ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ขอคำปรึกษาด้วยครับ หมาที่บ้านกัด !!!
  • ขอคำปรึกษาด้วยครับ !! เศร้าและเซง ....
  • ผมมีพิทบลูอยู่ 2 ตัว อีกตัว กำลังจะเข้า 3 ปี แล้่ว อีกตัว กำลังจะเข้า 2 ปี ผมเลี้ยงตัวแรกมาก่อน 1 ปี ถึงได้ซื้ออีกตัวมาเลี้ยง เป็น บลูลี่ ลูกจุ๋ยซี่ของ ปาร์คเวย์ อ่ะครับ แล้วที่บ้านที่อยู่ด้วยกันเพื่อนที่อยู่ด้วยก็เอา แจ๊ครัซเซลล์มาเลี้ยง ประมาณ 3 เดือน เขา 3 ตัวก้ออยู่ด้วยกันได้ตลอด ไม่เคยมีปฎิกิริยา ที่จะไม่ถูกกันเลยแม้แต่นิดเดียว อยู่ด้วยกันได้ 3 ตัว โดยลำพังได้ด้วยซ้ำไป แต่มันมีเหตุเมื่อวันศุกร์ ผมไม่อยู่ตอนกลางคืน เพื่อนผมได้โทรบอกว่ามันกัดกันแต่แยกออกทันโดนนิดเดียว ผมกลับมาตอนเช้าก้อได้ตีทั้งคู่ แล้วให้เค๊าอยู่ด้วยกัน อยู่ในสายตาผมตลอด แต่เขาก้อเหมือนหยั่งเชิงกันยังไม่ค่อยกล้าเล่นกันสักเท่าไหร่ (ตัวน้องชอบแฮ่ เหมือนปกป้องตัวเอง แต่ไอ้ตัวพี่นี่ไม่ชอบหมาแฮ่ใส่เลย เพราะเคยพาไปเล่นกะตัวอื่น เขาแฮ่ใส่นี่จะเอาตลอด) พอตอนเย็น ก้อพาไปขายของด้วยถือว่าเป็นรางวัลให้ไปเที่ยว ก้อไม่มีไรผิดปกติ ก้ออยู่ด้วยกันได้ดี ผูกอยู่ด้วยกันตลอด โดย ปกติผมเอาเจ้า 2 ตัวนี้ไปขายของด้วย อาทิตย์ละ 1วัน เพราะมันเริ่มโต ไม่มีที่ผูก ส่วนตอนเด็กก้อนำไปตลอด หยุดบ้างไปบ้าง แต่ช่วงนี้ฝนตกบ่อย เลยไม่ค่อยได้พาไปสักเท่าไหร่ พอกลับมาบ้าน เขาก้อนอนกัน เพราะเล่นเหนื่อย ผมก้อยังไม่ได้นอนจนผมลุกไปอาบน้ำตอนประมาณตี3 กว่าๆ แฟนผมกะเพื่อนที่อยู่ด้วยกันก้อกินข้าวกันที่ห้องเพื่อนผมซึ่งอยู่ใกล้กัน มันเป็นบ้านชั้นเดียว มี 2 ห้องนอน หมาก้อตื่นมากินน้ำ กิน อาหาร ก้อวิ่งเล่นกันปกติ 3 ตัว
  • ผมก้อเข้าไปอาบน้ำ จนผมได้ยินเสียงกรี๊ดแฟนผม เขาตะโกนให้ออกมา ผมออกมาเขาก้อกัดกันแล้ว ไม่ปล่อยเลยเลือดท่วม ไอ้ตัวพี่กัดติดอยู่ที่หูน้อง ผมก้อพยายามเอาไม่งัดแต่ก้อยังไม่ปล่อย ทั้งตีสุดๆ น้ำราด จนเขาเริ่มจะขยับปาก ผมดึงออกทันที เอาตัวพี่ไปหลังบ้านผมทั้งตีแบบไม่เคยตีแรงๆ แบบนี้มาก่อน ตีจนเขากลัว แต่ทั้ง 2 ตัว จะกลัวผมที่สุดเพราะถ้าผมตีคือเอาจิง เขา 2 ตัวจะรู้ ส่วนตัวน้องผมพาไปหาหมอตอนนั้นเลย ประมาณ ตี 4 ก้อโดนที่หูจะเยอะหน่อย ส่วนตัวพี่ก้อโดนใต้คางก้อไปฉีดยาทั้งคู่ ก้อแยกกันนอนในคืนนั้น ตัวพี่นอนห้องผม ตัวน้องนอนห้องเพื่อน พอตื่นมาก้อเย็นผมเอาตัวพี่อยู่หน้าบ้าน ปิดเหล๊กดัดไว้ ส่วนตัวน้องอยู่ในบ้าน ผมเรียกให้มาใกล้ๆ กัน ไอตัวน้องเหมือนเดิม คือ เข้ามาเลีย (ผ่านเหล๊กดัด) ส่วนตัวพี่ก้อเลียกลับบ้าง แต่ยังกลัวอยุ่น่าจะกลัวผมน๊ะจากสายตาเขาจะมองที่ผมตลอด มองแบบว่าผมอนุญาติไหม ก้อลองเปิดเหล๊กดัดออกก้อให้มาใกล้กัด ตัวน้องก้อเข้ามาเลีย ส่วนพี่จะไม่ค่อยเท่าไหร่กลัวผม แต่ไอ้ตัวน้องนี่ติดอยู่อย่างเดียวมันชอบแฮ่ใส่คือเหมือนพยายามปกป้องตัวเอง ทั้งที่มันไม่เคยเป็นเลยตั้งแต่เลี้ยงมา ปกติแล้ว ไอ้ตัวพี่ถ้าน้องมันมาเล่นจนมันรำคาญ มันจะใช้วิธีเห่าใส่แบบรำคาน น้องก้อจะรู้ก้อจะวิ่งมาหาแฟนผมหรือผม แต่นี่ผมตกใจมากไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกะตัวเอง คิดว่าตัวเองเลี้ยงดีแล้ว สั่งได้ควบคุมได้ แต่ทำไมเขาถึงได้กัดกันครับ ขอคำปรึกษาด้วยครับ !!! ตอนนี้เศร้าใจมาก ไม่อยากเลี้ยงใส่กรง ทำใจไม่ได้ พุ่งนี้ว่าจะพาออกไปเดินเล่นด้วยกัน 2 ตัว ปกติก้อไปด้วยกันตลอด เพราะตัวน้องนี่ห่างพี่ไม่ได้เลย ถ้ามันไม่เห็นพี่มัน มันจะร้องตลอดเลย ผมควรทำไงดีครับ มีวิธีแก้ไหมครับ ??? ลืมบอกไปนิ้วชี้ข้างซ้ายผมก้อโดนเขี้ยวไอ้ตัวน้องครับ ตอนไปห้ามศึก แต่ไม่เป็น เศร้าใจเรื่องเขากัดกันมากกว่า image

    image

    image

    image
  • รูปมันนานแล้วครับ ตอนนี้ก้อตัวพอๆกันแล้วครับ ! เขาอยู่ด้วยกันตลอดแบบนี้แหละครับ ทำไมเขาถึงกัดกันครับ

    images by free.in.th

    images by free.in.th

    images by free.in.th

    images by free.in.th
  • ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์นี่ไอ้ตัวเล็กมันไม่สบายชอบไอ เหมือนมีเสมหะติดคอ เพราะเหตุนี้ด้วยรึป่าวครับ เขาอาจรำคานพี่ พอพี่จะมาเล่นเลยไม่ยอมจึงกัดกัน มีส่วนไหมครับ !!
  • พิตบูลมันไม่ได้ต้องการเพื่อนเป็นหมา แต่เราคิดแทนให้มันว่ามันจะเหงาเลยหาเพื่อนให้ แต่มันต้องการการเอาใจใส่ของเจ้านายมากกว่า
    ถ้าศึกษาก่อนเลี้ยงก็จะรู้ว่ามันการอยากกัดหมาของมันเป็นเรื่องปกติของนิสัยพิตบูล ตอนนี้มันกัดกันไปแล้วก้คงต้องแยกเลี้ยงตลอดเวลา เผลอเมื่อไหร่ก้จะผิดพลาดอีก เวลาแยกหมากัดกันใช้ไม้งัดปากอย่างเดียวก้พอ รวดเร็วและแผลน้อยสุด
  • ถึงจะโตด้วยกันมา เป็นพี่น้องกัน หรือแม่ลูกกัน สักวันถ้ามันได้ทะเลาะแล้วกัดกันขึ้นมา...
    ก็ต้องแย่งตลอดไปแล้วล่ะ :o030:
  • MU_Bully 6:47AM Permalink
    พิตบูลมันไม่ได้ต้องการเพื่อนเป็นหมา แต่เราคิดแทนให้มันว่ามันจะเหงาเลยหาเพื่อนให้ แต่มันต้องการการเอาใจใส่ของเจ้านายมากกว่า
    ถ้าศึกษาก่อนเลี้ยงก็จะรู้ว่ามันการอยากกัดหมาของมันเป็นเรื่องปกติของนิสัยพิตบูล ตอนนี้มันกัดกันไปแล้วก้คงต้องแยกเลี้ยงตลอดเวลา เผลอเมื่อไหร่ก้จะผิดพลาดอีก เวลาแยกหมากัดกันใช้ไม้งัดปากอย่างเดียวก้พอ รวดเร็วและแผลน้อยสุด
    เห็นด้วยครับ
  • หัดใช้ไม้งัดปากให้คล่องๆรอไว้เลยครับ

    การแยกที่ดี หมาจะเจ็บน้อยมาก ห้ามดึงนะครับ เด่วแผลแหกกว้าง
    และการแยกที่ดี เราจะไม่โดนกัดด้วย

    ถ้าไม่อยากให้มันกัด แยกเลี้ยงอย่างเดียวครับ
    ห้ามปล่อยให้อยู่ด้วยกัน ดดยเฉพาะตอนเราไม่อยู่บ้าน
  • น่าเห็นใจครับ ผมก็เป็นคนนึงที่รักหมา ที่บ้านก้อมีพิทบูล2ตัว อายุค่อนข้างห่างกัน ตัวนึง11เดือน อีกตัว 2เดือนเป็นตัวผู้กับตัวเมียไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุการณืแบบนี้มั่งป่าว ถ้ามันทะเลาะกันผมคงทำใจไม่ได้ ใครพอที่รู้วีธีแก้ไขนิสัยน้องหมา รบกวนช่วแนะนำคุณasscessหน่อยนะครับ
    พี่มาร์คครับพอมีวีธีแก้มั่งป่าวครับพี่image
    ไฟล์แนบ
    301051.jpg 294K
  • เมื่อสักครู่ มีคนโทรมาปรึกษาเกี่ยวหมาพิตบูลที่เลี้ยงไว้ เขาอยากจะหาเจ้าของใหม่ให้มันเพราะมันกัดเจ้าของ

    เหตุการณ์คร่าวๆที่เขาเล่าให้ฟัง คือน้องชายเลี้ยงหมาตัวนี้มาประมาณ 3 ปี แล้ว แต่เมื่อสองสามวันที่ผ่านมา จะเปิดประตูบ้านเพื่อนำรถออก จึงเรียกเขาไปล่าม ซึ่งมันก็เดิมมาให้ล่ามตามปกติ แต่ขณะที่เอื้อมมือจะเอาสายล่ามไปล๊อค มันก็กัดเขาโดยไม่มีสาเหตุ ทั้งที่น้องชายก็คุ้นเคยกับสุนัขตัวนี้มาตั้งแต่เล็ก เขาจึงไม่อยากเลี้ยงแล้ว โดยก่อนหน้านี้มันก็กัดคนในบ้านแต่คนๆนั้นไม่ค่อยคุ้นกับมันเท่าไร

    คำแนะนำจากผมคือ พิตบูล เป็นสายพันธ์พิเศษ คนที่จะครอบครองพิตบูล ควรต้องมีความเข้าใจมากพอสมควร การจะหาเจ้าของใหม่ ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะหมาที่ดุมาก กัดแม้กระทั่งเจ้าของ ดังนั้น ถ้าหาคนที่เหมาะสมไม่ได้การฉีดยาให้หลับ จึงน่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด ดีกว่าการนำไปให้คนอื่น เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าเขาจะดูแลมันได้หรือเปล่า และมันก็อาจจะไปกัดเขาอีกก็เป็นได้ ดังนั้นถ้าเลี้ยงเองไม่ได้ หาเจ้าของที่เหมาะสมไม่ได้ ทางเลือกที่เหมาะที่สุดก็มีเพียงทางเลือกเดียวคือ เราต้องเป็นคนทำให้เขาหลับไปอย่างสงบโดยไม่ทรมาน เพราะไม่ว่าอย่างไร ชีวิตคนก็สำคัญกว่า อย่าผลักภาระไปให้คนอื่น หรือนำเขาไปทิ้งที่ศูนย์หมาจร

    ฟังดูมันเป็นทางเลือกที่แสนจะโหดร้าย แต่ผมก็จนปัญญา รู้ว่ามันบาป แต่ผมก็ไม่กล้าที่จะแนะนำหมาตัวนี้ให้ใคร ผมจึงจำเป็นต้องแนะนำในสิ่งที่ฝืนกับความรู้สึกของตนเอง

    ขอร้องเถอะครับ พิตบูล มันเป็นหมาสายพันธ์พิเศษ ที่พวกเราต้องช่วยกันรับผิดชอบ ผมเพียงคนเดียวคงทำอะไรมากไม่ได้ หรือจะให้ผมต้องตามไปดูแลหมาพิตบูลทุกตัวมันก็คงไม่ไหว ดังนั้นขอความร่วมมือจากพวกเราอย่าให้การครอบครองพิตบูลนั้นง่ายเกินไป เพราะตั้งแต่ต้นปีมานี้ มีหมาหาบ้านใหม่ ไม่ต่ำกว่า 30 ตัว และผมเจอเคสหมากัดสมาชิกในบ้านแบบนี้ไม่ต่ำกว่า 10 เคสแล้วครับ :003: :001: :002:
  • ถึงตอนนี้แล้ว มีความเข้าใจมากขึ้นจริง ขอบคุณท่าน จขกท.และคูรู ทุกท่านนะครับ เมือก่อนผมเห็น พ่อ กับแม่ เจ็ทโด้เขากัดกัน ผมยังงงอยู่เลย ทั้งๆๆที่เขาเคยมีอะไรกันแล้ว ให้ลูกคอกแล้ว ยังหลุดกัดกันอยู่เลย ครับ
  • น่าสงสารเป็นอย่างมากเลยครับพี่มาร์ค แต่มันเป็นทางเลือกที่เราต้องรับผิดชอบโดยที่ยากจะทำใจได้ครับ เห็นใจเจ้าของหมาด้วย เสียใจด้วยครับที่เกิดเหตุการรณ์นี้
  • ขนาดเจ้าของมันยังกัด เป็นแบบนี้แล้ว พี่ก็คงไม่กล้าที่จะแนะนำมันไปให้ใคร ก็อยากให้สิ่งที่พี่เขียนเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่กำลังคิดจะเลี้ยงพิตบูลได้นำกลับไปคิดให้ถี่ถ้วนก่อน ว่า ...

    เขาพร้อมที่จะรับผิดชอบดูแลมันไปตลอดอายุไขได้หรือเปล่า เพราะหมาหนึ่งตัวมันต้องอยู่กับเราไปอีกอย่างน้อย10-15 ปี ไม่อยากเห็นใครต้องมาแยกกันกลางทาง เพียงระยะเวลาสองหรือสามปีเท่านั้น เพราะชีวิตเขาที่ยังเหลืออีก 7-10 ปี คงไม่ง่ายที่จะหาใครมารับผิดชอบต่อ

    ถ้าหาคนรับผิดชอบต่อไม่ได้ เขากล้าพอไหมที่จะ ทำให้มันหลับไปอย่างสงบด้วยมือของเขาเอง โดยที่ไม่ทอดทิ้งให้เขาต้องกลายมาเป็นภาระของสังคม ...... :002:
  • มันจะไป ยากอะไรละ ครับพี้ ตอนครับ จบ แต่ต้องตัดอัญทะ มันออกนะพี้ ให้มันเป็นหมากระเทย รับรองไม่ดุตัดเขียวด้วยก็ได้ ถ้าไม้มันใจ แต่สวนใหญ่ไม่พราด อย่าไปฆ่ามันนะครับ
  • จริงหรือที่หมาตอนไม่ดุ ทำไมที่บ้านพี่ ตอนแล้วมันยังดุเหมือนเดิมเลย
  • ขอบคุณทุกความเห็นมากครับ ต่อไปนี้ผมจะใส่ใจเป็นพิเศษ ก้อคงเลี้ยงแบบเดิม แต่จะระวังมากขึ้นครับ ชอบคุณครับ หมาใส่กรงรับไม่ได้จิงๆครับ
  • หมาอยู่ในกรง....มันเป็นเรื่องปรกติ ไม่ปรกติคือขังทั้งวันทั้งคืนไม่ให้เห็นเดือนเห็นตะวันเลย..:012:
    ฝึกให้หมารู้จักอยู่ในกรงได้มันน่าจะทำให้อะไรๆมันง่ายขึ้นน่ะ ^^
  • ที่บ้านตอนแล้ว2ต้วไม่ตอน2ตัวกัดกันทุกครั้งที่มีโอกาสทุกวันนี้ต้องปล่อยวิ่งเล่นทีละตัวเหนื่อยหน่อยแต่ก็มีความสุขดีเพราะยังอยู่กับเราครบทุกตัวimage
    ไฟล์แนบ
    DSCF6577-1.jpg 249K
  • อืมมมมมมมมม ตอบยากนะพี้มาร์ค แต่ส่วนใหญ่มันจะลดความดุลงนะพี้ แต่ที่ผมเรียนมา อาจารณ์เขาก็ว่ามันจะไม่ดุนะพี้ แต่มันก็ยากที่จะตอบนะครับ มันดุน้อยลงแน่นอนไม่มากก็น้อย แต่หลังความเป็นจริงผมก็ว่าแล้วแต่กรณี ตามเคยแหละครับ สรุปก็คือ ดุน้อยลงครับ
  • ความดุหรือไม่ดุไม่น่าเกี่ยวครับ หมาผมไม่ดุไม่เคยกัดคนแต่ชอบกัดหมาด้วยกันเป็นชีวิตจิตใจเลยเลี้ยงมา10ปีละ แยกจนชินโดยเฉพาะน้องสาวผมเมื่อก่อนหมากัดกันกรี๊ดกร๊าดจะเป็นจะตายเดี๋ยวนี้มีเชิงเดินวนรอบซัก2-3รอบก่อนจะงัดปากออกแบบนิ่งๆเนียนๆแล้วอุ้มหมาเข้าบ้านจากนั้นเดินกลับไปซัดมาม่าก่อนออกไปเรียน ผมถามมันว่าหมาเป็นไรได้ยินเสียงแว่วๆ มันมองด้วยหางตาแล้วบอกว่ามันออกไปลับเขี้ยวมา 555หน้านิ่งมาก
  • ผมคนหนึ่งเชื่อว่าสักวันหนึ่งต้องเกิด หากเราเลี้ยงร่วมกันตลอด เพราะพิทบูลเป็นสัตว์สังคม ต้องการเป็นใหญ่ในกลุ่ม ในบ้านหากอยู่ร่วมกัน ต้องการเป็นผู้นำ ของผมปล่อยแต่จะต้องอยู่ในสายตาตลอด ไม่เคยปล่อยร่วมกัน โดยที่ไม่มีใครอยู่บ้าน เท่าทีสังเกตก็เห็นว่ามันก็ทำมองๆหน้ากันบ้าง แต่ผมจะควบคุมดูแลตลอด ใช้เสียงดังๆไว้ พวกเขาจะกลัวผม แต่ถ้าคนอื่นเขาจะไม่ค่อยสนใจเท่าไร ถ้าเลี้ยงสองตัวขึ้นไปก็เตรียมใจได้เลย ไม่วันหนึ่ง ก็วันหนึ่งต้องเกิด หากไม่ระวังหรือไม่ดูแลแยกขังคนละกรง
  • วันนี้ผมผมพาไปเล่นในสวนสาธารณะมา ก้อเอาไปคนเดียวขึ้นรถไป 2 ตัว ปกติ นั่งหน้ากับผม เขา 2 ตัว ก้อไม่ได้จะมีกิริยา ที่จะไม่ถูกกันเลยครับ เหมือนเดิมคือ จูง 2 ตัวในมือเดียวได้ เล่นด้วยกัน เดินไปพร้อมๆกันไม่มีปฎิกิริยาที่จะกัดกันเลย ผมงงมาก ก้อพาไปเที่ยวนั่งรถเล่นทั้ง 2 ตัว แต่พอกลับมาบ้าน ตัวพี่เริ่มเหมือนเดิมคือนิ่งๆ น้องมาเลียก้อเลียกลับบ้าง แต่ไอน้องนิสิ มันชอบมาดมๆ ตูดพี่มันแล้วทำท่าเหมือนจะขึ้นไปเอาพี่ ผมว่านี่น่าจะเป็นจุดที่กัดกัน แต่ปกติ ผมก้อเห็นมันขึ้นเล่นกันประจำ ผลัดกันขึ้นก้อไม่เห็นว่ามันจะโกดกันเลย กลับมาที่บ้าน ตัวพี่ก้อเล่นแปปนึง ผมเห็นมันเงียบๆ ก้อเลยพาไปเดิน ทะเล ทั้งคู่ ก้อเหมือนเดิมคือ โดดขึ้นรถพร้อมกันอยู่ในรถนั่งด้วยกัน ปกติ ก้อไปเล่นกันปกติ ร่าเริงดี แต่พอกลับมาบ้านก้อคล้ายๆแบบเดิมคือ เล่นแปปนึงแล้วก้อเงียบๆกัน ผมงงมาก หรือเป็นเพราะ มันจำได้ว่าที่บ้านมันเคยกัดกัน ก้อเลยเงียบๆกัน ผมงง คือผมรับรองได้ว่า หมาผมทั้ง 2 ตัว ไม่ดุ และไม่ก้าวร้าวเลย มันเพราะอะไรครับ กลับบ้านมา ร่าเริง แปปนึง แล้วก้อเงียบสะงั้น ผมว่าจะลองปรับเปลี่ยนตัวผมเอง คือจะพาไปวิ่งทุกเช้า เผื่อจะได้ผล กลับมาดีกันเหมือนเดิม *-* เริ่มมีความหวังครับ เพื่อนๆพี่ ลองไปอ่าน ตามลิ๊งนี้น๊ะครับ ผมว่าปัญหาทุกอย่างไม่ควรจะไปจบที่ กรง!!!! หรอกครับ

    http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=04-02-2010&group=7&gblog=30
  • ถ้าเราอยู่ เราคือจ่าฝูง แต่ตอนที่เราไม่อยู่มันก็ชิงกันเป็นใหญ่
  • มันเป็นสัญชาตญาณของสัตว์อยู่แล้วครับ ออกจากที่พักอาศัย เขาจะรวมใจเป็นหนึ่งเพื่อล่า เพื่อต่อกรกับศรัตรูแต่พอกลับมาในถิ่นเขาจะชิงกันเป็นใหญ่ วิธีแก้ไขอันนี้ผมขอบอกว่า มันแล้วแต่สุนัขครับ ตัวไหนที่เขายอมเรื่องจะจบง่าย แต่ถ้าไม่ยอมก็คงอีกนาน สุนัขก็ไม่ต่างจากคน ร้อยพ่อ พันแม่ นิสัยต่างกัน บางตัวฝึกง่าย บางตัวฝึกยาก พี่มาร์คเคยบอกว่าสุนัขความคิดมันไม่ซับซ้อนมีแค่2มิติ ไม่ได้มี3มิติเหมือนมนุษย์
    ลองสังเกตุพฤติกรรมมันดูครับผมว่าเป็นยังไง 2มิติดูไม่ยากครับ สุนัขไม่ได้แยบยลแบบคน สิ่งแสดงอาการของสุนัขมีไม่กี่อย่าง เสียง หู หาง ตา ลำตัว

    การแสดงความเป็นใหญ่มีพละกำลังมากกว่าเหนือคู่ต่อสู้
    สุนัขจะยืนตัวตรงคอตั้ง ขาเหยียดตรง หางและหูตั้งขึ้น ทำอกตั้ง ขนรอบคอชูชัน และเป็นแนวยาวตลอดสันหลัง โบกหางไปมาอย่างช้าๆ พร้อมขู่คำราม ในทางกลับกันสุนัขตัวที่กำลังยอมแพ้ (หรือยอมจำนนต่อตัวที่เก่งกว่า) จะแสดงท่าว่า ข้านี้ตัวกระจ้อยร่อย หมดน้ำยาเหมือนลูกสุนัขตัวเล็กๆ และอาจจะนอนหงายท้อง หูรี่ ไม่สู้แต่อย่างไร พอถึงตรงนี้ต้องขออธิบายกันก่อนว่า สุนัขตัวโตมักจะสั่งสอนหรือดุลูกสุนัขตัวเล็กๆ แต่เขาจะไม่ทำร้ายเจ้าตัวน้อยอย่างแน่นอน

    การแสดงการยอมแพ้
    สุนัขตัวที่ยอมแพ้ว่าอีกตัวนั้นเก่งกว่าหรือเหนือกว่า หรือยอมรับและเกรงกลัวคนผู้เป็นเจ้าของ จะแสดงอาการยำเกรง ด้วยการเข้าไปหาสุนัขตัวที่เหนือกว่าหรือเจ้าของ ทางด้านข้าง โดยหมอบคลานเตี้ยติดพื้น หางตกแต่แกว่งไปมา นอกจากนี้ คุณยังจะพบอีกว่าเค้าจะชอบเลียมือเลียไม้ เลียเท้าหรืออาจเลยไปถึงหน้า ของผู้เป็นเจ้าของ หรือสุนัขตัวที่เหนือกว่า ถ้ามันทำได้ แต่ถ้าเขายังเห็นว่าที่แสดงออกมานี้ยังแสดงอาการเอาใจได้ไม่มากพอ พวกเค้าอาจจะเพิ่มอาการให้มากขึ้นไปอีก โดยลงไป กลิ้งหงายท้อง ซึ่งบางตัวอาจจะมีฉี่ออกมาด้วย

  • การแสดงความดีใจหรือเป็นมิตร
    สุนัขจะกะดิกหาง หรือแกว่งหาง อย่างแรงจนก้นสบัดเป็นการแสดงอาการยินดีและความเป็นมิตร และลูกฝูงก็จะทำอากับกริยาดีใจเช่นนี้เหมือนกันต่อฝูง

    การแสดงอาการโกรธ
    สุนัขที่แสดงว่ากำลังโกรธ จะขู่คำราม แยกเขี้ยว หางที่โบกอย่างช้าๆเกร็งๆ อยู่ในระดับเดียวกับ หลังของสุนัข

    การแสดงอาการกลัว
    สุนัขที่แสดงอาการกลัว มีความกังวลใจ กลุ้มใจ จะทำส่วนหางที่ห้อยตกอยู่ระหว่างก้นของสุนัข หรือแกว่งอย่างเกร็งๆตกอยู่ระหว่างก้น

    สุนัขที่ทำหูตั้ง
    สุนัขที่กำลังทำหูตั้ง ตัวตรง แสดงว่ากำลังอยู่ในอาการที่เตรียมพร้อม ที่จะทำอะไร บางอย่าง หรือฟังเสียงอย่างตั้งอกตั้งใจอย่างเฝ้าระวังตลอดเวลา

    สุนัขที่ทำหูลู่หรือตก
    สุนัขที่กำลังทำหูลู่หรือตกไปข้างหลังเสมอกับแนวศรีษะ ก็จะบ่งบอกถึงว่า สุนัขกำลังดีใจ ยอมแพ้ หรือกลัว

    สุนัขที่ทำตาหรี่
    สุนัขที่กำลังทำตาหรี่แปลความหมายได้สองอย่าง คือถ้าไม่ได้กำลังมีความสุข ก็แสดงว่ากำลังยอมแพ้

    สุนัขที่ทำตาเบิกกว้างและลุกโพลง

    สุนัขที่ทำตาโตเบิกกว้างและลุกโพลงแสดงว่าสุนัขกำลังจะแสดงอาการก้าวร้าวหรือกำลังเริ่มโมโห เหมือนอย่างเช่นในฝูงสัตว์ป่า หัวหน้าฝูงแสดงอาการเช่นนี้เพื่อควบคุมและดูแลบรรดาลูกฝูงที่ไม่เชื่อฟัง โดยการจ้อง ทั้งสอง ฝ่ายจะจ้องตากันจนกว่าจะมีฝ่ายใดเข้าท้าทายหรือมีฝ่ายใดก้มหัว ฝ่ายที่ยอมแพ้ก็จะลดหัวของตนให้ก้มต่ำลงแล้วหันกลับออกไป อย่างไรก็ดี หากการประจันหน้าของสุนัขที่เหนือกว่าและตัวที่ด้อยกว่ายังคงดำเนินอยู่ต่อไป แม้ว่าสุนัขตัวที่ด้อยกว่าจะหลีกทาง ไปแล้ว สุนัขที่ด้อยกว่านั้นอาจจะรู้สึกสับสนและแว้งกัดออกไปเพื่อเอาชนะความกลัวก็ได้ และหากการทำสงครามทางสายตานี้ ไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุด สุนัขตัวที่เหนือกว่าก็จะเข้าคุกคามและสั่งสอนอีกตัวด้วยการแยกเขี้ยวคำราม ขู่ หรือตรงเข้ากัดทันที

    การจ้องตาสุนัข
    สุนัขที่จ้องตากับสุนัข หรือสุนัขกับคน มีสองอย่างคือจ้องตากันแบบแสดงความรักความอบอุ่นต่อกัน หรือจ้องตาท้าทายเพื่อการต่อสู้ที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ยอมแพ้ คุณไม่ควรจ้องตากับสุนัขที่กำลังหงุดหงิดหรือโมโห เพราะจะเป็นการยั่วยุให้สุนัข เริ่มตรงเข้าทำร้ายคุณ

    การเห่าของสุนัข

    1. เห่าเพื่อเป็นการเตือน การเห่าแบบนี้อาจจะเป็นที่ต้องการกับเจ้าของบางคนเพราะเป็นการเห่าเมื่อเจอคนแปลกหน้าหรือผู้บุกรุกเข้ามาในอาณาเขตของเค้า

    2. เห่าเพื่อเรียกร้องความสนใจ ส่วนใหญ่จะพบในลูกสุนัขเพื่อจะทำให้เราสนใจ แต่เราควรจะทำตรงข้ามกันคืออย่าสนใจ

    3. เห่าเพราะตื่นเต้นหรือเล่น เสียงเห่าลักษณะนี้จะสั้นและแหลม

    4. เห่าเพื่อแสดงตัว เหมือนกับเป็นการเห่าตอบสุนัขตัวอื่นๆ คล้ายๆจะบอกว่า "ฉันอยู่ที่นี่ไง"

    5. เห่าเพราะเบื่อ หรือเพื่อเป็นการปลดปล่อยพลังงาน สุนัขหลายพันธุ์ต้องการการออกกำลังกาย ไม่งั้นจะอึดอัดและหาทางออกโดยการเห่าหรือทำนิสัยเสียอย่างอื่นแทน เช่น ขุดดิน กัดแทะ เป็นต้น

    6. เห่าเพราะเหงาหรือรู้สึกกังวลใจ น้องหมาบางตัวติดเจ้าของมากหรืออาจมีการเปลี่ยนที่อยู่หรือสิ่งแวดล้อมใหม่จะเกิดความรู้สึกกังวลใจขึ้น

    7. เห่าเพราะตกใจ อาจเกิดจากการได้ยินเสียงแปลกๆ หรือเจออะไรที่ไม่คุ้นเคยอย่างหมาเห่าใบตองแห้ง นิสัยนี้เราควรจะต้องรีบแก้โดยเร็ว
  • คุณasscess...อาการเงียบของสุนัขเป็นหนึ่งของการเตือนของสุนัข ถ้าคนแปลกหน้าหรือสุนัขอื่นมาแตะตัวหรือเข้าใกล้มันจะกัด การขึ้นขี่เป็นการข่ม ถ้าตัวถูกขึ้นขี่ไม่ยอมก็จะเกิดการกัดกัน ส่วนอาการที่ว่าเมื่อกลับเข้าบ้านแล้ามันเหมือนเดิมผมคิดว่าอาจจะเกิดจากการหวงพื้นที่
  • สาระน่าสนใจจิงๆ


  • คุณไม่ใช่คนเเรกหรอกครับ เเล้วก็ไม่ใช่คนสุดท้าย...

    พิตบูล หรือบูลลี่ก็ต้องเเยกครับ.. ยังมีอีกหลายคนครับ ที่เลี้ยงรวมๆกัน มันฝืนธรรมชาติของพิตบูลครับ..

    รอวันเกิดเหตุการเท่านั้น เช่น
    1 หมาโตขึ้นทุกวัน ยิ่งมันโตคุณก็ต้องเสี่ยงที่จะเจอ
    2 เรื่องการฝึกหมา ฝึกหมาเป็นสิ่งที่ดีครับ เเต่....สำหรับพิตบูลก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะต้องเชื่อคุณตลอด เพาะมันจะมีจังหวะที่ เเหกกฎ หรือ โดนยั่วจนฟิวขาด หรืออดใจไม่ไหว หรือ อากาศ การกิน หวงของ ความเครียด อะไรก็ได้ที่จะไปกระตุกต่อมมัน ไม่มีหมาตัวไหนในโลกที่จะอารมณ์ดีทุกวันหรอกครับ.. (เหมือนคนนั่นเเหละครับยังหงุดหงิดได้เลย)
    3 ทำไมมือเก๋าๆขาเก่าๆ หรือคนที่เข้าใจเขาถึงต้องเเยกพิตบูลรู้ใหมครับ เพราะพิตบูลเป็นหมาที่น่ารำคาญ(เรื่องการกัด) มันกัดเหมือนหมาอื่นซะที่ไหนครับ. มันไม่ใช่เเค่กัดไม่ปล่อยครับ ลูกตื้อ..ลูกอึด...เล่เหลี่ยมเเละความทนทาน บ้าพลังมันเยอะครับ. เขาเลยตัดปัญหาไป ทำกรงเเยกซะ คนละูลูก.. หรือไม่ก็ล่ามโซ่คนละเซ่น
    4 พิตบูล ก็คือ พิตบูลครับ.(ลองไปตีความหมายเอาเองนะครับ)
    5 การที่คุณโมโหฟิวขาดจนต้องตีมัน อันนี้ผมว่าดีครับ.. มันจะได้รู้ว่าคุณไม่ต้องการ การต่อสู้ เเละจะได้รู้ว่าเราคือเจ้าของ เวลาเอาจริงคือเอาจริง(อันนี้ขอชื่นชมเเบบส่วนตัวไม่ได้ลอกเลียนเเบบใคร)
    6 จงจำเสมอว่า... หมาคุณได้เคยกัดเเล้ว มันคุ้นเคยกับการใช้เขี้ยว ได้สัมผัสเนื้อหนังมังสา ถ้ามันเคยเเล้วถ้ามีครั้งสอง ต่อไปกัดเก่งกว่านี้อีกครับ ฉนั้น ความรุนเเรงจะเพิ่มขึ้นเเน่นอน....
    7 อย่าไว้ใจสัตว์หน้าขน ขนาดคนไร้ขนยังไว้ใจไม่ได้.. ความหมายผมคือ เเบบที่คุณเล่า ถึงเเยกเเล้วจะไม่กัดกันมาเลียกันเข้าใจกัน เเต่จงจำไว้เถอะครับ ซักวันอารมณ์ไม่ดีก็กัดกันอีก มันต้องมีตัวเริ่มก่อน หรือมีอะไรมาจุดชนวน
    8 อย่าปล่อยหมาอยู่กันตามลำพังโดยที่เราไม่อยู่ เพราะฉนั้น จะไปธุระที่ไหนเเยกซะครับ. ไม่มีใครเเยกหมาเวลาหมากัดกันได้ดีเท่าเจ้าของครับ.
    9 หมั่นมีอุปกรณ์สำรอง เเละมีการตรวจเช็คอุปกรณ์บ่อยๆ หรือทุกๆวันครับ เเละที่สำคัญพยายามใช้ให้เป็นครับ
    อุปกรณ์ไม่ใช่เเค่ปลอกคอ โซ่ กรง ไม้งัดปาก เเต่จำต้องมี ยาทาเเผลยากินสำรองไว้ด้วยครับ. เกิดเหตุการขึ้น เราสามารถที่จะใช้ได้ทันที นอกจากว่าเเผลมันหนักจริงๆก็พาไปหาหมอครับ
    10 ไม่ได้ให้ระเเวง...เเต่ให้ต้องระวังครับ

    สุดท้ายผมขอเอาใจช่วยครับ ความอ่อนเเอ ความประมาท เเละความไม่เข้าใจ จะนำพาสิ่งอันเลวร้ายเเละเหตุการไม่คาดฝันมาให้คุณบ่อยๆ

    ส่วนความเด็ดขาด ะการระวังคอยสังเกตุ เเละความเข้าใจที่ถูกต้อง จะนำพาเเต่ความสงบสุขมาให้คุณเละจะไม่มีเหตุการ เกินคาด...
    สุดท้ายนี้ นอกจากเพื่อนพี่น้องเเล้ว ประสบการณ์จะช่วยคุณให้เก่งเเละเข้าใจได้มากที่สุด
    ขอให้มีความสุขกับการเลี้ยงหมาครับ สวัสดี.....................
  • หากรักหมาจงพยายามป้องกันเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้น เพราะมันดีกว่าการคอยตามเก็บกวาดและแก้ไขแบบไม่รู้จบครับ :o034:
  • เห็นกระทู้ แบบนี้ ไม่อยากออกความเห็นใดๆ เลย

    เพราะมั่นใจหาก เจ้าของ ตั้งใจแก้ปัญหา ด้วยรักและรับผิดชอบจริงๆ ความรู้มีมากมายต้องผ่านไปได้แน่

    แต่อยากให้มือใหม่และคนที่คิดจะเลี้ยงรายใหม่ๆ
    เก็บข้อมูลไว้เยอะๆแล้วตัดสินใจว่าตนเองพร้อมมั๊ยที่จะเลี้ยง การป้องกัน สำคัญกว่าตามมาแก้ไขไปเรื่อยๆ

    เหตุการณ์ สดๆร้อนๆ เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา
    พา "เจ้าผม" มาเที่ยวทะเล ฉลองที่พากันไปขายหน้าที่งานลากไปงานลาก แต่หมาไม่ลาก

    image

    ผมคนหนึ่งที่เคยเชื่อเคยมั่นใจ..ตนเอง พยายามจะเลี้ยงพิทบูลด้วยรักและรับผิดชอบโดย "การป้องกัน"

    หาความรู้ หาข้อมูล และพยายามปฎิบัติ ตามคำแนะนำเหล่านั้นอย่างเคร่งครัด

    แต่วันนี้ เจอเหตุการณ์ที่จะต้องจำไปจนวันตาย ....

    พาหมา ลงเล่นทะเล แต่หนีไปซะสุด...ชายหาดให้ไกลผู้ไกลคนแล้วเชียว

    ปาไม้ลงทะเลให้มันเก็บ...แต่อยู่ในสายจูงด้วย ออกกำลัง สนุกมาก ช่วงใกล้เลิกจะกลับ

    เป็นจังหวะที่ฝรั่ง วิ่งจ๊อกกิ้งเข้ามาบริเวณนั้นพอดี
    กับจังหวะที่ "เจ้าผม" ขึ้นฝั่ง มันดันวิ่งไปทางฝรั่งเ่ห่าใส่และขู่ ดีว่าผมเข้าไปจับสายจูงทัน

    งานนี้มาเป็นชุดเลย เป็นการเตือนสติอย่างสูงว่าความรับผิดชอบที่แท้จริงคืออะไร

    ผมมีโอกาสพูด ซอรี่ คำเดียว ที่เหลือ มือใหม่ หรือ ผู้ที่คิดจะเลี้ยงหมาลองตัดสินใจดูว่าจะรับผิดชอบไหวมั๊ย

    (พูดแบบโมโหใส่อารมณ์นะ หน้าฝรั่งโกรธและแดงมากๆ)
    ***นี่ ! ชายหาดพื่นที่สาธารณะ คุณต้องดูแลมันดีกว่านี้

    ***เสียใจ หรือ ขอโทษ หยุดพูดไปเลย มันไม่มีประโยชน์ถ้ามันกัดฉัน เรื่องใหญ่กว่านี้แน่

    ***ปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะคนรู้จักแต่รักษาสิทธิตัวเองแต่ไม่ยอมรักษาสิทธิให้ผู้อื่น

    ***ถ้าผมต่อยหน้าคุณแล้วบอกว่าเสียใจขอโทษ คุณโอเคมั๊ย

    ***ถึงวันนี้มันไม่ได้กัดฉันแต่การที่คุณดูแลมันไม่ดีพออันดีสำคัญกว่า.......แล้วเค้าก็ไป

    ผมหน้าชาพูดอะไรไม่ออกเลยครับไม่โทษหมา ได้แต่ครุ่นคิดแค่ว่าถ้าเมื่อกี้มันกัดฝรั่งไปจะเป็นยังงัย

    ถ้าเป็นคนไทยด้วยกันเหตุการ์ณแบบนี้คงขอโทษแล้วก็ยิ้มๆให้กันแล้วก็จากกัน ด้วย...

    นำความประมาทแบบนี้ติดตามตัวต่อไป


    --ผมขับรถกลับโรงแรมแต่ครุ่นคิดตลอดว่า..เรายังต้องอยู่กับภาระแบบนี้ไปอีกนาน
    ต้องเข้มงวดกว่านี้ให้มากๆ ประมาทไม่ได้เลย ปัญหาเกิดได้ทุกเสี้ยววินาที

    แต่ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ผมถามตัวเอง... ผมทำถูกมั๊ยที่เลี้ยง"พิตบูล"

    แต่มันไม่มีประโยชน์อะไรแล้วที่มัวมาคิดแบบนี้ต้องอย่าประมาทและคิดป้องกันปัญหาให้มากกว่านี้

    แต่สำหรับผู้ที่คิดกำลังจะเลี้ยง "พิตบูล" คุณยังมีโอกาสตัดสินใจ ลองคิดและทบทวนดูนะครับ





    ไฟล์แนบ
    IMG_7236.JPG 91K
  • ใจเย็นนะครับน้องเอ็มลองมันเคยกัดกันแล้วมันจะจำไปตลอด พี่ว่าเวลาปล่อยควรจะอยู่ในสายตาตลอด
    แต่ก็แปลกใจนะครับ ตอนที่พี่เจอตั้งหลายครั้งไม่มีทีท่าเลยสักนิด มัฟฟิ่นก็ชุดเดียวกับเอ็มไม่มีความดุสักนิดเดียว

    สู้ๆครับ
  • ครับ เรื่องจริงครับพี่แต๊ก "ไม่มีความดุเลยหมาทั้งสองตัว" ผมยังงงอยู่เลยว่ามันกัดกันได้ยังไง สงสัยกำลังเป็นหนุ่มทั้งคู่มั๊งครับ หน้าปากซอยบ้านผมทุกวันนี้ตอนมืดๆๆ มีหมามาเต็มเลยไม่รู้มาจากไหน10กว่าตัว สงสัยกำลังติดสัด แม่แฟนผมเขาบอกว่ากลิ่นตัวเมียน่าจะลอยมา ผมก้อไม่รู้เหมือนกันไม่เคยรู้เรื่องกลิ่นตัวเมียลอยมา เขาว่ามันลอยมาได้ไกลมาก เซงมากต่อไปนี้จะดูแลให้ดีกว่าเดิมครับ ขอบคุณครับพี่แต๊ก และ พี่ๆทุกคน
  • ขออนุญาติสวัสดีท่านเจ้ากระทู้และพี่ๆน้องๆทุกท่านครับ

    ก่อนอื่นขอกล่าวคำว่าเป็นปลื้มครับที่ยังมีหลายท่านในที่นี้ได้เล่าประสบการณ์ที่จริงใจและเป็นประโยชน์ต่อสังคม

    ส่วนรวมเป็นอย่างยิ่งครับ ทุกๆท่านกล่าวได้ดีและน่าเอาไปเป็นบทเรียนได้ครับ

    ส่วนในทัศนะคติของผม การที่หมากัดกันนั้น เป็นเรื่องปกติครับ ถ้าหมาไม่กัด อย่างนี้สิแปลกเพราะพิทบูล.....

    เหอะๆ บ้างคนอยากเลี้ยงก็เพราะว่ามันกัดนี้แหละครับ

    หากแต่ เหรียญยังมีสองด้าน ฉะนั้นพิทบูลก็มีสองด้านเช่นกันครับ เพียงแต่ว่าตัวเราเองผู้เป็นเจ้าของจะเลือกให้

    เหรียญ ( พิทบูล ) ที่มีอยู่ในมือ มีค่าเป็นกลางได้อย่างไร ? ( การเล่นปั่นแปะนั้นคนปั่นเหรียญควบคุบได้ )

    ถ้าออกกลางได้เจ้ามือกินเรียบครับ อิอิ ขำๆนิดส์นึ่ง

    เปรียบกันเราควบคุมพิทบูลให้อยู่ในความ " สมดุลย์ " ให้ได้ครับ อันนี้อยากฝากให้ช่วยกันครับ

    ลองศึกษาพฤติกรรมของตัวตนที่แท้จริงในธรรมชาติของสัตว์ผู้ล้าดูครับ อาจช่วยท่านได้ไม่มากก็น้อยก็ยังดีครับ

    เช่น ระบบจ่าฝูง - ลำดับของสมาชิกในฝูง - ระบบการกินอาหารในฝูง - การควบคุมฝูง

    แต่ผมไม่ได้จะบอกว่าให้เราเรียนแบบเอามาทั้งหมดนะครับ เพียงแต่เราศึกษาดูให้รู้จริงก่อนแล้วเราค่อยนำมาประยุกต์ใช้

    เพราะเราเป็นคนซึ่งต่างกับสัตว์อยู่แล้ว ฉะนั้น สัตว์เค้าก็คิดในแบบของเค้าครับ เราต่างหากครับที่พยายามที่จะ

    ให้สัตว์มาเข้าใจเรา ซึ่งมันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ด้วยเหตุนี้ตัวเราควรจะมีการจัดการที่ดีกับสิ่งที่อยูในความ

    รับผิดชอบของเราครับ ยกตัวอย่างง่ายๆ คือ เรามอบปัจจัยสี่ให้เค้า แล้วเรายังต้อง มอบการควบคุมปัจจัยสี่นั้นด้วยครับ

    อย่างที่บ้านผม ผมก็จะบอกคนที่บ้านว่า เวลาให้อาหารพิทบูล เราต้องให้ตัวที่มีอายุมากก่อนแล้วจึงให้ไล่กันตามลำดับ

    แต่ก่อนให้อาหารเราต้องให้เค้าทำอะไรแลกเปลี่ยนสักเล็กน้อย เช่น ให้เค้านั่งคอยก่อนแล้ววางอาหารให้เค้าเสร็จแล้วจึงสั่งให้กินได้

    เพราะในกระแสของธรรมชาติของสัตว์ผู้ล้าก็จะต้องใช้แรงออกล้าก่อนแล้วจึงได้กิน และตัวที่อ่อนกว่าในฝูงจะได้กินตามลำดับ

    ถึงตรงนี้บ้างท่านอาจยังสงสัยว่าตัวที่มีตำแหน่งสมาชิกในฝูงที่ต่ำๆลงมา ทำไมถึงไม่เข้าไปแย่งกิน ?

    คำตอบคือ ก็ เพราะ ทั้งเกรงใจ ทั้งกลัว ในอานุภาพของตัวที่เก๋ากว่า

    เกรงใจ เพราะ ตัวที่เก๋ากว่ามีความสามารถล้าหาอาหารมาให้กินได้ ก็เลยเกิดพฟติกรรมเสพติดการรอคอยจากผู้นำ

    กลัว เพราะ กลัวในความเก่งกาจและความแข็งแกร่งของผู้นำ

    ด้วยความเคารพ ผมขอเขียนให้เหตุและผลได้เพียงเท่านี้ครับ เพราะหลายๆปัจจัยท่านต้องรู้ให้ได้ด้วยตัวท่านเองครับ

    ขอบคุณในความเป็นพิทบูลครับที่ทำให้เราได้สนทนากันอย่างสุนทรีผมจึงขอเรียกว่า " สุนทรียสนทนาภาษาพิทบูล "
  • ถูกทุกข้อสำหรับพี่ๆทุกคนที่มาช่วยแชร์ประสบการณ์ครับ เอ็มต้องเข้าใจมันมากกว่านี้หมามันได้กัดกันแล้วยัง

    ไงก็ต้องมีครั้งต่อไป อย่างของพี่เวลาเราปล่อยเราก็ต้องดูเค้าตลอด แต่ถ้าเราไม่อยู่ก็จำเป็นต้องเก็บเค้าเข้าที่

    เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ เอาง่ายๆถ้ามันกัดกันตอนเอ็มมาซื้อของคืนวันศุกร์เอ็มกลับไปรับสภาพมันได้มั้ย

    กรงไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดแต่มันก็ช่วยเซพอุบัติเหตุได้ไม่มากก็น้อย

    หมาไม่ดุก็ไม่ได้แสดงว่ามันจะไม่กัดกันนะ
  • ผมว่าผมก็เป็นเซียนพิตบูลคนหนึ่ง เข้าใจพิตบูลมากระดับต้นๆของวงการเช่นกันยังพลาดเลยครับ

    หมาเลี้ยงด้วยกันมาแต่เล็ก เล่นกันทั้งวัน ทุกวัน โดยไม่มีอาการอะไรที่ส่อให้เห็นว่ามันจะกัดกันเลยแม้แต่น้อย
    วันหนึ่งมีหมาจรวิ่งผ่าน ทั้งสองตัววิ่งไปเห่าหมาจรตัวนั้นที่ริมรั้ว แล้วก็วิ่งใส่กันเองดื้อๆ กัดกันเหมือนโกรธกันมาสิบชาติ
    จากนั้นเป็นต้นมาเล่นกันเมื่อไร แรงขึ้น แรงขึ้น แล้วก็กัดกันจริงๆ ตอนหลังเห็นกันเมื่อไร ระบบสั่งให้ฆ่ากันอัตโนมัติทำงาน อิอิ

    ทางแก้แยกบ้านออกเป็นสองโซน และแยกกันเลี้ยงอย่างเด็ดขาด จบ
  • ผมพยายามเขียนเตือน เพื่อเป็นการป้องกัน ว่าพิตบูลไม่ควรเลี้ยงรวมกัน และเลี้ยงเพียงตัวเดียวจะดีที่สุด
    แต่ก็มักจะมีพวกชอบโชว์เหนือ อวดเก่ง หลายๆท่าน พยายามหักล้างคำพูดผมว่า พิตบูล เลี้ยงรวมกันได้ และเอารูปลงโชว์ยืนยัน
    แต่ตอนหลังหมากัดกันตาย หายซ่าส์ หายหน้าไปจากวงการ แต่ก็แปลก ทำไมตอนหมากัดกันตาย ไม่เอารูปมาลงโชว์บ้าง แม้แต่คนเดียว
  • อืม... นั่นสินะครับคนประมาท เเบบที่พี่มาร์คเล่า คนเราบางทีก็เเปลกครับ พูดให้ตายยังไงก็ไม่ฟัง ต้องเจอกับตัวเองครับถึงจะซึ้ง.....

    ผมก็เจอมาเยอะครับ มีอยู่เคสนึง บูลลี่เเท้ๆสายเลือดดังไม่เเพ้ใครด้วยครับ เชื่องสุดๆไม่กัดไม่เห่าใคร มันเล่นกันมาเเต่เด็ก หมา2ตัวนี้เป็นหมาของคนที่ผมรู้จัก เขาจับผูกติดกันเลยครับเชือก 1 เส้น โยงไปผูกหมา2ตัว เพราะมันไม่กัดกัน เเละเจ้าของก็มั่นใจมาก...

    อันตัวผมก็ไม่อยากจะขัดคอครับ..... เขาเลี้ยงหมามาก่อนผมซะอีกเเต่เขาเลี้ยงเเนวบูลลี่ต่างจากผม ซึ่งผมจะเลี้ยงหมาเเนวโหดเเต่รัดกุม เพราะการเลี้ยงเเนวบูลลี่นี่เเหละครับ อาจทำให้เขาประมาทหรือมั่นใจเกินไป.....

    หมา 2 ตัวเริ่มเล่นกัน เเละยังไม่หยุด เเล้วทั้ง 2 ตัวก็เห่าหมาข้างทางที่มาจดจ่อเเถวนั้น การเห่าดังขึ้นเรื่อยๆ อารมณ์ทวีคูณเรื่อยๆ เพราะมันกัดหมาพันทางไม่ได้ มันโดนผูกไว้.... เเต่อารมณ์มันอยากกัด มันเลยหันหน้ามาซัด..กันเอง เจ้าของเหวอหวาเลยครับตกใจรีบวิ่งไปห้าม ดีครับที่ห้ามได้เร็ว เเต่ก็ได้เเผลอยู่ดีครับ..
    เจ้าของคงเซ็งอะครับ เเละคงหน้าเเตกด้วย หมาเล่นกันมาเเต่เด็กๆ..เเล้วเป็นหมาราคาเเพงซะด้วย..
    เเต่ว่าคงไม่พูดอะไร เพราะเจ้าของหมาเขารู้จักกันสนิทกันดี.................

    นี่คืออีกบทเรียนหนึ่งครับ.... เล่าพอเป็นตัวอย่างให้ฟังครับ ยังมีอีกหลายเหตุการ....

    ถ้าหมาอื่นๆ กัดกัน สองสามทีก็เลิกครับ....เเต่นี่มันพิตบูล ถึงจะเป็นบูลลี่ก็เถอะ ถึงจะซอฟๆก็เถอะครับ
    ถึงร่างกายจะไม่เหมือนพิตบูลเเล้ว เเต่สายเลือดนักฆ่าก็ยังมีอยู่ในตัวครับ

    การเลี้ยงพิตบูลมันต้องเหนื่อยครับ เอาใจใส่คอยระวังตลอด เคยเจอใหมครับ ไอ้ตัวเราน่ะเเค่หมาตัวเดียวเลี้ยงเเบบรัดกุมสุดๆน่ะเหนื่อยเกือบตาย ขนาดจะผูกหมาต้องดูเเล้วดูอีก ดูหลักหรือต้นไม้ที่จะผูกว่ามันทานเเรงหมาไหวป่าว ดูโซ่ ดูเชือกดูตะขอต่างๆ ดูปลอกคอ ดูเเล้วดูอีก... จะจูงหมา จะทำไรก็เเล้วเเต่ต้องเช็คตลอด เกือบทุุกๆนาทีเลยก็ว่าได้ จนกว่าจะมั่นใจ เเต่พอไปเจอบางคนเลี้ยงเเล้ว....
    เขาเลี้ยงเเย่กว่าเราเยอะ ทั้งๆที่เงินทองมีมากมายเเต่การเลี้ยงไม่รัดกุม ปล่อยหมาไปเยี่ยวเองบ้าง ปล่อยหมาไปวิ่งบ้าง ทั้งๆที่เขาไม่ได้อะไรเลย เขาไม่คิดเลยว่า จะต้องมีกำเเพงรึป่าว ตัวเขาจะต้องไปกับหมาด้วยรึป่าว เเล้วเเถวนั้นมีสัตว์หรือมาจรจัดรึป่าว มีคนอยู่เเถวนั้นรึป่าว ครั้งเเรกไม่เกิด ครั้งสองไม่เกิด บางคนสองสามปียังไม่เกิด เเต่.... สุดท้ายมันก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นซักวัน

    ก็เซ็งนะ ทั้งๆที่เลี้ยงหมาใหญ่ หมาอันตราย เเต่กลับปล่อยมันวิ่งเล่นไปไหนมาไหนอย่างเสรี รอวันขึ้นศาลหรือโรงพักอย่างเดียวถ้ามันไปกัดคน

    ...ไม่ได้มีเจตนาพาดพิงเจ้าของหมาหรือเบียดเบียนใครนะครับ เเต่อยากเอามาเล่าเพื่อเป็นเเง่คิดเเละประสปการณ์ กับคนอื่นๆ เพื่อเป็นความรู้ ไม่มากก็น้อยครับ...

    ด้วยความเคารพครับ...
  • คงคล้ายๆเเบบนี้
  • มันเป็นเหมือนสัจธรรมครับ
    เลี้ยงพิตบูลร่วมกันมากกว่าสองตัว
    เหตุการณ์แบบนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกคน
    ถ้ามีครั้งที่หนึ่ง
    มั่นใจได้เลยว่าครั้งที่สองจะตามมาในไม่ช้าครับ
    นี่แหละพิตบูล
  • ใส่ตะกร้อ
  • ครับขอบคุณพี่ใหม่(28K)ครับ จะระวังให้มากขึ้นตอนนี้เวลาปล่อยอยู่ในสายตาตลอด เวลาใกล้กันก้อจะเดินไปใกล้ๆเลยครับเพื่อความปลอดภัย กันไว้ดีกว่าแก้ ขอบคุณพี่ๆทุกคนมากครับ *-* อยู่ในช่วงปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ทั้งคนและหมาครับ *-*
  • เคสเดียวกับผมเลยหมาผมกัดกันเพราะหมานอกบ้านแท้ๆ หมาเลี้ยงด้วยกันมาแต่เล็ก เล่นกันทั้งวัน ทุกวัน โดยไม่มีอาการอะไรที่ส่อให้เห็นว่ามันจะกัดกันเลยแม้แต่น้อย
    วันหนึ่งมีหมาจรวิ่งผ่าน ทั้งสองตัววิ่งไปเห่าหมาจรตัวนั้นที่ริมรั้ว แล้วก็วิ่งใส่กันเองดื้อๆ กัดกันเหมือนโกรธกันมาสิบชาติ
    จากนั้นเป็นต้นมาเล่นกันเมื่อไร แรงขึ้น แรงขึ้น แล้วก็กัดกันจริงๆ ตอนหลังเห็นกันเมื่อไร ระบบสั่งให้ฆ่ากันอัตโนมัติทำงาน

    ทางแก้แยกกันเลี้ยงอย่างเด็ดขาด จบ
  • แนะนำสักนิดครับตระก้อก็เอาไม่อยู่ครับแยกกันอยู่กันดีที่สุด ที่บ้านผมเกิดขึ้นหลายครั้งแล้วครับ หมาตายก็หลายตัวแล้ว(เวลาเราไม่อยู่และข้างบ้านไม่มีคนอยู่)หมาผมขนาดแม่กับลูกเลี้ยงมาด้วยกันตั้งแต่เกิดยังกัดกันเลยครับ...จากประสปการณ์10กว่าปีเป็นประกันครับและตอนนี้ที่บ้านพิทบูลฯก็5ตัวตรับimageimageimage
    ไฟล์แนบ
    k12.JPG 36K
    เลอร์3.JPG 36K
    รวม.JPG 34K
  • ครับขอบคุณครับ ตอนนี้ก้อดีขึ้นบ้างครับ *-*