ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

มาทำคู่มือพิทบูลกันดีมั้ยครับ
  • ไม่แน่ใจว่าควรทำอย่างไรแต่คงจะต้องสั้นกระชับเข้าใจง่าย
    +น่าจะเริ่มด้วยลักษณะนิสัยประจำพันธ์
    +วิธีเลี้ยงและข้อควรปฏิบัติและข้อควรหลีกเลี้ยงและข้อห้ามร้ายแรง
    +คุณสมบัติของผู้เลี้ยงและสถานที่เลี้ยงและอุปกรณ์จำเป็น
    +วิธีการเลื้อกซื้อสุนัข
    รบกวนผู้รู้มาช่วยแนะนำด้วยครับ ขอเริ่มจากหัวข้อก่อนนะครับ เนื้อหาค่อยตามมา
  • อยากทำนะ เคยคิดจะนำงานเขียนทั้งหมดที่เคยเขียนไปมารวมเล่มไว้เพื่อเป็นที่ระลึกสักเล่ม
    แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหนก่อน อีกอย่างข้อมูลมันกระจัดกระจายมากยังไม่มีเวลารวบรวมเลยครับ
    มีคนเสนอมาหลายรอบแล้ว แต่การรวมเล่ม หากข้อมูลมีไม่พร้อม มันก็ไม่ใช่งานง่ายเลยครับ
  • ที่คิดไว้คือไม่ถึงขั้นเป้นเล่มง่ะคับ เอาแค่ประมาณใบปลิวหน้าเดียวหรือสองหน้าจบง่ะครับจะเอาไปแปะตามเวีปไซต์หรือทำใบปลิวแจกได้ครับ
  • ผมไม่กล้าพอที่จะมาบอกว่าคนแบบไหนควรเลี้ยงหรือไม่ควรเลี้ยง แต่ผมได้รวบรวมบทความที่มันกระจัดกระจายตามเว็บไซค์ต่างๆ เอาไว้ด้วยกัน และมาดัดแปลงให้อ่านง่ายขึ้นตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป
    ลองเข้าไปอ่านดูครับหวังว่าจะมีประโยชน์ต่อผู้เลี้ยงทุกท่าน
    http://kornbnl.blogspot.com/view/magazine
  • ผมอาจจะใช้คำผิด น่าจะเป้นข้อมุลเบื้องต้นก่อนการเลี้ยงพิทบุลดีกว่าครับ ถ้าลงลึกข้อมุลเยอะแบบนั้นเป้นเล่มแน่ๆ
    เช่น ๑.ไม่ควรเลี้ยงกับสุนัขพันธ์อื่นหรือพันธ์เดียวกันไม่ควรเลี้ยงเกิน๑ตัว
    ๒.การนำออกนอกบ้านควรมีสายจุงที่แน่นหนาแล้วที่ครอบปากตามกฎหมายกำหนด
    ๓.ไม่ควรปล่อยให้มีการผสมข้ามพันธ์
    ๔.บราๆๆๆๆๆ
    ประมาณซัก สิบข้อ
    แค่ให้คนที่เค้าไม่รู้จักพันธืนี้เลยจิงๆได้ข้อมุลพื้นฐานครับจะได้ประกอบการตัดสินใจในการซื้อ ส่วนใหญ่ที่มีปัญหาผมว่า ไม่ได้รับข้อมูลพวกนี้ก่อนที่จะซื้อ เป้นจำนวนพอสมควรเลย(รวมทั้งตัวผมตอนซื้อมาด้วย)

    วัตถุประสงค์ในการทำ เพื่อให้ข้อมุลเข้าถึงคนทั่วไปได้ง่ายครับ เข้าใจง่าย ผมจะทำเป้นjpegแป๊บตามเว๊ปทั่วไป กับปลิ้นแจกตาม ตลาดนัดสัตว์เลี้ยงครับ
  • พี่ว่าเอาง่ายๆด้วยการตอบคำถามกับตัวเองแค่สามข้อก็พอ

    1. พิตบูล คืออะไร มันแตกต่างจากหมาอื่นอย่างไร ?
    2. ทำไม ถึงอยากเลี้ยงพิตบูล และเขามีเวลาทำกิจกรรมกับมันหรือไม่ ?

    หากตอบไม่ได้ และก็ไม่มีเวลา ก็หมายความว่ายังไม่พร้อมที่จะเลี้ยงครับ


    และถ้าคิดแค่ว่า การเลี้ยงหมามันคือการกินข้าวกับเก็บขี้ (แถมบางคนหล่อยให้ไปขี้นอกบ้านอีกต่างหาก)
    เมื่อถึงเวลาก็จับปี้กันขายลูก ถ้าต้องการเพียงเท่านี้ ก็ไม่จำเป็นต้องเลี้ยงพิตบูลก็ได้ครับ หมาอื่นก็ทำได้เหมือนกัน ปลอดภัยกว่าด้วย
  • แต่คำถามที่พี่บอกมันเป้นคำถามที่ต้องไปหาคำตอบครับ ผมว่าคนเดี่ยวนี้ชอบให้ป้อนข้อมุลมากกว่าไปหาหรือใช้เวลาหรือความพยายามที่จะหาเองครับ โทษนะครับที่แย้ง เลยคิดว่าต้องเอาข้อมุลให้เค้า สำหรับคนที่มีตังแล้วคิดจะเลี้ยงหมาแต่ไม่อยากหาข้อมูลครับ และสำหรับคนที่ไม่เคยเข้าพิทบูลโซนเลย แต่คิดจะเลี้ยง เดี่ยวผมจะลองล่างดุผิดถูกยังไงชี้แนะด้วยครับ
  • ขนาดข้อมูลยังขี้เกียจหา แล้วจะเลี้ยงได้ตลอดรอดฝังหรือ คงไม่พ้นทิ้งกลางทางแน่ๆ หมาพิตบูลมันมีอะไรให้คนหาเพียบ แต่ละตัวก็ไม่เหมือนกัน คนที่คิดจะเลี้ยงแบบผิวเผิน ไม่แนะนำอย่างเด็กขาด เฉพาะวันนี้วันเดียว มีคนให้ช่วยหาบ้านใหม่ให้หมาถึง 3 ตัว

    ดังนั้นพี่จึงคิดต่างนะ พี่เชื่อว่าคนเราลองชอบอะไรจริงๆ ก็มักจะหมกหมุ่นและสนุกอยุ่กับสิ่งนั้น การอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับพิตบูล มันสนุก ยิ่งอ่านก็ยิ่งรู้ ยิ่งอ่านก็ยิ่งมัน แต่ถ้าขี้เกียวอ่านก็แสดงว่าไม่อยากรู้ หรือไม่สนุกกับมัน ก็ไม่น่าจะใช่คนที่จะมาเลี้ยงพิตบูลครับ
  • ยกตัวอย่าง ถ้าเราจะซื้อรถสักคัน เรามักจะมีคำตอบให้ตัวเองว่าทำไมเราเลือก โตโยต้า ไม่เลือก ฮอนด้า หรือบางคนก็เลือก ฮอนด้าไม่เลือกโตโยต้า จริงไหมครับ

    คนจะเลี้ยงพิตบูล หากตอบไม่ได้ว่าทำไมต้องพิตบูล และพิตบูลคืออะไร มันก็จบแล้ว ไม่ต้องเสียเวลาทำคู่มือให้อ่านให้เปลืองกระดาษหรอกครับ

    ตอนนี้ที่พี่กำลังทำก็คือ ไล่ไอ้พวกเลี้ยงตามแฟชั่นให้ออกไปไกลๆจากหมาพิตบูล ต่อให้รวยแค่ไหนหากซื้อไปแล้วไม่ได้เลี้ยงเองมันก็มีปัญหาทั้งนั้น ดังนั้นอย่าไปชักชวนให้ใครมาเลี้ยงพิตบูลเลย หากเขาอยากเลี้ยงให้เขาพยายามเอง ดีกว่าครับ :-D
  • แต่ปัญหาคือคนที่ซื้อมาไม่มีความรู้เลยต้องมาทิ้งสุนัขที่หลัง อย่างที่พี่บอกคนที่ศึกษาหาความรู้จิงๆจะไม่อยุ่ในกลุ่มที่ทำให้เกิดปัญหา ที่ผมจะทำขึ้นมาเพื่อคนที่ไม่มีความรู้แล้วจะซื้อมาเลี้ยง ง่ายๆเลย สนามหลวงสอง แถวบ้านผม มีพิทบุลมาขาย แล้วผมคิดว่าเกือบทั้งร้อย คนที่มาซื้อจะไม่มีความรู้เรื่องพิทบูล รู้แค่ว่าดุเฝ้าบ้านได้ คนในเว๊ปนี้ผมว่าไม่ใช่เป้นกลุ่มที่ทำให้เกิดปัญหา เลยอยากจะทำข้อมุลให้คนที่เข้าไม่ถึงในเรื่องความรู้ของพันธ์นี้ ไม่ว่าจะไม่หาข้อมุลด้วยตัวเอง หรือหาแล้วไม่มีข้อมุลสากลที่ใช้กันทั่วไป อย่างต้องเลี้ยงตัวเดียว หรือหลายตัว ถามสิบคนก้ไม่เหมือนกันเพราะไม่มีข้อมูลสากล ถามพ่อค้าก้บอกเลี้ยงได้เพราะอยากขาย ในเบื้องลึกแน่นอนครับ มันเลีย้งได้หลายตัวในกรณี.......เลี้ยงได้ตัวเดียวในกรณี...... หลายหลากเหตุผลส่วนบุคคล เลยอยากให้มีหลักสากลไปเลย ห้ามเลี้ยงหลายตัว คนที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับพิทบูล เค้าก้จะได้ตัดสุนัขพันธืนี้เป้นทางเลือกไปเลยในกรณีที่เค้าเลี้ยงอยู่หลายตัวที่บ้าน(พันธ์อื่นๆ) แล้วถ้าเค้าสงสัยว่าทำไม เค้าก้ต้องมาหาเหตุผลหรือความรู้ในเชิงลึกอีกที ผมว่าที่ผมทำก็เป้นการตัดพวกเลี้ยงตามแฟชั่นหรือเลี้ยงโดยไม่มีความรู้จิงๆออกไปเหมือนกันนะครับ
  • ดีครับ ช่วยๆกัน ตอนนี้พี่กำลังหงุดหงิดกับพวกที่โทรมา ให้ช่วยหาบ้านใหม่ให้หมาพิตบูลครับ


  • ถ้าเจ้าของพิตบูลเป็นแบบนี้ก็คงดีครับ
  • ป๋ามาร์คยังติดชุดลากผมไว้นะ อยากได้ของเพื่อนเวลาใช้แล้วจะได้นึกถึงไปด้วย แต่รออีกประมาณห้าเดือนก่อนค่อยเอา
    _ป๋ามาร์ค ผมพาวิ่งเดินวันละ ๒ รอบ ตอนเย็นกับก่อนเข้านอนทุกวัน อย่างนี้ผ่านไหมครับป๋า
  • ผ่านครับ เพราะหมาของเพื่อนมันบูลลี่ เอามาทำแบบนี้ไม่เหมาะแน่ๆ 5555

    ชุดลากพร้อมเมื่อไรแจ้งได้เลยครับ แต่ตอนนี้มันเด็กมาก กะขนาดลำบาก