ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

พิทบูลเป็นโรคข้อกระดูกสะโพก
  • เจ้าตัวเล็กที่บ้าน(3เดือนกว่าๆ)สงสัยจะเป็นอ่ะคับ:012: เพิ่งสังเกตเห็นอาการผิดปกติได้สามสี่วันแล้ว:012:น่าจะใช่โรคนี้แน่เครียดเลย:012: พี่ ๆใครมีประสบการณ์ช่วยแนะนำหน่อยคับ...:024::024:
  • รีบพาไป x-ray นะครับ รักษาตอนนี้อาจจะทัน ควรจะให้กินแคลเซียมยี่ห้อ Pet-Cal ของ Pfizer ผมแนะนำให้ไปรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ลาดพร้าว ซ. 7 (ซอยโรงเรียนปานะพันธ์เก่า) ทาง ร.พ. จะฉีดยาตัวนึงที่จะทำให้ร่างกายดูดซับแคลเซียมให้ไปเกาะที่กระดูกมากที่สุดครับ แล้วคุณหมอจะจัดยาตามอาการให้ครับ หมายเลขโทรศัพท์ของ ร.พ. 02-5115045

    สำคัญที่สุดคือ ควรพาน้องหมาออกกำลังกายโดยการว่ายน้ำจะได้ผลดีกว่าการออกกำลังกายชนิดอื่น
  • รู้สึกว่าขาหลังเขาดูลีบเล็กลง หลังจากพาไปเที่ยววิ่งเล่น แล้วก็ว่ายน้ำเล่นที่บ้านญาติ(ใช้แรงกันเต็มที่)..หลังจากกลับมาอีกวันก็เหมือนป่วยไม่สบาย(อาจเพราะโดนฝนหน่อยๆ)..หลังจากให้ยาอีกวันก็ดีขึ้นแต่สังเกตเห็นว่ามีอาการเดินแปลกๆและขาก็ดูเล็กลงไม่พองกล้ามเลย แล้วก็ไม่ค่อยอยากลุกเดินเล่นเท่าไหร่เลยคับ...จะแก้ไขได้มั๊ยเนี่ย...:012:
    ไฟล์แนบ
    17082010(016).jpg 94K
  • ตามทุกท่านว่าเลยครับ
  • น่าจะเกิดจากกล้ามเนื่้อ อ่อน ล้ารึป่าวครับ เหมือนคนเล่นฟิตเนท ถ้าไม่เคยเล่นหรือเล่นบ้างนิดหน่อยพอไปเล่นหนักๆเกินความสามารถของร่างกายเรา อาการแบบนี้มันก็น่าจะเกิดขึ้นได้นะครับ อีกอย่าง3เดือนกว่า เอง บางที่ออกมากไปก็เป็นผลเสียแค่พาเดินๆกับว่ายน้ำ+ให้ทานอาหารเยอะๆที่มีคุณค่าด้วยนะครับเพราะเค้าเพิ่งแค่3เดือนเอง เพราะอาการแบบนี้น้องหมาที่บ้านผมเคยเป็นครับ น่าจะเป็นแบบอาการอ่อนเพลียจากการ ใช้พลังงานเยอะเกินไป
    ปล. ผิดถูกต้องขออภัยด้วยครับ เพราะอ่านจากที่เจ้าของกระทู้พิม มาแล้วมันคล้ายๆกับของผมครับ..
    ไฟล์แนบ
    tig8.jpg 66K
  • หวังว่าคงจะเป็นแค่ กล้ามเนื้ออ่อนล้า เท่านั้นนะครับ
    ถ้าเป็นมากกว่านั้นถึงขั้นเป็นโรคข้อสะโพกละก้อ..งานใหญ่แน่ๆ...ขอเอาใจช่วยครับ.
  • เอาใจช่วยนะค่ะ ยังไงกับขอให้อัพเดทอาการให้ฟังด้วยค่ะ
  • การเสริมแคลเซี่ยม ไม่ได้ช่วยเรื่องโรคข้อสะโพกครับ โปรดอย่าเข้าใจผิด
    การได้รับแคลเซี่ยมมากเกิน จะยิ่งทำให้กล้ามเนื้อลีบอีกด้วย

    การวินิจฉัยโรคให้ถูกต้องก่อน แล้วจึงค่อยหาวิธีการรักษาให้ตรงกับสาเหตุ จะดีกว่าการรักษาด้วยการคาดเดาครับ
  • เล็บฉีกหรือขบ หรือเปล่า ไม่ได้ล้อเล่นนะครับ หมาผมตอนอายุ 4 เดือน เดินกระเพลกขาหลังเวลาเดินลงไม่เต็มเท้าอยู่หลายวัน กังวลมากกลัวเป็นข้อสะโพก จากการที่ถามผู้มีประสบการณ์ และศึกษาจากตำรา สรุปเอาเองว่าไม่น่าใช่ สุดท้ายไปหาหมอ หมอบอกกล้ามเนื้ออักเสบให้ยา แก้ปวด+อักเสบ มากินทุเลาลงแต่ไม่หาย ผมขอหมอเอ็กซเรย์ หมอดูอาการแล้วลองคลำสะโพกดูบอกว่าไม่น่าใช่ ก็เลยไม่ได้เอ็กซเรย์ ผ่านไป 2 สัปดาห์ สังเกตุเห็นว่าเป็นๆหายๆ ยิ่งกลัวหนักเข้าไปอีก แต่ที่สบายใจคือมันยังวิ่งเล่น และกระโดดได้ตามปกติ ไม่มีอาการที่บ่งบอกไว้ในตำราว่ามีปัญหาเกี่ยวกับสะโพก สุดท้ายมานั่งพิจารณาหาเห็บมัดตามง้ามตีน โอ้เล็บที่เท้าหลังมันแตกนี่หว่ามีเลือดออกนิดหน่อยแต่ตอนแรกมองไม่เห็นเพราะมันแห้งและมีดินพอกไว้ คราวนี้มาวิเคราะห์อีกทีว่ามันเกิดจากอะไร ไอ่หย่า เราพามันเล่นวิ่งคาบบอลบนพื้นปูนนี่หว่า จังหวะมันเบรคเพื่อเก็บบอลนั้นรุนแรงมากทำให้เท้าหลังกระแทก ถูไถไปกับพื้นซีเมนท์ ทำให้เล็บฉีก พอมันเจ็บก็เลยเดินกระเพลกลักษณะคล้ายๆมีเสี้ยนตำเท้า ถึงบางอ้อแล้ว ก็เลยจัดแจงตัดเล็บที่ฉีกออกแล้วใส่ยาและให้พักการเล่นที่ต้องวิ่งหรือกระโดดไว้ประมาณ 2 สัปดาห์ ปัจจุบันเป็นปกติแล้ว ทุกวันนี้ถ้าจะเล่นบอลต้องพื้นดินหรือสนามหญ้าเท่านั้น ส่วนหมอเค้าก็รักษาตามหลักวิชาที่ศึกษามา+ประสบการณ์ แต่ตัวเราเองใช้เวลาอยู่กับเค้ามากที่สุด ฉะนั้นหากเกิดอะไรขึ้นเบื้องต้นเราควรจะสันนิษฐานหรือหาสาเหตุได้ แต่อย่างไรก็ดีหากไม่แน่ใจควรให้หมอวินิจฉัยอาการก่อนดีที่สุด นี่เป็นเพียงสาเหตุหนึ่งที่เกิดกับสุนัขมากพลังอย่างพิทบูล เป็นประสบการณ์ตรงจึงอยากนำมาเล่าสู่กันฟัง เผื่อท่านใดกำลังประสบกัีบอาการอย่างที่ผมกล่าวไว้
  • วันที่ไปออกกำลังก็มีอีกตัวนะคับครอกเดียวกัน ไม่มีอาการเป็นอะไรคับ...ส่วนเจ้าจรเข้(ลายเสือ)กลับมาไม่ค่อยอยากเดินอยากเล่นเหมือนก่อน...จะทำอย่างไรต่อดีคับ รอสังเกตดูอาการ..หรือต้องรีบไปรักษาดีคับ ถ้าแค่กล้ามเนื้ออักเสบก็โชคดี...แนะนำด้วยคับ กังวลจริงๆ ช่วงนี้ก็ยังไม่ค่อยว่างด้วยคับ...
  • มียาอะไรแนะนำให้ใช้เบื้องต้นบ้างมั๊ยคับ....:024:
    ไฟล์แนบ
    01082010.jpg 102K
  • พาไปหาหมอดีกว่า...เพื่อความชัว :063::063:
  • แผลที่เท้านี่น่าคิดนะครับ สุนัขเล็กๆบางตัวฝ่าเท้ายังบาง การวิ่งเล่น หรือเสียดสีกับพื้นปูนแรงๆบางทีอาจเกิดอาการถลอก แล้วเจ็บฝ่าเท้า ทำให้ไม่อยากทิ้งน้ำหนักลงที่แผล เลยเดินกระเพลก ก็เป็นได้
  • ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยแนะนำข้อมูลประสบการณ์ดีๆนะครับ พอรู้สึกหายกังวลขึ้นมาหน่อย:024:(เริ่มแอบๆลุ้นให้เจ้าจรเข้เป็นแค่กล้ามเนื้ออักเสบเหมือนกัน) ส่วนเรื่องการเจ็บที่เท้าจากเล็บฉีกหรือเท้าพองนั้นไม่ใช่ครับเพราะตรวจเช็คดูหลายครั้งแล้วก็ปกติดีครับ ลักษณะการเจ็บคือเวลาเดินจะเดินลักษณะขาหลังเหยียดตรงลงที่พื้นและดูตึงๆค่อนข้างชิดกัน ไม่ค่อยกางออกกว้างเหมือนปกติครับ(เริ่มเป็นหลังจากที่สังเกตเห็นว่าเขาเริ่มมีอาการ) เวลาวิ่งเร็วก็ใช้สองขาหลังควบไปพร้อมกัน(คู่กัน) ส่วนเวลาวิ่งช้าๆจะใช้ขาหลังเดินแบบก้าวสั้นๆถี่ๆเหมือนเลี่ยงการเจ็บแถวสะโพก(เหมือนหมาตุ๊ดเลยเดินหนีบๆ..:013:..ก่อนหน้าไม่เป็นนะครับหรือว่าน้องเข้จะเป็นนังอีแอบ..:012:) ไอ้ท่าเดินเร็วที่แปลกไปนี่แหละครับลักษณะอาการมันทำให้กังวลใจ...แต่ก็พอมีความหวังขึ้นมาบ้างแล้ว ขอบคุณทุกคนนะครับ ยังไงจะมารายงานความคืบหน้าครับ...เจ้าจรเข้เอ้ยยังพอมีหวังโว้ย..แชมป์ลากน้ำหนักและสุดยอดพ่อพันธุ์:031:(พ่อพันธุ์หมาตุ๊ดดดดดดดดด..555 :012:)
  • :033:
    ไฟล์แนบ
    17082010(015).jpg 104K