ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

รบกวนถาม อาการสุนัขแบบนี้ใช่หัดมั้ยครับ หรือโรคอะไร
  • ขออธิบายยาวหน่อยนะครับ เริ่มต้นซื้อเค้ามาจากร้านประมาณ จตุจักร อายุสองเดือน เจ้าของบอกฉีดวัคซีนรวมแล้วเข็มนึง เป้นเป้นร้านมีกระจกเปิดแอร์น่าจะดีนิดนึง สองวันแรกร่าเริงแจ่มใสกินเยอะ วันที่สามเริ่มซึมไม่ค่อยทาน วันที่สี่ ไม่ทานไรเลย ขี้มูกเขียวและเยอะมาก หายใจไม่ออก ไม่เดินนอนอย่างเดียว ท้องเสีย วันที่ห้าอาการหนักกว่าเดิมเล็กน้อยเลยพาไปหาหมอ หมอให้น้ำเกลือ ดมควัน ยาตามอาการ วันที่หก เหมือนวันที่ห้าครับ ผมต้องอุ้มขึ้นบ่าทุกคืนทั้งคืนเพื่อให้เค้าหายใจออก วันที่เจ็ด เหมือนวันที่หกครับ แต่หมอฉีดวิตามินเพิ่ม และบอกว่าน่าจะเป้นหัด ถ้าเป้นโอกาศรอดยี่สิบเปอร์เซ็น กลับมาบ้านผมและแฟนเครียดมากๆ แฟนจะร้องไห้ เลยนั่งคิดว่าจะเอาไงดี ตกลงสู้ต่อ เป้นไงเป้นกัน ฉีดสลิงป้อนข้าวป้อนน้ำ ป้อนนม ป้อนยา วันที่แปด เช้ามาอาการดีขึ้นนิดนึงเริ่มกระดิกหางแต่ยังไม่ทานข้าวเอง วันที่เก้า อาการดีขึ้นพอควรเดินได้อาหารทานเป้นบางอย่างที่กลิ่นแรงๆแบบตับย่าง แต่เริ่มีอาการไอ วันที่สิบวิ่งได้เดินได้ทานอาหารเองได้ทุกอย่าง กระโดดงับกัดดึงผ้า คึกสุดๆกินแหลก แต่ยังไอ วันที่สิบเอ็ด เหมือนวันที่สิบน่าจะเรียกได้ว่าปกติแต่ยังไออยู่แต่น้อยลงเพราะเริ่มให้ทานยาแก้ไอ วันที่สิบสอง อาการปกติเหลือแต่ไอ แต่น้อยลง นี่ผ่านมาเกือบห้าวันจากวันที่สิบสอง ไอบ้างแต่น้อยบ้าง เท่าที่เล่าให้ฟังมาน่าจะเป้นหัดมั้ยคับ หรือเป้นโรคอื่น แล้วควรจะดูแลยังไงหรือระวังอาการจะกลับมาอีกมั้ยคับ ช่วงนี้พาไปฉีดวัคซีนต่อดีรึป่าว หรือมีอาหารแนะนำมั้ยครับ ถ้าจะตัดหุต้องควรจะรอดูอาการก่อนมั้ยคับ รบกวนผู้รู้หรือมีประสบการณ์ มาแชร์ข้อมูลครับ ขอบคุณครับ
  • มาเป็นกำลังใจให้ค่ะ รอผู้รู้มาบอกนะค่ะ สู้ สู้ค่ะ
    ขอให้น้องหายไว ๆ นะค่ะ
  • ตรวจไข้หัดเลยคับ
  • ขอให้หายใวๆนะครับ
  • 5 บรรทัดเเรกเหมือนผมมากเลย...พอบรรทัดที่ 6 เหมือนกันจนถึงคำว่า"ป้อนยา"......จากนั้นก็ไม่เหมือนเเล้ว..สุดท้ายก็จากไป
    ..............ขอให้หายไวๆเเละอยู่กับคุณไปนานๆนะคับ...vios-pitbullpathumthanee.
  • ยังไงดีล่ะ เรื่องนี้ไม่มีปสก.เลยตอบแทนหมอไม่ได้
    ยังไงก็รักษาตามที่หมอบอกก่อนค่ะ ถ้าดูไม่ดีขึ้นก็ลองเปลี่ยนที่รักษาดูนะคะ
    เอาให้หายก่อน แล้วทำวัคซีนตาม step อาจจะช้าหน่อยไม่เป็นไรค่ะ เรื่องตัดหูก้เอาไว้ก่อน เดี๋ยวค่อยตัดก็ได้
  • สู้ๆๆครับเอาใจช่วยหายไวแน่ๆเจ้าของดูแลดีขนาดนี้
    สวนจตุจักร อีกแล้ววว เก็บไว้เป็นบทเรียน เลย นะเนี่ย
  • ไข้หัดสุนัขคืออะไร

    ไข้ หัดสุนัข หรือ canine distemper เป็นโรคที่เกิดขึ้นในสัตว์ตระกูลสุนัข ไข้หัดเป็นโรคชนิดที่มีผลต่อประชากรสุนัขในโลกมากที่สุดโรคหนึ่ง.

    สุนัขที่โตเต็มที่ที่ติดเชื้อนี้มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์จะตาย ส่วนในลูกสุนัขอัตราการป่วยตายประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์

    ในสุนัขบางตัวที่ป่วยและมีภูมิต้านทานต่อเชื้อ สุนัขอาจจะไม่ตายจากการติดเชื้อ แต่มักจะมีความผิดปกติ(ตลอดไป) เช่น เกี่ยวกับระบบประสาท เนื่องจากเชื้อไวรัสทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบประสาท รวมทั้งประสาทรับกลิ่น การฟัง หรือแม้กระทั่งเกี่ยวกับการมองเห็น ส่วนอาการที่ทำให้เกิดอัมพาตบางส่วน หรือทั้งตัวพบได้น้อย ส่วนโรคอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปอดชื้นเป็นภาวะที่พบได้บ่อยมาก มักเกิดแทรกซ้อนขึ้นเมื่อสุนัขมีความอ่อนแอจากการติดเชื้อไวรัสไข้หัด

    ลูก สุนัข หรือสุนัขที่มีอายุน้อยมักจะไวต่อการติดเชื้อ แต่โรคนี้ก็สามารถเกิดขึ้นในสุนัขที่มีอายุมากได้เช่นกัน แต่พบได้น้อยกว่า นั่นหมายความว่าโรคไข้หัดสุนัขพบได้ในสุนัขทุกอายุ

    แมวเป็นสัตว์ที่ไม่ไวต่อการติดเชื้อไข้หัดสุนัข ส่วนโรค "ไข้หัดแมว หรือ feline distemper" เป็นโรคที่แตกต่างไปจากโรคไข้หัดสุนัข เนื่องจากเกิดจากเชื้อไวรัสต่างชนิดกัน โรคตับอักเสบชนิดติดต่อเป็นอีกโรคหนึ่งที่พบในสุนัข โรคนี้ในบางครั้งสามารถพบได้ว่าสุนัขมีการติดเชื้อพร้อมกับโรคไข้หัดสุนัขได้ ทั้งโรคไข้หัดสุนัขและโรคตับอักเสบติดต่อในสุนัขไม่ติดคน

    ไข้หัดมีผลต่อสุนัขอย่างไร

    โรคไข้หัดสุนัขเป็นโรคติดต่อที่ร้ายแรงสำหรับสุนัขเกิดจากเชื้อไวรัสขนาดเล็ก

    เชื้อ ไวรัสไข้หัดสุนัขติดต่อได้ด้วยการสัมผัสกับสิ่งคัดหลั่งจากตาและจมูกของ สุนัขที่ป่วยเป็นโรคนี้ แต่การสัมผัสกับน้ำปัสสาวะและอุจจาระของสุนัขที่ป่วยสามารถทำให้ติดโรคนี้ ได้เหมือนกัน สุนัขปกติสามารถติดเชื้อได้โดยที่ไม่ได้สัมผัสกับสุนัขที่เป็นไข้หัดสุนัขก็ ได้ คอกสุนัข หรือบริเวณที่สุนัขเล่น หรืออยู่ของสุนัขป่วยอาจจะเป็นแหล่งแพร่เชื้อไปยังสุนัขปกติได้ การแพร่กระจายของเชื้อไวรัสไข้หัดสุนัขสามารถแพร่ไปได้โดยทางอากาศและวัตถุ สิ่งของต่างๆ

    อาการป่วยของสุนัขที่ป่วยด้วยโรค ไข้หัดสุนัขมักมีไม่มีรูปแบบที่แน่นอน ด้วยเหตุนี้ในบางครั้งทำให้วินิจฉัยได้ช้า ทำให้การรักษาทำได้ช้ากว่าปกติ หรือละเลยโรคนี้ไป เนื่องจากในบางครั้งสุนัขจะมีอาการเหมือนกับเป็นหวัดอย่างรุนแรง สุนัขส่วนใหญ่ที่ป่วยเป็นโรคนี้ มักมีไข้สูงและสุนัขบางตัวอาจจะพบอาการของหลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบและมีอาการกระเพาะอาหารอักเสบและลำไส้อักเสบอย่างรุนแรงอย่าง รุนแรงได้

    อาการที่พบได้ในระยะแรกๆ ของการติดเชื้อไข้หัดสุนัขคือ เจ้าของอาจจะพบว่าสุนัขมีอาการตาอักเสบ ไม่สู้แสง มีขี้ตามาก สุนัขมีน้ำหนักตัวลด ไอ อาเจียน และมีน้ำมูก บางครั้งอาจจะพบว่าสุนัขมีอาการท้องเสียร่วมด้วย การติดเชื้อในระยะท้ายๆ มักจะพบว่าเชื้อไวรัสมีการเข้าไปอยู่ในระบบประสาท ทำให้สุนัขมีอาการอัมพฤก มีอาการชักกระตุก เกร็งได้ สุนัขที่ป่วยด้วยโรคนี้มักจะซึม ไม่สนใจสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการกินอาหารด้วย

    ในบางครั้ง หรือในสุนัขบางตัวสุนัขป่วยอาจจะแสดงอาการไม่มาก หรือไม่ชัดเจน ทำให้ไม่สามารถวินิจฉัยโรคได้ เช่น สุนัขอาจจะมีไข้เพียงเล็กน้อยเป็นระยะเวลา 1-2 สัปดาห์ หรือถ้ามีภาวะปอดชื้น หรือมีการอักเสบของลำไส้ หรืออาการอื่นๆ เกิดขึ้น มีผลทำให้การฟี้นตัวของสุนัขในกลุ่มนี้ยาวนานออกไป (สุนัขกลุ่มนี้มักไม่ตาย) ปัญหาทางระบบประสาทมักจะพบได้ภายหลังจากที่สุนัขฟื้นตัวจากการป่วย(หลาย สัปดาห์) ในสุนัขบางรายเชื้อไวรัสจะทำให้มีการเจริญของ tough keratin cells ของฝ่าเท้า ทำให้ฝ่าเท้าหนาและแข็ง

    โรคไข้หัดสุนัขเป็นโรคที่พบได้ อย่างแพร่หลายและอาการป่วยจากการติดเชื้อค่อนข้างผันแปร มีความไม่แน่นอนค่อนข้างสูง ดังนั้นควรนำสุนัขที่สงสัยว่าป่วยไปพบสัตวแพทย์ เพื่อตรวจและวินิจฉัยและรับการรักษาที่ถูกต้องเป็นการดีที่สุด

    การป้องกัน

    สุนัข ที่รอดชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสไข้หัดสุนัขมักจะมีภูมิต้านทานที่เพียงพอที่ จะต่อสู้กับเชื้อไวรัส สุนัขจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกสุนัขมักจะตายจากการติดเชื้อไวรัสนี้ การป้องกันโรคที่ดีที่สุดคือ การฉีดวัคซีนป้องกันโรค แต่ยังไม่มีวัคซีนชนิดใดเลยที่สามารถจะให้ภูมิคุ้มกันได้ตลอดชีวิตของสุนัข ดังนั้นสุนัขจึงต้องมีการฉีดวัคซีนกระตุ้นเป็นประจำทุกปี

    ลูกสุนัขที่เกิดมาจะมีภูมิคุ้มกัน โรคนี้ในระดับหนึ่ง ภูมิคุ้มกันนี้เป็นภูมิคุ้มกันที่ได้รับมาจากแม่สุนัขหลังจากที่คลอดออกมา แล้ว ผ่านทางนมน้ำเหลือง(ไม่เกิน 72 ชั่วโมงหลังคลอด) ดังนั้นระดับภูมิคุ้มกันของลูกสุนัขจึงขึ้นอยู่กับภูมิกันของแม่สุนัข โดยทั่วไปมักมีระดับไม่สูงมากนัก ภูมิคุ้มกันที่รับจากแม่สุนัขผ่านทางนมน้ำเหลืองนี้จะลดลงอย่างรวดเร็ว เมื่อลูกสุนัขอายุประมาณ 8 วันระดับภูมิคุ้มกันที่ได้รับจากแม่จะลดลงประมาณครึ่งหนึ่ง และลดลงประมาร 3 ใน 4 หรือ 75 เปอร์เซ็นต์ที่อายุประมาณ 2 สัปดาห์

    ดังนั้นการฉีดวัคซีนให้กับลูก สุนัขจึงมักกระทำเมื่อระดับภูมิคุ้มกันจากแม่หมดไป ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการตรวจวัดระดับภูมิคุ้มกันในกระแสเลือด แต่โดยทั่วไปมักจะทำการฉีดวัคซีนเข็มแรก เมื่อลูกสุนัขอายุประมาณ 8 สัปดาห์
  • ข้อมูลน่าจะเป็น ประโยชน์ ไม่มาก ก้อ น้อยครับ ขอไห้หายไวไวครับ ผมว่ามันปอดบวมนะ ลองเอา มือคลำ ช่วง ขาหน้า ประมานช่วงไหล่ครับ อธิบายยาก แหะ อาจพบ ก้อน กลมๆ มันคือ ต่อม น้ำเหลือง ถ้า ต่อม น้ำ เหลือง บริ เวณนั้นโต มันมีอาการ ปอด บวมร่วม ด้วยครับ
  • ปัจจุบัน ปกติเหมือนลูกสุนัขทั่วไปคับกินเก่งขึ้นอีก(อันนี้ไม่แน่ใจว่าคิดไปเองป่าว)กินทุกอย่างที่ขวางหน้า แล้วก้คึกมาก แต่อย่างที่บอกว่าคงเหลือแต่อาการไอครับ ตอนที่เค้าป่วยหนักสุดก้ไม่เล่นไม่ทาน นอนอย่างเดียว ไม่มีแรง มีขี้มูกเขียวเยอะมากๆ หายใจไม่ออก ถ่ายเสียสองหนได้ ไม่ไอ ไม่มีขี้ตา ไม่มีอาการเกร็งหรือชัก ไปตรวจ จำนวนเม็ดเลือดขาวต่ำมาก หมดบอกน่าจะเป้นไข้หัด แต่ไม่ร้อยเปอร์เซ้นครับ ปัจจุบันเลยงงๆว่าตกลงเป้นแล้วกะลังจะหายเป้นผุ้รอดชีวิต หรือไม่ได้เป้นหัดแต่เป้นโรคอื่น หรือเป้นหัดแต่อยุ่ในช่วงที่ทรุดแล้วฟื้นแล้วกะลังรอที่จะทรุด เลยมาขอความคิดเห้นหลายๆท่านครับ จะได้รู้ว่าควรทำอะไรต่อไป ขอบคุณคับ
  • หัด วินิฉัย อาการ ค่อนข้างยากครับ ส่วนมาก จะรักษา ประครอง อาการ เเต่ตามที่เล่ามา เค้าก้อ ไกล้ หายเเล้วครับ ถ้า ไม่ชัก ก้อไม่ต้องเป็นห่วงครับ เเต่รอไห้ เเข็งเเรงอีกนิด ไปปรึก ษา หมอ เรื่องรับวัค ซีนได้ เรยครับ ถ้าภูมิ มันตก มีโอกาศเป็นได้อีกครับ ยังไงก้อ มาเล่าสู่กันฟังนะครับ
  • ขอบคุณทุกความเห้นครับ พรุ่งนี้เช้าจะพาเค้าไปหาหมดอีกครั้งแล้วจะมาอัพเดตอีกทีครับ
  • สู้ๆๆๆ ขอให้หายไวๆๆนะคะ
  • อาการเหมือนหมาของผมตัวนึง ตายไปแล้วด้วยโรคหัดครับ
    อาการคล้าย ๆ กันเกือบจะทุกอย่างครับ โอกาสรอดชีวิตมีครับ
    แต่มีสัตว์แพทย์ท่านนึงบอกผมว่ามันจะเป็นคล้าย ๆ ภูมิแพ้ที่จะเป็นภูมิแฝงติดไปตลอดครับ (อันนี้จริงหรือไม่ผมไม่รู้ครับ)
    ถ้าอยากรู้ว่าเป็นหัดหรือไม่ก็แนะนำตรวจหัด โดยจะสามารถตรวจได้ทันทีครับ
    รู้ผลได้ไม่เกินห้าถึงสิบนาที ลองถามสัตวแพทย์ดูครับ มีชุดตรวจหัดราคาคลีนิึคน่าจะประมาณ 300 กว่าบาทครับ
    ชุดตรวจจะคล้าย ๆ กับชุดตรวจครรภ์ของคนครับ(ลักษณะคล้าย) ขอให้โชคดีครับ
  • เรื่องจริงครับ เป็น เเล้ว ติดตัว เเต่มีวัคซีนครับ ไม่ไห้ภูมิตก ครับ กัน การกลับมาเป็นซ้ำครับ
  • สู้ๆครับ เอาใจช่วยครับ

    หายไวไวนะตัวน้อยอดทนนะ
  • ในชีวิตนี้จะไม่ยอมซื้อสุนัขที่จตุจักรเด็ดขาดค่ะ ซื้อมา 2 รอบแล้ว ร้านเดิม ตู้กระจกติดแอร์ อย่างดีด้วย ร้านนี้คนฮ่องกงเป็นเจ้าของ
    ครั้งแรก ซื้อสุนัขพันธ์ชาไป่ ตัวอ้วนย่น กลม ปุ๊กลุ๊ก ต่อไปต่อมาได้มาคู่ละ 15000 บาท
    จากตัวละหมื่น แต่มีข้อต่อรองว่า ถ้าหมาเป็นอะไรภายใน 1อาทิตย์ต้องยอมเปลี่ยน
    เค้าไม่ยอม แต่เราก้อไม่ยอม สุดท้าย เค้ายอม เอามาได้ 2 วัน ขี้พุ่ง อ้วกพุ่ง ไม่มีประสพการณ์ก้อพาไปหาหมอ
    หมอบอกว่า ต้องให้น้ำเกลือ วันละ 5 ชม.โดยเราต้องไปนั่งจับทุกวัน วันละ 500 บาท เป็นเวลา 2 อาทิตย์ เลยโทรไปปรึกษา
    คนขายสุนัข เค้าบอกเอามา เด๋วรักษาให้ เลยเอาไปฝากเค้า 2 ตัวเลย เค้ายังบอกอีกว่า เอามาทำไม 2 ตัว ป่วยตัวเดียว
    หลังจากวันนั้น 2-3 วัน โทรไปถามเค้าบอกว่าเปลี่ยนหมาไปเถอะ มันไม่กินข้าว เราก้อร้องไห้ คิดถึงมัน รักมัน แต่พอไปอ่านในเนตแล้ว
    รู้เลยว่ามันไม่รอดแน่ แต่คนขายยืนยันให้เปลี่ยน เลย เข้ากรุงเทพอีกหน ไปเจอ อีกตัวร้านเดิมนะคะ เค้าขายให้ 18000 ก้อตกลง เอากลับมาอยู่ได้ 3-4 วัน ไอ ตัวร้อนจัด หาหมอหมดไปเป็นหมื่น จนเสียชีวิต เพิ่งมาอ่านตามเวบ เค้าไม่ให้ซื้อหมาสวนจตุจักร เพราะเชื้อโรคมันมาก สารพัดสัตว์ อีกอย่าง ชอบโกหก ว่าฉีดวัคซีนครบ แล้วก้อโกหกอายุหมา ทั้งที่มันไม่ถึง 2เดือน ก้อบอก 2เดือนครึ่ง อะไรแบบนี้
    ตัวปัจจุบัน ซื้อที่ฟาร์มเลย แถวบ้าน เลี้ยงมา 3 เดือนแล้ว ไม่เห็นยอมป่วยซักที เจ้าพิทบูลจอมอึด
  • อย่าพึ่งไว้วางใจนะครับ
    เพราะของผมก็เคยเป็นทำท่าว่าดีขึ้นแข็งแรง
    เหมือนกับว่ามันหลอกให้เราตายใจว่าไม่เป็นไรแล้ว
    แต่พอวันต่อมาอาการหนักเลย

    แนะนำเฉย ๆ ๆ นะครับ