ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

มากกว่าคำว่า " จ่าฝูง "
  • ช่วงนี้กลายเป็นคำพูดยอดฮิตติดปากกันไปแล้วสำหรับคำว่า "จ่าฝูง" หลายคนคงรู้ที่มาที่ไปว่าคำนี้มาจากรายการ Dog Whisperer และหนังสือของซีซ่าร์ มิลาน
    และอีกหลายๆคนก็ได้ฟังผ่านๆมาจนติดหูโดยไม่ได้เข้าใจในความหมาย และไม่ได้รู้ที่มาที่ไป ก็นำไปใช้ไปเผยแพร่กันต่อไปอีก

    กระทู้ในพิทบูลโซนเริ่มหายร้อนระอุ และ เรื่องนี้ผมเห็นว่ามีประโชน์ดีเลยขอตั้งเป็นกระทู้พักเบรกแบบมีสาระ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเอาไว้ซักหน่อย


    image

    เริ่มจากผมก็เป็นแฟนรายการ Dog Whisperer ที่ติดตามมานาน ถ้าพอมีใครจำได้อาจจะเคยเห็นผมตั้งกระทู้ดูรายการนี้เมื่อตอน Season1 และชวนดูรายการ Top Dog ด้วยอีกรายการหนึ่ง
    เรียกว่าเป็นแฟนตัวยงดูไม่เคยพลาดเลยล่ะ ช่วงนั้นซีซ่าร์นี่เป็น idolเลยล่ะ คนอะไรเข้าใจปัญหาและสามารถแก้ไขปัญหา พลิกแพลงปัญหาหาสุนัขจนสำเร็จได้ทุกครั้งไป ยิ่งดูผ่านไปหลาย season ...... โอ้ !!! นี่มันเทพชัดๆ
    ไฟล์แนบ
    201003-17-193850-1[1].jpg 44K
  • แต่อยู่มาวันนึงพิทบูลที่เลี้ยงไว้ในบ้านดันเกิดหลุดออกจากกรงมากัดกัน ก็จัดการแยกกันไป
    ที่นี้แล้วเกิดคำถามขึ้นในใจว่าถ้าเป็นซีซ่าร์จะทำอย่างไร แค่พุ่งตรงเข้าไปตามแบบที่จ่าฝูงในธรรมชาติจัดการกับลูกฝูง โดยใช้เพียงเสียงขู่ หรืออย่างมากที่สุดก็ใช้มือขยุ้มไปที่คอ(มือแทนสัญลักษณ์การเข้างับของจ่าฝูง)มันจะทำให้พิตบูลหยุดและปล่อยปาก

    จากกันได้รึเปล่า .............. ก็พบว่าถึงจะเป็นซีซ่าร์พิทบูลมันก็ไม่ปล่อยปากออกจากกันอยู่ดี แม้ซีซ่าร์จะเป็นจ่าฝูงที่พุ่งเข้าไปตรงนั้นแล้วก็ตาม ...

    นั่นไง !!! กฎจ่าฝูงตามธรรมชาติของสุนัขป่า ในการควบคุมลูกฝูงมัน ไม่สามารถนำมาใช้ได้ซะทีเดียว .......... เกิดคำถามในใจต่อมา แล้วสุนัขมองเราเป็นอะไร มองเราเป็นจ่าฝูง หรือ เป็นอะไรมากกว่านั้น

    image
    ไฟล์แนบ
    pitbull_fight[1].jpg 16K
  • เคยเห็นซีซ่าร์มีไม้ยาวเพื่อใช้ควบคุมสุนัขเหมือนกัน ไม้ซึ่งทำให้มีอำนาจมากขึ้นในสายตาสุนัข และเชื่อว่าหลายๆคนในที่นี้คงมีไม้ หรือ สิ่งเทียมไม้เช่นกระดาษม้วน , ท่อแอร์ ที่ใช้ในการควบคุมสุนัขเช่นกัน

    "image

    หากลองมาคิดเรื่องนี้ดูจริงๆแล้วมันขัดกับกฎจ่าฝูงชัดเจน จ่าฝูงของสุนัขในธรรมชาติไม่ได้หยิบจับไม้หรือสิ่งของ เพื่อให้ตัวมันได้รับความเคารพจากลูกฝูงได้เลย
    แต่กลับกันเรากำลังแสดงให้สุนัขเห็นว่าตัวเรานี้อ่อนแอแค่ไหน เพราะเรากลับต้องหาสิ่งของเพื่อถ่ายทอดพลังงาน เพื่อสร้างอาณาเขตจึงต้องติดอาวุธให้ตนเองเพื่อให้สุนัขยำเกรง และเคารพ
    ทีนี้เมื่อเราวางไม้ลงทำไมสุนัขของเรา ไม่ท้าทายอำนาจ และไม่ทำร้ายจ่าฝูง ซึ่งที่จริงเมื่อจ่าฝูงในธรรมชาติอ่อนแอลง มันจะถูกลูกฝูงที่แข็งแรงกว่าท้าทาย ชิงอำนาจตลอดเวลา
    และเช่นกัน เวลาเราเจ็บป่วย , ได้รับอุบัติเหตุ หรือแก่ตัวลง สุนัขที่เราเลี้ยงก็ยังเป็นสุนัขตัวเดิม มันไม่ขับไล่จ่าฝูงที่อ่อนแอ หรือยึดอำนาจไปจากเรา ............ ทั้งที่สุนัขมันรู้ว่าเราก็อ่อนแอปราศจากเขี้ยวเล็บแบบมัน
    แต่มันก็ยังให้ความเคารพ ความสำคัญ ไว้ใจและยำเกรงเรา หรือสุนัขมองเราเป็นมากกว่า " จ่าฝูง "
    ไฟล์แนบ
    201003-17-193850-1[1].jpg 44K
  • มีข้อสังเกตที่ขัดแย้งเกี่ยวกับเรื่องของจ่าฝูงในชีวิตประจำวันเรามีมากมาย เช่น

    1.สุนัขหลายพันธุ์เมื่อมันกัดกัน มันกัดเพื่อชิงอำนาจและแย่งของ เพียงเราเดินเข้าไปใช้เสียงดังให้ตกใจ หรือมือขยุ้มให้ถูกจุดเราก็สามารถแยกมันออกจากกันได้

    แต่กับพิทบูลเราไม่สามารถใช้กฎจ่าฝูงเพื่อแยกมันออกจากกันได้เลย เพราะมันไม่ได้กัดกันเพื่อลำดับชั้นในฝูงแต่มันกัดกันเพราะมนุษย์คัดเลือกเพื่อใช้งานในด้านนี้ จนเป็นลักษณะประจำพันธุ์

    image
    ไฟล์แนบ
    STYBF00Z[1].jpg 29K
  • 2.เมื่อมีสุนัขเดินผ่านหน้าบ้าน พิทบูลของเราวิ่งเข้าใส่ผู้รุกราน โดยไม่ได้สนใจว่าเราไม่ได้แสดงอาการขับไล่ผู้รุกราน ถ้าสุนัขมองเราเป็นจ่าฝูงมันควรจะสงบนิ่งตามจ่าฝูงของมัน

    image

    3.ลองสังเกตุดูแม่สุนัขที่เลี้ยงลูกในปัจจุบัน จะเห็นว่ามีน้อยตัวและน้อยพันธุ์ที่จะสำรอกอาหารออกมาเพื่อเลี้ยงลูกของตัวเอง เราจำต้องนำลูกสุนัขนั้นออกมาอนุบาลต่อ จับได้ 2 ประเด็นคือ
    - หากเรานำลูกสุนัขออกมาเลี้ยงมาอนุบาลกันต่อ นั่นผิดวิสัยของจ่าฝูงในสายตาของสุนัขในบ้าน เพราะหน้าที่ของจ่าฝูงไม่ได้ดูแลในส่วนนี้
    - สุนัขบ้านได้พัฒนานิสัยพฤติกรรมที่แตกต่างจากสุนัขป่าในหลายๆเรื่อง จนเราไม่สามารถนำกฎเกณฑ์ของสุนัขป่าในธรรมชาติมาใช้ได้ทั้งหมด

    image
    ไฟล์แนบ
    Pack-Lookout[1].jpg 83K
    wolf-mother-and-baby_1024x768_3596[1].jpg 187K
  • 4.และสิ่งที่เราปฏิบัติกันอยู่ทุกวัน คือนำชามอาหารไปวางให้สุนัขทานถึงที่ หากจะว่าตามกฎของจ่าฝูง คือ จ่าฝูงออกล่าเพื่อหาอาหารกลับไปเลี้ยงดูลูกฝูงที่รออยู่นิ่งๆโดยไม่ต้องออกแรง ดูผิดวิสัยสุนัขป่า
    จนดูเหมือนเรากลายเป็นลูกฝูง .................... แต่ผมเชื่อว่าสุนัขของเราไม่ได้คิดแบบนั้น เพราะมันอาจจะไม่ได้มองเราเป็นเพียงจ่าฝูง แต่เราคือคนที่สำคัญกว่านั้น ถ้าไม่มีเรา.......มันอดตาย

    image
    ไฟล์แนบ
    Hunting1].jpg 213K
  • ทั้งหมดเป็นเพียงความคิดเห็นที่เกิดขึ้นจากเรียนรู้และการสังเกต และไม่ได้เป็นการจ้องจับผิดซีซ่าร์ มิลาน เพราะสิ่งที่ ซีซ่าร์ทำนั้นเป็นประโยชน์มากๆกับคนเลี้ยงสุนัข แต่บางเรื่องหากมองอย่างลึกซึ้งเราอาจเห็นอีกมุมมองหนึ่ง :-D

    ประเด็นสำคัญ คือ อย่าให้ข้อมูลที่ได้รับรู้มาเพียงด้านเดียวทำให้ยึดติดอะไรง่ายๆโดยไม่ผ่านกระบวนการคิด หวังว่าหลายๆคนที่อ่านจนจบจะได้คิดตามกันไปด้วย ส่วนใครมีความคิดเห็นแตกต่างยังไงแลกเปลี่ยนกันได้ครับ
  • เยี่ยมครับท่าน เป็นมุมมองที่ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าไม่จริง ทุกอย่างมันคือสิ่งที่เราเห็นอยู่กับตาตัวเองโดยไม่ต้องมีตำราเล่มไหนมาอ้างอิง ความรู้มันเรียนได้ไม่รู้จักจบสิ้น อย่ายึดติดกับทฤษฎีมากเกินจนลืมนึกถึงหลักความจริงตามธรรมชาติ และเราไม่มีทางเป็นได้เหมือนซีซ่าร์ เพราะซีซ่าร์มีได้เพียงคนเดียวในโลก ดังนั้นเลือกเอาเฉพาะสิ่งที่เราสามารถนำมาใช้ได้จริงๆดีกว่าครับ

    เอาอีกครับอยากอ่านต่อ :-D
  • เพลินๆๆ ดี ต่อเลยท่าน!!
  • สุดยอดคับ พี่เก่ง
  • ข้อมูลดี มีภาพประกอบ ชอบค่ะ
  • หายไปนานเลยนะท่าน ตามมาตั่งแต่คลิบแล้ว =D>
  • เป็นมุมมองที่ดีมีประโยชน์มากเลยคับPตั้ว =D>
  • ความจริงอีกอย่างหนึ่ง คือ พิทบูล เดิมทีบรีดขึ้นมาให้รวมฝูงกับสุนัขด้วยกันไม่ได้ แต่จะไว้ใจกับคน
    ผมว่ามันมองคน เป็นคู่หูมากกว่า
  • สุดยอดมากครับ จากบทความ ของพี่ผมคิดว่า สุนัข มองเรา คือ "ผู้ให้ชีวิต" สุนัขจะมีความซื่อสัตย์ต่อเราจนวันตาย

    มีคำถามเรื่องนึงครับ เอ่อ ผมไม่ได้ขัดแย้งกับบทความนะครับ แต่ผมอยากหาความรู้เพิ่มเติมมากกว่านี้น่ะครับ
    อยากให้พี่ ช่วยโยงประเด็นเรื่องสุนัขกัดคนตาย กรณี ไข่ตุ๋น ว่าช่วงเวลานั้นสุนัขคิดอะไร ที่สอดคล้องในบทความนี้บ้างครับ
  • ก่อนอื่นขอให้ดูคลิปเหล่านี้ก่อนนะครับ มีทัี้งหมด 4ตอน
    แล้วดูว่า คุณสังเกตุเห็นอะไรบ้างจากคลิปนี้

    ตอนที่ 1

    ตอนที่ 2

    ตอนที่ 3 (เป็นตอนที่ผมคิดว่า ทฤษฎีจ่าฝูง เริ่มถูกวิพากษ์วิจารณ์)

    ตอนที่ 4



    สำหรับผมเองแล้วคิดว่าตอนนี้คงเป็นตอนที่ทำให้คนเลี้ยงพิทบูลใน
    หลายๆเว๊ปไซค์ในอเมริกา เริ่มวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับกรณีทฤษฎี
    "Pack Leader" หรือที่คนไทยทั่วประเทศรู้จักและเรียกกันจนติดปาก
    ว่า "จ่าฝูง" ต้องขอขอบคุณคนๆแรกที่แปลคำๆนี้ออกมาได้อย่างเหมาะ
    เจาะ เหมาะสม เป็นอย่างยิ่ง

    พิทบูลเป็นสุนัขสายพันธ์หนึ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อเกมส์การต่อสู้ มันมี
    ความมุ่งมั่นที่จะ "ต่อสู้และเอาชนะ" คู่ต่อสู้ของมันไม่ว่าจะในสังเวียนหรือ
    นอกสังเวียน มันถูกบรีดขึ้นมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ บรรพบุรุษของมันจะ
    ได้สืบสายเลือดต่อไปหรือไม่นั่นขึ้นอยู่กับว่ามันสามารถเอาชนะในเกมส์
    หรือไม่ มันไม่เหมาะเลยที่จะเลี้ยงเป็นฝูงหรือปล่อยเลี้ยงรวมกับสัตว์เลี้ยง
    ตัวอื่นๆ อีกทั้งมันไม่เหมาะกับผู้ที่เริ่มเลี้ยงสุนัขไม่มีประสบการณ์ในการเลี้ยง
    สุน้ัขสายพันธ์อื่นๆ มาก่อน


    พิมพ์มาซะต้องเยอะยังไม่เห็นเข้าเรื่องที คุณตั้ว RedZone ถามเลย อิอิ
    เอาเป็นว่าสำหรับผมแล้ว ผมเห็นว่าไม่มีสูตรสำเร็จในการเลี้ยงสุนัข มันขึ้น
    อยู่กับสุนัขในแต่ล่ะตัว ที่สำคัญทีสุดคือ
    "ป้องกัน" ไม่ใช่ "แก้ปัญหา"
    "รอบคอบ" ไม่ใช่ "ละหลวม"
  • เยี่ยมครับท่านๆทั้งหลายการเลี้ยงหมามันเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ทฤษฎีต่างๆบวกใจรักและรับผิดชอบ ชอบบทความแบบนี้ครับอ่านได้เรื่อยๆมีมาอีกน่ะครับท่าน
  • ปูเสื่อรอ พร้อมกับเตรียมกาแฟจิบไปพลางๆ รออ่านสาระดีๆจากคุณตั้วครับ
  • ในอดีตสุนัขถูกคัดสายพันธุ์ให้เป็นเครื่องมือของมนุษย์ในการทำงานที่มนุษย์ไม่สามารถทำงานนั้นให้สำเร็จได้ง่าย เช่น ชี้เป้าในการล่าสัตว์ หรือล่าสัตว์ให้เจ้าของ สุนัขทำงานพวกนี้จะต้องมีความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสังคมมนุษย์ มีความเป็นมิตรกับสภาพแวดล้อมของมนุษย์ เช่น คนในครอบครัวคนอื่นๆ (ที่ไม่ได้เลี้ยง ไม่ได้เล่นด้วย) ฝูงปศุสัตว์ ฯลฯ หรือในสมัยกลางของยุโรปก็เริ่มจะมีสุนัขที่เดินไปเดินมาในบ้าน ก็ต้องการสุนัขที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของมนุษย์เช่นเดียวกัน

    แต่อเมริกันพิตบูลเทอร์เรีย (หนึ่งในความภูมิใจของอเมริกัน นอกจาก Coke, Levi's Jean, Harley Davidson...) ถูกผสมและคัดสายพันธ์แบบ "กบฎ" คือใช้เพื่อจุดประสงค์ที่เป็นลบ...เกมส์กัดกัน ทำให้ยีนส์ด้อยกลายเป็นจุดเด่นจาการคัดพันธุ์ที่ซ้ำไปซ้ำมาอยู่ในวงแคบๆ

    ทุกวันนี้ เราได้รับมรดกจากแนวคิด Upside Down หรือ Down(Dark)side Up ก็แล้วแต่จะเรียก การดูแลสุนัขพันธุ์พิเศษแบบนี้ จะใช้ทฤษฎีเดียวที่ใช้กับสุนัขทั่วไปไม่ได้ครับ คงต้องผสมผสานตามความสามารถและประสบการณ์ของผู้เลี้ยง Basic requirement คือ (1) เข้าใจและยอมรับในสายพันธุ์ (2) เลี้ยงดูเค้าอย่างเข้มงวด มีระเบียบวินัยสูงและไม่ใจอ่อนหรือขี้เกียจ (3) คนเลี้ยงต้องเป็น Quality Feeder ไม่ใช่ Micky Mouse Feeder และ (4) คนผสมหรือคัดพันธุ์ต้องเป็น Professional Breeder ไม่ใช่ Backyard Breeder!
  • :063:ขอบคุณบทความ และคลิป ครับ
    รอชมต่อ มีต่อป่าว
  • โทรมาเล่าด้วยนะว่าจะพิมพ์อะไร จะได้ไม่ต้องอ่าน555
  • ตั้ว ยอดเยี่ยมเลยตรับ มองอีกมุมแล้วทำให้ได้คิด อยากให้ลองเอาประเด็นต่างๆมาช่วยกันวิเคราะห์ดูครับ
  • หมามันเป็นสัตว์เลี้ยงของมนุษย์ เป็นทาส เป็นลูกไล่ แต่วันนี้หลายท่านกำลังทำตัวเป็นทาสมัน บางคนถึงขนาดป้อนข้าวให้มัน
    สิ่งที่เจอมากที่สุดตอนนี้ก็คือ หมาเริ่มก้าวร้าวกับเจ้าของ กับคนในบ้าน และดันไม่ใช่หมาพิตบูลด้วย กลายเป็นหมาพันธ์เล็กๆ

    รักหมากันก็ไม่ว่า แต่ไม่ควรตามใจจนกระทั่งมันทำตัวเป็นนายเราครับ
  • ขอย้ำอีกครั้งนะครับ เพราะว่ายังมีคนโทรมาถามถึงสาเหตุของหมากัดเจ้าของที่เป็นข่าว

    เนื่องจากผมได้คุยกับหลานของผู้เสียชีวิต ทราบว่าผู้เสียชีวิตไม่ได้เป็นคนเลี้ยงครับ และท่านเพิ่งกลับมาเมืองไทย ส่วนคนเลี้ยงตัวจริงไปต่างประเทศ แม่บ้านที่เคยเลี้ยงประจำก็ลาออก และหมาตัวนี้ก็ดุมากไม่ยอมรับคนแปลกหน้า ก่อนหน้าไม่กี่วันก็กัดคนที่มาที่บ้านไปแล้วหลายคน รวมถึงเพื่อนเจ้าของ

    ดังนั้นผมขอสรุปว่า เจ้าของ(จ่าฝูง)ตัวจริงที่สั่งหมาได้ไม่อยู่ กรณีนี้จึงเป็นการปล่อยให้คนแปลกหน้าอยู่กับหมา(รักษาการจ่าฝูง)ตามลำพังครับ

    คนที่เลี้ยงหมาพิตบูลอยู่ตอนนี้ก็ไม่ต้องกลัวจนเกินเหตุ จนคิดจะทิ้งหมานะครับ ผมยืนยันว่าหากสมาชิกทุกคนในบ้านช่วยกันเลี้ยงดูมัน ดุมันบ้างยามที่มันทำผิด ทำให้มันเป็นสมาชิกลำดับสุดท้ายในบ้าน(ลูกฝูง) มันจะไม่มีทางทำร้ายคนในบ้านครับ
  • ได้สาระมากมายคับ พี่ตั้ว

    ข้อมูลแน่นมากๆคับ :063:
  • ยิ่งชม บอกตรงๆๆ ผมยิ่งหลงรัก พวกมันครับ :)
  • คิดถึงไอริส ^^
  • ตอบคุณ catpit นะครับ
    กรณีไข่ตุ๋น ต้องบอกว่าไม่รู้ครับ จริงๆแล้วไม่มีใครตอบได้หรอกครับว่าหมาคิดอะไร เพราะไม่มีใครอยู่ในทุกเหตุกาณ์ที่กำลังเกิดขึ้นตลอดเวลาขณะนั้น มันอาจมีเรื่องบางเรื่องระหว่างสุนัขกับคนที่รู้กันแค่นั้นก็ได้

    แต่นักวิชากวยกลับออกมาพูดได้เฉย เป็นการให้ทรรศนะที่คาดเดากันไปเองแบบมั่วๆ แปลกใจว่าเวลาไม่รู้อะไร ทำไมไม่บอกว่าไปเลยว่า "ไม่รู้" ไม่ต้องกลัวเสียหน้า พอให้ทรรศนะว่าหมาตอนเลยเก็บกดไม่มีที่ระบาย กับเรื่องสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง เลยสงสัยว่านักวิชากวยพวกนี้มันเลี้ยงหมากันมั๊ย
  • ประเด็นสำคัญกว่านั้นคือการจะเลี้ยงพิทบูลต้องมีความรับผิดชอบ และเข้าใจในสายพันธุ์
    จริงๆแล้วมันก็ผิดทั้งคนทั้งหมา

    คนผิด เพราะ
    ไม่ศึกษาไม่มีเวลาดูแลด้วยตัวเอง พิทบูลไม่เหมาะกับคนแก่ เด็ก และสัตว์เลี้ยงอื่นๆในบ้าน บ้านไหนมีก็ต้องระวังตลอดเวลา เจ้าของพิทบูลต้องสังเกตและรวดเร็วพอที่จะตัดสินใจ หมาตัวนี้มันเตือน(กัด)มาก่อนหน้านั้นแล้วถึง2ครั้ง แต่ก็ยังให้โอกาสและปล่อยไว้

    หมาผิด เพราะ
    มันทำร้ายมนุษย์ในบ้านเดียวกัน ทั้งบาดเจ็บ และเสียชีวิต มันไม่ควรจะได้รับโอกาสแก้ตัว เพราะ
    คนทำผิดยังติดคุก ติดตะรางและประหารชีวิต แต่หมาที่เคยฆ่าคนไปแล้วแบบนี้จะเก็บไว้บนโลกนี้ทำไม หมาทุกสายพันธุ์มันต้องมีตัวที่เป็นข้อผิดพลาดทางสายพันธุ์บ้าง เมื่อเจอแล้วก็คือต้อง "ทำลาย" ข้อผิดพลาดทางสายพันธุ์ทิ้ง

  • กระแสข่าวตอนนี้ตามเวปสุนัขอื่นมีแต่คนสงสารไข่ตุ๋น ใครสงสารมากรับไปเลี้ยงเลยครับ อย่าพูดว่าสงสารแต่ปาก หมาตัวนี้เคยกัดคน ถึงแก้ไขบำบัดได้ก็ส่งต่อให้ใครไม่ได้เพราะไม่รู้จะเกิดเหตุอีกทีเมื่อไหร่

    ถ้าคิดว่าปรับพฤติกรรมได้ก็ขอให้อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข ไม่ต้องหวาดระแวงไปตลอดชีวิตของมันนะครับ :-D

    สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์ที่อเมริกา ประเทศที่ได้ชื่อว่าเสรีภาพและซีเรียสกับการทารุณกรรมสัตว์มากๆ ยังทำลายสุนัขที่ได้รับมาทิ้ง ถ้าจิตประสาทมันไม่นิ่งพอที่จะอยู่ในสังคม แม้ในชีวิตจริงสุนัขตัวนั้นอาจจะยังไม่เคยกัดคนเลยซักครั้งเดียว

    ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ประเทศไทยจะจัดการในส่วนนี้ อย่าอ้างตัวว่าเป็นเมืองพุทธ เพราะแค่ศีล 5 ก็รักษากันไม่ค่อยจะได้อยู่แล้ว อย่าให้ปัญหาสุนัขกลายเป็นปัญหาสังคมอีกเลย
  • มีหลายคนที่โทรมาขอให้ช่วยหาบ้านใหม่ให้ไข่ตุ๋น หลายคนเซ้าซี้มากจนหงุดหงิด ก็ไม่รู้ว่าจะรักหมาอะไรขนาดนั้น คนตายไปทั้งคน เป็นข่าวดังออกขนาดนี้

    ผมก็บอกว่า ถ้าอยากช่วยไขตุ๋นจริงๆ มีแค่สองวิธี คือ
    1. ทำอย่างไรก็ได้ให้เจ้าของเดิมมารับเขากลับไป
    2. หรือคุณต้องเป็นคนอาสารับเขาไว้เอง แต่ไม่เห็นด้วยที่จะส่งความตายไปให้คนอื่น

    นอกเหนือจากสองข้อนี้คงเป็นไปไม่ได้ครับ เพราะการสงสารหมาตัวนี้แล้วส่งไปอยุ่กับคนอื่น มันก็ไม่ต่างอะไรกับเอาระเบิดเวลาทีเราไม่รู้ว่าตั้งเวลาไว้ตอนไหนไปให้เขา เพราะมันอาจจะกัดคนตายอีกก็ได้ ประวัติมันก็รู้อยู่แล้วว่ากัดทุกคนที่ไม่ใช่เจ้าของ อย่าให้ความเมตตาต่อหมาของเราไปทำลายอนาคตของคนอื่นอีกเลย เพราะถ้าเหยื่อคนต่อไปคือหัวหน้าครอบครัวที่ต้องดูแลรับผิดชอบคนอีกหลายชีวิต มันไม่มีทางคุ้มครับ

    ผมเองก็ไม่กล้ารับหมาตัวนี้ไว้ ไม่ใช่ว่ากลัวมันกัดผม แต่ผมกลัวมันกัดสมาชิกในบ้านผมต่างหาก
  • ครับ ป๋าผมเข้าใจ เรื่อง ความเห็นใจ ของ คนรักหมา ..............
    (แต่ความคิดเห็นส่วนตัวผมนะครับถ้าแรงต้องยอโทษด้วย)
    กรณีไข่ตุ๋นถ้าเป็นหมา ผม ผมขอปิด บัญชีมัน เองดีกว่า เพราะหมาตัวนี้ สำหรับความคิดผม
    มันคือ ฆาตรากร ที่ ไม่แยกแยะ เหยื่อ เอาซะเลย ...........
  • เอาหลักฐานมายืนยันอีกครั้งว่าในอเมริกาเองก็มีกลุ่มคนที่
    ไม่เห็นด้วยกับทฤษฎีของ "ซีซาส์ มิลาน"

    "While many dog training experts are able to
    find positive aspects to Cesar Millan's training
    methods, many have serious concerns about
    other parts of his training philosophy."

    In particular, many veterinary behavioral experts
    as well as many professional dog trainers are
    concerned about Cesar Millan's use of dominance
    theory and his confrontational training methods.
    In fact, many of these experts have concerns that
    some of these techniques may create dogs which
    become aggressive (or more aggressive) and place
    dog owners in physical danger.

    Behavioral issues are one of the most common reasons
    dogs are turned into dog shelters and other humane
    societies. Failed training methods can have a huge
    impact on a dog owner's relationship with a dog as
    well as on the health and well-being of the dog. In
    some circumstances, failed training techniques can
    even lead to the euthanasia of a dog with behavioral
    problems. Dog owners should not be blinded by the
    popularity of specific training methods when determining
    which methods are right for their dog. It is important
    for dog owners to realize that other training methods
    exist and the dominance-based training methods practiced
    by Cesar Millan should be evaluated as one of many
    training methods available. Dog owners should also
    realize that a great deal of controversy exists regarding
    Cesar Millan's training methods.

  • เอาแบบสรุปๆ ก็คือ แม้ว่าทฤษฎีของซีซาส์จะใช้ได้
    ในหลายๆเคส แต่สำหรับสุนัขบางตัวมันอาจจะสร้าง
    ปัญหาทากพฤติกรรมให้กับสุนัขก็ได้เหมือนกัน
    ไม่มีวิธีใดที่ถูกต้องที่สุด ควรจะลองหลายๆแบบแล้ว
    ดูว่าวิธีไหนเหมาะกับสุนัขของคุณ

    หากคุณสังเกตุจะเห็นว่าก่้อนจะนำเสนอจะมีบทนำ
    ก่อนทุกครั้ง ที่บอกว่า "อย่าลองใช้เทคนนิคนี้เองที่บ้าน
    ควรปรึกษาผู้เชียวชาญ"
  • ซีซ่าร์เป็นนักจิตวิทยาหมา เขาเป็นนักปรับพฤติกรรมชั้นยอด เขาเข้าใจธรรมชาติของหมาได้อย่างลึกซึ้ง ซีซ่าร์ทำในสิ่งที่คนทั่วไปทำไม่ได้ มันคือความมหัศจรรย์ แต่สิ่งหนึ่งที่ผมไม่อยากให้มองข้าม หมาที่ซีซ่าร์นำมาออกรายการล้วนเป็นหมาที่มีปัญหา ไม่ใช่หมาปกติ และที่ผมเจอมา มีคนบางคนศึกษาวิธีการซีซ่าร์มาแล้วอินจัด นำหลักของซีซ่าร์ที่ใช้ปราบหมาผิดปกติมาใช้กับหมาปกติ ช่างน่าสงสารหมาตัวนั้นจัง ชีวิตมันทุกวันนี้เลยไม่มีความสุข โดนปฏิบัติด้วยวิธีการแปลกๆ ที่ใช้สำหรับหมาที่มีปัญหาเท่านั้น
  • เยี่ยมครับ
  • เห็นด้วยกับคุณRedzoneครับไข่ตุ๋นทำผิดฆ่าคนตายต้องรับผิดครับผม......จุด38.คับ
    ถ้าปล่อยไว้คนต่อไปอาจเป็นคุณครับสุนัขรักได้ครับทุกตัวทุกสายพันธุ์...แต่อย่าเอาความสงสารมานำความ
    ถูก/ผิด....ครับ
    [-X
  • ผมคิดว่าข้อดีของ Cesar คือ
    1. ออกกำลังกายให้เพียงพอกับความต้องการของหมา pit bull คงต้องเยอะหน่อย: )
    2. จงอย่ามองหมาของเราเป็นคน หมามีความต้องการในแบบของมัน
  • ไม่เข้าใจว่า ทำไมถึงเลือกวีธียิงหมาทิ้ง ถ้าฉีดยาให้หลับ มันทำได้ยากกว่าหรือยังไงค่ะ (คำถามนะค่ะไม่ใช่เจตนาต่อว่า)

  • http://pitbullzone.com/community/discussion/27334/ชีวิตใหม่ของไข่ตุ๋น/p1
    เชิญทัศนา กลัวว่าบางคนไม่ได้อ่าน หมามันไม่ได้เดินมาหา แต่เราพามันมาเอง หมามันก็คือหมามันไม่ใช่ทาสก่อนจะครอบครองมันจงคิดซะว่ามันก็คือเสือดีๆนี่เอง มันพร้อมที่จะทำร้ายใครก็ได้ทุกเมื่อ ถ้ายอมรับได้ก็เลี้ยงถ้ารับไม่ได้ ก็อย่าเลี้ยงเดี๋ยวมันจะตายทั้งคนทั้งหมา อ่อ..ขอบอกก่อนว่าถ้ารับไม่ได้กับพวกโลกสวยกรุณาอย่าอ่านลิงค์ที่ส่งให้ดูนะครับ เดี๋ยวจะรับไม่ได้ขาดใจตายซะเปล่าๆ
  • หมาพิทบูลมันคือ GOD OF DOGS ใจไม่ถึงอย่าเลี้ยง