ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

กว่า=====pitbull=====จะสวย
  • ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนนะครับ ว่าผมไม่มีเจตนา จะโจมตีใครแค่มีข้อสงสัยและ อยากแชร์ประสบการณ์
    กับผู้อื่่น ผมมีเรื่องดังนี้ครับบ

    ตอนนี้ผมมีpitbull อยู่ 2ตัว เป็น bully ทั้งสองตัว อายุ 4 ปีกว่า และ 3ปี จากการเลี้ยงที่ผ่านมามีสิ่งที่ผมพบและใครหลายๆคนที่เลี้ยงpitbullคงต้องพบเหมือนๆกันคือ อาการของโรคผิวหนัง ซึ่งในตอนแรกผมเข้าใจว่าเป็นโรคผิวหนังที่มาจากโรคเรื้อน หรือเชื้อราหรือเปล่า แต่พอพาไปหาหมอ หมอก็บอกไม่ใช่ ผมก็ไม่ทราบว่าจะทำยังไง ตอนแรกก็เซ็งเหมือนกัน แต่ต่อมาเจ้าตัวแรกก็เริ่มอาการดีขึ้นโดยผมก็ไม่ได้ไปทำอะไรมัน จนเป็นปกติ และตัวที่สองก็มีอาการเหมือนกันคือ ขนร่วง เป็นหย่อมๆ เบื่ออาหาร ซึมๆอยู่พักนึง
    แล้วก็หายเป็นปกติ ผมจึงสงสัยอย่างนี้ครับ
    1.เหมือนมันมาจากเรื่องภูมิคุ้มกัน หรือไม่ เนื่องมาจากลูกสุนัขจะได้กินนมจากแม่สุนัขค่อนข้างน้อยเพราะบางทีเจ้าของคอกไม่ค่อยได้ให้ลูกสุนัขได้ทานนมของแม่สุนัขได้เต็มที่ เพราะอาจจะกลัวแม่หมาจะโทรม ไม่เหมือนสุนัขบ้านที่กินนมแม่มันจนแม่มันไม่ยอมใ้ห้กินเอง ลูกสุนัขจึงได้รับภูมิคุ้มกันอย่างเต็มที่
    จนถึงช่วงเวลาหนึ่งที่ภูมิคุ้มกันลดตำ่ลงจนถึงระดับต่ำ ร่างกายของสุนัขจะเริ่มสร้างภูมิคุ้มกันของมันเอง
    คล้ายๆคนที่ออกหัด หรือเป็นอีสุกอีใส
    2. ถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ สุนัขยังไม่มีความหลากหลายเหมือนในปัจจุบันนี้
    อาจมีการใกล้ชิดทางสายเลือด แล้วยังมียีนท์ด้อยแผงมาตลอด ใช่หรือไม่

    ทั้งหมดนี้ผมเชื่อว่าผู้ที่เลี้ยงpitbullส่วนใหญ่น่าจะพบเจอและอาจมีความกังวลใจเวลาที่สุนัขของตัวเอง มีอาการดังกล่าว เดือดร้อนต้องไปหาหมอ หรือยามาทา เสียค่าใช้จ่ายมากมาย แต่หารู้ไม่ว่ามันเป็นธรรมชาติของมัน
    ผมจึงอยากให้ผู้ที่เลี้ยงได้ลองแชร์ความรู้ร่วมกัน ถ้าสิ่งที่ผมเข้าใจผิด ก็จะได้ความรู้ใหม่เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เลี้ยงมืใหม่ต่อไป
  • อืมที่บ้าน ก้อเคยเป็น และหายเองเช่นกัน คับ :001:
  • ของผมก็เป็นหมดค่ายาไปเยอะ งิงิ
  • กำลังเป็นอยู่พอดีเลย ว่าจะพาไปหาหมออยู่พอดี
  • เคยพาที่บ้านไปหาหมอที่โรงพยาบาลเกษตรมาครับ หมอบอกว่าพิตบูลเป็นกันเยอะมารักษากันบ่อย แล้วเค้าก็จะถามอายุหมาของเรา พอเราตอบไปถ้าหมาเรายังอายุไม่มากเค้าก็จะบอกเราว่า อายุหมายังน้อยภูมิต้านทานยังไม่ค่อยมี พอมันโตขึ้นภูมิต้านทานมากพอมันก็จะหายไปเอง ส่วนเรื่องระหว่างเป็นอยู่ใครจะรักษาหรือไม่รักษาอันนี้แล้วแต่ดุลพินิจของท่านๆทั้งหลาย แต่ผมเคยรักษาหมดเป็นหมื่นแล้วก็ยังไม่หาย ทุกวันนี้ก็เลยปล่อยเลยตามเลยอยากเป็นเป็นไปเป็นเองได้ก็ต้องหายเองได้ 555+
  • ถ้ายังไงอยากให้พี่ๆ ที่สุนัขเคยเป็น มาช่วยแชร์หน่อยได้ไหมคะ ว่าสุนัขของตัวเองเป็นแบบไหน และรักษายังไง หรือใครมีวิธีอะไรดีๆ ก็มาบอกต่อกันหน่อยได้ไหมคะ เพื่อจะได้เป็นความรู้ให้กับผู้ที่เลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้น่ะค่ะ
    เพราะส่วนใหญ่ผู้เลี้ยงมือใหม่เวลาเจอปัญหาแบบนี้ทีไร มักจะเครียดกันทุกราย
    กลัวไปสารพัด เลยอยากให้คนที่เคยเจอปัญหานี้มาช่วยแชร์ประสบการณ์หน่อยนะคะ ^__^
  • ตอนเล็กก็เป็นครับ แต่พอใหญ่หน่อยก็หายเองเหมือนกัน แต่ก่อนที่มันจะมีภูมินี่สิปัญหา
    ข้อสำคัญครับ อย่าอับ อย่าชื้น บริเวณที่นอนต้องมีอากาศถ่ายเทสะดวก สะอาด ถ้าใช้เบาะหรือกระสอบลองนอน หมั่นเอามาตากแดดบ่อยๆ แล้วก็ต้องทราบว่าหมาเราแพ้อะไรด้วยครับ
  • ออออออ ลืมบอกไปของผมกว่าจะเริ่มเข้าที่ ก็เกือบ 2 - 3 ปีนะครับ ที่สำคัญ อย่าลืมเรื่องการถ่ายพยาธิ
    และสารอาหารในอาหารที่เราให้ทุกมื้อนะครับ
  • ขอถามนะคับ

    ว่าอาหารที่ผมให้มีสารอาหารเพียงพอไหม

    ผมให้ อาหารเม็ด+นมเเพะ+ไข่ต้ม

    3 มื้อ เช้ากลางวัน เย็น

    ควรให้อะไรเพิ่มเติมอีกไหมคับ

    บอกด้วยนะคับ

    น้องหมาอายุ49วันคับ
  • เอามาเลี้ยงตอนเดือนกว่าๆตอนนี้6เดือนล่ะค่ะยังไม่เคยเห็นเป็นโรคผิวหนังเลย ยกเว้นช่วงที่ร้อนจัดๆจะเป็นผดเหมือนกับที่เด็กเล็กเป็นเวลาใส่ผ้าอ้อม พอเป็นทีก็เอาแป้งเด็กทาทีหายทุกครั้ง แต่แอบกลัวนิดๆว่าจะเป็นเพราะเห็นในบอร์ดนี้เป็นกันบ่อยมาก หมาก็อาจจะเหมือนคนมั้งค่ะ ภูมิคุ้มกันเยอะก็ถึกหน่อย ภูมิคุ้มกันน้อยหน่อยก็เป็นนู่นนี่พอเป็นแล้วมีภูมิคุ้มกันแล้วก็ไม่ค่อยเป็นแล้ว เลยจัดเต็ม ขี้เลน ขี้โคลน หญ้าิ เล่นเต็มที่
  • เป็นเหมือนกันครับ ตอนนี้ยังไม่หายสนิทเลยยย
    แต่ก้อดีขึ้นหน่อยครับ
    ของผมแค่พาหมาไปเดินเลยโดนหญ้านิดๆหน่อยๆ ตุ้มแดงก้อขึ้น