ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

นิสัยของพิทบูลเป็นยังไงครับ!
  • การที่หมาของเราได้ฝึกให้เข้ากับสังคม พาไปวิ่งเล่น ออกกำลังกาย เจอผู้คนเยอะๆโดยที่มันไม่ทำร้ายใครไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ มันจะเกี่ยวกับการที่ถ้ามันอยู่ในบ้านอยู่ในถิ่นของมัน มันจะไม่ดุกับคนแปลกหน้าเหมือนการที่มันไม่ดุกับคนแปลกหน้าที่ด้านนอกถิ่นมันหรือเปล่าครับ แล้วมันจะแยกแยะออกมั้ยครับว่า
    1.ใครคือผู้บุกรุก(โจร)ที่บุกเข้ามาไม่ว่าตอนเช้าหรือตอนกลางคืน ?

    2.ใครคือคนแปลกหน้าทั่วๆไป ?

    3.หากมันรู้ว่ามีผู้บุกรุกเข้ามาในบ้านในขณะที่เจ้าของไม่อยู่ บอกสภาพของโจรที่ไม่มีอาวุธทีครับว่าจะเป็นยังไงเมื่อเจอกับพิทบูล ?

    4.พิทบูลเป็นสุนัขที่เห่าคนแปลกหน้าหรือผู้บุกรุกมั้ยครับ ? (เพราะที่รู้มาคือมันเห่าไม่เก่งกัดคือกัดเลย)

    5.ที่ผมเคยศึกษานิสัยของพิทบูล มันเป็นหมาที่มีสัมพันธ์ที่ดีกับคนแปลกหน้า(แต่จะดุกับหมาด้วยกันมากๆ) จริงมั้ยครับ ??

    6.หากมันเป็นแบบข้อ5จริงๆ เราต้องมีวิธีเลี้ยงแบบให้มันดุกับคนแปลกหน้ามั้ยครับ (คือพูดง่ายๆผมคิดว่าพิทบูลเลี้ยงเฝ้าบ้านได้ดีใช่มั้ยครับยามเจ้าของหลับหรือไม่อยู่ แต่แอบลังเลอยู่นิดตรงที่ ผมเขียนที่ข้อ5ครับ

    7.หากมันเห็นว่ามีคนกำลังทำท่าทางจะทำร้ายเรา มันจะออกอาการยังไงมั่งครับ

    ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบของกูรูทั้งหลายครับ
  • ไม่ใช่กูรูและไม่จำเป็นต้องเชื่อผมก็ได้ ผมตอบจากประสบการณ์ที่ได้รับมา

    พิทบูลมันก็สุนัขพันธุ์หนึ่ง มันมีนิสัยเฉพาะสายพันธุ์และนิสัยเล็กๆน้อยๆที่แตกต่างกันเฉพาะตัวบ้างเป็นธรรมดา

    1.-3.สุนัขส่วนใหญ่ไม่ว่าพันธุ์ไหนๆ มันก็หวงอาณาเขต(บ้าน)ของตัวเองทั้งนั้น เพราะฉะนั้นมันแยกออกว่าใครเป็นใคร แต่มันจะทำอะไรต่อจากนั้นมันเป็นเรื่องนิสัยเฉพาะตัว และการสอนให้มันทำ

    4.-5.เห่าและไม่เห่า บางตัวก็แยกออกว่าคนแปลกหน้าคนนี้เข้ามาพร้อมกับเรา(เจ้าของ)ถ้าทำตัวตามปกติไม่ทำตัวรุ่มร่าม มันก็รู้ว่าเป็นแขกมันก็ไม่เห่า แต่บางตัวก็ไม่เอาคนแปลกหน้าเลย แม้จะอยู่นอกบ้านก็ตาม ส่วนเรื่องชอบการต่อสู้และดุกับหมาอื่นมันก็เป็นลักษณะประจำพันธุ์อยู่แล้ว

    6.เรายุและชมเชยให้มันทำสิ่งที่เราต้องการได้

    7.ของแบบนี้มันก็แล้วแต่ตัว บางตัวไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ก็ทำอะไรไม่ถูก บางตัวรู้โดยสัญชาตญาณมันก็ปกป้องเรา

    คำตอบส่วนใหญ่คือแล้วแต่ตัวสุนัข ถ้าคุณอยากให้มันทำสิ่งที่ต้องการคุณก็ยุให้มันทำได้ แต่เมื่อมันทำตามที่คุณยุจนติดเป็นนิสัยแล้ว เมื่อวันนึงคุณเห็นว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นปัญหาจนไม่ต้องการให้มันทำอีก มันจะแก้ได้ยากหรือแก้ไม่ได้เลย

    คำถามที่จะถามกลับ คือ คุณมีศักยภาพในการควบคุมมันได้มากแค่ไหน พิทบูลมันมีแรงขับในตัวเยอะอยู่แล้ว เราดึงมันออกมาใช้ได้และต้องใช้อย่างสมเหตุสมผล ไม่ใช่ว่าไปกระตุ้นมันซะทุกอย่างจนกลายเป็นหมาที่ตื่นตัวและพร้อมก้าวร้าวตลอดเวลา ถ้าคุณยุให้มันเห่าคนแปลกหน้าหรือสิ่งแปลกปลอม มันจะไวกับสิ่งเร้าจนบางทีคุณอยากนอนหลับสบายๆ แต่กลับกลายเป็นจะได้ยินแต่เสียงเห่าของมัน เพราะมันไวกับสิ่งเร้ามากเกินไป เสียงแปลกๆเล็กๆน้อยๆหรือคนเดินผ่านมันก็เห่าซะหมด จนอาจสร้างความรำคาญให้ตัวเองและเพื่อนบ้านข้างเคียง หรือถ้าวันดีคืนดีคุณลืมลงกลอนประตูบ้าน แล้วสุนัขคุณพุ่งเข้าไปชาร์จคนที่เดินผ่านที่ประตู เกิดมันหลุดออกไปและกัดเข้าคุณจะรับผิดชอบอย่างไร

    จากคำถามที่ถามมาผมแนะนำว่าให้คุณเข้าไปคลุกคลีกับสังคมคนเลี้ยงพิทบูลจริงๆก่อนหลายๆคน แล้วคุณจะรู้ว่ามันเป็นอย่างไร และศึกษาให้ดีว่าเราชอบพิทบูลสไตล์ไหน จะได้ไม่ต้องมาหาหมาตัวใหม่เพราะตัวเก่ามันยังไม่ถูกใจ
  • อ๋อ ขอบคุณครับ คือผมไม่ใช่จะยุให้มันดุกับคนแปลกหน้าครับ ผมจะมีวิธีสอนมันแบบดุพอตัว

    คือตอนนี้ผมหาสายบูลลี่อยู่ครับ ชอบสายนี้ครับ ผมชอบแบบเตี้ยล่ำ หน้าอกใหญ่

    ยังไงท่านมีคำแนะนำเกี่ยวกับ บูลลี่ เรดโนส ต่างกันยังไงก็ช่วยบอกทีนะครับ ผมก็รู้ครับแต่ไม่ถึงขั้นรู้หมด
  • ของผมเลี้ยงในอาณาเขต 4 ไร่มีรั้วสูงสามเสมตร เป็นสถานที่ของการไฟฟ้าห้ามบุคคลภายนอกเข้า มันน่ารักสำหรับพวกเรา ไม้เสียบลูกชิ้นทำท่าจะตีนี่หมอบติดพื้นนอนนิ่งเหมือนหมาตาย กับแฟนผมซึ่งเป็นคนเลี้ยงตั้งแต่สามสี่เดือนดุเสียงดังหน่อยฉี่ราดเลยนะ คนแปลกหน้าเข้าใกล้มันจะเดินตามจ้องมอง ถ้าเจ้านายส่งเสียงร้องโวยวาย มันจะพุ่งเข้าชาร์จทันทีลองกันมาหลายครั้งแล้ว กัดหมาจรจัดที่ยามเผลอเปิดประตูแล้วหลุดเข้ามาตายไปสองตัว ตัวเหี้ยที่มุดท่อเข้ามา สี่ตัว โดนงูเขียวหางไหม้หัวเท่าลูกปิงปองกัด หัวบวมเท่าลูกบาส ล่าสุดเดินเล่นกลางคืนตรวจสถานที่กับพนักงานเจองูจงอางยาวเกือบสองเมตรสู้กันดุเดือดกัดงูตายคาที่ เป็นหมาที่น่าเลี้ยงมากหากมีบ้านที่มีขอบเขต รั้วกั้นมิดชิดครับ
  • images by free.in.th
    Thanks: ฝากรูป
    ของผม อาณาจักร 50 ตารางวา
    (ผ่อนสองชั่วโคตรหมา.....)