ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ถามใจตัวเอง
  • สวัสดีครับ พี่ๆทุกท่านผมขอระบายความในใจสักหน่อย คือตอนนี้ผมเลี้ยงไซบีเรียนไว้ 2 ตัว เลี้ยงแบบใส่กรงและปล่อยให้ออกมาวิ่งเล่นเมื่อถึงเวลา ผมค่อนข้างมีเวลาให้สุนัขมาก และเจ้า2ตัวก็ติดผมมาก ผมมีเนื้อที่บริเณบ้านค่อนข้างกว้างมาก แต่อย่างที่รู้กันคือ ไซบีเรียนไม่เหมาะสำหรับดูแลบ้าน(มันเหมาะที่จะทำลายบ้านมากกว่า)ด้วยความที่ว่าผมเป็นคนค่อนข้างมีเวลามากในช่วงกลางวันและบริเวณบ้านนั้นกว้าง ผมเริ่มมองมาที่ "พิทบูล" ผมหลงเสน่ห์มันเข้าอย่างจัง อย่างที่บอกผมคือน้องใหม่ในเวป แต่ผมติดตามเวปนี้มานาน พิทบูล คือ เพื่อนผู้ซื่อสัตย์สำหรับเจ้านายของมัน และมันคือตัวอันตรายสำหรับคนและสัตว์อื่นๆ อย่างที่เคยได้ยินบ่อยๆ ถ้าเลี้ยงมันแบบไม่เอาใจใส่มันคือระเบิดเวลาดีๆนี่เอง ผมเคยได้คุยกับหลายๆท่านในเวปนี้ ได้ความรู้จากหลายๆท่าน ต้องยอมรับบครับในสังคมพิทบูลนั้นมีแต่เพื่อน เพื่อนที่รักในสิ่งๆเดียวกัน มีพิทมีเพื่อน แต่ผมไม่มีพิทบูลแต่ก็ยังได้เพื่อนเพราะพิทบูล ผมชอบมัน แต่ความชอบคงยังไม่พอ มันจะต้องบวกความรับผิดชอบเข้าไปด้วย ผมเลยถามใจตัวเองดูหลายๆครั้งว่าผมพร้อมที่จะรับเค้าเข้ามาในชีวิตหรือยัง ตอนนี้เงินพร้อม สถานที่พร้อม เวลาพร้อม น้องหมาที่เล็งๆไว้ก็พร้อม แล้วตัวเราล่ะ.....พร้อมหรือยัง นี่คือคำถามที่มันคาอยู่ในใจผม และสักวันนึงผมคงได้คำตอบ...

    ขอบคุณพื้นที่ดีๆด้วยครับ
  • เเล้วคุณพร้อมหรือไม่ถ้าพิตของคุณโตขึ้นเเล้วเกิดการต่อสู้กับไซบีเรียนกันขึ้นมา พิตบูลมีค่ามากกว่าการดูเเลบ้านอย่างเดียวนะคะ สุนัขสองตัวก็ต้องการการดูเเลมากเเล้วนะคะ ถ้าเพิ่มพิตมาอีกตัวคุณเเน่ใจหรือไม่ที่จะมีเวลาให้เค้าสองตัวเก่าที่มีอยู่เท่าเดิม เราเลี้ยงพิตอยู่สองตัวค่ะ โชคดีที่สองตัวนี้ไม่มีปัญหาต่อสู้กัน ขอย้ำว่ารู้สึกโชคดีจริงๆค่ะ เเต่บอกได้เลยว่าหมาสองตัวนี้ไม่เป็นมิตรกับสัตว์ตัวอ่ืนเลยค่ะ เวลาพาไปว่ายนำ้เเต่ละครั้งไม่สามารถให้มีหมาตัวอ่ืนที่สระได้เลยค่ะ ใจเย็นๆค่อยๆคิดให้ดีนะคะ เเต่ถ้าม่ันใจเเล้วจริงๆก็ขอให้โชคดีค่ะ
  • ถ้าพร้อมแล้วมั่นใจก็เลี้ยงเลยค่ะ. ค่อยๆหาสายหาตัวที่ถูกใจ ลองขอเข้าไปดูที่คอกต่างๆก่อนก็ดีค่ะ ลองคลุกคลีกับพวกมันดูก่อนทั้งแบบลูกหมา และหมาโต จะได้รู้ว่าชอบจริงๆรึเปล่าค่ะ. เลือกลูกหมาต้องใจเย็นๆนะคะ
  • จากความคิดผมนะ ถ้าคุณคิดว่าไซบีเรียน -มันเหมาะที่จะทำลายบ้านมากกว่า- แปลว่าคุณคุมไซบีเรียนไม่อยู่ หรืออาจจะยังไม่ดีพอ
  • พิทบูลต้องเลือกให้ดีที่สุดในครั้งแรกนะครับ เพราะเลี้ยงแล้วให้ใครไม่ได้แล้ว เปลี่ยนใหม่ไม่ได้เพราะเอามาเพิ่มก้อกัดกันแน่ๆ ดังนั้นถ้าจะเลือกเอาแบบถูกใจจริงๆค่อยเลือกซื้อครับ
  • เคยเลี้ยงค่ะ แต่แบบพิทบูลอยู่มาก่อน แล้วเอาไซมาทีหลัง ตอนช่วงแรกๆนี่ ปล่อยกันคนละเวลาค่ะ แต่พอตอนหลังปล่อยด้วยกันก็ไม่เป็นไร แต่ก็มีกระทบกระทั่งกันบ้าง แต่ก็มีความสุขดีค่ะ ช่วงแรกจะหนักหน่อย ต้องปรามกันเยอะเลยทีเดียว ^_^ ถ้าอยากก็เลี้ยงเถอะค่ะ แค่รักมัน อะไรก็จะเป็นไปได้ด้วยดีค่ะ
  • ขอบคุณทุกๆความคิดเห็นนะครับ ผมขออธิบายนิดนึงครับ หมาที่ผมเลี้ยงไว้ผมเอาไว้ในกรง(กรงใหญ่) ปล่อยเฉพาะเวลาออกกำลังกายครับ เพราะไซบีเรียนเป็นหมาที่ชอบหนีเที่ยว ปล่อยตลอดเวลาไม่ได้ ที่ผมอยากเลี้ยงพิทบูล คือผมเลี้ยงกรงแยกกัน ถ้าเป็นไปได้อยากให้มันเข้ากันได้แต่คงยาก ผมลองๆคิดดูว่าถ้าจะเลี้ยงก็จะปล่อยพิทบูลเสียส่วนใหญ่เพราะต้องการให้มันคอยดูแลบ้านอย่างน้อยๆก็ขู่พวกขโมยได้ คือบ้านผมเป็นคล้ายๆบ้านสวนเนื้อที่ค่อนข้างมาก และไม่มีบ้านอื่นๆในบริเวณใกล้เคียง ไซบีเรียนหน้าตาคล้ายหมาป่าก็จริง แต่นิสัยมันติงต๊อง เวลาเห็นคนอื่นมันดีใจยิ่งกว่าเห็นเจ้าของ นี่แหล่ะครับที่จะบอกถ้าขโมยมันรู้ผมคงแย่ แต่ถ้าเป็นพิทบูลมันเป็นอะไรที่คนละเรื่องกันโดยสิ้นเชิง ผมแค่อยากจะบอกนะครับผมคิดว่าผมมีพร้อมทุกอย่างแล้วแต่ก็ยังต้อง ชั่งใจตัวเองให้มากๆที่จะรับเค้าเขามาในชีวิต ...
  • เลี้ยงปล่อยในบริเวณบ้าน มีรั้วหรือป่าวครับ ถ้าไม่มีอันตรายมากๆ
  • บ้านผมใช้หมาไทยเฝ้าบริเวณโรงงานคับ ฉลาดกว่าสุนัขหลายๆพันเยอะ เลี้ยงปล่อยสบายๆ เห่าเก่งคับ ไม่กินของคนแปลกหน้าโดยไม่ต้องสอน กลางคืนคนแปลกหน้าเข้าโรงงานนี่เห่ากันนอนไม่ได้เลยทีเดียว งู แม่งป่อง ตะขาบจัดการได้หมดคับ

    ส่วนพิทบูลและพันอื่นผมเลี้ยงไว้ในบ้าน ไม่เห่าสักเอะ ไม่น่ากัว ดูโง่ๆซะด้วยซ้ำ แต่ถ้าเจอคนแปลกหน้าตอนกลางคืนก็เห่าคับ

    และที่สำคัญสุนัขทุกตัวทุกสายพันมีสัญชาติญานอยู่แล้วคับ ยิ่งกลางคืนนี่ไม่ต้องพูดถึงเจอคนแปลกหน้าเห่าแน่นอนถ้าเข้ามาบริเวณบ้าน ชิวาว่ายังเห่าเลยคับ

    ถ้าคุณจะเลี้ยงพิทปล่อยตอนกลางคืน ไม่กลัวมันโดดออกนอกรั้วไปกัดคนหรอคับ หรือโดนวางยาเบื่อ
    ตัดสินใจดีๆละกันคับ
  • อยากให้ทุกคนที่กำลังคิดจะเลี้ยงพิทบูลได้ใช้เวลาไตร่ตร่องดีๆอย่างคุณ sasjai จริงๆ :063:

  • ขออธิบายนิดครับ คือที่ว่าปล่อยในที่นี้คือทำกิจกรรมครับ ที่ผมอยากได้พิทบูลคือเรื่องกิจกรรมเป็นหลักครับ ไม่ใช่ปล่อยเขาแบบนั้น เราคงไม่ปล่อยให้มันอิสระขนาดนั้นครับ ที่ว่าขู่ขโมยคือผลพลอยได้ครับ ผมคิดว่าคำว่า "พิทบูล" แค่รู้ว่าเลี้ยงพวกขโมยก็คงแหยงๆบ้างครับ ในความคิดผมนะ ปล่อยตอนเล่นกิจกรรม ล่ามโซ่หรือขังกรงในเวลาทั่วๆไป
  • "พิทบูลดีๆมีเงินพอหาซื้อได้ แต่คนเลี้ยงที่ดีใช่ว่ามีเงินแล้วจะเลี้ยงได้"
  • ความคิดเห็นส่วนตัวบวกกับประสบการณ์ ถ้าอยากให้หมาเป็นอย่างที่เราหวังทั้งหมด ไม่ควรเลี้ยงเกิน1ตัว อันนี้คือส่วนตัวจริงๆนะ เพราะเท่าที่เลี้ยง2ตัวมันจะได้อย่างที่เราหวังไปตัวละอย่าง2อย่าง เลี้ยงหมาพลังงานเหลือเฟือพร้อมกัน3ตัวกลัวว่าพลังงานคนเลี้ยงจะไม่พอใช้ ใช้พิทบูลเป็นหมากิจกรรมไซอีก2ตัวเอาไว้ทำอะไร2ตัวนั้นก็พลังงานเหลือล้นให้ทำกิจกรรมอยู่แล้ว ต้องย้อนไปที่กระทู้ถามใจตัวเอง ตอนแรกคุณเลี้ยงไซเพราะอะไรตอนนี้อยากจะเลี้ยงพิทบูลเพราะอะไร คิดว่าคำตอบคงมีในใจอยู่แล้ว ส่วนบทสรุปของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรอยู่ที่ตัวคุณเอง ผลที่จะเกิดก็เกิดกับคุณเอง ขอให้โชคดีครับ
    ปล.ผมอาจไม่มีความสามารถพอที่จะเลี้ยงหมา2ตัวพร้อมกันให้ได้ดังใจทุกอย่างคุณอาจมีความสามารถมากกว่าผมก็ได้ แต่สำหรับผมผมรอให้หมา2ตัวตายจากไปก่อนๆที่จะรับหมาตัวใหม่เข้ามา
  • เท่าที่อ่านมา เจ้าของกระทู้ตัดสินใจไปแล้วแหละครับ 80 เปอรืเซนต์ ถ้ารักสุนัขจริงๆ ไม่ได้ตามกระแส และศึกษาข้อมูลแน่นแล้ว เลี้ยงเลยครับ สนับสนุน
  • คิดดีๆคับหมามีอายุสิบกว่าปีคุณต้องดูแลมันไปอีกสิบกว่าปีคุณใช้เวลาคิดเพิ่มอีกสักปีสองปีก็ไม่สาย

    ผมพอเข้าใจว่าคุณเป็นคนพอมีตังเลยละ มีพื้นที่ และตัวคุณก็คงคิดว่าพร้อมจะเลี้ยงแล้วละ

    แต่...ถ้าคุณไม่อยู่ ดูแลสักพัก จะมีคนดูแลมันดีเท่าคุณสำรองไว้รึป่าว คนที่พร้อมเหมือนคุณสละเวลาเลี้ยงได้เหมือนคุณยามที่คุณไม่ว่าง และรักมันเท่าคุณ และอยู่บ้านตลอด

    ถ้ามีผมว่าคุณก็พร้อมที่จะเลี้ยงในระดับหนึ่งแล้วนะ
  • การเลี้ยงหมามันคือ ภาระ นะคับ

    แต่เป็นภาระที่ทำให้คนเลี้ยงมี ความสุข สำหรับคนรักหมา

    ในหนึ่งวันคุณจะต้องเจียดเวลาให้หมาสามตัวไปเท่าไร กินข้าว*3 อาบน้ำ*3 เล่น*3 ออกกำลังกาย*3 พาไปขี้*3 พาไปฉี่*3 ฝึกสอน*3 แล้ววันหนึ่งคุณจะเหลือเวลาให้ตัวคุณเองสักเท่าไร
  • xinal พฤษภาคม 14 Permalink
    การเลี้ยงหมามันคือ ภาระ นะคับ
    ...เห็นด้วย อย่างแรงครับ
  • คิดว่าน่าจะรอให้เจ้าสองตัวที่บ้านจากเราไปก่อน ไม่รู้ว่าจะนานไปรึเปล่า แล้วค่อยเอาภาระมาเพิ่มดีกว่า
    เพราะพิทบูลที่รับมาใหม่โตขึ้นแล้วอาจเข้ากันกับที่มีอยู่แล้วไม่ได้ และการเลี้ยงดูลูกสนัขตัวนึงมันต้อง
    มีมากกว่าเวลาค่ะ

    ปล. ที่บ้านไม่ได้มีพิทบูล แต่ชอบค่ะ อยากเลี้ยงหาข้อมูลในเว็บมาซักระยะนึงแล้ว แต่ทางบ้านยังมี
    ลูกน้องที่บ้าน (เจ้าของเก่าทิ้งไว้ไม่ได้เลี้ยงกันเลยเอามาดูแล) เนื้อที่ไม่พร้อมและยังมีคนชราอยู่ในบ้าน
    จึงเป็นสาเหตุให้ไม่เลี้ยงค่ะ

    ขอแสดงความคิดเห็น (อาจไม่ถูกใจบ้างต้องขออภัยนะคะ)
  • ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ ผมจะรอๆดูก่อนซักระยะครับผมไม่ได้รีบร้อน ไม่แน่ผมอาจจะไม่ได้เลี้ยงพิทบูลเลย หรืออาจจะมีสักตัวเอามาอวดให้เพื่อนๆติชมก็เป็นได้ครับ
  • ผมเห็นหลายคนครับที่เลี้ยงหลายตัวก็เลี้ยงได้ดี แต่บางคนเลี้ยงตัวเดียวก็หาเลี้ยงได้ดีก็มีถมไป ผมเห็นว่าเจ้าของกระทู้น่าจะสามารถครับ คนพร้อม หลายๆ สิ่งพร้อม ที่สำคัญใจพร้อม ก็จัดไปเลยครับ แล้วคุณจะได้เพื่อนตายอีกหนึ่งครับ ขอให้คุณได้เจ้าพิทน้อยตัวที่ถูกใจครับ@
  • ของผมเลี้ยงด้วยกันกับร๊อตไวเลอร์ครับอายุห่างกัน2ปีกว่าๆได้พิทบูลมาแบบไม่ตั่งใจคิดว่าจะเอามาเลี้ยงเพราะ
    มีร๊อตไวเลอร์เพศเมียอยู่แล้วอายุ3ปีแล้วเพื่อนฝูงให้พิทบูลเพศผู้มาอีกตัวตอนนี้อายุ5เดือนกว่าๆครับเข้ากันได้ดี
    เล่นกันดีแต่ไม่รู้ว่าตอนเด็กหรือป่าวแต่ก็เลี้ยงแบบแยกกรงน่ะครับกลัวมันโตขึ้นมาแล้วจะเอาไม่อยู่ถ้าพร้อมแล้วก็เลี้ยงเลยแต่ต้องรักมันและดูแลเป็นพิเศษหน่อยมากๆเพราะพิทบูลไม่เหมือนหมาพันธุ์อื่นๆน่ะครับ
  • ถ้าชอบก็ศึกษาให้ดี และหาคำตอบที่ท่านถามตัวเองไว้ว่าท่านพร้อมที่รับผิดชอบหรือยัง ผมคิดว่าถ้ารักจริงชอบจริง ก็ต้องรับผิดชอบได้ ฉะนั้นคำแนะนำผม คือ เมื่อท่านตอบตัวเองได้แล้วว่าพร้อมที่จะรับผิดชอบแล้ว ก็จัดไปเลยครับ ปวดหัวก็ตัวท่าน ดีก็ตัวท่าน ขออย่างเดียวว่าให้มันเป็นภาระของท่านเอง อย่าให้เป็นภาระของสังคมเป็นพอครับ
    อีกอย่าง จะเลือกหมาพิทบูล ผมแนะนำจากใจเลยว่าให้ดูสายเลือด ให้ลองไปสัมผัสของเืพื่อนที่รู้จักก่อน สอบถามสายเลือดให้ดี ๆ อย่าคิดแค่ถูกหรือแพง และต้องดูว่าท่านจะเลี้ยงมันเพื่ออะไร เพื่อกิจกรรมประเภทไหน หรือ เลี้ยงไว้เป็นเพื่อน ขอให้ลองสัมผัสมันดูก่อนเจอตัวจริง ๆ ก่อน ถามเพื่อนหลาย ๆ คน หลาย ๆ กลุ่ม อย่าเชื่อแค่คนที่จะขายหมาครับ เพราะถ้าท่านได้หมาที่ถูกใจท่านก็จะเลี้ยงมันไปตลอดด้วยความสุข แต่ถ้าหมาไม่ถูกใจไม่ชอบไม่รักในสไตน์ของมันจริงๆ มันจะเป็นภาระและไม่มีความสุขกับมันครับ
  • Weaponseaboy :063: ตามนั้นเลยครับ อย่าลืมด้วยครับ อย่าคาดหวังว่าหมาที่เราจะใด้มาต้องเป็นเหมือนหมาคนโน้นคนนี้ ใด้มาแล้วรักในสิ่งที่มันเป็นและดูแลเค้าให้ดีที่สุด ผมว่าก็น่าจะพอแล้ว
  • อ่านความเห็นของหลายๆท่านแล้ว ดีใจจัง
  • ผมรักเวปนี้ก็เพราะแบบนี้แหล่ะครับ ตรงที่หลายๆท่านคอยชี้แนะ คอยเสนอความคิดเห็น ทุกคนคือคนที่มีจิตใจรักเจ้าพิทบูลเหมือนกันครับ