ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ความรู้ กฎหมายหมิ่นประมาท
  • ใครที่นั่งหน้าจอคอมพ์ชอบโพสต์ข้อความบนอินเตอร์เน็ต ควรต้องรู้กฎหมายประดับตัวพอสมควร เพราะถ้ามีเรื่องขึ้นมา จะไปอ้างว่าไม่รู้กฎหมาย ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือศาลท่านไม่รับฟังทั้งสิ้น

    การโพสต์ข้อความบนอินเตอร์เน็ตต้องระมัดระวังให้มาก และเตือนตัวเองเสมอว่า กำลังยืนอยู่หน้าประตูคุก เพราะถ้าไปโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทบุคคลอื่นเข้า ผู้เสียหายสามารถแจ้งความดำเนินคดี หรือฟ้องร้องต่อศาลดำเนินคดีอาญาได้

    การดำเนินดคีกับผู้กระทำผิดหมิ่นประมาทคนอื่นนั้นไม่ยาก เพราะนอกจากมีกฎหมายอาญามาตรา 328 ระบุความผิดแล้ว ก็ยังมีกฎหมายคอมพิวเตอร์ ปี 2550 สนับสนุนอีกแรง ทำให้สาวถึงตัวผู้กระทำผิดได้อย่างง่ายดาย คือ รู้ข้อความหมิ่นประมาท รู้ตัวผู้กระทำผิด รู้สถานที่ที่กระทำความผิด รู้หมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ในการกระทำความผิด รู้เวลาและคาบเวลาที่กระทำความผิด ฯลฯ...ทุกอย่างชัดเจนหมด ดิ้นไม่หลุด !!

    ผู้กระทำความผิดหมิ่นประมาทบุคคลอื่น หรือกระทำความผิดอาญาอื่นๆบนอินเตอร์เน็ตสามารถถูกจับกุม หรือถูกฟ้องร้องดำเนินตดีได้อย่างง่ายดายที่สุด...ตรงนี้จึงขอเตือนทุกท่านได้โปรดระมัดให้จงหนัก..!!

    วันนี้มีความรู้เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับกฎหมายหมิ่นประมาทและกฎหมายคอมพิวเตอร์ 2550 มาฝากกัน เพื่อจะได้ไม่มือไวใจไว ขาดความยั้งคิด กระทำผิดกฎหมาย โพสต์ข้อความหมิ่นประมาทคนอื่นเข้า

    การหมิ่นประมาทผู้อื่นบนอินเตอร์เน็ต ไม่ต่างอะไรกับการหมิ่นประมาทผู้อื่นบนหน้าหนังสือพิมพ์ เพราะใช้ตัวบทกฎหมายอาญามาตรา 328 เดียวกัน แต่การหมิ่นประมาทบนอินเตอร์เน็ตจะมีกฎหมายคอมพิวเตอร์ 2550 สมทบเข้ามา เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสาวถึงผู้กระทำผิดได้ถูกตัวถูกคน

    คดีหมิ่นประมาท เจ้าทุกข์หรือผู้เสียหายสามารถดำเนินการได้สองทาง คือ แจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือดำเนินคดีเองด้วยการตั้งทนายฟ้องร้องต่อศาล

    ในการแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตำรวจจะมีหมายเรียกผู้กระทำผิดหรือผู้ถูกกล่าวหามาพบ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ถ้าไม่มา ตำรวจก็จะออกหมายจับ ขั้นตอนตำรวจนี้อยู่ในชั้นสอบสวน

    เมื่อการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจเสร็จ ก็จะส่งสำนวนไปอัยการเพื่อดำเนินการฟ้องร้อง จากอัยการ คดีก็จะขึ้นสู่ศาล ทุกขั้นตอนของคดี คือ ชั้นสอบสวน ชั้นอัยการ และชั้นศาล ผู้กระทำผิด หรือผู้ถูกกล่าวหา จะต้องประกันตัวทุกขั้นตอน

    แต่โดยมาก เจ้าทุกข์หรือผู้เสียหายในคดีหมิ่นประมาทมักจะให้ทนายดำเนินการฟ้องร้องเอง เพราะค่อนข้างยืดหยุ่น และมีลูกเล่นลูกชนมากกว่า !!
    หากเจ้าทุกข์ผู้เสียหายจะแจ้งความ ก็มักเป็นการแจ้งความเพื่อยืดอายุคดี ผลของการแจ้งความ อายุความคดีหมิ่นประมาทจะยืดออกไป จาก 3 เดือนกลายเป็น 5 ปึ !!

    การฟ้องร้องคดีหมื่นประมาทในทางอาญา ถ้าฝ่ายผู้เสียหายได้ทนายมือดีทำงานให้ มีลูกเล่นลูกชนมาก จำเลยจะ"โคตะระ"เหนื่อย และอาจเกิดอาการประสาท"แด๊ก"เอาง่ายๆ เพราะเห็นประตูคุกเปิดอ้ารำไร...!!

    ผู้เสียหายในคดีหมิ่นประมาท นอกจากจะสามารถฟ้องร้องผู้กระทำผิดในทางอาญาแล้ว ก็ยังสามารถฟ้องร้องทางแพ่ง เรียกค่าเสียหายได้อีกโสดหนึ่งด้วย
  • การฟ้องแพ่งพ่วงเข้ามา ก็คงคล้ายการ "ขายเบียร์แถมเหล้า" ได้กำไรอีกต่อ บางคดีผู้เสียหายมีต้นทุนทางชื่อเสียงและธุรกิจสูง ก็จะฟ้องเรียกค่าเสียหายเป็นร้อยล้าน !!

    ในการดำเนินคดีหมิ่นประมาทบนหน้าหนังสือพิมพ์และบนอินเตอร์เน็ตในทางอาญา สามารถทำได้ทั่วประเทศ เพราะสื่อทั้งสองชนิดนี้แพร่ไปทั่วประเทศ การฟ้องร้องดำเนินคดีจึงสามารถทำได้ตั้งแต่เหนือสุดยันใต้สุดของประเทศไทย

    จะฟ้องที่เชียงราย ที่ปัตตานี หรือที่นราธิวาส..ย่อมได้ทั้งนั้น !!

    ถ้าเขียนข้อความหมิ่นประมาทหลายครั้งหลายหน ก็ถือเป็นการกระทำความผิดต่างกรรมต่างวาระ สามารถนำไปแยกฟ้องได้ อาจจะฟ้องเหนือสุดที่เชียงรายแห่งหนึ่ง ใต้สุดที่ปัตตานีหรือนราธิวาสแห่งหนึ่ง และภาคอีสานที่อุบลฯอีกแห่งหนึ่ง เรียกว่า ฟ้องครบทั่วทุกภาค

    ที่สุดสนุกก็คือ การฟ้องใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั่นแหละ ระเบิดและกระสุนปืนสงครามแถวนั้นชุกชุม ทหารตำรวจที่ว่าแน่ๆยังผวา...ไม่มีใครอยากถูกย้ายไปที่นั่น !!

    ถ้าผู้กระทำผิดถูกฟ้องต่างกรรมต่างวาระ...ต้นเดือนขึ้นศาลภาคใต้ กลางเดือนขึ้นศาลภาคเหนือ และปลายเดือนขึ้นศาลภาคอิสาน...มีช่วงว่างเวลาสับหลีกเพียงแค่ 10 วัน

    จำเลยรวย...รวยคดี !! เดือนๆไม่ต้องทำมาหากินอะไร เอาแต่เดินตามตูดทนายขึ้นศาลลูกเดียว!!

    การฟ้องร้องดำเนินคดีอาญาหมิ่นประมาท จำเลยต้องไปศาลทุกนัด แต่โจทก์ไม่จำเป็นต้องไปทุกนัด ทนายจะทำหน้าที่แทน บางครั้งทนายโจทก์ก็ดัน"ป่วย"ขึ้นมาซะอีก จำเลยจึงเดินทางไปฟรี หรือไปเก้อ !! เสียค่าเดินทาง เสียค่าที่พัก เสียเวลาทำมาหากิน

    และอาจถึงขั้นเสียประสาท !! ถ้าหากโจทก์ผู้เสียหายไม่ยอมความ ประสงค์จะดำเนินคดีถึงที่สุด งานนี้ถ้าโจทก์ผู้เสียหายได้ทนายมือดีทำงานให้ จำเลยที่หมิ่นประมาทเขา ก็จะตกอยู่ในฐานะล่อแหลม ยืนพิงประตูคุกอยู่ครับ !!

    ในการฟ้องร้องดำเนินคดีอาญาต่อผู้กระทำผิดหมิ่นประมาทใส่ความคนอื่นบนหนังสือพิมพ์ อันเป็นสื่อสาธารณะ จะใช้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328

    ส่วนการหมิ่นประมาทบนอินเตอร์เน็ต นอกจากจะใช้มาตรา 328 นี้แล้ว ก็ยังใช้กฎหมายคอมพิวเตอร์2550 พ่วงเข้ามาอีกฉบับ เพื่อ"ล็อกเป้า" ผู้กระทำความผิด ให้ดิ้นไม่หลุด!!

    ครับ...ถูกตัว!! ถูกคน!! หนีไม่พ้น !! และปฏิเสธไม่ได้ !!
  • สื่อหนังสือพิมพ์เป็นแค่กระดาษเปื้อนหมึกธรรมดาๆ ข้อความหรือภาพหมิ่นประมาทปรากฏอยู่บนหน้ากระดาษชัดเจนโทนโท่ ไม่มีอะไรซับซ้อนในการนำสืบ

    แต่บนจอคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตมันซับซ้อนกว่า ข้อความหรือภาพหมิ่นประมาทจะถูกแพร่ออกไปชนิดไร้พรมแดน เกี่ยวข้องกับระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตจากต้นทางถึงปลายทาง โดยที่ข้อความหรือภาพหมิ่นประมาทนั้นแพร่ไปทั่วโลกและทั่วเมืองไทย

    มาดูประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 กันก่อน กฎหมายมาตรานี้กล่าวไว้ว่า...

    มาตรา 328 ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทำโดยการโฆษณา ด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ ภาพหรือตัวอักษรที่ ทำให้ปรากฏด้วยวิธีใด ๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษร กระทำโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ หรือโดยกระทำการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่น ผู้กระทำต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกินสองปีและปรับไม่เกินสองแสนบาท

    ดังนั้น การเขียนหรือโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทบุคคลอื่นบนอินเตอร์เน็ต ล้วนเข้าข่ายกฎหมายอาญามาตรา 328 นี้ทั้งนั้น นี่เป็นข้อแรก

    ข้อต่อมาที่เราควรต้องรู้ก็คือ อินเตอร์เน็ตเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ แพร่ไปทั่วโลกและทั่วประเทศไทย แต่เพราะผลของการบังคับใช้กฎหมายคอมพิวเตอร์ 2550 ยังผลให้การโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทจากต้นทางถึงปลายทาง สามารถย้อนรอยสาวถึงตัวผู้กระทำผิดได้ ชนิดดิ้นไม่หลุด !!

    กฎหมายคอมพิวเตอร์ 2550 มาตรา 26 กล่าวไว้ว่า... ผู้ให้บริการต้องเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ไว้ไม่น้อยกว่าเก้าสิบวัน นับแต่วันที่ข้อมูลนั้นเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ แต่ในกรณีจำเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่จะสั่งให้ผู้ให้บริการผู้ใดเก็บรักษา ข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ไว้เกินเก้าสิบวันแต่ไม่เกินหนึ่งปี เป็นกรณีพิเศษ เฉพาะรายและเฉพาะคราวก็ได้

    ผู้ ให้บริการจะต้องเก็บรักษาข้อมูลของผู้ใช้บริการเท่าที่จำเป็น เพื่อให้สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการนับตั้งแต่เริ่มใช้บริการ และต้องเก็บรักษาไว้เป็นเวลาไม่น้อยกว่าเก้าสิบวัน นับตั้งแต่การใช้บริการสิ้นสุดลง

    ความในวรรคหนึ่งจะใช้กับผู้ให้บริการประเภทใด อย่างไร และเมื่อใด ให้เป็นไปตามที่รัฐมนตรีประกาศในราชกิจจานุเบกษา....

    กฎหมายคอมพิวเตอร์ 2550 มาตรา 26 บังคับให้"ผู้ให้บริการ"คอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นทางยันปลายทาง จะต้องบันทึกและรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า traffic data ไว้ทั้งหมด

    และ traffic data นี่แหละครับ จะสาวถึงตัวผู้กระผิด !!

    "ผู้ให้บริการ" ตามนัยยะกฎหมายคอมพิวเตอร์ ครอบคลุมกว้างขวางมาก ได้แก่ บรรดา ISP ทั้งหมด หน่วยงานรัฐบาลหรือเอกชนทุกแห่งที่จัดตั้งและให้บริการเครือข่าย Internet ทั้งที่ใช้สายเคเบิ้ล และไร้สาย

    หน่วยงานราชการ บริษัทห้างร้านเอกชน องค์การต่างๆ ร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ สถานศึกษา ห้างสรรพสินค้า ภัตตาคาร ร้านคาเฟ่ สนามบิน ฯลฯ ที่มีเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เข้าข่าย "ผู้ให้บริการ"ทั้งสิ้น

    สรุปง่ายๆก็คือ ที่ไหนมีเครือข่ายอินเตอร์เน็ต กฎหมายคอมพิวเตอร์ถือเป็น"ผู้ให้บริการ" มีหน้าที่ต้องบันทึกและเก็บรักษา traffic data ไว้ทั้งหมด มิฉะนั้นจะมีความผิดตามกฎหมาย
  • ในโลกนี้ไม่มีความลับ อย่าคิดว่าอยู่หลังอุปกรณือิเล็กทรอนิกส์แล้วจะรอดพ้นกฎหมาย...เป็นข้อคิดข้อเตือนใจที่ดีครับ ทางที่ดีพึงสังวรณืไว้เสมอว่า...สิทธิเสรีภาพมันสวยงามเสมอถ้ารู้จักใชัมัน...โปรดรักษาสิทธิผู้อื่นเสมอเหมือนรักษาสิทธิ์ตัวเอง
  • แปลกแต่จริงครับ อเมริกาประเทศมหาอํานาจ แต่ไม่ไปใส่ใจทางด้าน
    หมิ่นประมาททางด้านคําพูด หรือการค้าขายของปลอม สินค้าเทียม
    ในเครือข่ายอินเตอร์เน็ตใดๆ ทุกคนทําได้ตามอําเภอใจ ไม่อยู่ในกฏหมาย
    เค้าเลย เขาจะเน้นเล่นหนักๆ สําหรับผู้ทีฝื่นกฎในชีวิตประจําวันและท้องถิ่น
    แต่ในตรงกันข้ามเมืองไทยเรา คําด่าหมิ่นประมาท พร้อมสิ้นค้าปลอม
    มีให้เห็นตามท้องถนน ทุกตําบลและกิ่งอําเภอ แต่ดั้นไม่ค่อยมีใครสนใจ
    ไปเอาผิดทางด้านกฎหมาย ท่านใดอธิบายให้ผมทราบได้ เพราะอะไร
    จะดีใจเป็นอย่างยิ่ง สวัสดีปีใหม่ครับป้าพร :005:
  • สวัสดีปีใหม่เช่นกันค่ะ คุณเต็ก

    ยังจำเรื่องราวป้าพรได้ไหมคะ ป้าพร โดนใครบางคนหมิ่นประมาท ไว้อย่างไรบ้าง ป้าพรทั้งจด ทั้งจำ ที่สำคัญเก็บหลักฐานไว้ด้วยค่ะ

    อีดอกแก่ มือถือสากปากถือศีล หมาไม่เห่าเจ้าของหอน อีขี้เรื้อน ฯลฯ

    คราวที่ป้าพร โดนผี กระหน่ำ โจมตี ป้าพรร้องขอให้มาเฟีย จัดระบบใหม่ เลิกระบบผี แต่มาเฟียไม่นำพา

    สำหรับคนที่ล็อคอินเข้ามาด่าป้าพร ป้าพรก็ดำเนินการตามขั้นตอน

    โพสบอกว่า สมควรไหม ที่หมิ่นประมาทป้าพร แต่หารู้ตัวไม่ ประกอบกับกองเชียร์ เยอะเหลือเกิน

    กลับกลายเป็นว่า ป้าพร เป็นคนมากเรื่อง เจ้ายศเจ้าอย่าง สังคมพิทบูลโซน ลงโทษทางสังคมป้าพร ไปเรียบร้อย

    คงไม่ต้องบอก กระมังว่ามีใครบ้าง ที่หมิ่นประมาทป้าพร รอหมายศาลก็แล้วกันนะคะ

    สำหรับขั้นตอน การแจ้งความผ่านตำรวจก็ยุ่งยากซับซ้อน ใช้เวลานานจนคนลืม

    แต่ป้าพร ไม่ได้นิ่งเฉยนะขอบอก ไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐานแล้ว เพื่อยืดอายุความจาก 90 วัน เป็น 5 ปี

    และหันไปเล่นเวปพันทิป ห้องจตุจักร โพสเรื่องราว การเลี้ยงหมา และการทำกิจกรรมเพื่อสังคม

    ถึงยุคนี้ พิทบูลโซน เปลี่ยนไป ยกเลิกระบบผี และมีการลงทะเบียนสมาชิกอย่างเป็นทางการ

    คู่กรณีป้าพร ก็ยังไม่รู้ตัวว่า การหมิ่นประมาท ป้าพร มันผิดกฎหมาย ลากกระทู้มาประจานป้าพรอีก

    แถมไม่พอ ลามปามไปถึงสารวัตรโก้ง ซึ่งวัน ๆ งานในหน้าที่ก็แทบจะทำไม่ทัน

    ป้าพรจึงหาข้อมูล คู่กรณีโดยเอามาจากเฟสบุ๊ค และได้ตัดสินใจขอพึ่งอำนาจศาล แทนการแจ้งความแล้วค่ะ

    คนที่คบหาเป็นเพื่อนกับป้าพร ตั้งแต่เริ่มเข้ามาที่พิทบูลโซน มีจำนวนไม่น้อยค่ะ

    แต่มีซักกี่คน ที่กล้าเข้ามาในกระทู้ป้าพร แต่หลังไมค์ ตรึม ขอบอก

    ณ วันนี้ ป้าพร ขอพิสูจน์ ตัวตนที่แท้จริง ของป้าพร ให้ทราบโดยทั่วกันนะคะ

    กล้าทำก็กล้ารับค่ะ
  • ขอบคุณความรู้ดีๆครับป้า เดี๋ยวว่างๆจะโทรไปปรึกษาหน่อย
    คู่แค้นแสนรักที่เก่งแต่ในบอร์ด ซ่าจังช่วงนี้ ดีเหมือนกัน แจ้งความไว้
    จะได้รู้ซักทีว่าตัวตนจริงมัน เด็กสาววัยใส หรือว่าเป็นคนแก่ปี้วัว
    ต้องลองซักที เห็นเก่งมานานปากดีมานานแล้ว
  • ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ที่มอบให้
  • ถ้าเป็นเยาวชนก็เอาอย่างเบาะๆก็พอนะครับป้า สงสารพ่อแม่เขา
    เคยเจออยู่เว็บอื่นเจอ มาตราอื่นที่หนักกว่านี้ เห็นสารภาพผ่านหน้าบอร์ดว่าอายุเพิ่งจะ19ยังขาดความยั้งคิด
    ทั้งๆที่ตอนโพสก็มีคนเตือนแล้วแต่กลับท้าทายเขาอีก ไม่รู้ว่าจะโดนไปกี่ปี
  • ผมก็โดนหมิ่นประมาทเพียบเลย โพ๊สซ้ำแล้วซ้ำอีก ต่างกรรมต่างวาระ งานนี้ผมมอบหมายให้ทนายเก็บรวบรวมเอกสารหลักฐานไว้ทั้งหมดแล้ว :-D

    หมายศาลถึงบ้านใครก็โทรหาทนายเองนะครับ ไม่ต้องโทรหาผม :003:
  • เหตุเกิดแต่ผลนะโยม..
  • เห้ออออ.... อีกหน่อย กรณี โนตบุค มันคงต้อง ขโมย ไวเรส ชาวบ้านเล่น เล่นไกลไกลๆๆบ้านหน่อย ตาอาคาร สถานศึกษา ที่ปล่อยไวเลส ....มันคงจะมันน่าดูเลยเวลาตามจับตัวเนี่ย

    ขอบคุณกับความรู้ดีดีคับป้า พร ย่อนได้ก็ย่อน ย่อนไมได้ ก็ เตมที่ไป

    ขอให้โชคดี...... อิอิ

  • กฎหมายมีไว้ควบคุมไม่ให้คนทำในสิ่งที่ไม่ดีรวมไปถึงไม่ผิดศิลธรรม แต่บางครั้งก็มีบางคนที่ใช้ความรู้ของตัวเองที่มีมากกว่าคนอื่นใช้กฎหมายเพื่อเอาปรียบกลั่นแกล้งผู้อื่น มันถือว่าเป็นช่องโหว่เป็นดาบสองคมที่ให้คนเลวเอาไปใช้ในทางที่ผิดได้ ยังไงเสียคนเราหากคิดดีทำดีมีศิลธรรม รู้จักการให้อภัย ไม่จำเป็นต้องพึงกฎหมายใด ๆ เลยก็อยู่กันได้ อย่างสังคมบ้านนอกคอกนาไม่รู้ภาษาไม่รู้กฎหมาย บางทีเค้ายังอยู่กันได้โดยไม่ทะเลาะเบาะแว้งถือว่าความเจริญทางด้านจิตใจสูงกว่าชาวเมืองที่โมเมว่าตัวเองเจริญแล้วแต่ไร้ซึ่งศิลธรรม มีแต่การเอารัดเอาเปรียบและไม่รู้จักการให้อภัยด้วยซ้ำ ลองคิดดูแม่ค้าในตลาด หากจะเอาคำด่าทุกคำมาฟ้องร้องกันมันจะวุ่นวายแค่ไหนประเทศไทย แต่ถ้าหากไม่ใส่ใจหรือรู้จักให้อภัยกัน มันก็เป็นเพียงแค่ลมหายใจแรง ๆ ของใครซักคนที่ผ่านหูไปก็เท่านั้น ใครทำใจไม่ได้แนะนำให้เข้าวัดชำระล้างจิดใจซะบ้างจาได้เป็นสุข เมื่อใจเราเป็นสุข อยู่ที่ไหน ทำอะไร ก็เป็นสุขครับ
  • ผมก็เห็นด้วยกับการให้อภัยครับ ไม่มีใครดีเต็มร้อย และเลวเต็มร้อยครับ
    ใครที่เคยด่าเรา ให้ร้ายเรา ก็ถือว่าเขาบอกเรา ในอีกด้านของตัวตนเรา
    เราก็เอาตรงนั้นมาปรับปรุงตัวเรา แต่ถ้าเกิดด่าเลยเถิดก็เตือนเขาก่อน
    ถ้าไม่ฟัง ก็ค่อยว่าไปตามกฏหมายครับ อย่างที่เคยบอก อยากให้เว็บนี้มีแต่ความสามัคคี
    รักทุกคนนะจุ๊บๆๆๆๆๆ
  • กด Like 2คอมเม้นข้างบนคร้าบ
  • การให้อภัย หากใช้กันพร่ำเพื่อและง่ายเกินไปบางทีมันก็ไร้ค่า จนคนที่ได้รับไปมองไม่เห็นคุณค่า สังคมไทยจึงทำผิดซ้ำซาก
    การเป็นพลเมืองดีล้วนน่ายกย่องชื่นชม แต่อย่าเป็นคนดีแบบดัดจริต เพราะมันคือการเสแสร้ง แกล้งทำครับ
    วิธีที่ง่ายที่สุดที่จะหลีกเลี่ยงปัญหาก็คืออย่าไปละเมิดสิทธิของใคร และอย่าให้ใครมาละเมิดสิทธิของเรา
    การไประรานรบกวนคนอื่นมันไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ แต่การให้คนอื่นมาระรานโดยไม่ตอบโต้มันก็ไม่ไหวอีกเช่นกัน

    เว็บนี้ไม่ได้ตั้งมาเพื่อให้ใครมาทะเลาะกัน ผมตั้งขึ้นมาเพื่อพัฒนาจิตใจคน และสร้างสังคมเพื่อการอยู่รวมกันอย่างมีสติ

    ขอบคุณครับ
  • การมีเกรียติ ถ้ามันทำให้คนทะเลาะกันไม่หยุด การมีเกียติ ถ้ามันทำให้คนต้องแก้แคนกันไปมา การมีเกียติ ถ้ามันทำให้หยิ่งยโส การมีเกียติ ถ้ามันทำให้เกิดการแบ่งชลชั้น การมีเกียติ ถ้ามันทำให้ครอบครัวตัวเองต้องเดือดร้อน การมีเกรียติ ถ้ามันทำให้คนอื่นต้องเดือดร้อน การมีเกรียด ถ้ามันทำให้คุณดูดี แต่ลูกเมียอยู่ไม่สุข การมีเกียติ ถ้ามันทำให้ คนไม่รู้จักบาปบุญคุณโทษ การมีเกียติ ถ้ามันทำให้คนไม่รู้จักการให้อภัย ........ อยากรู้ว่าจะมีเกรียติกันไปทำไม ถ้าเป็นผม ผมขอทิ้งศักศรี ยอมตายอย่างเขียด เพื่อที่จะไม่เบียดเบียนคนอื่นครับ แต่ถ้าคนที่มีเกียติและศักดิ์ศรีและพยายามปกป้องมันก็เป็นธรรมดาของสิ่งมีชีวิตทั่วไปที่ต้องปกป้องตัวเองหาแต่วิธีการเป็นการปกป้องตัวเองจริง ๆ มิใช่แอบแฝงด้วยการแก้แค้นก็ขอนับถือครับ ผมไม่ได้ดัจจริตอะไรนะครับ เพียงแต่อยากให้คนยืนอยู่บนรากฐานของความดีมากกว่าเกรียติและศักศรีครับ
  • งั้นขออนุญาตลบออกนะครับ ตอนนี้มันคงทำอะไรไม่ได้มากแล้ว เพราะเรื่องมันดำเนินการไปแล้วตั้งแต่ก่อนปีใหม่ครับ เพียงผมเห็นว่า บางคนจะพูดอะไรก็พูดได้ เพราะไม่ได้โดนกับตัวเอง และบางคนตอนโดนกับตัวเอง ก็เคยโทรมาโวยวายกับผม แต่พอตอนนี้กลับบอกว่าให้อภัยผมก็เลยงง ตกลงเอาไงกันแน่ว๊อยยย
  • เข้าใจครับเพราะตำแหน่งที่พี่มาร์คยืนอยู่เป็นจุดที่ล่อแหลมมากกว่าคนอื่น ๆ ในเมื่อมีคนชอบมาก ก็ต้องมีคนเกียดมากเป็นธรรมดา ดังคำกล่าวที่ว่า ทำมากเสียมาก ทำน้อยเสียน้อย นิ่งเสียโพธิสัตย์
  • ในกระทู้นี้ผมไม่ได้หมายถึง พี่มาร์ค
    ผมหมายถึงคนอื่นๆ ที่กำลังจะเจอแบบเรา
    ผมเข้าใจพี่ ว่าพี่รู้สึกยังไงตอนนั้น ผมถึงออกมาปกป้องพี่ไง
    จนซวยถึงลูกและเมียที่บ้านด้วย ตอนนี้พี่ตอบโต้ ก็ถูกต้องแล้ว
    ตอนนั้นผมยังบอกพี่เลย ว่าไมพี่ไม่ตอบโต้ ปล่อยเขาด่าเสียๆหายๆ
    ตอนนั้นผมโดนลุมแบบไม่มีชิ้นดี โดนลุมด่าเละ แต่ผมก็ยังกล้าที่จะ
    ปกป้อง เพราะพี่โดนลุมไง ผมถึงต้องออกมา ตอนนั้นเหมือนสู้อยู่ตัว
    คนเดียวทุกคนก็ด่าว่ามาเสือกไม ไม่ใช่เรื่องตัวเอง ที่ผมต้องเสือก
    เพราะพี่ คือพี่ผม ผมเคยไหม ไปงาน เห็นพี่ผมยังไม่ทักเลย
    ผมกลัวคนอื่นว่าผมเลียไง ผมจะออกมาก็ต่อเมื่อพี่โดนลุม
    ถามว่าผมโกรธไหม ผมโกรธสิ โกรธมากๆด้วย ด่าผม ผมไม่ไร
    แต่เล่นลูกเมียผม ผมก็ไม่ทนแต่เขาก็ขอโทษและยอมลบมันออกไป
    จะให้ผมทำไง ในเมื่อเขาขอโทษแล้ว แต่ส่วนของพี่เขาไม่ขอโทษ
    พี่ก็สามารถจัดการได้เลย ผมก็เห็นด้วย
    และขอย้ำว่าผมไม่ได้ให้พี่ให้อภัยใคร และผมก็ไม่ได้ดัดจริต
    เสแสร้ง แกล้งทำครับ ทุกๆอย่างที่ทำออกมาจากใจ แค้นได้ถ้าเขาไม่จบ
    ต้องขอโทษด้วยถ้าพี่คิดว่าผมหมายถึงพี่
  • พี่ก็ขอโทษช้างด้วยเช่นกันครับ พี่มั่นใจว่าในบอร์ดนี้พี่โดนเยอะสุด ถ้าเก็บเอามาคิดทุกเรื่องก็คงไม่ต้องทำมาหากินแล้วครับ
  • ฉัน เข้าเล่นบอร์ดนี้ เปิดเผย ตัวตนที่แท้จริง ชื่อจริง นามสกุลจริง ที่อยู่ชัดเจน

    สถานภาพทางสังคมก็บอกไว้ชัดเจน

    และไม่เคยข่มขู่ใคร แต่ที่พูด ที่พิมพ์ ล้วนผ่านการไตร่ตรอง โดยรอบคอบแล้ว

    แต่คนที่ดูถูก เหยียดหยามฉัน ยังไม่สนใจ ยังกระทำการโพสซ้ำแล้วซ้ำอีก

    ฉัน ระลึกเสมอว่า บอร์ดนี้ เป็นแหล่งรวมความรู้ เกี่ยวกับทุก ๆ เรื่อง ใครมีปัญหาอะไร

    ต้องการค้าขายสินค้าใด ๆ แม้จะเสียมารยาท ขายสินค้าเดียวกับเจ้าของบอร์ด เจ้าของบอร์ด ไม่เคยหวงห้าม

    คำว่า ไม่โดน กับตัวเอง ไม่รู้ คำ ๆ นี้ ฉันอดทน ไม่เรียกร้องมาปีกว่า ๆ ให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

    คำดูถูก เหยียดหยาม ที่ฉันได้รับ ได้กระจายทั่วทั้งวงการพิทบูล ซึ่งคำดูถูก เหยียดหยาม นั้น จริงหรือเท็จ

    ใครจะไปรู้ ใช่ไหม เมื่อมีเด็กที่ฉันสนิทด้วย มาบอกฉัน เมื่อฉันเข้าไปร่วมสนทนาในเฟสบุ๊ค

    ถามทำนองว่า รู้จักฉันดีแล้วรึ ฉันเป็นคนไม่น่าคบนะ จากการอ่านกระทู้ในพิทบูลโซน

    ถ้าใคร โดน แบบฉัน ฉันขอถามหน่อยนะ ว่า จะให้ อภัย กับคนที่ทำกับฉันไหม

    ก่อนที่ฉันจะฟ้องร้อง ฉันบอกชัดเจนในเฟสบุ๊ค เพราะฉันเชื่อแน่ว่า คนที่ดูถูกเหยียดหยามฉัน ต้องได้อ่าน

    แต่กลับ ท้าทาย ขุด ลาก กระทู้เก่าฉันมาประจาน ด่าด้วยถ้อยคำ หยาบคาย ที่ฉันรับไม่ได้

    ณ วันนี้ ฉันขอเอาศาลเป็นที่พึ่ง เพราะไม่มีหนทางใดที่ดีไปกว่านี้อีกแล้ว

    บอกก่อนนะ คนที่ท้าให้ฉันฟ้อง คือเจ้าของบอร์ดนี้เอง เดี๋ยวคนอื่นไม่เข้าใจ

    ตำหนิ ฉันอีก ว่า เข้ามาไม่ช่วยสร้าง ยังจะมาทำลาย
  • ว้าวมีรอยหยักในสมองเพิ่มอีกแว้ว
  • หากป้าโดนประนามหยามเหยียดให้เสียหาย แล้วป้าจะปกป้องสิทธิของตัวเอง ผมก็สนับสนุนครับ

    ผมทำเว็บมาให้คนรักกันไม่ได้ทำเว็บมาให้คนทะเลาะกัน สิ่งที่เคยขอไว้ก็คือ เลี้ยงด้วยความรัก รับผิดชอบ และไม่สร้างปัญหาแก่สังคม ส่วนใครที่จะทำธุรกิจในเว็บนี้ก็ขอให้ทำอย่างถูกต้อง มีจรรยาบรรณ ดังนั้นสิ่งที่ผมขอไว้ มันแทบจะครอบจักรวาลแล้ว หากทุกคนยึดตามนั้น ปัญหาในเว็บนี้ก็จะไม่มีเลย แต่ที่ปัญหามันเกิดก็เพราะไม่ได้ทำตามที่ผมขอทั้งนั้นครับ

    ใครหมิ่นประมาทป้า ป้าก็ฟ้องไป แต่ป้าอย่าลากผมเข้าไปได้ไหมครับ ในฐานะเจ้าของเว็บผมวางตัวลำบากมาก ทุกวันนี้ก็โจทย์เยอะพอแล้ว

    ผมเองก็ยื่นฟ้องไปสี่ห้าคน แต่ผมจะยืนฟ้องในนามส่วนตัว โดยให้ทนายเขาดำเนินการไปตามหลักฐานที่มี เพราะผมก็เสียหายจริงๆ และมันก็เข้าข่ายหมิ่นประมาทอย่างชัดเจน ใจผมก็ไม่อยากทำแต่ว่าครั้งนี้มันหนักข้อเกินไปหน่อย ผมก็ยอมรับว่ามีคนสนับสนุนให้ฟ้อง แต่ผมคงไม่อ้างถึงใครทั้งนั้นครับ
  • ผมก็ขอเตือนถึงสมาชิกทุกท่าน ก่อนที่จะพิมพ์ข้อความใดๆลงมา โปรดพิจารณาทบทวนให้ถ้วนถี่ เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างปัญหาให้แก่ตนเอง

    เริ่มปีศักราชใหม่แล้ว ก็ขอปรับปรุงเปลี่ยนแปลงนโยบายของเว็บนี้ เพื่อให้เป็นเว็บแห่งการเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน เพื่อจะเป็นสังคมคนเลี้ยงหมาประเภทคุณภาพอย่างแท้จริงเสียที

    ผมก็หวังว่ามันจะช่วยให้เว็บนี้มีความสงบสุขขึ้นนะครับ
  • เพิ่งได้รับ ของจริง วันนี้เอง ไปยื่นเรื่อง นาน มาก จนลืม ไปแล้ว

    บอกแล้ว ขั้นตอนมัน นาน จน ลืม

    Photobucket

    image

    image

    image

    ตอนนี้ ถึงขั้นตอนที่ 5 แล้วนะคะ
    ไฟล์แนบ
    synresize.jpg 57K
    jote.jpg 83K
    ขั้นตอน.jpg 127K