ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ถึงน้องๆ ที่ยังอยู่ในวัยเรียนและยังไม่มีงานทำทุกท่าน
  • สุนัขพิตบูล
  • โทษที อุตส่าห์พิมพ์ไว้เสียยาว ตอนกดโพ๊ส เน็ตดันล่ม ข้อความหายหมดเลย เซ็งเป็ด
    เดี๋ยวมาพิมพ์ใหม่ครับ
  • จะรออ่านคับ :m010:
  • รอด้วยอีกคนครับ
  • หนังขาด ครับ ทำงานแล้ว แต่เวลาว่างในการทำงานเยอะ กำลังมองหาช่องทาง รายรับ เข้าอีกช่องทาง ใช่หรือป่าว ละ 555+
  • นอนรอเลยดีกว่า....
  • อ้าว..............พี่

    :013: :063:
  • เนื่องจากระยะนี้ มีเด็กๆ ในวัยเรียนโทรมาปรึกเยอะมาก อธิบายทางโทรศัพท์ไปแล้วหลายรอบ ส่วนมากทุกคนจะเล็งผลเลิศ และหลงประเด็นไปให้ความสำคัญในเชิงการขายลูกหมากันเป็นส่วนใหญ่ ก็ขออนุญาติ แนะนำลงในกระทู้ดีกว่า เผื่อคนอื่นจะได้อ่านด้วย

    สุนัขพิตบูล คุณค่าที่แท้จริงตั้งแต่แรกเริ่มเลยก็คือ ความกล้าหาญ กัดเก่ง แข็งแรง ทรหดอดทน มีความมุ่งมั่น และมีพลังในการทำลายล้างสูง คุณสมบัติเบื่องต้นเหล่านั้นมันจึงนิยมในหมู่นักเลงกัดสุนัข สุนัขที่กัดเก่งมากๆและกลายเป็นตำนาน ก็เช่น Jeep China Man สายเลือดของสุนัขเหล่านี้เป้นสิ่งที่หลายท่านเสาะแสวงหา ต่อมาการกัดสุนัขโดนต่อต้าน และเป็นสิ่งผิดกฏหมาย ผู้นิยมในสุนัขสายพันธ์นี้จึงนำมาพัฒาเพื่อเลี้ยงเป็นสุนัขสำหรับครอบครัว และนำไปประกวดทางด้านความสวยงาม รวมถึงการแข่งขันเชิงประยุกต์เพื่อทดสอบสมรรถนะของร่างกาย เช่น ลากน้ำหนัก แฮงกิ้งโพล์ ฯลฯ

    ดังนั้นจะเห็นได้ว่า คนที่สนใจพิตบูลยุคแรกๆ เขาให้ความสำคัญกับความสามารถมากกว่ารูปลักษณ์ คราวนี้คงพอเข้าใจแล้วนะครับ ว่าสุนัขพิตบูล มีความเป็นมาอย่างไร และอะไรคือความแตกต่าง

    ต่อมาการประกวดสุนัขก็ได้พัฒนามาจนสุนัขมีความสมส่วนสวยงามมากขึ้น และเมื่อมาถึงยุคปัจจุบัน ก็กลายมานิยม หมาในแบบบูลลี่ ที่มีรูปลักษณ์แตกต่างจากพิตบูลบยุคแรกๆ อย่างมากมาย จนแทบจะเรียกได้ว่า มันคือหมาคนละสายพันธ์

    สิ่งที่พี่อยากจะแนะนำก็คือ การเลี้ยงหมาพิตบูล หัวใจสำคัญมันไม่ใช่ว่าเรามีหมาสวยหรือหมาไม่สวย จึงไม่อยากให้กังวลกับเรื่องนี้กันมากนัก หน้าที่ของเราคือเรียนหนังสือ การที่เราคาดหวังว่าจะเลี้ยงหมาสักตัวแล้วมันจะต้องดัง ต้องมีราคา ต้องประสบความสำเร็จ ต้องมีรายได้จากการขายลูกสุนัข สิ่งเหล่านี้การคิดมันง่าย แต่การปฏิบัติมันยาก และยิ่งกับน้องๆที่ยังไม่มีรายได้เป็นของตัวเอง กำลังทรัพย์ที่จะนำเข้าหมา หรือหาซื้อหมาที่มีลักษณะดีๆ เพื่อหวังที่จะประสบความสำเร็จตามความตั้งใจ โดยเฉพาะกับ หมาบูลลี่ ยิ่งแทบเป็นศูนย์ ไหนจะต้องมีทุนในการโปรโมท เราไม่มีทางที่จะสู้กับ ผู้ใหญ่ที่มีความพร้อมทางกำลังทรัพย์ได้เลย การเลี้ยงหมาบูลลี่จึงอยากให้เป็นเรื่องของคนที่มีความพร้อมจะดีกว่า พวกนี้เขานำเข้าหมานอกราคาแพงๆได้เลย เรามีแม่หมาหนึ่งตัว เพาะลูกออกมา มันก็ไม่ง่ายที่จะขายได้ราคาเท่าเขา ดังนั้นอย่าคิดว่า ลงทุนซื้อลูกหมามาห้าหมื่น พอถึงเวลาเอาไปผสมแล้วลูกออกมาแล้วจะต้องขายได้ห้าหมื่นเท่าเขา เราอาจจะขายไม่ออกก็เป็นได้ครับ

    แต่ก็ไม่ได้ต้องการพูดให้หมดกำลังใจ เพราะการที่เราจะเลี้ยงหมาให้มีความสุข มันก็มีอีกหลายมุมให้เราเลือกได้ตามกำลังของเรา หากเราไม่ได้คาดหวังการขายลูกสุนัขมากจนเกินไป เราก็สามารถหาสุนัขพิตบูลดีๆ สักตัวมาเลี้ยงก็ยังได้ ราคาก็ไม่แพง และไม่ต้องเป็นภาระแก่พ่อแม่มากนัก พี่จึงอยากแนะนำให้เลี้ยงหมาในเชิงสันทนาการ เรานำเขามาฝึกฝนในเชิงความสามารถ เราก็สามารถนำมันมาโชว์ได้ และสิ่งนี้มันไม่ต้องใช้เงินทองมากมายเลย เพียงแค่เราใช้เวลาว่างหลังจากเลิกเรียน ได้ทั้งการออกกำลังกาย และได้มีหมาดีๆมาคู่กาย ถ้ายังไหวก็ทำหมากล้ามมาเล่นกับพี่ๆเขาก็ได้ครับ

    พี่ก็ขอแนะนำเพียงเท่านี้

    หมายเหตุ คำแนะนำในกระทู้นี้ เฉพาะกับน้องๆที่ยังเป็นนักเรียนอยู่เท่านั้นนะครับ หากใครมีพ่อแม่สนับสนุนก็ถือเป็นข้อยกเว้นครับ
  • พี่มาร์ค พูด ถูกต้องเลยคับ
  • เห็นด้วยครับ ผมเป็นอีกคนที่ยังเรียนอยู่หาเงินเองยังไม่ได้ต้องแบ่งเงินอาทิตย์ที่ได้จากพ่อแม่มาเป็นค่าอาหารของน้องหมาที่บ้าน ตอนแรกเลี้ยงใหม่ๆก็คิดเหมือนที่ป๋าพูดว่าทำหมา มาขาย แต่พอศึกษาแล้วมันไม่ได้ง่ายๆๆที่เราจะประสบผลสำเร็จเหมือนที่คิดไว้ ทุกอย่างต้องลงทุน และลงทุนยังไม่พอต้องมีความรู้เกี่ยวกับสายเลือดด้วย แต่ตอนนี้ผมเองได้แค่ศึกษาหาประสมการณ์ไปเรื่อยๆๆ และเลี้ยงพิทบูลที่บ้านหนึ่งตัว ให้ดีที่สุดครับ
  • เมื่อวานคุยกับน้องท่านหนึ่ง ฟังแล้วเป็นห่วงมาก กะเอาดีทางเพาะหมาขายเลย
    พูดได้เป็นฉากๆ คำนวนเสร็จสรรพว่าจะมีรายได้เท่าไร แต่มันคงไม่ง่ายอย่างที่น้องเขาคิด

    เขาบอกว่าจะลงทุนซื้อแม่หมาสามตัว พ่อหมาหนึ่งตัว
    ถ้าแม่หมาหนึ่งตัวให้ลูกปีละครอก ครอกละ 10 ตัว ขายตัวละ 3 หมื่นบาท ได้ 3 แสนต่อปี
    สามแม่ได้เกือบล้าน โธ่ น้องเอ๋ยถ้ามันง่ายแบบนั้น ป่านนี้ คนลงทุนกันเต็มไปหมดแล้ว

    ผมถามคำถามหลายข้อตอบไม่ได้สักข้อ อันดับแรก ทำไมถึงคิดว่าขายได้แน่ๆตามนั้น
    และลูกหมาขายไม่หมดจะทำอย่างไร ?
  • ขออนุญาติเสริมนะครับ ผมว่าคนสมัยนี้คิดแบบง่ายครับ กลุ่มหมาBully ผมว่าก้อเป็นพวกกลุ่มคนที่อยากมีสุนัขของตัวเองไว้อวดแต่ไม่มีเวลาเลยเลือกแบบBullyเป็นหมาสวยโดยการใช้เงินมากกว่าความสามารถ คือมีเงินให้มันกินดีอยู่ดีไม่ต้องทำอะไรมากออกกำลังหน่อยใช้ยาเพิ่มเข้าไปเหมือนคนเล่นกล้ามเอาแต่ยกกับยาเสริมแค่มีเงินกับเวลาไม่มากนัก ไม่ต้องสอนมากก้อสวยแล้ว แต่พวกกลุ่มพิทบูลที่เป็นหมากิจกรรมกลุ่มนี้เขาต้องใช้ความสามารถและความพยายาม ความอดทนสูง รวมทั้งต้องมีทั้งเงิน และเวลา มันยากกว่าหลายเท่ามากๆ เหมือนนักเทนนิสครับต้องมีความรู้ของผู้สอนทั้งทักษะของผู้เล่นและกำลังทรัพย์ในการฝึกซ้อมไม่งั้นไม่สำเร็จดังนั้นความนิยมมันเลยน้อยลงๆๆๆๆๆ แต่ความชื่นชมของผู้พบเห็นก้อต่างกันครับ สำหรับผมเห็นพิทบูลสามารถทำกิจกรรมต่างๆได้ผมชื่นชมทั้งสุนัขและนับถือเจ้าของมากแบบถึงไม่รู้จักก้ออยากเดินเข้าไปยกมือไหว้และชมเขาครับ แต่สำหรับBullyผมเห็นแล้วผมก้อรู้สึกชื่นชมว่าสุนัขตัวนี้สวยจริงๆ แต่ก้อไม่ได้มีอะไรที่บอกว่าเจ้าของมันเก่ง แต่มันคงมีกะตังค์ว่ะซื้อหมามาแพงมีเงินเลี้ยงมันดีว่ะ อยากจะบอกว่าคนฮิต Bully เพราะมันง่ายครับและคนสมัยนี้ก้อนับถือกันแบบง่ายๆคือ นับถือคนมีตังค์ครับ เสียดายครับที่ความชื่นชมของคนรุ่นใหม่เป็นคนเช่นนี้ ผมไม่เคยร่วมกิจกรรมนะครับแต่ผมเลี้ยงพิทบูลด้วยความรักและก้อเลี้ยงมันเพื่อเอามันใช้ประโยชน์ในการเฝ้าบ้านแต่ทุกเย็นมันจะได้ออกกำลังทั้งวิ่งและลากเพื่อความแข็งแรงไม่ขึ้โรค มันเป็นหมาที่มี Royalty สูงมากสำหรับเจ้าของผมถึงชอบมันมาก เป็นหมาประเภทเดียวที่คุณสามารถกระทึบหางมันแล้วมันไม่หันกลับมาแว้งกัดเจ้าของ คุณสั่งมันได้ มันอารักขาคุณได้ ไม่มีสัตว์ตัวไหนเข้ามาในบ้านได้ แม้แต่คนนอกบ้านก้อไม่กล้าเข้าบ้านแต่หารู้ไม่ว่ามันเป็นหมาที่มีวิจารณญาณสุดยอดสามารถแบ่งแยกได้ว่าคนไหนมาดีมาร้าย บ้านผมเพื่อนมาบ้านไม่กล้าเข้าบ้านพอเราเข้าไปรับมันกลับไปเล่นกับเขา แต่พอผมสังเกตุว่าพอข้างบ้านมีคนงานมาทำบ้านมันทั้งเห่าทั้งวิ่งทั่วบ้าน คนงานเดินผ่านบ้านมันทั้งขู่ทั้งเห่า มันรู้ครับว่าไม่ค่อยน่าไว้ใจ เห็นคนเลี้ยงพิทบูลด้วยความรักจะรู้สึกดีมากๆครับ แต่เห็นคนเลี้ยงพิทบูลแล้วแสดงความกร่างว่าหมาข้าหมานักลุยแล้วปล่อยไปกัดหมาชาวบ้านหรือหมาข้างถนนชนะแล้วรู้สึกภูมิใจผมรู้สึกแย่ครับ เพราะก้อเหมือนเราเวลาเจออันธพาลตัวใหญ่มาแกล้งเราแล้วรู้สึกแย่มากครับ ฝากข้อคิดไว้นะครับเสียดายที่กลุ่มกิจกรรมกำลังลดน้อยลง อย่าท้อนะครับผมขอเป็นกำลังใจให้ครับคุณมาร์ค ผมขอนับถือคุณ คุณคือคนที่ทำให้หมาดีๆอย่างพิทบูลไม่เป็นหมาที่ถูกสั่งห้ามเลี้ยงในประเทศไทยครับเพราะการสร้างภาพพจน์ที่ดีให้กับมันครับ ด้วยความนับถือครับ
  • chinpov คุณไม่ชอบบูลลี่ แล้วคุณจะไปก้าวก่ายเขาทำไม คุณไม่ชอบอะไรก็อย่าไปยุ่งอย่าไปเปรียบเทียบซิคับ แล้วคุณเคยเลี้ยงบูลลี่หรือป่าวที่ว่ามันง่ายหมาคือสิ่งมีชีวิตมีความคิดความรู้สึกมันเป็นตัวเดียวในโลก กว่าคุณจะทำให้มันหุ้นมันเป็นอย่างนั้นต้องศึกษานิสัยมันฝึกวินัยในการกินของมันไม่ได้ใช้แต่เงินอย่างเดียวเหมือนที่คุณว่า ผมเตือนด้วยความหวังดีนะคับ
  • chinpov คุณมันพวกมะนาวเปรี้ยว ไม่มีบูลลี่สวยๆกะเค้า ก็ยกกิจกรรมมาอ้าง ..
  • ผมบอกแล้วไงครับน้าผี ผมรักพิทบูล สำหรับเงินซื้อ Bully สวยๆสักสิบตัวไม่ยากครับ ผมมีครับ ถ้าอยากลองก้อเอาอีเมล์ผม chinpov@yahoo.com เปิดตัวแล้วเมล์มาคุยก้อได้ครับ หรืออยากแข่งกับผมมาเลยครับเรื่อง bully ผมยืนยันใช้เงินอย่างเดียวครับ อย่าเอาแต่คอยแทะคนอื่นเลยนะครับน้าผี เอาจริงมาเลยครับ ถ้าไม่จริงก้อกรุณาเลียน้ำลายตนเองที่ถ่มออกมานะครับ
  • chinpov ผมว่าคุณลองกลับไปอ่านข้อความของคุณหน่อยซิ ว่ามันสมควรไหม ว่ามันทำให้คนที่เลี้ยงบูลลี่อ่านแล้วรู้สึกยังงัย กรรมจิงๆน้าผีตัวบนเตือนแทนที่จะสำนึก ไปกินขี้หมาไป๊
  • CommentAuthorchinpov CommentTime11 ชั่วโมงก่อน | January 21, 2011, 9:52 pm
    ผมบอกแล้วไงครับน้าผี ผมรักพิทบูล สำหรับเงินซื้อ Bully สวยๆสักสิบตัวไม่ยากครับ


    ขี้โม้ชิบหาย แหมมีปัญญาซื้อเป็นสิบตัวกากหมาอะดิไอ้ขี้คุย
  • ใจเย็นๆ ค๊าฟ หมาใคร ใครก็รัก ไม่ว่าจะพันธุ์ ไหน สายอะไร เรารักเค้า ให้มากๆ เคยคิดน่ะครับว่าจะทำฟาร์มหมา แต่มี 1 ตัวอยู่ตอนนี้ก็ทุ่มเวลาให้เค้าก็ยังไม่ค่อยจะพอ ทำงาน กลับบ้านดึก กลับบ้านมาทำงาน ต่อ ตื่น สาย มันก็เป็น บางวัน
    แต่ทุกๆวันที่กลับมา 5 โมงเย็น ถึง 1 ทุ่ม ใครจะทำอะไรที่ไหน ผมไม่ สน ขอให้ ผม ใช้เวลา กับ หมาผม ฝึก บ้าง พาวิ่งบ้าง ลากบ้าง วันไหนฟิตไปเล่นน้ำกัน 555+ แค่นี้ผมว่าเวลาให้หมาผมยังไม่พอเลย .......:020:
  • กระทู้นี้ตั้งใจมาเตือนน้องๆว่าอย่าทำอะไรเกินกำลังของตัวเอง

    การจะมีชื่อเสียงได้รับการยอมรับในสังคมแห่งนี้ไม่ใช่เรื่องยาก ไม่จำเป็นต้องใช้เงินเยอะเลยครับ
    เรานำสิ่งที่เรามีอยู่ในตัวมาใช้ พี่เชื่อว่าน้องๆในวัยเรียน สิ่งที่มีเหนือพวกพี่ๆ ก็คือ กำลังกาย และเวลาครับ
    เรานำสิ่งนี้มาใช้ประโยชน์ มาเป็นจุดแข็ง พี่เชื่อว่าหากเราทำกันอย่างเต็มที่ พี่ๆก็สู้ไม่ได้ครับ

    พี่จะยกตัวอย่าให้หนึ่งคน และเป็นตัวอย่างที่ดี คุณอาทิตย์ จากขอนแก่นครับ
    รายนี้ ฝึกหมาธรรมดา จนดัง คนรู้จักแทบทั้งวงการ หมาแกเด่นทางด้านความสามารถครับ
    ไม่จำเป็นต้องเอาเงินมาทุ่มเพื่อซื้อหมาครับ นำหมาธรรมดา มาฝึกฝนจนเป็นเทพประดับวงการ

    เรามีหมาเทพๆ เรามีความสามารถโดดเด่น ถึงไม่มีตังก็หญิงตรึม เชื่อพี่เถอะครับ
  • chinpov หนูว่าความคิดของคุณเป็นความคิดที่เห็นแก่ตัว ทุกคนที่เลี้ยงหมาไม่ว่าจะเป็นพิทบูลหรือ บูลลี่ ใครก้อรักทั้งนั้น ไม่ชอบก้อไม่น่าไปยุ่งกับเค้า เข้าใจว่าพิทบูลเป็นหมาที่ต้องฝึกซ้อมกิจกรรม บูลลี่ก้อฝึกได้เหมือนกันเพียงแต่ว่าระบบการหายใจของเค้าไม่ดี เหนื่อยง่าย จึงเล่นกิจกรรมไม่ได้นาน ยกตัวอย่างบูลลี่ ที่ทำกิจกรรมได้ อาก้า เชียงใหม่ ที่ลากรถเก๋งได้เค้าใช้เงินจ้างมาลากหรือป่าว คิดซิ( ขออภัยเจ้าของอาก้าด้วยค่ะที่นำชื่อมาอ้าง) และที่คุณว่าเพื่อนบ้านไม่กล้าเข้ามาบ้าน หนูว่าเค้าไม่ได้กลัวหมาหรอก แต่เค้ากลัวปากคุณมากกว่า เลยไม่อยากคบ ถ้าจะพูดอะไรกรุณาใช้สมองอันน้อยนิดคิดหน่อย จะได้ไม่มาทำให้คนอื่นเค้าต้องมานั่งด่าคุณ ถ้าเงินซื้อได้เฉพาะบูลลี่ แสดงว่า พิทบูล คุณไปขอเค้ามางั้นซิ แล้วอาหารก้อรับบริจาคมาหรอ พิทบูลคุณกินข้าววัดหรืองัย คุณอย่าเอาความคิดของคุณมาแบ่งแยก บูลลี่ กับพิทบูล เพราะทุกคนที่เลี้ยงพิทบูลหรือบูลบูลลี่ เค้ามาก้อเลี้ยงด้วยความรักทุกคน ไร้สมอง ทีหลังหัดคิดก่อนพูด ซะบ้าง
  • แล้วเปิดรับสมัครหมากล้ามเมื่อไหร่และปิดรับสมัครวันไหนแล้วไปสมัครหน้างานได้เปล่าครับ แต่ผมว่าน่าจะรับสมัครหน้างานได้นะเพราะจำนวนหมาไม่มากเท่าไรเลยไม่น่าจะวุ่นวายเท่าไหร่ละมั่งสำหรับมืออาชีพแบบพี่มาเฟีย
  • วันงานมันไม่ได้มีแค่เรื่องเตรียมการรับสมัครเพียงอย่างเดียวครับ มันมีพิธีการอื่นๆด้วย
    หากสมัครล่วงหน้าได้ก็จะลดความวุ่นวายช่วงเช้าได้เยอะครับ ผมไปช่วยสนับสนุนงานเขาให้คึกคัก
    อะไรที่ลดงานเขาลงได้ก็อยากจะลด การประกวดหมากล้ามจึงตัดปัญหาไม่เปิดรับสมัครที่หน้างานครับ

    กิจกรรมที่ผมมีส่วนร่วมทุกครั้ง จะเน้นที่คุณภาพของผู้เข้าร่วมครับ ไม่ได้เน้นที่ปริมาณสุนัข จะมีหมามากน้อยก็ไม่รับที่หน้างานครับ
    คนที่มาแล้วเรื่องมาก ปัญหาเยอะ เงื่อนไขเยอะ ต่อรองเยอะ ต้องการเงื่อนไขพิเศษเหนือคนอื่น จึงเป็นบุคคลที่ไม่พึงประสงค์ครับ

    ตอนนี้หมากล้าม ท่านที่สนใจสมัครได้ที่ผู้จัดงานเลยครับ

    ขอบคุณท่านที่มาร่วมพัฒนาครับ
  • รอความชัดเจน ตกลง พิทบูล มีประกวดมัย อ่านดูเหมือนอาณาจักรบอกว่าไม่มีเวทีให้
    เอาไงแน่ครับ
  • ถ้ามีคนอยากประกวดก็มีเวทีให้ ถ้าไม่คนประกวดก็ไม่รู้จะเปิดเวทีให้ใคร จริงไหมครับ

    ลองมีคนอยากมาประกวดสักร้อยตัว ดูซิ เขาจะเปิดเวทีให้หรือเปล่า ค่าสมัครประกวดก็ได้ต้องสี่หมื่นแล้ว
    แต่ปัญหาคือ ตอนไม่มีก็เรียกร้อง พอมีให้ก็เงื่อนไขเยอะ ไม่ว่างบ้าง ยงไม่พร้อมบ้าง น่ารำคาญ
  • เข้าใจผิดหรือเปล่าว่าคนเล่นกล้ามแค่ใช้เวลานิดหน่อยกับเงินก็กล้ามสวยแล้ว
    .......ขอคัดค้านเต็มประตูเลยครับ
  • ดีครับ ตอนผมเ้ลี้ยงใหม่ๆ ก็มีความคิดแนวๆนี้แหละแต่เดียวนี้

    เลี้ยงมันเป็นเพื่อนครับ กลับบ้านมาแล้วสบายใจ เจอบลูลี่ มึนๆ วิ่งมาต้อนรับ มีความสุขหล่ะครับ แถมช้วยงานบ้านด้วยนะครับกลางคืนเฝ้าบ้าน กลางวันไล่กัดกบแมลงงูต่างๆ :006: :005:

    ผมอยากให้น้องๆกับคนเลี้ยงใหม่ๆคำนึงถึง การรับสุนัขมาเลี้ยง 1 ตัวให้คำนึงถึงความพร้อมดีๆนะครับเขาอยู่กับเราหลายปี ไม่ใช่นึกอยากได้แรกๆแล้วก็หามาเลี้ยงครับหรือคิดเป็นผลธุรกิจเกินไปอ่ะครับ เรื่องความสวยงามถ้าเลี้ยงๆไปแล้วมันสวยขั้นเทพก็ถือเป็นโชคดีของเราไปถ้ามันไม่สวยมันก็จะมีอะไรดีๆในตัวมันอะครับเราต้องหา ผมว่ามันมีดีหมดอ่ะ :013: