ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

สอบถามเรื่องอาหาร
  • ตอนนี้เลี้ยงฟิล่าอายุ 3 เดือน ให้กินเอฟวันสีม่วงอยู่ แต่ก็ให้อาหารสดทำเองเช้า-เย็นด้วย ส่วนการออกกำลังกายก็ปล่อยให้วิ่งในบ้าน เล่นกับหมาตัวอื่นในบ้าน ไม่ค่อยได้พาออกไปวิ่งจริงจังเท่าไหร่ อยากทราบว่าปริมาณอาหาร โปรตีน ฯลฯ จะเยอะเกินไปหรือเปล่า เพราะไปหาหมอล่าสุด หมอถามว่ากินอะไรก็ตอบไปว่าเอฟวันสีม่วง โปรตีน32% หมอบอกโปรตีนเยอะไป แนะนำอาหารเกรดพรีเมี่ยมยี่ห้อหนึ่งให้ ราคาค่อนข้างสูง แต่เราเลี้ยงหมาหลายตัวถ้าใช้มีหวังได้กินแกลบแน่ รบกวนแนะนำทีนะคะ
  • อาหารที่หมอแนะนำ เป็นอาหารนอกนำเข้ามีอักษรตัว R ล้านเปอร์เซนต์ เพราะอาหารยี่ห้อนี้ใช้นโยบายบุกตลาดด้วยการเน้นวางขายตามร้านหมอก่อน. ราคาแพงมหาโหด วิธีการก็ไม่มีอะไรมากให้ผลตอบแทนสูงแก่ร้านหมอ โดยอาศัยหมอ ผู้ซึ่งมีความน่าเชื่อถือในหมู่คนเลี้ยงให้ช่วยเชียร์ แต่ถ้าอ่านจากฉลากข้างถุงก็จะเห็นส่วนผสมหลักๆและวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตแทบไม่ต่างจากเอฟวันเลย

    เอฟวันถ้าโปรตีนสูงเกินก็ให้กินในปริมาณน้อยลงหน่อย นอกจากจะช่วยเรื่องความประหยัดแล้วยังไม่ทำให้สุนัขพุงกางจนเป็นสาเหตุให้ขี้เกียจ นอนเยอะ และนำมาซึ่งปัญหาต่างๆอีกมากมายครับ
  • อ่ะงง พิบูล ต้องได้โปรตีนเยอะๆไม่ใช่หรือครับผมเข้าใจว่างี้ บ้างคนไข่อยากเดียววันละ4-5ฟอง ไม่อัดF1-Extreme อีก น้องๆที่บ้านมันกิงเท่ารัยก็ไม่อ้วนไม่กล้าสักทีสงสัยโปรตีนน้อยไป หรือผมเข้าใจผิด...
  • จิงค่ะ
  • จิงแบบที่พี่มาร์คว่า ยี่ห้อตะละอย่างที่หมอแนะนำ บางทีไม่ได้เหมาะสมกะหมาเราเร๊ยยยยยยยย
  • หมาผมเสพติด F1 ไปแล้ว
  • ถ้าหมาผมแพ้โปรตีนจากไก่ก็ไม่ควรกินf1แต่หันไปกินexbullyใช่รึป่าวคับ ตอนนี้แพ้จนจะเป็นขี้เรื้อนแล้วครับแต่ยังหาสาเหตุไม่ได้ ไม่ไได้บอกว่าf1ไม่ดีนะคับ แต่จะลองเปลี่ยนอาหารดูเพื่อหาสาเหตุการแพ้เฉยๆ
  • ออกกำลังกายเยอะๆ ให้โดนแดดยามเช้า ให้เตอดินเจอหญ้าบ้าง และอย่าให้อ้วนจนเกินไป เสริมวิตามินบ้างอาจจะช่วยลดปัญหาได้ครับ

    จากประสบการณ์หมาแพ้ง่ายส่วนมากจะมีร่าวกายอ่อนแอกว่าสุนัขปกติครับ ร่างกายที่แข็งแรงคือภูมิต้านทานโรคชั้นยอด
  • ที่บ้านกินf1ผสมข้าวตอนเย็นหลังวี่งเสร็จหนักท้องดีประหยัดด้วย555 :063:
  • คุึณxinal ผมก็แพ้โปรตีนสูงเหมือนกัน ตอนนี้หันมากินพวกโปรตีนต่ำๆ อยู่ครับ เดี๋ยวโตไปก็น่าจะหายครับ อันนี้ผมถามพี่ที่เค้าเคยเป็นมานะครับ หมาผมออกกำลังกายตลอดวิ่งทุกวันไม่มีขนาดแม้แต่วันเดียว เจาหญ้าเจอไรทุกอย่างแต่ถ้าโดนf1หรือGm เข้าไป 2 วันเห็นผลครับ ดอกขึ้นทั้งตัว ตัวเป็นมะละ เลย หมาผมแข็งแรงมาก เล่นกับบูลมาสตีฟ แบบไม่รู้จักเหน็ดจัดเ้หนื่อยเลยทีเดียว ผมก็หาสาเหตุมาแบบคุณเลย ลองมาแล้วแทบจะบอกว่าเกือบทุกอย่าง อาหารหมา2กระสอบยังตั้งอยู่เลย ซื้อf1ม่วงมาครั้งแรกแพ้ ก็คิดว่าิอาจจะแพ้ไก่ไปซื้อGM LAMB PURE กะว่าเนื้อแกะล้วนๆจะไม่เป็นอะไรลองดู 1-2 วันขึ้นเต็มตัว เลยตอนนี้หันมากินพวกpedigree มันน้อยลงแต่ก็ไม่ใช่ว่าตุ่มมันจะหายไปนะครับ มีอีกอย่างที่ผมยังไม่ได้ลองคือPro Plan Sensitive Skin Stomach เพราะตัวนี้แพงมาก แต่ทำจากปลาแซลมอล ส่วนมากที่ลองศึกษาดูหมาที่แพ้โปรตีนจะหันไปกินเจ้าตัวนี้กันแล้วก็ได้ผลดีลองๆดูก็แล้วกันนะครับ เป็นข้อมูลให้นิดหน่อยของงี้ต้องศึกษากับหมาเราเองเรื่อยๆ เป็นกำลังใจให้ ครับพวกเดียวกันแพ้ๆเหมือนกัน ห้าห้า
  • หมาผมแพ้เหมือนกัน ไปหาหมอมาหลายสำนัก วันแรกที่กินเอฟวัน กินมากมาย วันที่2 ผื่นขึ้น แต่หมาผมดีอย่างคือกินเอฟวันเยอะกว่ายี่ห้ออื่น ผมเลยต้องตัดสินใจเลือก เอฟวัน ส่วนอาการแพ้ผมแก้ไข้โดยให้วิตามินตามที่คุณ มารค์บอก ทุกวันนี้แข็งแรงสุขภาพดีมากครับ บางครั้งอย่าโทษอาหารครับหมาปรับตัวได้ครับ หมาเราอาจจะอ่อนแอจริงๆครับ ถ้าเลือกที่จะให้กินอย่างนี้หมาต้องกินครับและแล้วมันจะผ่านไปด้วยดีครับ ถามคุณมารค์ได้ครับคุณมารค์จริงใจดีครับ
  • เอามาเล่าให้ฟังจากประสบการณ์จริงเลยนะครับ

    ถ้ามีลูกค้ารายไหนแจ้งเข้ามาว่า กินเอฟวันแล้ว แพ้ สิ่งแรกที่ผมจะแนะนำให้ทำก็คือ ให้หยุดการใช้และอย่าฝืนใช้ต่อไป

    โดยถ้าเป็นไปได้ก็จะแนะนำให้เปลี่ยนไปใช้ยี่ห้ออื่นโดยให้ลูกค้าเลือกเอายี่ห้อที่เขามั่นใจไปพลางๆก่อน เพราะผมเองก็จนปัญญาไม่รู้จะช่วยอย่างไรจริงๆ เพราะจากข้อมูลที่มีคนเคยศึกษามาโอกาสที่หมาจะแพ้อาหารเม็ดสำเร็จรูปนั้น มันมีเพียงหนึ่งในหมื่นหรือหนึ่งในแสนผมก็จำไม่ได้แล้ว แต่เพื่อความสบายใจของทั้งสองฝ่าย ผมจำเป็นต้องแนะนำให้หยุดใช้ไปก่อน และเปิดโอกาสให้ลองเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้ออื่นๆดูบ้าง ซึ่งส่วนมากผลที่ออกมาก็จะเป็นเหมือนกัน อิอิ :-D

    ถ้าลูกค้าโทรกลับมาอีกรอบ และบอกว่าไม่ได้ผล อยากกับมาใช้เอฟวันเหมือนเดิม ผมก็ค่อยมาหาวิธีการแก้ปัญหาโดยวิธีการอื่นต่อไป เพราะมันจะง่ายกว่าที่จะพยายามโน้มน้าวชักจูงให้เขาเชื่อว่า สาเหตุของอาการแพ้มันไม่ได้มากจากการใช้เอฟวันครับ :p

    ขอบคุณสำหรับคำชมครับ ^:)^
  • ขอเอาประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังเล่นๆนะครับ โปรดอย่าคิดมาก:-D

    ผมกล้าพูดเลยว่า สมาชิกในเว็บเราส่วนมาก จะมีความสุขที่สุดก็ตอนได้เห็นหมากินอาหารครับ ยิ่งกินได้เยอะเท่าไรเจ้าของก็จะยิ่งมีความสุขมากเท่านั้น ดังนั้นคำถามเรื่องการกินจะเยอะที่สุด

    และผมก็กล้าพูดได้ว่าเกินกว่า 80% ของคนที่เลี้ยงหมาอยู่ในตอนนี้ จะให้ความสำคัญกับเรื่องกินเป็นอันดับหนึ่ง ที่เขาทำแบบนั้นเพราะเขาคาดหวังว่าหมาเขาจะ ต้องโต ต้องสวย ต้องเป็นไปตามจินตนาการที่เขาได้วาดฝันไว้
    ขนาดหมาป่วยแทนที่จะพาไปหาหมอ ก็ยังมาหวังพึ่งเอาจากอาหาร และก็น้อยคนมากที่จะคิดวางแผนเรื่องโปรแกรมการออกกำลังกาย ส่วนมากเน้นกินเอาไว้ก่อน แต่เชื่อผมหรือไม่ ปัญหาสารพัดที่ทำให้เจ้าของต้องกลุ้มใจล้สนมาจากการกินแทบทั้งนั้นครับ

    ยกตัวอย่างเลย หลังจากที่ได้หมามาเลี้ยงวันแรก สิ่งแรกที่เขาจะคิดถึงมากที่สุดก็คือจะให้มันกินอะไรถึงจะดี ?????
    จากนั้นเมนูพิสดารสารพัดก็จะทะยอยถูกนำมาทดลองใช้ ขอใช้คำว่าทดลองเลยก็แล้วกัน เพราะบางเมนูก็แค่ฟังเขาเล่ามาเท่านั้นจริงๆ แม้จะยังไม่เคยมีใครพิสูจน์ได้ว่ามันจริงหรือไม่จริง แต่ที่แน่ๆก็คือใครว่าอะไรดีก็ใช้ตามเขาไปโดยไม่มีการไตร่ตรองเลยสักนิด เอาเป็นว่าใครว่าอะไรดีขอให้บอกมาเดี๋ยวจัดให้ ฮ่าๆๆๆ

    ซึ่งผมเข้าใจครับว่ามันเป็นความสุขทางใจก็เลยไม่อยากขัด แต่หลายครั้งก็อดสงสารหมามันไม่ได้ มันแบกรับความคาดหวังจากเจ้าของไว้เกือบทั้งหมดจริงๆ ได้โปรดเชื่อผมสักครั้งเถอะครับว่า พันธุกรรมเขามาเป็นอย่างไร โตไปเขากต้องเป็นแบบนั้น เราไม่มีทางเลี้ยงหมาให้กลายเป็นช้างได้หรอกครับ อยากได้ช้างให้เลี้ยงช้าง ถ้าอยากเลี้ยงหมา จงยอมรับในสิ่งที่เขาเป็นอยู่ แล้วท่านจะมีความสุขอย่างแท้จริง

    อ่านแล้วก็อ่านอีก อ่านกันหลายๆรอบ ถ้าเห็นด้วยก็อย่าลืมนำไปปรับปรุงวิธีการเลี้ยงกันนะครับ :005:
  • ผมว่านะอาหารที่ดีสุนัขต้องสามารถดูดซึมสารอาหารมาใช้ได้เยอะไม่ใช้กินได้เยอะแต่สารอาหารที่สุนัขเราต้องการกับน้อยเปรียบเหมือนคนเราเลี้ยงสุนัขชอบให้กินอาหารที่เราเหลือจนไม่ยอมทานอาหารเม็ดแต่พอหมาไม่ได้ทานอาหารที่เหลือสุนัขจะผอมเร็วมากหลังจากนั้นก็จะตามมาด้วยโรคต่างๆแต่ส่วนใหญ่ลูกค้าผมส่วนมากชอบอาหารเม็ด f1 เพราะถึงจะทานน้อยแต่สุนัขจะไม่ค่อยผอม ตามมาด้วยขนที่เป็นมันเงาแต่ส่วนใหญ่ผมจะให้สังเกตุอึสุนัขว่าเป็นอย่างไรเหลวไหมหรือเป็นก้อนถ้าเหลวในความคิดผมแสดงว่าสุนัขของท่านกำลังกักเก็บโปรตีนใว้ในตัวเยอะเกินไปจนทำเจ้าของต้องวางโปรแกรมการออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญให้ได้ โดยส่วนตัวผมว่าอาหารดีไม่จำเป็นต้องแพงอาหารแพงก็อาจจะไม่ใช่จะดีเสมอไป ผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้อาหารมาหลายอย่างแต่ตอนนี้มาจบที่ f1 อย่างเดียวครับของเขามาครบตอบสนองความต้องการของผมได้หมด

    ขอขอบคุณป๋าที่ทำอาหารดีๆมาให้พวกผมได้ใช้กันครับ
  • เอาประสบการณ์มาเล่าให้ฟังวันนี้หมอมาฉีดยาหมาที่บ้าน หมอบอกว่าช่วงนี้ให้ระวังเรื่องอากาศร้อนมากกว่าครับ เพราะหมาพิทบูลที่จังหวัดผมตายไป 2 ตัวครับตายในกรงเพราะร้อนมากครับ กับอีกตัวนอนไม่ตื่นครับ หมอบอกช่วงนี้เอาน้ำให้หมาเล่นหรือดูแลเรื่องอากาศให้ถ่ายเทหน่อยครับ เพราะหมาอยู่ในกรงในที่จอดรถใครว่าไม่ร้อนผมว่าร้อนมากนะครับ ดูแลกันหน่อยครับ ขอบคุณครับ
  • พิทผมอายุถเดือนครับ เคยให้กินf1มาแล้ว1กระสอบแต่ไม่มีปัญหาอะไีร แต่ถุงที่2นี่ซื้อที่ต่างจังหวัดรวมทั้งผสมอาหารยี่ห้ออื่นให้กินด้วยครับของ Ro.. กับAvo...

    ช่วงหลังนี่ไม่ได้ให้วิตามินเลยครับ เซทที่พี่มารคแนะนำสำหรับลูกสุนัขอะครับมันไม่ค่อยจะยอมกินสักเท่าไร เดี็ยวต้่องจัดซะหน่อยละ

    ส่วนเรื่องออกกำลังกายก็ให้วิ่งเล่นขับถ่ายที่สนามหญ้าตอนเช้ากลางวันเย็น เวลาละ20นาที ตอนเย็นวิ่งบนลู่วิ่งวันละ1ชั่วโมงถึง1ชัวโมงครึ่ง ลู่วิ่งคนนะแบบมอเตอ บางวันก็5-7km และพาไปปันจักรยานวิ่งออกกำลังด้วยอีกวันละ20นาทีวันเว้นวันถ้าว่างงานนะ แต่ก็คิดว่ามันอาจจะอ่อนแอเพราะตัวเล็กที่สุดในครอกนะ เล็กมากๆน้ำหนักห่างกันเกือบ2เท่า

    กรงก็ไม่โดนแดดแต่จะเช็ดด้วยdextolเพราะโตแล้วไม่ค่อยจะฉี่ในกรง

    ขอบคุณทุกคำแนะนำนะคับ

    อย่างที่บอกแต่แรกครับว่า ผมไม่มีประสงร้ายเพราะผมก็อุดหนุนสินค้าพี่มาโดยตลอด และเพิ่งถอยกระดูกปลามาเมื่อวาน ผมว่ามันมีหลายปัจจัยเพราะผมก็ไม่ได้ให้อาหารยี่ห้อเดียว แค่ต้องการคำแนะนำคับ
  • ผมก็ไม่ได้ว่าอะไรนะครับ โปรดอย่าเข้าใจผิด แค่เอาประสบการณ์ที่เจอมาเล่าให้ฟัง

    อาการแพ้ง่ายมันเป็นโรคประจำสายพันธ์ของพิตบูลอยู่แล้วครับ ผมจึงแนะนำให้ออกกำลังกายเพื่อให้เขาสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ตัวเขาเอง เพราะสุขภาพที่ดีมันคือภูมิต้านทานชั้นยอด ดีกว่าหวังพึ่งจากอาหารหรือยาเพียงอย่างเดียว ลูกหมาบางตัวจะหายเองได้เมื่ออายุมากขึ้น แต่ช่วง 4-8 เดือนอาจจะมีอาการรบกวนอยู่ตลอด

    และหมาบางตัวที่แสดงอาการแพ้อย่างเด่นชัดแม้จะอายุเกินหนึ่งปีไปแล้ว หรือมีอาการเป็นๆหายๆ ผมจะไม่สนับสนุนให้นำมาเป็นพ่อหรือแม่พันธ์ เพราะโรคนี้มันเป็นกรรมพันธ์ สามารถถ่ายทอดไปยังลูกหลานได้ครับ
  • ที่แนะนำให้โดดแสงแดดยามเช้าก็เพื่อให้เขาได้รับวิตามินดีบ้าง สุนัขบางตัวเลี้ยงแต่ในร่ม เพราะเจ้าของอยูแต่ในอพาร์ตเมนต์ กินด้วยกัน นอนด้วยกัน และเช็ดตัวทุกวัน บางครั้งยิ่งเช็ดยิ่งเหม็น ยิ่งเช็ดยิ่งแพ้ ก็อาจจะเกิดมาจากสาเหตุนี้ครับ

    ท่าน xinal อย่าคิดมากครับ ผมไม่ได้ตำหนิท่านแต่อย่างใด แค่เอาประสบการณ์มาแลกเปลี่ยน เจตนาก็เพื่อต้องการให้สมาชิกที่ได้อ่านได้ความรู้ ได้แง่คิดกับไปบ้างเท่านั้นเองครับ
  • ผมก็ไม่ได้คิดอะไรคับนี่คับ รึบางทีคำพูดผมมันกำกวมรึป่าวคับ
    ผมแค่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเผื่อคนที่มีประสบการจะช่วยให้ความรู้ผมได้ เพราะไม่อยากให้มันกินยาเยอะเพราะไไปหาหมอทีไรก็ให้แต่ยา แต่อาการเป็นๆหายๆมาเดือนนิดๆแล้วครับ
    ผมต้องขอบคุณพี่มาคด้วยซ้ำที่ช่วยให้ความรู้คับ
  • ผมอาจจะระวังคำพูดมากเกินไปกลัวว่าจะทำให้ชื่อเสียงf1เสียหายเท่านั้นเองคับ
  • ขอบคุณมากๆครับท่าน ขอบคุณที่ให้การสนับสนุนมาโดยตลอดครับ พี่เองก็กลัวว่าเราจะเข้าใจผิดเหมือนกันครับ 555

    เวลามีคำถามมาในเว็บ พี่ชอบพูดอธิบายในภาพรวมๆ โดยเอาประสบการณ์มาแชร์และก็ถือโอกาสให้ความรู้ไปด้วยในตัว แต่พี่มีหมวกสองใบ คือเป็นทั้งเจ้าของเว็บ และก็เป็นเจ้าของอาหารเอฟวัน พี่ก็กลัวคนแปลเจตนาผิดเหมือนกันครับ อิอิ

    แต่ขอให้สบายใจได้ครับ พี่อ่านแล้วก็เข้าใจว่าเป็นการแชร์ประสบการณ์ ไม่ได้มีตรงไหนที่ตำหนิเอฟวันครับ
    พี่เห็นกระทู้นี้มีประโยชน์ หลายท่านยังมีความเข้าใจผิดๆ พี่ก็เลยถือโอกาสเอาประสบการณ์มาร่วมแชร์ครับ
    พี่อยากให้คนเล่นเว็บนี้ได้อะไรกลับไปเยอะๆครับ

    :-D
  • ผมก็ ไม่ได้คิดอะัไรไม่ดีนะครับ แค่เอาข้อมูลมา่แชร์ฺๆ เฉยๆ เพราะผมก็คิดว่ารอมันผ่านช่วงแพ้นี้ ไปก่อนเพราะพ่อของสุนัขผมก็เป็นช่วง4-8เดือนอย่างที่พี่มาร์คพูดเลยครับ พี่เจ้าของพ่อมันเลยบอกมาว่า ช่วงนี้ให้ใช้โปรตีนต่ำๆไปก่อน แล้วเดี๋ยวค่อยๆลองให้f1มันทีละนิดดูอาการพอโตแล้วมันจะหายเอง เพราะตอนนี้พ่อมันขนสวยมาก แล้วก็กินf1 มาตลอดจนตอนนี้จะ2ปีแล้ว
  • ผมก็เล็r pro plan เซลมอนอยู่เหมือนกัน เพราะอาทิตที่แล้วเชื่อหมอไปใช้ พี่royalแบบผิวแพ้ง่ายแพ้อาหารมา ถุงนิดเดียวอยู่ได้อาทิตเดียว ถุงละ1800 เหงื่อตกเลยทีเดียว แต่ก็ได้ผลค่อนข้างดีเลยทีเดียว ผสมกับยาแก้แพ้ด้วยผิวเรียบขึ้นเยอะ หลังจากนั้นยาหมดก็ให้อาหารเก่าคือ avo royal และ f1 ไปสองมื้อ วันรุ่งขึ้นนี่เห็นหัวสิวเลยครับพี่น้อง เห็นแล้วอยากบีบมากๆ นะตอนนี้ให้กินอกไก่สดมาสองวันแล้วครับ คิดว่าอาการดีขึ้นก็ให้กินต่อไปแต่ถ้าแย่ลงคงเปลี่ยนเป็นโปรแพนคับ
  • ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยแชร์ความเห็นและความรู้คะ วันนี้อาหารหมาหมดแล้ว ออกไปซื้อมาตัดสินใจลองสีเหลืองดู ลดโปรตีนลงหน่อย เพราะหมากินอาหารทำเอง 2มื้อ/วัน อยู่แล้ว เห็นบางเวปบอกโปรตีนเยอะเกินไป หมาบางตัวตุ่มขึ้นตามตัว