นไปได้ 2แบบ แบบที่ 1 คือ ดีเลิศ ดีมากขึ้นก่วาพ่อและแม่ แบบที่ 2 คือแย่ลง ใด้ลูกแย่ลงก่วาพ่อและแม่ ตัวอ่ยาง เช่น ม้าแข่งพี่กับน้องฝีเท้าระดับแชมป์ทั้งคู่นำมาผสมกันเอง ลูกที่ได้ จะมีสองแบบตามกฎ แต่ที่สำคัญก็คือโอกาสหรือเปอร์เซ็นต์ที่จะได้ลูกแบบแรก คือได้ลูกแบบดีเลิศขึ้นนั้น น้อยมากๆๆๆๆๆ ประมาณสักหนึ่งในร้อยหรือหนึ่งในพัน ส่วนใหญ่แล้วลูกที่ได้จะแย่ลงเปอร์เซ็นต์มากกว่า เช่น อ่อนแอลง ป่วยง่าย ทนต่อโรคน้อยลง ปากแหว่งเพดานโหว่ และอื่น ๆ จึงไม่นิยมให้มีการผสมในลักษณะนี้ ส่วนการพัฒนาสายพันธุ์แบบที่สองก็คือ แบบนอกสายเลือด โดยการนำเอาสัตว์ที่ไม่ใช่สายเลือดเดียวกันในตระกูล(พ่อแม่พี่น้อง) มาผสมกัน ลูกที่ได้นั้นเปอร์เซ็นต์ที่ได้ลูกดีขึ้นกว่าพ่อแม่มีสูงกว่า โอกาสได้ลูกแย่ลงกว่าพ่อแม่มีน้อยมาก ถ้าจะให้ลึกซึ้งกว่านี้ลองไปศึกษา กฎของเมนเดล เพิ่มเติมดู
  • สิ่งมีชีวิตแทบทุกชนิด ไม่ควรเอาสายเลือดชิดมาผสมกันแทบทั้งนั้นแหละคับ เพราะจะเกิดยีนส์ด้อย โอกาสเกิดความพิการมีอยู่สูง ทั้งทางสมอง และสุขภาพ
  • ผมฝากให้อ่านกระทู้นี้นะครับ http://pitbullzone.com/community/comments.php?DiscussionID=16424&page=1#Comment_230665

    เเละเห็นด้าวกับคุณ som_g (เจอกันอีกเเล้ว) ลูกหมาที่พี่น้องผสมกัน หรือพ่อผสมลูกถ้าคนรู้จริงๆไม่มีใครซื้อนะครับ และสิ่งที่พ่อคุณทำไม่ถูกนะครับ เท่ากับเป็นการทำลายมากกว่า
  • หวัดดีครับPCK แล้วไอ้ที่ซื้อลูกหมามาเลี้ยงซักพักแล้วขายต่อเรียกว่าอะไรครับ ช่วยตอบที(เอาเป็นข้อๆเลย)
    ผี ปรารถนาดี
  • ใน pitbull แท้ๆ เช่นสายเกมส์จะนิยมทำทั้ง Inbreed และ Linebreed จุดประสงค์เพื่อรักษาสายเลือดและจิตใจที่กล้าหาญมุ่งมั่นไว้แต่ถ้าทำ Inbreed เลือดชิดบ่อยมากไปก็จะปรากฏยีนด้อยอย่างเห็นชัดเช่นตัวเล็ก ฟันไม่เสมอ จิตประสาทไม่มั่นคง ขาดความแข็งแรง พิทบูลที่เป็นตำนานตัวนี้ก็เป็น Linebreed และเป็นตัวผู้ตัวเดียวในเมืองไทย Gr.Ch.Jahin
  • ความเห็นผมน่ะคับ จากที่กำลังศึกษา สัตรว์ศาสตร์ เทคโนโลยีการเกษตร สถาบันพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
    คือที่จะผสมแบบพี่น้องกันนั้นเราไม่ทราบได้ว่ายีนส์ที่สุนัขทั้งคู่เป็น AA(เลือดแท้เด่น) Aa(เลือดผสม) aa(เลือดแท้ด้อย) ส่วนด้วยนี่เราก็น่าจะรู้ เพราะดูจากลักษณะ เมื่อเราเอาพี่น้องมาผสมกัน ส่วนมากลูกที่ได้น่าจะเป็น เลือดแท้50%เลือดผสม50% ถ้าอยากได้เลือดแท้แบบสุดยอดจริงๆ มันต้องดูกันหลายรุ่นน่ะคับ